หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิตก วิจารณ์ ในปฐมฌาณ เนื่องกับธรรมใด ? ภาคสาม
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ตรัส...เสียงเป็นปฏิปักษ์ต่อปฐมฌาน / ตรัส...อามิสสัญญาของผู้เข้าปฐมฌานย่อมดับ
แล้วเสียงถือเป็นอามิสสัญญาไหมครับ ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เธอทั้งหลายจงเป็นผู้มีตนเป็นที่พึ่ง มีตนเป็นสรณะ ไม่มีสิ่งอื่นเป็นสรณะ
อัตตทีปสูตร ว่าด้วยการพึ่งตนพึ่งธรรม ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้: สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิก เศรษฐี ใก
สมาชิกหมายเลข 2667324
กามในสังโยชน์๕ไม่ใช่กามตัณหา..
กามในสังโยชน์เบื้องต่ำ๕ที่พระอนาคามีละได้แล้วมันคือกามวิตกมิใช่กามตัณหาอย่างที่ปุถุชนส่วนใหญ่เข้าใจกัน!!? ในโพสต์ที่แล้วอาตมาได้กล่าวถึงผู้ละกามตัณหาได้แล้วอย่างอุจาดตาในแบบฉบับของชีเปลือยในศาสนาเชน..
คนกรุงธน
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิตก วิจารณ์ ในปฐมฌาณ เนื่องกับธรรมใด ? - ภาคต่อ
เคยสนทนาไว้หลายปีก่อน แต่ขอกลับมาปัดฝุนวิวาทกันอีก(วิ-แจ้ง/วาทะ-คุยสนทนา) เพื่อช่วยเกื้อกูลในธรรมระหว่างกัน พอดีเห็นเพื่อนสมาชิกในกระทู้หนึ่งอ้างถึงในปฐมฌานยังพูดได้หรือไม่เมื่อเร็วๆนี้ ดูกรภิกษ
นายอิ่ม
วิตก วิจาร คือ
วิตก คือ ความตริตรึกในสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ โดยมีจิตดำริถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ คิดถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ และมีใจฝังลงไปในสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ สิ่งนั้นย่อมเป็นอารมณ์เพื่อการตั้งอยู่แห่งวิญญาณ(จิต) จิตที่เ
สมาชิกหมายเลข 4427540
***** ดูกรอาวุโส โดยปริยายเพียงเท่าไรหนอแล พระผู้มีพระภาค ตรัสนิพพานอันผู้บรรลุจะพึงเห็นเอง *****
. ********** พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๓ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๕ อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต สันทิฏฐิกสูตรที่ ๒  
วงกลม
ว่างเปล่า เป็น อนัตตา นิพพานอันว่างเปล่า
"ว่างเปล่า เป็นอนัตตา" ฌานสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย เพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง&nbs
สมาชิกหมายเลข 4128431
พระพุทธเจ้าสอนให้ ฝึกสมาธิจนได้ฌาน นำกำลังฌานมาวิปัสนา
พระพุทธเจ้าสอนให้ ฝึกสมาธิจนได้ฌาน นำกำลังฌานมาวิปัสนาให้จิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตวิมุติหลุดพ้นจากกิเลส-อวิชา ครั้นแล้วน้อมจิตลงในอมตธาตุ อันสงบประณีตจากสั
สมาชิกหมายเลข 2748147
เห็นชอบถามกันว่า ฝึกฌานไปเพื่ออะไร???
เห็นชอบถามกันว่า ฝึกฌานไปเพื่ออะไร??? ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายเพราะอาศัยฌาน ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายเพราะอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิตก วิจารณ์ ในปฐมฌาณ เนื่องกับธรรมใด ? ภาคสาม
แล้วเสียงถือเป็นอามิสสัญญาไหมครับ ?