Kawasaki Cosmo
วิ่งเข้าเส้นชัยมาเป็นลำดับสุดท้าย สำหรับทางค่าย Kawasaki ที่กว่าจะส่งรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวเข้าสู่ท้องตลาดได้ในปี 2531 ถ้านำไปเปรียบเทียบกับทาง Yamaha Belle ที่เริ่มทำตลาดรถประเภทนี้ในปี 2524 ถึงในปี 2531 ก็มีรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวไปแล้วถึง 4 โฉมเลยทีเดียว
.
ตามปกติรุ่นรถที่เปิดตัวที่หลังเพื่อน มักจะกุ่มความได้เปรียบอยู่เสมอ เนื่องจากมีข้อมูลของรถคู่แข่งให้ศึกษาหาจุดอ่อน เพื่อที่จะทำรถออกมาแข่งขันให้มีความเหนือชั้นกว่า แต่สิ่งนี้ไม่ใช่กับทาง Kawasaki Cosmo
.
อาจเป็นไปได้ว่าทางบริษัทยังไม่เล็งเห็นถึงความนิยมของกลุ่มรถประเภทนี้ในช่วงเวลานั้น จึงไม่ได้ให้ความปราณีมากนักในการสร้าง อีกทั้งเมื่อย้อนกลับไปก่อนที่จะเปิดตัว Cosmo ทาง Kawasaki กำลังมั้วเมากับรถแม่บ้านที่เป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ และรถสปอร์ตขนาดเล็กเช่น Mirco
.
กลายเป็นว่า Cosmo คือรถที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อการแข่งขันในตลาดนี้โดยเฉพาะ ไม่ใช่การนำรถแม่บ้านมาดัดแปลงอย่างเช่น Belle และ Sprinter ที่เลือกใช้รถแม่บ้านมาพัฒนา
.
หาก Cosmo จะหาคู่แข่งที่ควรจะสมน้ำสมเนื้อในช่วงเวลานั้นคงจะหนีไม่พ้นทาง Nova S อย่างแน่นอน ซึ่งเปรียบเทียบกับช่วงเวลาที่ปล่อยรถเข้าท้องตลาดไม่ห่างกันเท่าไหร่ อีกทั้งทางบริษัท Honda และ Kawasaki รอดูทิศทางของตลาดรถประเภทนี้ให้มีความชัดเจนที่สุด ถึงกล้าที่จะลงทุนมาเข้าร่วม
.
เมื่อจับ Nova S มาเปรียบกับทาง Cosmo สิ่งเห็นได้ชัดเจนจากสายตาเลยก็คือระบบเบรก การที่ Kawasaki ไม่ยอมใส่ดิสก์เบรกหน้ามาให้ตั้งแต่แรก ซึ่งผิดกับทาง Nova S ที่มีให้ตั้งแต่แรก ปัจจัยสาเหตุเพียงเล็กๆ แต่อาจส่งเสริมถึงภาพลักษณ์ของตัวรถด้เป็นอย่างดี อีกทั้งในปีนั้นเองที่ทาง Yamaha ได้ส่ง Belle R ที่มีดิสก์เบรกหน้าเข้ามาทำตลาดด้วยเช่นกัน
.
ทั้งนี้สิ่งที่ Cosmo มาเหนือกว่าคู่แข่งค่ายอื่นๆ อยู่เล็กน้อยคือความสปอร์ตนี้เอง โดย Cosmo มีครัชมือ (หลอก) จากโรงงานมาไว้เพิ่มความเป็นสปอร์ตกับตัวรถ
.
ในปี 2531 นี้เองที่ทุกค่ายล้วนมีรุ่นรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวที่สเปคเครื่องยนต์มีความใกล้เคียงกัน เรียกได้ว่าไม่มีใครทิ้งใครเลยก็ว่าได้
Honda Nova – S เครื่องยนต์ 105 cc / 4 เกียร์
Suzuki Sprinter 100 เครื่องยนต์ 100 cc / 4 เกียร์
Yamaha Belle R 100 เครื่องยนต์ 102.1 cc / 4 เกียร์
Kawasaki Cosmo เครื่องยนต์ 105.2 cc / 4 เกียร์
.
เมื่อขนาดเครื่องยนต์และเกียร์รถไม่ได้หนีกันไปไหน สิ่งที่จะเป็นตัวตัดสินที่ดีอีกอย่างคือดีไซน์และการออกแบบรถนั้นเอง ทั้งนี้ก็ไม่สามารถบอกได้ว่ารุ่นไหนสวยที่สุด เพราะความชื่นชอบของแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน แต่เห็นทีว่า Nova S และ Belle R จะได้เปรียบคู่แข่งอยู่นิดๆ ตรงดิสก์เบรกหน้า
.
สิ่งที่น่าแปลกใจอีกอย่างคือทาง Kawasaki ได้เปิดตัวรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวขึ้นพร้อมกัน 2 รุ่นได้แก่
.
Kawasaki Cosmo (รหัสรถ AM 105 A1)
Kawasaki Cosmo (รหัสรถ AM 105 B1)
ถ้าหากจะหาความแตกต่างของ 2 รุ่นนี้ ผู้เขียนเองก็ไม่สามารถตอบได้เลย เนื่องจากไม่สามารถหาข้อมูลของรถรุ่นนี้ได้เลย ทราบเพียงแต่ปีจำหน่ายและรุ่นรถเพียงเท่านั้น
.
สุดท้ายนี้สิ่งที่จะกล่าวถึงคือ โลกไม่จำ Cosmo ที่เป็นรุ่นแรกเลย เนื่องจากเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่ แต่เมื่อพูดถึง Cosmo เชื่อได้เลยว่าส่วนใหญ่จะมีภาพของ Cosmo R ขึ้นมาอยู่ในหัวอย่างแน่นอน
.
**เพิ่มเติมรูปที่ใช้ประกอบ ไม่แน่ใจว่าทางบริษัทได้พิมพ์ข้อมูลรถผิดรึไม่ เนื่องจากระบุว่า Cosmo ปี 2531 ระบายความร้อนด้วยน้ำ แต่จริงๆ รถระบายความร้อนด้วยลม
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
Kawasaki Cosmo (2531) รุ่นนี้โลกไม่จำ