กระทู้นี้ เป็นกระทู้ที่ผมเขียนขึ้นมาเพื่อ บ่น และ เพื่อฝากความเห็นใจไปถึงลูกค้าทุกท่านด้วยนะครับ
กองกระดาษที่เห็นในภาพก็คือ กองใบเสร็จที่ผมแกะออกมาจากกล่องของที่ถูกส่งคืนเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า
กองนี้เป็นเฉพาะกองที่ผมเป็นคนแกะเก็บเอง ไม่นับรวมกับที่ทำเปียกฝนทิ้งไปปึกหนึ่งกับที่ลูกน้องแกะแล้วไม่เก็บใบเสร็จไว้ให้
ในกองนี้มีใบเสร็จจำนวน 378 ใบ
ใช้เวลารวมรวม 1 ปีเต็มพอดี
ใน 378 ออเดอร์ที่ถูกส่งคืน เป็นคนเดิมที่สั่งแล้วไม่ยอมรับมากถึง 19 คน บางคนซ้ำ 3-5 ครั้ง
ทางผมลองทำสถิติเล่นๆ กับกลุ่มอักษรตามชื่อลูกค้า
1. กลุ่ม ก-จ มีทั้งหมด 46 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 4 คน
2.กลุ่ม ว.แหวน มีทั้งหมด 31 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 1 คน
3.กลุ่ม ณ./น. มีทั้งหมด 32 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 2 คน
4.กลุ่ม พ./ภ. มีทั้งหมด 42 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 2 คน
5.กลุ่ม อ.อ่าง มีทั้งหมด 33 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 2 คน
6.กลุ่ม ธ./ท. มีทั้งหมด 33 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 4 คน
7.กลุ่ม ศ./ษ./ส. มีทั้งหมด 73 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 4 คน
ที่เหลืออีก 88 ออเดอร์ เป็นอักษรอื่นที่ผมขี้เกียจแยกแล้วเพราะแค่ข้างบนก็เล่นไป 2 ชั่วโมงละ ซึ่งก็เห็นมีชื่อซ้ำอยู่กลายคนเช่นกันแต่ไม่ได้แยกอีก
สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นผู้ขายในเว็บลาซาด้าน่าจะเข้าใจดีนะครับว่ามันน่าปวดหัวกับเรื่องของตีคืนขนาดไหน
ถ้าคิดแบบง่ายๆ เฉพาะค่าแพ็คเกจสำหรับแพ็คของไปให้ลูกค้า ของผมใช้กล่องเบอร์เล็ก ค่าใช้จ่ายตกประมาณห่อละ 10 บาท ถ้ารวมของตีคืนทั้งหมด เท่ากับผมเสียเงินเปล่าไปแล้ว 3,780 บาท
แล้วถ้ามาคิดที่ค่าส่ง จริงๆ ก่อนหน้านี้ผมส่งกับไปรษณีย์ แต่ช่วงหลังมาส่งกับเคอรี่ ก็คิดที่เคอรี่เพื่อความง่าย ในอัตราค่าส่งปัจจุบันที่เรียกเก็บ 45 บาท (ปัจจุบันลูกค้าปกติที่ไม่ใช่ร้านในลาซาด้าเคอรี่จะขึ้นเป็น 60 บาทแล้ว) 45*378 = 17,010 บาท
ที่น่าสังเกตุอย่างคือคนที่สั่งซ้ำแล้วปล่อยตีคืน มักจะเป็นการสั่งในวันที่เดียวกัน สินค้ากลุ่มเดียวกัน ซึ่งผมก็เดาว่าลูกค้าอาจจะมือลั่นกดยืนยันไปแล้ว มาสั่งใหม่ซ้ำ หรือไม่ก็อาจจะได้มากกว่า 1 ชิ้น แต่กดเพิ่มจำนวนไม่เป็น พอของแยกไปหลายห่อก็ไม่อยากจะรับเพราะเปลืองค่าส่งเลยปล่อยตีคืน (ปัจจุบันระบบจะเรียกเก็บจากลูกค้า ยกเว้นร้านที่จัดโปรส่งฟรีถึงจะเก็บจากร้าน)
สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอความวิงวอนว่าถ้าไม่พร้อมจะสั่ง ไม่พร้อมจ่ายเงิน จะไม่อยู่บ้าน ก็ได้โปรดอย่ากดสั่ง แล้วถ้าหากอยากได้หลายชิ้นหรือไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามทางร้านโดยตรงได้ ปัจจุบันระบบก็เปิดให้ลูกค้าสามารถแชทหาร้านค้าได้โดยตรงแล้วครับ
ท้ายที่สุดก็ขอบคุณที่อ่านที่ผมบ่นมายาวเหยียดขนาดนี้ และผมหวังว่าปัญหานี้จะลดลงไปนะครับ
จากคนขายถึงลูกค้าลาซาด้า
กระทู้นี้ เป็นกระทู้ที่ผมเขียนขึ้นมาเพื่อ บ่น และ เพื่อฝากความเห็นใจไปถึงลูกค้าทุกท่านด้วยนะครับ
กองกระดาษที่เห็นในภาพก็คือ กองใบเสร็จที่ผมแกะออกมาจากกล่องของที่ถูกส่งคืนเนื่องจากลูกค้าปฏิเสธการรับสินค้า
กองนี้เป็นเฉพาะกองที่ผมเป็นคนแกะเก็บเอง ไม่นับรวมกับที่ทำเปียกฝนทิ้งไปปึกหนึ่งกับที่ลูกน้องแกะแล้วไม่เก็บใบเสร็จไว้ให้
ในกองนี้มีใบเสร็จจำนวน 378 ใบ
ใช้เวลารวมรวม 1 ปีเต็มพอดี
ใน 378 ออเดอร์ที่ถูกส่งคืน เป็นคนเดิมที่สั่งแล้วไม่ยอมรับมากถึง 19 คน บางคนซ้ำ 3-5 ครั้ง
ทางผมลองทำสถิติเล่นๆ กับกลุ่มอักษรตามชื่อลูกค้า
1. กลุ่ม ก-จ มีทั้งหมด 46 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 4 คน
2.กลุ่ม ว.แหวน มีทั้งหมด 31 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 1 คน
3.กลุ่ม ณ./น. มีทั้งหมด 32 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 2 คน
4.กลุ่ม พ./ภ. มีทั้งหมด 42 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 2 คน
5.กลุ่ม อ.อ่าง มีทั้งหมด 33 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 2 คน
6.กลุ่ม ธ./ท. มีทั้งหมด 33 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 4 คน
7.กลุ่ม ศ./ษ./ส. มีทั้งหมด 73 ออเดอร์ มีคนซ้ำ 4 คน
ที่เหลืออีก 88 ออเดอร์ เป็นอักษรอื่นที่ผมขี้เกียจแยกแล้วเพราะแค่ข้างบนก็เล่นไป 2 ชั่วโมงละ ซึ่งก็เห็นมีชื่อซ้ำอยู่กลายคนเช่นกันแต่ไม่ได้แยกอีก
สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นผู้ขายในเว็บลาซาด้าน่าจะเข้าใจดีนะครับว่ามันน่าปวดหัวกับเรื่องของตีคืนขนาดไหน
ถ้าคิดแบบง่ายๆ เฉพาะค่าแพ็คเกจสำหรับแพ็คของไปให้ลูกค้า ของผมใช้กล่องเบอร์เล็ก ค่าใช้จ่ายตกประมาณห่อละ 10 บาท ถ้ารวมของตีคืนทั้งหมด เท่ากับผมเสียเงินเปล่าไปแล้ว 3,780 บาท
แล้วถ้ามาคิดที่ค่าส่ง จริงๆ ก่อนหน้านี้ผมส่งกับไปรษณีย์ แต่ช่วงหลังมาส่งกับเคอรี่ ก็คิดที่เคอรี่เพื่อความง่าย ในอัตราค่าส่งปัจจุบันที่เรียกเก็บ 45 บาท (ปัจจุบันลูกค้าปกติที่ไม่ใช่ร้านในลาซาด้าเคอรี่จะขึ้นเป็น 60 บาทแล้ว) 45*378 = 17,010 บาท
ที่น่าสังเกตุอย่างคือคนที่สั่งซ้ำแล้วปล่อยตีคืน มักจะเป็นการสั่งในวันที่เดียวกัน สินค้ากลุ่มเดียวกัน ซึ่งผมก็เดาว่าลูกค้าอาจจะมือลั่นกดยืนยันไปแล้ว มาสั่งใหม่ซ้ำ หรือไม่ก็อาจจะได้มากกว่า 1 ชิ้น แต่กดเพิ่มจำนวนไม่เป็น พอของแยกไปหลายห่อก็ไม่อยากจะรับเพราะเปลืองค่าส่งเลยปล่อยตีคืน (ปัจจุบันระบบจะเรียกเก็บจากลูกค้า ยกเว้นร้านที่จัดโปรส่งฟรีถึงจะเก็บจากร้าน)
สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอความวิงวอนว่าถ้าไม่พร้อมจะสั่ง ไม่พร้อมจ่ายเงิน จะไม่อยู่บ้าน ก็ได้โปรดอย่ากดสั่ง แล้วถ้าหากอยากได้หลายชิ้นหรือไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามทางร้านโดยตรงได้ ปัจจุบันระบบก็เปิดให้ลูกค้าสามารถแชทหาร้านค้าได้โดยตรงแล้วครับ
ท้ายที่สุดก็ขอบคุณที่อ่านที่ผมบ่นมายาวเหยียดขนาดนี้ และผมหวังว่าปัญหานี้จะลดลงไปนะครับ