เป็นมือใหม่หัดเล่านะคะ ยืมแอคเคาท์เพื่อนมา ไม่แน่ใจว่าเข้าห้องถูกรึเปล่า..
เราเป็นพนักงานประจำคนหนึ่ง ทำงานบริษัทเอกชนเกี่ยวกับทางด้านไอที ทำพวกซอฟต์แวร์ มีพนักงานประมาณ 30 กว่าคน อยู่ย่านรัชโยธินค่ะ อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ และอยากได้คำแนะนำจากเพื่ิอนๆ ในเรื่องที่กำลังเกิดขึ้น คือ ก่อนหน้านี้ประมาณสี่ห้าเดือนที่ผ่านมา เรารวมทั้งพนักงานคนอื่นๆ ได้รับผลกระทบจากการได้รับเงินเดือนที่จ่ายไม่ครบและไม่ตรงไปตามวันที่ ที่แจ้งไว้ตามข้อตกลง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนจะมีวี่แววตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วแล้วซะด้วยซ้ำ เพราะตั้งแต่ช่วงประมาณ เดือนตุลาคม 2561 ทางบริษัทเริ่มมีการจ่ายเงินเดือนเลทไปบ้าง มีการแบ่งจ่ายเงินเดือนเป็นสองรอบบ้าง (ปกติเงินเดือนจะออกทุกวันที่ 28 ของเดือน ถ้าเดือนไหนตรงกับวันหยุดก็จะเลื่ิอนออกเป็นวันถัดไปค่ะ) พอเมื่อเกิดปัญหา ทำให้การวางแผนการดำเนินชีวิตบางทีก็จัดสรรไม่ถูก เอาจริงๆ ทางทีมผู้บริหารเค้าก็แจ้งให้ทราบนะคะ ว่าเงินเดือนจะออกช้าหรือว่าจะแบ่งจ่าย แต่เค้าชอบบอกล่วงหน้าแบบกระทันหัน อย่างเช่น เงินเดือนออกวันที่ 28 จะแจ้งให้ทราบตอนเย็นของวันที่ 27 หรือไม่ก็วันที่ 28 เลยค่ะ ช่วงนั้นเราก็ยังไม่ทราบปัญหาที่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมเงินเดือนถึงออกช้าหรือต้องแบ่งจ่าย เพราะว่าทุกคนก็มีงานที่ต้องรับผิดชอบมีโปรเจ็คที่ถือรอส่งงานให้กับลูกค้า และบริษัทไม่ได้ว่างงาน เพราะยังมีอีกหลายๆ โปรเจ็คที่รอส่งงานลูกค้าอยู่
หลังจากเปิดปีใหม่ที่ผ่านมา ทุกคนมาทำงานปกติ เข้างานเลิกงานตามเวลา บางทีก็ทำงานล่วงเวลากันบ้าง จนกระทั่งถึงสิ้นเดือนมกราคม เหตุการณ์แย่ๆ ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น หรือมันควรที่จะได้รับคำชี้แจงจากผู้บริหารหรือใครที่มีอำนาจในเรื่องนี้ออกมาอธิบายบ้าง เราและพนักงานทุกคนได้รับเงินเดือนแบ่งจ่ายทั้งหมดห้ารอบด้วยกัน (ตามเรทเงินเดือนของแต่ละคนนะคะ สูงสุดอยู่ที่ห้ารอบ) เราไม่ทราบว่ารายได้ของบริษัทได้มาจากส่วนไหนบ้าง หรือเงินหมุนเวียนบริษัทมีมากน้อยแค่ไหน เราเป็นแค่พนักงานคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ของเรา และเราหวังว่านายจ้างจะให้ค่าตอบแทนเราเหมือนที่ที่อื่นๆ เค้าทำ เราได้รับเงินเดือน ยอดแรก ในวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งเลทจากการจ่ายเงินเดือนปกติไปประมาณสามวัน ยอดที่สอง ได้รับในวันที่ 5 ก.พ. ยอดที่สาม ได้รับในวันที่ 7 ก.พ. ยอดที่สี่ ได้รับในวันที่ 22ก.พ. และยอดสุดท้ายคือวันที่ 21 มี.ค. ทั้งหมด 5 รอบด้วยกัน ที่จะได้เงินเดือนของเดือนมกราคมครบ จริงๆ เงินเดือนเราไม่ได้เยอะด้วยซ้ำ ยอดที่บริษัทจ่ายให้แต่ละรอบก็ไม่ได้มากมายเลย และใช่ค่ะ ยอดสุดท้ายของเดือนมกราคม คือได้รับในวันที่ 21 มี.ค. นั่นหมายความว่าเรายังไม่ได้รับเงินเดือนของเดือนกุมภาฯ และกำลังจะจวนถึงสิ้นเดือนมีนาค่ะ อันที่จริงช่วงต้นเดือนกุมภา ทางทีมผู้บริหารก็มีประชุมพูดคุยบ้างนะคะ ในเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เข้าใจว่าการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของพนักงานทุกคนคือคุณต้องจ่ายค่าจ้างพวกเค้าให้ครบและตรงตามเวลา เอาจริงๆ พนักงานทุกคนมีสิทธิ์ลาออกหรือไม่ทำงานก็ได้ เพราะหนึ่งคือเงินเดือนกุมภาพันธ์ก็ยังไม่ได้รับ เงินเดือนมีนาคมจะได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ แต่เราเชื่อว่าทุกคนยังมีความเห็นอกเห็นใจบริษัท และพยายามจะช่วยบริษัทในเรื่องของการเร่งทำโปรเจ็คเพื่อส่งงานให้กับลูกค้า แต่ดูเหมือนปัญหาก็ยังเกิดขึ้นซ้ำๆ เหมือนเป็นเรื่องปกติ
จนกระทั่งถึงสิ้นมีนาเริ่มมีพนักงานบางกลุ่มลาออกไปบ้าง ทุกคนเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นและเหตุผลที่ต้องลาออก ส่วนคนที่เหลือก็ยังคงทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ณ วันนี้้เราแทบจะจำไม่ได้แล้วค่ะว่า เราได้รับเงินเดือนเดือนล่าสุดไปเมื่อไหร่ เพราะสลิปเงินเดือนล่าสุดเรามีแค่ของเดือนมกรา ปัญหาเหล่านี้ทำให้เราเกิดปัญหาทางการเงินหลายอย่าง ทั้งการวางแผนการใช้จ่ายหรือจะทำอะไรก็ตาม เอาเงินเก็บมาใช้บ้างก็จะหมดแล้ว
ช่วงประมาณต้นเดือนเมษา พนักงานทุกคนเริ่มได้รับเงินเดือนของเดือนกุมภาฯ แบ่งจ่ายมาสองรอบซึ่งก็ยังไม่ครบ และล่าสุดช่วงต้นเดือนพฤษภาที่ผ่านมา เราได้รับเงินจำนวนหนึ่งมา ซึ่งเราไม่ทราบว่าเป็นเงินของส่วนไหน ทางผู้เกี่ยวข้องแจ้งว่าเป็นเงินเดือนของเดือนเมษา แต่ก็ยังเป็นยอดที่ยังไม่ครบอยู่ดี เท่ากับว่าตอนนี้ทางบริษัทค้างจ่ายเงินเดือนที่ยังจ่ายไม่ครบของเดือนกุมภา เดือนมีนาที่ยังไม่ได้จ่ายเลย และเดือนเมษาที่ยังจ่ายมาไม่ครบ รวมถึงค่าทำงานล่วงเวลา และค่าอื่นๆ ปัจจุบันเราได้ลาออกจากที่นี่แล้วนะคะ ตอนแรกก็กะว่าอยู่ช่วยบริษัทแต่ก็ไม่คิดว่ามันจะยืดเยื้อจนถึงสี่ห้าเดือนขนาดนี้ หลังจากที่เราลาออกทางบริษัทก็ได้มีการทำเอกสารการจ่ายเงินว่าทางบริษัทค้างจ่ายเงินอะไีรบ้างเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้รับเงินส่วนนั้นครบเมื่อไหร่นะคะ เพราะทางบริษัทไม่ได้แจ้งไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ให้แต่เหตุผลที่ว่า ถ้าส่งงานลูกค้าได้สำเร็จก็จะจ่ายเงินให้ทุกคนค่ะ เอาจริงๆ รายจ่ายของบริษัทอาจจะไม่ใช่แค่พนักงานในบริษัทเท่านั้น แต่อาจจะมีรายจ่ายอื่นๆ ที่เราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะหาเงินจากที่ไหนมาจ่าย เพราะนี่ยังแค่เรื่องเงินเดือนของพนักงานนะคะ ยังมีเรื่องอื่นอีก ที่ทางบริษัทเราไม่มีการแจ้งใดๆ และก็ไม่มีการจ่ายใดๆ ด้วยค่ะ
เดี๋ยวมาเล่าต่อนะคะ...
เป็นพนักงานประจำ แต่ได้รับเงินเดือนผ่อนจ่าย ควรทำยังไงกับเหตุการณ์นี้ดีค่ะ?
เราเป็นพนักงานประจำคนหนึ่ง ทำงานบริษัทเอกชนเกี่ยวกับทางด้านไอที ทำพวกซอฟต์แวร์ มีพนักงานประมาณ 30 กว่าคน อยู่ย่านรัชโยธินค่ะ อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ และอยากได้คำแนะนำจากเพื่ิอนๆ ในเรื่องที่กำลังเกิดขึ้น คือ ก่อนหน้านี้ประมาณสี่ห้าเดือนที่ผ่านมา เรารวมทั้งพนักงานคนอื่นๆ ได้รับผลกระทบจากการได้รับเงินเดือนที่จ่ายไม่ครบและไม่ตรงไปตามวันที่ ที่แจ้งไว้ตามข้อตกลง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนจะมีวี่แววตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วแล้วซะด้วยซ้ำ เพราะตั้งแต่ช่วงประมาณ เดือนตุลาคม 2561 ทางบริษัทเริ่มมีการจ่ายเงินเดือนเลทไปบ้าง มีการแบ่งจ่ายเงินเดือนเป็นสองรอบบ้าง (ปกติเงินเดือนจะออกทุกวันที่ 28 ของเดือน ถ้าเดือนไหนตรงกับวันหยุดก็จะเลื่ิอนออกเป็นวันถัดไปค่ะ) พอเมื่อเกิดปัญหา ทำให้การวางแผนการดำเนินชีวิตบางทีก็จัดสรรไม่ถูก เอาจริงๆ ทางทีมผู้บริหารเค้าก็แจ้งให้ทราบนะคะ ว่าเงินเดือนจะออกช้าหรือว่าจะแบ่งจ่าย แต่เค้าชอบบอกล่วงหน้าแบบกระทันหัน อย่างเช่น เงินเดือนออกวันที่ 28 จะแจ้งให้ทราบตอนเย็นของวันที่ 27 หรือไม่ก็วันที่ 28 เลยค่ะ ช่วงนั้นเราก็ยังไม่ทราบปัญหาที่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมเงินเดือนถึงออกช้าหรือต้องแบ่งจ่าย เพราะว่าทุกคนก็มีงานที่ต้องรับผิดชอบมีโปรเจ็คที่ถือรอส่งงานให้กับลูกค้า และบริษัทไม่ได้ว่างงาน เพราะยังมีอีกหลายๆ โปรเจ็คที่รอส่งงานลูกค้าอยู่
หลังจากเปิดปีใหม่ที่ผ่านมา ทุกคนมาทำงานปกติ เข้างานเลิกงานตามเวลา บางทีก็ทำงานล่วงเวลากันบ้าง จนกระทั่งถึงสิ้นเดือนมกราคม เหตุการณ์แย่ๆ ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น หรือมันควรที่จะได้รับคำชี้แจงจากผู้บริหารหรือใครที่มีอำนาจในเรื่องนี้ออกมาอธิบายบ้าง เราและพนักงานทุกคนได้รับเงินเดือนแบ่งจ่ายทั้งหมดห้ารอบด้วยกัน (ตามเรทเงินเดือนของแต่ละคนนะคะ สูงสุดอยู่ที่ห้ารอบ) เราไม่ทราบว่ารายได้ของบริษัทได้มาจากส่วนไหนบ้าง หรือเงินหมุนเวียนบริษัทมีมากน้อยแค่ไหน เราเป็นแค่พนักงานคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ของเรา และเราหวังว่านายจ้างจะให้ค่าตอบแทนเราเหมือนที่ที่อื่นๆ เค้าทำ เราได้รับเงินเดือน ยอดแรก ในวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งเลทจากการจ่ายเงินเดือนปกติไปประมาณสามวัน ยอดที่สอง ได้รับในวันที่ 5 ก.พ. ยอดที่สาม ได้รับในวันที่ 7 ก.พ. ยอดที่สี่ ได้รับในวันที่ 22ก.พ. และยอดสุดท้ายคือวันที่ 21 มี.ค. ทั้งหมด 5 รอบด้วยกัน ที่จะได้เงินเดือนของเดือนมกราคมครบ จริงๆ เงินเดือนเราไม่ได้เยอะด้วยซ้ำ ยอดที่บริษัทจ่ายให้แต่ละรอบก็ไม่ได้มากมายเลย และใช่ค่ะ ยอดสุดท้ายของเดือนมกราคม คือได้รับในวันที่ 21 มี.ค. นั่นหมายความว่าเรายังไม่ได้รับเงินเดือนของเดือนกุมภาฯ และกำลังจะจวนถึงสิ้นเดือนมีนาค่ะ อันที่จริงช่วงต้นเดือนกุมภา ทางทีมผู้บริหารก็มีประชุมพูดคุยบ้างนะคะ ในเรื่องของปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เข้าใจว่าการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของพนักงานทุกคนคือคุณต้องจ่ายค่าจ้างพวกเค้าให้ครบและตรงตามเวลา เอาจริงๆ พนักงานทุกคนมีสิทธิ์ลาออกหรือไม่ทำงานก็ได้ เพราะหนึ่งคือเงินเดือนกุมภาพันธ์ก็ยังไม่ได้รับ เงินเดือนมีนาคมจะได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ แต่เราเชื่อว่าทุกคนยังมีความเห็นอกเห็นใจบริษัท และพยายามจะช่วยบริษัทในเรื่องของการเร่งทำโปรเจ็คเพื่อส่งงานให้กับลูกค้า แต่ดูเหมือนปัญหาก็ยังเกิดขึ้นซ้ำๆ เหมือนเป็นเรื่องปกติ
จนกระทั่งถึงสิ้นมีนาเริ่มมีพนักงานบางกลุ่มลาออกไปบ้าง ทุกคนเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นและเหตุผลที่ต้องลาออก ส่วนคนที่เหลือก็ยังคงทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ณ วันนี้้เราแทบจะจำไม่ได้แล้วค่ะว่า เราได้รับเงินเดือนเดือนล่าสุดไปเมื่อไหร่ เพราะสลิปเงินเดือนล่าสุดเรามีแค่ของเดือนมกรา ปัญหาเหล่านี้ทำให้เราเกิดปัญหาทางการเงินหลายอย่าง ทั้งการวางแผนการใช้จ่ายหรือจะทำอะไรก็ตาม เอาเงินเก็บมาใช้บ้างก็จะหมดแล้ว
ช่วงประมาณต้นเดือนเมษา พนักงานทุกคนเริ่มได้รับเงินเดือนของเดือนกุมภาฯ แบ่งจ่ายมาสองรอบซึ่งก็ยังไม่ครบ และล่าสุดช่วงต้นเดือนพฤษภาที่ผ่านมา เราได้รับเงินจำนวนหนึ่งมา ซึ่งเราไม่ทราบว่าเป็นเงินของส่วนไหน ทางผู้เกี่ยวข้องแจ้งว่าเป็นเงินเดือนของเดือนเมษา แต่ก็ยังเป็นยอดที่ยังไม่ครบอยู่ดี เท่ากับว่าตอนนี้ทางบริษัทค้างจ่ายเงินเดือนที่ยังจ่ายไม่ครบของเดือนกุมภา เดือนมีนาที่ยังไม่ได้จ่ายเลย และเดือนเมษาที่ยังจ่ายมาไม่ครบ รวมถึงค่าทำงานล่วงเวลา และค่าอื่นๆ ปัจจุบันเราได้ลาออกจากที่นี่แล้วนะคะ ตอนแรกก็กะว่าอยู่ช่วยบริษัทแต่ก็ไม่คิดว่ามันจะยืดเยื้อจนถึงสี่ห้าเดือนขนาดนี้ หลังจากที่เราลาออกทางบริษัทก็ได้มีการทำเอกสารการจ่ายเงินว่าทางบริษัทค้างจ่ายเงินอะไีรบ้างเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้รับเงินส่วนนั้นครบเมื่อไหร่นะคะ เพราะทางบริษัทไม่ได้แจ้งไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ให้แต่เหตุผลที่ว่า ถ้าส่งงานลูกค้าได้สำเร็จก็จะจ่ายเงินให้ทุกคนค่ะ เอาจริงๆ รายจ่ายของบริษัทอาจจะไม่ใช่แค่พนักงานในบริษัทเท่านั้น แต่อาจจะมีรายจ่ายอื่นๆ ที่เราก็ไม่รู้ว่าเค้าจะหาเงินจากที่ไหนมาจ่าย เพราะนี่ยังแค่เรื่องเงินเดือนของพนักงานนะคะ ยังมีเรื่องอื่นอีก ที่ทางบริษัทเราไม่มีการแจ้งใดๆ และก็ไม่มีการจ่ายใดๆ ด้วยค่ะ
เดี๋ยวมาเล่าต่อนะคะ...