แชร์ประสบการณ์เครื่องบินเสียกะทะหัน ฟ้ากลับบ้านม่ายได้ค่า ~

ออกตัวไว้ก่อนว่าเป็นคนชอบเล่าเวิ่นเว้อ ดีเทลเว่อร์วัง ใครชอบอ่านสั้นๆต้องขออภัยด้วยจ้า
เพี้ยนยิ้ม

เริ่มเรื่องเลย สงกรานต์ที่ผ่านมาเราตั้งใจไปเที่ยวยุโรปค่ะ ขากลับออกจากปารีสวันที่ 17 เมษายน (จริงๆไปเที่ยวกับทัวร์แต่ทัวร์กลับวันที่ 18 แต่เราขอเลื่อนกลับก่อน สรุปช้ากว่าเพื่อนจ้า TT)

และตามที่เพื่อนๆได้ยินข่าวตามช่องทางทีวี สื่อต่างๆ หรือจากพี่เอ ศุภชัย ^^ ว่า เครื่องบินสายการบินไทย TG931 ออกจากปารีส CDG วันที่ 17 April โดนรถขนส่งอาหารชนข้างบริเวณปีกเครื่องบินได้รับความเสียหาย ทำให้เครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินตามกำหนดเดิมได้ 

ซึ่งกว่าเจ้าหน้าที่จะประกาศว่าเครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้ สิริรวมการนั่งรอขึ้นเครื่อง ณ วันนั้น เกือบ 8 ชั่วโมงค่ะ มาสนามบินตั้งแต่ 09.30 รอแล้วรอเล่าถึง 17.00 น. (เจ้าหน้าที่ให้ออกไปนั่งรอข้างนอกด่านได้ ก็นั่งรอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอเมื่อไหร่จะได้กลับบ้าน คิดถึงหมา 555) นั่งรอไม่ไหวร้อนใจก็เข้ามารอหน้าเกทอีกเกือบๆ 1 ชั่วโมงแต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้ขึ้นเครื่อง สุดท้ายเจ้าหน้าที่ของสายการบินไทยเดินมาแจ้งว่าให้ผดส. กลับออกไปตม. ใหม่เพื่อไปรับกระเป๋าเดินทาง วันนี้ไม่สามารถเดินทางได้ต้องรอวิศวกรของบริษัท Airbus มาดูความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อน (จริงๆก็ควรจะประเมินได้ตั้งแต่แรกแล้วอะเนาะ ปล่อยให้ผดส. นั่งรอจนรากงอกเลย บางคนก็นั่งพื้น นอนพื้นรอ เพราะเครื่องบินรุ่น Airbus 380 จุผดส. หลายร้อยคน แต่ที่นั่งน้อยนิด ก็นั่งรอนอนรอกันไป)

อะสุดท้ายออกผ่านตม. ขาเข้าอีกรอบ เพื่อมารับกระเป๋าแบบงกๆเงิ่นๆ เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่ากระเป๋าจะออกสายพานไหน ก็เดินตามคนอื่นไปแบบงงๆ กว่ากระเป๋า (ที่เราเพิ่งโหลดไปเมื่อเช้าวันนั้นแหละ ><) จะออกมารอต่ออีก 45 นาที รอจนขาแข็ง ก็ได้ยินผดส. ท่านอื่นบอกว่าให้ไปเจอเจ้าหน้าที่ที่หน้าเคาน์เตอร์ที่เราเช็คอินเมื่อเช้าที่ผ่านมา ในใจก็คิดว่า แจกพอตทั้งขาไปขากลับเลยเว๊ย ขาไปเครื่อง delay 3 ชั่วโมง ขากลับเจอแบบนี้อีก ฟ้าร้องไห้แป๊ป คนอยากกลับบ้านไม่ได้กลับ TT

เสร็จแล้วก็เดินตามเค้าไปเรื่อยๆ เมื่อยทีนเมื่อยขามากณ จุดนั้น

รูปภาพถ่ายส่วนนึงของหน้าเคาน์เตอร์วันนั้นจ้า 

เดชะบุญของฟ้า ครั้งนี้บิน BC (ก่อนนี้มีเคยตั้งกระทู้แลกไมล์ สรุปไม่ได้นะจ๊ะ เสียตังค์จ้ะ และขอขอบคุณสปอนเซอร์ มา ณ ที่นี ด้วยค่ะ 5555) เหตุการณ์นี้ทำให้ใช้สิทธิ์คุ้มค่ากว่าทุกครั้งนะ แต่ไม่เอาแล้วนะแบบนี้555 ฟ้าเหนื่อยเหลือเกิน TT

และหลังจากยืนได้แป๊ปนุงก็โชคดีที่ไปเจอพี่ๆ คนไทยที่เดินทางไฟล์ทเดียวกันเดินเข้ามาช่วยเหลือ สงสัยเห็นท่าทางของเราและเพื่อนงกๆเงิ่นๆยืนมึนๆต่อคิว 555 เค้าเลยเดินมาถามและเอาพาสปอร์ตของเราไปต่อสู้แย่งชิง Voucher มาให้ (เจ้าหน้าที่จะเรียง Priority ในการทำเอกสารต่างๆให้จาก First, Business และ Eco ตามลำดับจ้ะ) วันนั้นเจ้าหน้าที่ (พี่แดง สู้มากค่ะทำทุกสิ่งอย่าง เพราะเจ้าหน้าที่น้อยได้อี๊ก) แจ้งว่าพรุ่งนี้ให้มารอที่สนามบินฟังข่าวกันต่อไป ~~~~~~

สุดท้ายก็ได้ Voucher โรงแรมมา เป็น Marriott ไม่ไกลจากสนามบินมาก (บิน First และ BC ได้ 1 คนต่อห้องจ้ะ แต่ความกลัวผีนั้น รวมกันเราอยู่ดีกว่า 55), รถ Shuttle bus airport (บิน First ได้ Taxi จ้ะ) พร้อมอาหารเย็นและอาหารเช้าวันถัดไปมาค่ะ บรรยากาศรร. ก็โอเค ณ จุดนั้นคือเหนื่อยพร้อมนอนมาก

คืนนั้นก็ปรึกษากันกับพรรคพวกว่าจะเอาไงดี ก็เลยโทรหา  Agency ที่ไทย ให้ช่วยหาไฟล์ทกลับให้หน่อย สรุปได้ไฟล์ทกลับเป็น 21 เลย แต่ไหนๆก็ไหนๆ  เอาวะ ไม่ได้กลับแล้ว ก็อยู่เที่ยวไปเลยละกัน ดีกว่ารออย่างไม่มีจุดหมาย ตัดสินใจเลื่อนไฟล์กลับเป็น 21 April เลย

ตื่นเช้ามาวันที่ 18 คนไทยที่พักรร. เดียวกันต่างพากันแบกสัมภาระมากมายลงมารอฟังข่าว ก็ยังคงเงียบ ไม่มีความใดๆ ก็ขนสัมภาระกันไปสนามบิน ส่วนทางเรานั้นก็ตัดสินใจแล้วว่าอยู่ต่อ ก็ไปเที่ยวในเมืองดีกว่า หมดค่ารถค่ารากันไปหลายพัน (สนามบินไกลจากเมือง + รถติดมาก) ตอนไปเที่ยวก็กระวนกระวาย คิดแล้วคิดอีก เอาไงกะชีวิตต่อ สรุปกลับไปสนามบินดีกว่า อย่างน้อยชั้นต้องได้ Voucher ที่พักและค่ากินอยู่จนกว่าจะได้กลับบ้าน 

ก็นั่งแท็กซี่กลับไปสนามบินอีก และระหว่างนั่งแท็กซี่อยู่นั้น พ่อของเพื่อนไลน์มาบอกว่าทำไมไม่กลับ Singapore Airlines ล่ะ มีบินทุกวัน ก็เอ้ออขึ้นมา รีบโทรหา Agency ที่ไทยให้เช็คข้อมูลและจองให้ด่วนๆ สรุปมีว่าง 2 ที่พอดีจ้า พอถึงสนามบินปุ๊ป บึ่งไปหาเจ้าหน้าที่เลยจ้า (ขอบคุณพี่ TG ASM มา ณที่นี้ด้วยนะคะ คงเหนื่อยน่าดู มีเจ้าหน้าที่จองแค่คนเดียว แถมต้องต่อสู้กับผดส. โวยวายอีกมากมาย ถ้าไม่ใจเย็นจริงคงอยู่จุดนั้นยากนะ) อมยิ้ม04

ต่อๆ อะก็บอกเค้าว่าจอง SQ ให้หน่อย เช็คแล้วมีที่ว่าง บินกลับพรุ่งนี้เลย วันที่ 19 เจ้าหน้าที่ก็รีบทำจองให้เลยทันที สรุปฟ้าได้กลับบ้าน และได้ที่พักมาอีก 1 คืน จะเห้อหรือเย่ดีเรา TT

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ สอนเราว่า
- ผดส. จำนวนมาก เจ้าหน้าที่เค้าไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึงจริงๆ ต้องเห็นใจเค้าบ้างเนาะ เค้าก็อยากให้เรากลับแหละ เค้าก็เหนื่อยเหมือนกัน มันเป็นอุบัติเหตุที่ควบคุมไม่ได้ การโวยวายไม่ช่วยให้เราได้ข้อมูลเร็วขึ้น แต่จะยิ่งช้าลง เพราะมัวแต่เจรจาโต้ตอบกันไปมา
- อย่ารอแต่เจ้าหน้าที่ ให้เราช่วยตัวเองก่อน ถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้คุณต้อง หาข้อมูล หาไฟล์ท เตรียมไว้เลย (เห็นหลายคนรอเจ้าหน้าที่ทำให้ ซึ่งเค้ากว่าจะโทรประสานงานกับสายการบินที่จะส่งเรากลับอีกอะไรอีก สรุปกว่าจะได้ไฟล์ทบิน ต้องอยู่ต่ออีกหลายวันเลย ทางที่ดีปรึกษา Agency เราที่ไทย ได้เรื่องที่สุด) บางครั้งสถานการณ์คับขันต้องรีบตัดสินใจเลย

สรุปฟ้าได้บินกลับ SQ สวยๆจ้า (ขออภัยที่ทำให้หมั่นไส้ค่า 555555)

กลับถึงไทยวันที่ 20 โดยสวัสดิภาพ ถอนหายใจยาวปายยยย ~

เอ้อลืมบอกไป
เราสามารถร้องเรียกค่าชดเชยที่ทำให้เราไม่สามารถบินกลับที่หมายได้ตามเวลา อันเกิดมาจากความผิดพลาดของสายการบินได้ ภายใต้  EU Regulation 261/2004 ลองอ่านๆดูเพื่อเป็นข้อมูลจ้า https://www.refund.me/eu-flight-rights/ (กรณีเดินทางในยุโรป)

ให้เขียนอีเมลแจ้งไปที่สายการบินนั้นๆที่เราทำการบินโลดค่ะ

ล่าสุดเราได้ชดเชยจากสายการบินมา  คนละ 800 EU สำหรับใช้ซื้อตั๋วครั้งต่อไปจ้า (สายการบิน Offer จากเงิน 600 EU เป็น Voucher ซื้อตั๋ว 800 EU แทน ก็กลัวทำเรื่องยุ่งยากเลยเลือกเป็น Voucher แทนค่า ^^)

ขอบคุณทุกท่านที่เสียสละอ่านมาถึงตอนจบนะคะ กราบบบบ 555555555 คิสซือ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่