เห็นคณะวิศวฯการบินและโรงเรียนการบินบอกว่านักบินขาดแคลนแล้วเชิญชวนเด็กมาจ่ายเกือบสามล้านบาทเรียนจบมาเป็นนักบินพานิช
อยากมาบอกว่าเขาบอกไม่หมด นักบินที่จบมาจากโรงเรียนการบินได้ CPL+IR+ME และชั่วโมงบินรวม 200 ชั่วโมง
ส่วนนักบินที่ตลาดต้องการคือนักบิน ได้ CPL+IR+ME+Type rating แบบเครื่องบินที่สายการบินใช้เยอะ (เช่น Air Bus 320,330 Boeing777 และ.....) หากไม่มีType rating เครื่องบินรุ่นที่เขาต้องการ ก็ต้องมีชั่วโมงบินเครื่องบินแบบอื่นรวมอย่างน้อย 2,000 ชั่วโมง (และใน2,000ชั่วโมงนี้ ต้องบินเครื่องขนาดกลางMTOWอย่างน้อย 20 ตันมากกว่า500ชั่วโมง)
ตัวอย่างประกาศสายการบินพานิชรับนักบิน
เงินเดือนพื้นฐานของนักบินไม่รวมค่าบิน ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าlanding ค่าอื่นๆ เดือนละ 6,730 เหรียญอเมริกัน(สองแสนสามหมื่นบาทเศษ) หยุดเดือนละ8วัน ที่พัก+อาหารฟรีระหว่างบิน รายได้สูงมากนะครับ ใครก็อยากได้
โรงเรียนการบินบอกว่าที่สถาบันนี้นักบินจบไป ได้งานนักบินสายการบิน96%
จริงครับ แต่เขาบอกไม่หมดว่าสายการบินพานิชส่ง SP Student pilotมาเรียนที่เขา
95%ของนักเรียนในห้องเรียนที่ได้งานนักบินสายการบินคือ SPที่สายการบินส่งมาเรียน
สรุป หากอยากเป็นนักบินพานิชมีแนวทางดังนี้
-เรียนให้จบป.ตรีสาขาใดก็ได้แล้วไปสอบ SP Student pilot ของไทยแอร์เอเซีย บางกอกฯ นกฯ +อื่นๆ หรือการบินไทยและไทยสมายล์ให้ได้ แล้วทำตามระเบียบของที่ๆสอบได้ ก็จะได้เป็นนักบินประจำสายการบินพานิช 99.999 % SPส่วนมากจบวิศวะสารพัดสาขา (ไม่จำเป็นต้องสาขาการบิน เท่าที่ทราบที่ผ่านมาสาขาการบินไม่ได้มีสัดส่วนที่สอบSPได้มากกว่าสาขาอื่น) นอกจากวิศวะก็มีแพทย์ ทันตแพทย์ รัฐศาสตร์ สถาปนิก วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ บัญชี ฯลฯ +อีกเยอะเเยะ
-อีกเส้นทางที่มีโอกาสมาก ค่าใช้จ่ายน้อยมากคือ เตรียมทหาร นายเรืออากาศ หรืออีก3เหล่า ศิษย์การบิน นักบินกองทัพฯ(ระหว่างนี้ก็มีชั่วโมงบินเพิ่มจากการบินทำงานกับเครืองบินของกองทัพ) สมัครนักบินสายการบินพานิช ลาออกจากกองทัพฯ ใช้ทุนคืนรัฐบาล
-หากไม่รวยมาก อย่าไปเสียเงินเกือบสามล้านเรียนนักบินเอง (พอจบเป็น QP Qualified pilotแล้ว จะต้องไปสมัครสอบเข้าสายการบินเอง) โอกาสจะสอบได้เป็นนักบินประจำสายการบินพานิชมีบ้าง แต่ไม่มากนัก
(นักบินใหม่ที่จบโรงเรียนการบิน มีชั่วโมงบิน200ชั่วโมง เขาต้องการ2,000ชั่วโมง อีก 1,800ชั่วโมงจะไปเอามาจากไหน นักบินกองทัพเท่านั้น ที่มีโอกาสมีชั่วโมงบินเพิ่มหลังจบโรงเรียนการบิน)
-หากสอบได้SPตามนี้ไม่ต้องใช้เงินมากเป็นล้าน หากได้การบินไทย มีเงินใช้ระหว่างที่เรียน(1ปีเศษ เกือบสองปี)ด้วยครับ
หากได้ที่อื่น ก็กู้เงินธนาคารเกือบสามล้านได้ง่ายเพราะสายการบินรับรองว่ามีงานหลังเรียนจบครับ
ผมอาจให้ข้อมูลผิดหรือแตกต่างไปจากข้อเท็จจริงบ้าง ขอเชิญเพื่อนๆแก้ไขได้เลยครับ
เหตุที่มาเขียนกระทู้เพราะเห็นเด็กหนุ่มที่อยากเรียนนักบินแต่ครอบครัวไม่พร้อมในเรื่องค่าใช้จ่าย เด็กก็ไม่เข้าใจข้อเท็จจริง เห็นแต่ส่วนดีที่คณะวิศวฯการบินบอกมา พ่อแม่ก็ลำบากทั้งเงินทั้งใจทั้งกาย ผมจึงอยากมาบอกบางมุมให้ทราบครับ
หากท่านไม่เดือดร้อนในการใช้เงินเรียน แล้วอยากเรียน ก็เรียนไปเถิดครับ ก็ยังมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเป็นนักบินพานิชอยู่บ้างตามความสามารถของท่าน
เห็นคณะวิศวฯการบินและโรงเรียนการบินบอกว่านักบินขาดแคลนแล้วเชิญชวนเด็กมาจ่ายเกือบสามล้านเรียน จบมาหางานนักบินพานิชไม่ง่าย
อยากมาบอกว่าเขาบอกไม่หมด นักบินที่จบมาจากโรงเรียนการบินได้ CPL+IR+ME และชั่วโมงบินรวม 200 ชั่วโมง
ส่วนนักบินที่ตลาดต้องการคือนักบิน ได้ CPL+IR+ME+Type rating แบบเครื่องบินที่สายการบินใช้เยอะ (เช่น Air Bus 320,330 Boeing777 และ.....) หากไม่มีType rating เครื่องบินรุ่นที่เขาต้องการ ก็ต้องมีชั่วโมงบินเครื่องบินแบบอื่นรวมอย่างน้อย 2,000 ชั่วโมง (และใน2,000ชั่วโมงนี้ ต้องบินเครื่องขนาดกลางMTOWอย่างน้อย 20 ตันมากกว่า500ชั่วโมง)
ตัวอย่างประกาศสายการบินพานิชรับนักบิน
เงินเดือนพื้นฐานของนักบินไม่รวมค่าบิน ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าlanding ค่าอื่นๆ เดือนละ 6,730 เหรียญอเมริกัน(สองแสนสามหมื่นบาทเศษ) หยุดเดือนละ8วัน ที่พัก+อาหารฟรีระหว่างบิน รายได้สูงมากนะครับ ใครก็อยากได้
โรงเรียนการบินบอกว่าที่สถาบันนี้นักบินจบไป ได้งานนักบินสายการบิน96%
จริงครับ แต่เขาบอกไม่หมดว่าสายการบินพานิชส่ง SP Student pilotมาเรียนที่เขา
95%ของนักเรียนในห้องเรียนที่ได้งานนักบินสายการบินคือ SPที่สายการบินส่งมาเรียน
สรุป หากอยากเป็นนักบินพานิชมีแนวทางดังนี้
-เรียนให้จบป.ตรีสาขาใดก็ได้แล้วไปสอบ SP Student pilot ของไทยแอร์เอเซีย บางกอกฯ นกฯ +อื่นๆ หรือการบินไทยและไทยสมายล์ให้ได้ แล้วทำตามระเบียบของที่ๆสอบได้ ก็จะได้เป็นนักบินประจำสายการบินพานิช 99.999 % SPส่วนมากจบวิศวะสารพัดสาขา (ไม่จำเป็นต้องสาขาการบิน เท่าที่ทราบที่ผ่านมาสาขาการบินไม่ได้มีสัดส่วนที่สอบSPได้มากกว่าสาขาอื่น) นอกจากวิศวะก็มีแพทย์ ทันตแพทย์ รัฐศาสตร์ สถาปนิก วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ บัญชี ฯลฯ +อีกเยอะเเยะ
-อีกเส้นทางที่มีโอกาสมาก ค่าใช้จ่ายน้อยมากคือ เตรียมทหาร นายเรืออากาศ หรืออีก3เหล่า ศิษย์การบิน นักบินกองทัพฯ(ระหว่างนี้ก็มีชั่วโมงบินเพิ่มจากการบินทำงานกับเครืองบินของกองทัพ) สมัครนักบินสายการบินพานิช ลาออกจากกองทัพฯ ใช้ทุนคืนรัฐบาล
-หากไม่รวยมาก อย่าไปเสียเงินเกือบสามล้านเรียนนักบินเอง (พอจบเป็น QP Qualified pilotแล้ว จะต้องไปสมัครสอบเข้าสายการบินเอง) โอกาสจะสอบได้เป็นนักบินประจำสายการบินพานิชมีบ้าง แต่ไม่มากนัก
(นักบินใหม่ที่จบโรงเรียนการบิน มีชั่วโมงบิน200ชั่วโมง เขาต้องการ2,000ชั่วโมง อีก 1,800ชั่วโมงจะไปเอามาจากไหน นักบินกองทัพเท่านั้น ที่มีโอกาสมีชั่วโมงบินเพิ่มหลังจบโรงเรียนการบิน)
-หากสอบได้SPตามนี้ไม่ต้องใช้เงินมากเป็นล้าน หากได้การบินไทย มีเงินใช้ระหว่างที่เรียน(1ปีเศษ เกือบสองปี)ด้วยครับ
หากได้ที่อื่น ก็กู้เงินธนาคารเกือบสามล้านได้ง่ายเพราะสายการบินรับรองว่ามีงานหลังเรียนจบครับ
ผมอาจให้ข้อมูลผิดหรือแตกต่างไปจากข้อเท็จจริงบ้าง ขอเชิญเพื่อนๆแก้ไขได้เลยครับ
เหตุที่มาเขียนกระทู้เพราะเห็นเด็กหนุ่มที่อยากเรียนนักบินแต่ครอบครัวไม่พร้อมในเรื่องค่าใช้จ่าย เด็กก็ไม่เข้าใจข้อเท็จจริง เห็นแต่ส่วนดีที่คณะวิศวฯการบินบอกมา พ่อแม่ก็ลำบากทั้งเงินทั้งใจทั้งกาย ผมจึงอยากมาบอกบางมุมให้ทราบครับ
หากท่านไม่เดือดร้อนในการใช้เงินเรียน แล้วอยากเรียน ก็เรียนไปเถิดครับ ก็ยังมีโอกาสประสบความสำเร็จในการเป็นนักบินพานิชอยู่บ้างตามความสามารถของท่าน