เป็นพนักงานประจำ แต่ได้รับเงินเดือนผ่อนจ่าย​ ควรทำยังไงกับเหตุการณ์​นี้ดีค่ะ​?

เป็นมือใหม่หัดเล่านะคะ​ ยืมแอคเคาท์​เพื่อนมา ไม่แน่ใจว่าเข้าห้องถูกรึเปล่า..

     เราเป็นพนักงานประจำคนหนึ่ง​ ทำงานบริษัทเอกชนเกี่ยวกับทางด้าน​ไอที​ ทำพวกซอฟต์แวร์​  มีพนักงานประมาณ​ 30​ กว่าคน​  อยู่ย่านรัชโยธินค่ะ​ อยากจะมาแชร์ประสบการณ์​ และอยากได้คำแนะนำจากเพื่ิอนๆ​ ในเรื่องที่กำลังเกิดขึ้น​ คือ​ ก่อนหน้านี้ประมาณสี่ห้าเดือนที่ผ่านมา​ เรารวมทั้งพนักงานคนอื่นๆ​ ได้รับผลกระทบจากการได้รับเงินเดือนที่จ่ายไม่ครบและไม่ตรงไปตามวันที่​ ที่แจ้งไว้ตามข้อตกลง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนจะมีวี่แววตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วแล้วซะด้วยซ้ำ​ เพราะตั้งแต่ช่วงประมาณ​ เดือนตุลาคม​ 2561 ทางบริษัทเริ่มมีการจ่ายเงินเดือนเลทไปบ้าง​ มีการแบ่งจ่ายเงินเดือนเป็นสองรอบบ้าง​ (ปกติเงินเดือนจะออกทุกวันที่​ 28​ ของเดือน​ ถ้าเดือนไหนตรงกับวันหยุดก็จะเลื่ิอนออกเป็นวันถัดไปค่ะ)​  พอเมื่อเกิดปัญหา​ ทำให้การวางแผนการดำเนินชีวิตบางทีก็จัดสรรไม่ถูก​ เอาจริงๆ​ ทางทีมผู้บริหารเค้าก็แจ้งให้ทราบนะคะ​ ว่าเงินเดือนจะออกช้าหรือว่าจะแบ่งจ่าย​ แต่เค้าชอบบอกล่วงหน้าแบบกระทันหัน​ อย่างเช่น​ เงินเดือนออกวันที่​ 28​ จะแจ้งให้ทราบตอนเย็นของวันที่​ 27​ หรือไม่ก็วันที่​ 28​ เลยค่ะ ช่วงนั้นเราก็ยังไม่ทราบปัญหาที่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น​ ทำไมเงินเดือนถึงออกช้าหรือต้องแบ่งจ่าย​ เพราะว่าทุกคนก็มีงานที่ต้องรับผิดชอบมีโปรเจ็ค​ที่ถือรอส่งงานให้กับลูกค้า​ และบริษัทไม่ได้ว่างงาน​ เพราะยังมีอีกหลายๆ​ โปรเจ็ค​ที่รอส่งงานลูกค้าอยู่

     หลังจากเปิดปีใหม่ที่ผ่านมา​ ทุกคนมาทำงานปกติ​ เข้างานเลิกงานตามเวลา​ บางทีก็ทำงานล่วงเวลากันบ้าง​ จนกระทั่งถึงสิ้นเดือนมกราคม​ เหตุการณ์แย่ๆ​ ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น​ หรือมันควรที่จะได้รับคำชี้แจงจากผู้บริหารหรือใครที่มีอำนาจในเรื่องนี้ออกมาอธิบายบ้าง​ เราและพนักงานทุกคนได้รับเงินเดือนแบ่งจ่ายทั้งหมดห้ารอบด้วยกัน​ (ตามเรทเงินเดือนของแต่ละคนนะคะ​ สูงสุดอยู่ที่ห้ารอบ)​ เราไม่ทราบว่ารายได้ของบริษัทได้มาจากส่วนไหนบ้าง​ หรือเงินหมุนเวียนบริษัทมีมากน้อยแค่ไหน​ เราเป็นแค่พนักงานคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ของเรา​ และเราหวังว่านายจ้างจะให้ค่าตอบแทนเรา​เหมือนที่ที่อื่นๆ​ เค้าทำ​ เราได้รับเงินเดือน​ ยอดแรก​ ในวันที่​ 31​ ม.ค. ซึ่งเลทจากการจ่ายเงินเดือนปกติไปประมาณสามวัน​ ยอดที่สอง​ ได้รับในวันที่​ 5 ก.พ. ยอดที่สาม​ ได้รับในวันที่​ 7​ ก.พ. ยอดที่สี่​ ได้รับในวันที่​ 22​ก.พ. และยอดสุดท้ายคือวันที่​ 21​ มี.ค. ทั้งหมด​ 5 รอบด้วยกัน​ ที่จะได้เงินเดือนของเดือนมกราคมครบ​ จริงๆ​ เงินเดือนเราไม่ได้เยอะด้วยซ้ำ​ ยอดที่บริษัทจ่ายให้แต่ละรอบก็ไม่ได้มากมายเลย​  และใช่ค่ะ​ ยอดสุดท้ายของเดือนมกราคม​ คือได้รับในวันที่​ 21​ มี.ค. นั่นหมายความว่าเรายังไม่ได้รับเงินเดือนของเดือนกุมภาฯ​ และกำลังจะจวนถึงสิ้นเดือนมีนาค่ะ​ อันที่จริงช่วงต้นเดือนกุมภา​  ทางทีมผู้บริหารก็มีประชุมพูดคุยบ้างนะคะ​ ในเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้น​ แต่เข้าใจว่าการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของพนักงานทุกคนคือคุณต้องจ่ายค่าจ้างพวกเค้า​ให้ครบและตรงตามเวลา เอาจริงๆ​ พนักงานทุกคนมีสิทธิ์ลาออกหรือไม่ทำงานก็ได้​ เพราะหนึ่งคือเงินเดือนกุมภาพันธ์​ก็ยังไม่ได้​รับ เงินเดือนมีนาคมจะได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้​ แต่เราเชื่อว่าทุกคนยังมีความเห็นอกเห็นใจบริษัท​ และพยายามจะช่วยบริษัท​ในเรื่องของการเร่งทำโปรเจ็คเพื่อส่งงานให้กับลูกค้า​ แต่ดูเหมือนปัญหาก็ยังเกิดขึ้นซ้ำๆ​ เหมือนเป็นเรื่องปกติ​

     จนกระทั่งถึงสิ้นมีนาเริ่มมีพนักงานบางกลุ่มลาออกไปบ้าง​ ทุกคนเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น​และเหตุผลที่ต้องลาออก​ ส่วนคนที่เหลือ​ก็ยังคงทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป​ ณ​ วันนี้​้เราแทบจะจำไม่ได้แล้วค่ะว่า​ เราได้รับเงินเดือนเดือนล่าสุดไปเมื่อไหร่​ เพราะสลิปเงินเดือนล่าสุดเรามีแค่ของเดือนมกรา ปัญหาเหล่านี้ทำให้เราเกิดปัญหาทางการเงินหลายอย่าง​ ทั้งการวางแผนการใช้จ่ายหรือจะทำอะไรก็ตาม​ เอาเงินเก็บมาใช้บ้างก็จะหมดแล้ว​

      ช่วงประมาณต้นเดือนเมษา​ พนักงานทุกคนเริ่มได้รับเงินเดือนของเดือนกุม​ภาฯ​ แบ่งจ่ายมาสองรอบซึ่งก็ยังไม่ครบ​ และล่าสุด​ช่วงต้นเดือนพฤษภาที่ผ่านมา​ เราได้รับเงินจำนวนหนึ่งมา​ ซึ่งเราไม่ทราบว่าเป็นเงินของส่วนไหน​ ทางผู้เกี่ยวข้องแจ้งว่าเป็นเงินเดือนของเดือนเมษา​ แต่ก็ยังเป็นยอดที่ยังไม่ครบอยู่ดี​ เท่ากับว่าตอนนี้ทางบริษัทค้างจ่ายเงินเดือนที่ยังจ่ายไม่ครบของเดือนกุมภา​ เดือนมีนาที่ยังไม่ได้จ่ายเลย และเดือนเมษาที่ยังจ่ายมาไม่ครบ​ รวมถึงค่าทำงานล่วงเวลา​ และค่าอื่นๆ​ ปัจจุบันเราได้ลาออกจากที่นี่แล้วนะคะ​ ตอนแรกก็กะว่าอยู่ช่วยบริษัทแต่ก็ไม่คิดว่ามันจะยืดเยื้อจนถึงสี่ห้าเดือนขนาดนี้​ หลังจากที่เราลาออกทางบริษัทก็ได้มีการทำเอกสารการจ่ายเงินว่าทางบริษัทค้างจ่ายเงินอะไีรบ้าง​เป็นจำนวนเท่าไหร่​ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้รับเงินส่วนนั้นครบเมื่อไหร่​นะคะ เพราะทางบริษัทไม่ได้แจ้งไว้เป็นลายลักษณ์อักษร​ ให้แต่เหตุผลที่ว่า​ ถ้าส่งงานลูกค้าได้สำเร็จ​ก็จะจ่ายเงินให้ทุกคนค่ะ​ เอาจริงๆ​ รายจ่ายของบริษั​ทอาจจะไม่ใช่แค่พนักงานในบริษัทเท่านั้น แต่อาจจะมีรายจ่ายอื่นๆ​ ที่เราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะหาเงินจากที่ไหนมาจ่าย​ เพราะนี่ยังแค่เรื่องเงินเดือนของพนักงานนะคะ​ ยังมีเรื่องอื่นอีก​ ที่ทางบริษัทเราไม่มีการแจ้งใดๆ​ และก็ไม่มีการจ่าย​ใดๆ​ ด้วยค่ะ

เดี๋ยวมาเล่าต่อนะคะ​...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่