อันตานันติกทิฏฐิ ๔/ความเห็นผิดกลุ่มที่3 มีความเห็นว่าโลกมีที่สุดขอบบ้าง หรือโลกหาที่สุดขอบไม่ได้บ้าง
พวกนี้มองหรือมีความเห็นทางด้านกายภาพภายนอก ทำนอง สมัยนี้ก็จักรวาลมีที่สุดหรือไม่ทำนองนี้
อาศัยความเพียร
เป็นเครื่องเผากิเลส อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่น อาศัยความประกอบเนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท
อาศัยมนสิการโดยชอบ แล้วบรรลุเจโตสมาธิอันเป็นเครื่องตั้งมั่นแห่งจิต ย่อมมีความสำคัญ
ในโลกว่ามีที่สุด เขากล่าวอย่างนี้ว่า
1.โลกนี้มีที่สุด กลมโดยรอบ
2.โลกนี้ไม่มีที่สุด หาที่สุดรอบมิได้
3.โลกด้านบนด้านล่างมีที่สุด ด้านขวางไม่มีที่สุด
บางคนในโลกนี้ เป็นนักตรึก เป็นนักค้นคิด กล่าวแสดงปฏิญาณของตน
ตามที่ตรึกได้ ตามที่ค้นคิดได้อย่างนี้ว่า
4.โลกนี้มีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่
////
ความเห็นผิด คือ ความเห็นที่ไม่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
พรหมชาลสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=9&A=1&Z=1071
สัสสตทิฏฐิ ๔ / มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด ความเห็นผิด กลุ่มที่ 1 เห็นว่า อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา
https://m.ppantip.com/topic/38859229
เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔/มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด กลุ่มที่ 2 บัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
https://m.ppantip.com/topic/38867630?
อันตานันติกทิฏฐิ ๔/ความเห็นผิดกลุ่มที่3 มีความเห็นว่าโลกมีที่สุดขอบบ้าง หรือโลกหาที่สุดขอบไม่ได้บ้าง
พวกนี้มองหรือมีความเห็นทางด้านกายภาพภายนอก ทำนอง สมัยนี้ก็จักรวาลมีที่สุดหรือไม่ทำนองนี้
อาศัยความเพียร
เป็นเครื่องเผากิเลส อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่น อาศัยความประกอบเนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท
อาศัยมนสิการโดยชอบ แล้วบรรลุเจโตสมาธิอันเป็นเครื่องตั้งมั่นแห่งจิต ย่อมมีความสำคัญ
ในโลกว่ามีที่สุด เขากล่าวอย่างนี้ว่า
1.โลกนี้มีที่สุด กลมโดยรอบ
2.โลกนี้ไม่มีที่สุด หาที่สุดรอบมิได้
3.โลกด้านบนด้านล่างมีที่สุด ด้านขวางไม่มีที่สุด
บางคนในโลกนี้ เป็นนักตรึก เป็นนักค้นคิด กล่าวแสดงปฏิญาณของตน
ตามที่ตรึกได้ ตามที่ค้นคิดได้อย่างนี้ว่า
4.โลกนี้มีที่สุดก็มิใช่ ไม่มีที่สุดก็มิใช่
////
ความเห็นผิด คือ ความเห็นที่ไม่นำไปสู่ความพ้นทุกข์
พรหมชาลสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=9&A=1&Z=1071
สัสสตทิฏฐิ ๔ / มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด ความเห็นผิด กลุ่มที่ 1 เห็นว่า อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา
https://m.ppantip.com/topic/38859229
เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔/มิจฉาทิฏฐิ ความเข้าใจผิด กลุ่มที่ 2 บัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
https://m.ppantip.com/topic/38867630?