" สัตว์ "ตอนที่ 41 :ทิฏฐิ62..เอกัจจสัสสติกทิฏฐิ ๔ ..สรุปพวกที่คิดว่า..บางอย่างเที่ยง - บางอย่างไม่เที่ยง

กระทู้สนทนา


สมณพราหมณ์ที่..บัญญัติ  " อัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง "...4 แบบ

1. เห็นผู้ที่เกิดก่อนว่า..เป็นพระเจ้า-เป็นผู้เที่ยง ==> https://ppantip.com/topic/41623462
2. ระลึกชาติได้ว่าเป็นเทวดา..แล้วเล่น-ขาดสติ ==> https://ppantip.com/topic/41625057
3.  ระลึกชาติได้ว่าเป็นเทวดา..แล้วเพ่งโทษมุ่งร้ายกัน ==> https://ppantip.com/topic/41626591
4.  นักตรึก - นักเดา - คิดเอาเอง   ==> https://ppantip.com/topic/41627925

https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
พระศาสดา..ท่านกล่าวสรุปว่า...

   ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่าหนึ่งมีทิฏฐิว่า บางอย่างเที่ยง
บางอย่างไม่เที่ยง จะบัญญัติอัตตาและโลกว่า บางอย่างเที่ยง บางอย่างไม่เที่ยง 

สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ย่อมบัญญัติด้วยเหตุ ๔ ประการนี้เท่านั้น 
หรือแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ไม่มี.

             ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องนี้ตถาคตรู้ชัดว่า ฐานะที่ตั้งแห่งทิฏฐิเหล่านี้ บุคคลถือไว้อย่างนั้น
แล้ว ยึดไว้อย่างนั้นแล้ว ย่อมมีคติอย่างนั้น มีภพเบื้องหน้าอย่างนั้น และตถาคตย่อมรู้เหตุนั้นชัด 
ทั้งรู้ชัดยิ่งกว่านั้น ทั้งไม่ยึดมั่นความรู้ชัดนั้นด้วย 

เมื่อไม่ยึดมั่น ก็ทราบความเกิดขึ้นความดับไป   คุณและโทษของเวทนาทั้งหลาย 
กับอุบายเป็นเครื่องออกไปจากเวทนาเหล่านั้นตามความเป็นจริง 
จึงทราบความดับเฉพาะตน เพราะไม่ถือมั่น ตถาคตจึงหลุดพ้น.

             ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมเหล่านี้แลที่ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต
จะคาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต ซึ่งตถาคตทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเอง
แล้วสอนผู้อื่นให้รู้แจ้ง ที่เป็นเหตุให้กล่าวชมตถาคตตามความเป็นจริงโดยชอบ.



สรุป...

ทิฏฐิทั้ง 4 เหล่านี้.. จะเห็นว่า  " บางอย่างเที่ยง - บางอย่างไม่เที่ยง "

1. แบบที่ 1 - 3.. สมณพราหมณ์เหล่านี้..เขาระลึกชาติได้...
    แต่เพราะ..ระลึกได้เพียงชาติเดียว..  แล้วพบว่า..ตนนะ...
    เป็นผู้ที่ไม่เที่ยง...ต้องจุติจากภพเทวดา.. มาเป็นมนุษย์

    แล้วก็คิดไปเองว่า..เทวดาเหล่าอื่น..นะ   เป็นผู้เที่ยง

2. แบบที่ 4... อันนี้นักตรึก-นักคิด... ระลึกชาติไม่ได้
     เมื่อก็พิจารณา... พบว่า " ร่างกาย..มันไม่เที่ยง " <--อันนี้..ถูกต้อง
     แต่ก็ยังไม่รู้ว่า " สิ่งที่เรียกว่า..จิติบ้าง-มโนบ้าง-วิญญาณบ้าง..สิ่งนี้มันไม่เที่ยง "
     ดันไปเข้าใจว่ามันเที่ยง...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่