สมณพราหมณ์ที่..บัญญัติ " อัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง "...4 แบบ
1.
เห็นผู้ที่เกิดก่อนว่า..เป็นพระเจ้า-เป็นผู้เที่ยง ==>
https://ppantip.com/topic/41623462
2.
ระลึกชาติได้ว่าเป็นเทวดา..แล้วเล่น-ขาดสติ ==>
https://ppantip.com/topic/41625057
3.
ระลึกชาติได้ว่าเป็นเทวดา..แล้วเพ่งโทษมุ่งร้ายกัน ==>
https://ppantip.com/topic/41626591
4.
นักตรึก - นักเดา - คิดเอาเอง ==>
https://ppantip.com/topic/41627925
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
พระศาสดา..ท่านกล่าวสรุปว่า...
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งมีทิฏฐิว่า บางอย่างเที่ยง
บางอย่างไม่เที่ยง จะบัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมบัญญัติด้วยเหตุ ๔ ประการนี้เท่านั้น
หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ไม่มี.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องนี้ตถาคตรู้ชัดว่า ฐานะที่ตั้งแห่งทิฏฐิเหล่านี้ บุคคลถือไว้อย่างนั้น
แล้ว ยึดไว้อย่างนั้นแล้ว ย่อมมีคติอย่างนั้น มีภพเบื้องหน้าอย่างนั้น และตถาคตย่อมรู้เหตุนั้นชัด
ทั้งรู้ชัดยิ่งกว่านั้น ทั้งไม่ยึดมั่นความรู้ชัดนั้นด้วย
เมื่อไม่ยึดมั่น ก็
ทราบความเกิดขึ้นความดับไป คุณและโทษของเวทนาทั้งหลาย
กับ
อุบายเป็นเครื่องออกไปจากเวทนาเหล่านั้นตามความเป็นจริง
จึงทราบความดับเฉพาะตน
เพราะไม่ถือมั่น ตถาคตจึงหลุดพ้น.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่านี้แลที่ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต
จะคาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต ซึ่งตถาคตทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเอง
แล้วสอนผู้อื่นให้รู้แจ้ง ที่เป็นเหตุให้กล่าวชมตถาคตตามความเป็นจริงโดยชอบ.
สรุป...
ทิฏฐิทั้ง 4 เหล่านี้.. จะเห็นว่า "
บางอย่างเที่ยง - บางอย่างไม่เที่ยง "
1. แบบที่ 1 - 3.. สมณพราหมณ์เหล่านี้..เขาระลึกชาติได้...
แต่เพราะ..ระลึกได้เพียงชาติเดียว.. แล้วพบว่า..ตนนะ...
เป็นผู้ที่ไม่เที่ยง...ต้องจุติจากภพเทวดา.. มาเป็นมนุษย์
แล้วก็คิดไปเองว่า..เทวดาเหล่าอื่น..นะ เป็นผู้เที่ยง
2. แบบที่ 4... อันนี้นักตรึก-นักคิด... ระลึกชาติไม่ได้
เมื่อก็พิจารณา... พบว่า " ร่างกาย..มันไม่เที่ยง " <--อันนี้..ถูกต้อง
แต่ก็ยังไม่รู้ว่า " สิ่งที่เรียกว่า..จิติบ้าง-มโนบ้าง-วิญญาณบ้าง..สิ่งนี้มันไม่เที่ยง "
ดันไปเข้าใจว่ามันเที่ยง...
" สัตว์ "ตอนที่ 41 :ทิฏฐิ62..เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔ ..สรุปพวกที่คิดว่า..บางอย่างเที่ยง - บางอย่างไม่เที่ยง
สมณพราหมณ์ที่..บัญญัติ " อัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง "...4 แบบ
1. เห็นผู้ที่เกิดก่อนว่า..เป็นพระเจ้า-เป็นผู้เที่ยง ==> https://ppantip.com/topic/41623462
2. ระลึกชาติได้ว่าเป็นเทวดา..แล้วเล่น-ขาดสติ ==> https://ppantip.com/topic/41625057
3. ระลึกชาติได้ว่าเป็นเทวดา..แล้วเพ่งโทษมุ่งร้ายกัน ==> https://ppantip.com/topic/41626591
4. นักตรึก - นักเดา - คิดเอาเอง ==> https://ppantip.com/topic/41627925
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
พระศาสดา..ท่านกล่าวสรุปว่า...
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งมีทิฏฐิว่า บางอย่างเที่ยง
บางอย่างไม่เที่ยง จะบัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง
สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมบัญญัติด้วยเหตุ ๔ ประการนี้เท่านั้น
หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ไม่มี.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องนี้ตถาคตรู้ชัดว่า ฐานะที่ตั้งแห่งทิฏฐิเหล่านี้ บุคคลถือไว้อย่างนั้น
แล้ว ยึดไว้อย่างนั้นแล้ว ย่อมมีคติอย่างนั้น มีภพเบื้องหน้าอย่างนั้น และตถาคตย่อมรู้เหตุนั้นชัด
ทั้งรู้ชัดยิ่งกว่านั้น ทั้งไม่ยึดมั่นความรู้ชัดนั้นด้วย
เมื่อไม่ยึดมั่น ก็ทราบความเกิดขึ้นความดับไป คุณและโทษของเวทนาทั้งหลาย
กับอุบายเป็นเครื่องออกไปจากเวทนาเหล่านั้นตามความเป็นจริง
จึงทราบความดับเฉพาะตน เพราะไม่ถือมั่น ตถาคตจึงหลุดพ้น.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่านี้แลที่ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต
จะคาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต ซึ่งตถาคตทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเอง
แล้วสอนผู้อื่นให้รู้แจ้ง ที่เป็นเหตุให้กล่าวชมตถาคตตามความเป็นจริงโดยชอบ.
สรุป...
ทิฏฐิทั้ง 4 เหล่านี้.. จะเห็นว่า " บางอย่างเที่ยง - บางอย่างไม่เที่ยง "
1. แบบที่ 1 - 3.. สมณพราหมณ์เหล่านี้..เขาระลึกชาติได้...
แต่เพราะ..ระลึกได้เพียงชาติเดียว.. แล้วพบว่า..ตนนะ...
เป็นผู้ที่ไม่เที่ยง...ต้องจุติจากภพเทวดา.. มาเป็นมนุษย์
แล้วก็คิดไปเองว่า..เทวดาเหล่าอื่น..นะ เป็นผู้เที่ยง
2. แบบที่ 4... อันนี้นักตรึก-นักคิด... ระลึกชาติไม่ได้
เมื่อก็พิจารณา... พบว่า " ร่างกาย..มันไม่เที่ยง " <--อันนี้..ถูกต้อง
แต่ก็ยังไม่รู้ว่า " สิ่งที่เรียกว่า..จิติบ้าง-มโนบ้าง-วิญญาณบ้าง..สิ่งนี้มันไม่เที่ยง "
ดันไปเข้าใจว่ามันเที่ยง...