Suzuki Sprinter 100 “การขยับขยายจากฝั่งค่ายคนบ้า !! ''
.
คงต้องย้อนกลับในปี 2524 ที่บริษัท Yamaha ได้ทำการเปิดตลาดรถจักรยานยนต์ประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัว (กระเทย) ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยกล่าวได้ว่ามันคือการเสี่ยงโชคว่าจะประสบความสำเร็จหรือจะล้มเหลวกับตลาดรถจักรยานยนต์ประเภทนี้รึไม่
.
Yamaha Belle 80
.
จนถึงในปี 2529 ที่บริษัท Yamaha ได้ส่งสัญญาณที่แสดงถึงความน่าจะประสบความสำเร็จกับตลาดรถประเภทนี้
.
ในปี 2529 นี้เองที่ทางบริษัทก็ได้ทำการปล่อยรถในรหัส Belle Super มาแทน Belle 80 ที่ได้เปิดตัวไปในปี 2524 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แสดงถึงความมั่นใจของทางบริษัท Yamaha ต่อตลาดรถจักรยานยนต์ประเภทสปอร์ตครอบครัวอย่างมาก
.
เมื่อทาง Yamaha ได้ส่งสัญญาณถึงความมั่นใจในตลาดรถประเภทนี้แล้ว มันเปรียบเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน ซึ่งในด้านหนึ่งก็คือทางบริษัทประสบความสำเร็จกับตลาดรถประเภทนี้แล้ว แต่อีกด้านหนึ่งคือในอนาคตอันใกล้นี้จะต้องเกิดการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ อย่างแน่นอน
.
คู่แข่งรายแรกของ Belle Super ถือกำเกิดขึ้นในปี 2530 โดยมีชื่อเสียงเรียงนามว่า Sprinter 100 ซึ่งบริษัทที่ได้เข้ามารวมต่อกรแย่งชิงพื้นที่ตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวคือทางค่าย Suzuki อีกทั้งทางบริษัทให้นิยมของ Sprinter 100 ไว้ว่า "สปอร์ตเปรี้ยว"
.
โฆษณาเปิดตัว Suzuki Sprinter 100
.
Sprinter 100 คือการนำเครื่องยนต์ของทาง RC 100 มาพัฒนาต่อยอดให้มีความแรงมากขึ้นกว่าเดิมเพียงเล็กน้อย แต่มันก็เพียงพอที่จะปราบคู่แข่งให้ราบคาบ เนื่องจากคู่ต่อกรมีขนาดเครื่องยนต์เพียงแค่ 80 cc อีกทั้งมีเกียร์แค่ 3 เกียร์เพียงเท่านั้น
.
การมาของ Sprinter 100 ในครั้งนี้ ส่งผลให้กลายเป็นรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวที่เร็วที่สุดในขณะนั้นไปโดยบรรยาย
.
สามารถเห็นได้ชัดว่าในโบรชัวร์ของ Sprinter 100 ทาง Suzuki ได้จงใจระบุจำนวน CC เครื่องยนต์และจำนวนเกียร์ไว้อย่างเด่นชัด ซึ่งมันเป็นเพียงแค่กลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้นเอง
.
เนื่องจาก Sprinter 100 มีคู่แข่งที่ไม่มีความน่ากลัวอะไรเลย ทำให้ทาง Suzuki ไม่ได้สร้างรถให้ออกมาจนคนต้องร้องว้าว !! ซึ่งถ้ามองข้ามความเร็วแรงที่มากกว่าอยู่เล็กน้อย สำหรับในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรก โช๊คหน้า - หลัง ระบบไฟฟ้า และอื่นๆ เทคโนโลยีก็ไม่ได้หนีไปจากทาง Belle Super
.
สุดท้ายนี้สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นคือการแข่งขัน เมื่อ Yamaha ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่ทำตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวอีกต่อไปแล้ว ส่งผลต้องทำให้เกิดการพัฒนาสินค้านั้นๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดว่าหลังจากที่ Sprinter 100 ได้เข้าทำตลาดในปี 2530 หลังจากนั้นเพียง 1 ปีทาง Yamaha ก็ต้องปรับปรุงและได้ส่ง Belle R ที่มีเครื่องยนต์ 100 cc และจำนวนเกียร์ 4 เกียร์เทียบเท่ากับคู่แข่ง
.
Suzuki Sprinter 100 สปอร์ตเปรี้ยว (กระเทยรุ่นแรกของค่ายซูซูกิ)
จนถึงในปี 2529 ที่บริษัท Yamaha ได้ส่งสัญญาณที่แสดงถึงความน่าจะประสบความสำเร็จกับตลาดรถประเภทนี้
เมื่อทาง Yamaha ได้ส่งสัญญาณถึงความมั่นใจในตลาดรถประเภทนี้แล้ว มันเปรียบเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน ซึ่งในด้านหนึ่งก็คือทางบริษัทประสบความสำเร็จกับตลาดรถประเภทนี้แล้ว แต่อีกด้านหนึ่งคือในอนาคตอันใกล้นี้จะต้องเกิดการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ อย่างแน่นอน
การมาของ Sprinter 100 ในครั้งนี้ ส่งผลให้กลายเป็นรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวที่เร็วที่สุดในขณะนั้นไปโดยบรรยาย
สามารถเห็นได้ชัดว่าในโบรชัวร์ของ Sprinter 100 ทาง Suzuki ได้จงใจระบุจำนวน CC เครื่องยนต์และจำนวนเกียร์ไว้อย่างเด่นชัด ซึ่งมันเป็นเพียงแค่กลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้นเอง
เนื่องจาก Sprinter 100 มีคู่แข่งที่ไม่มีความน่ากลัวอะไรเลย ทำให้ทาง Suzuki ไม่ได้สร้างรถให้ออกมาจนคนต้องร้องว้าว !! ซึ่งถ้ามองข้ามความเร็วแรงที่มากกว่าอยู่เล็กน้อย สำหรับในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรก โช๊คหน้า - หลัง ระบบไฟฟ้า และอื่นๆ เทคโนโลยีก็ไม่ได้หนีไปจากทาง Belle Super
สุดท้ายนี้สิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นคือการแข่งขัน เมื่อ Yamaha ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่ทำตลาดรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวอีกต่อไปแล้ว ส่งผลต้องทำให้เกิดการพัฒนาสินค้านั้นๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดว่าหลังจากที่ Sprinter 100 ได้เข้าทำตลาดในปี 2530 หลังจากนั้นเพียง 1 ปีทาง Yamaha ก็ต้องปรับปรุงและได้ส่ง Belle R ที่มีเครื่องยนต์ 100 cc และจำนวนเกียร์ 4 เกียร์เทียบเท่ากับคู่แข่ง
https://www.facebook.com/groups/724093804294820/
.
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
http://bit.ly/2PxTZMZ