เจอ Pre-Authorization จากที่พัก ใน Booking.com ยกเลิกแล้ว 14 วัน แล้ว ยังไม่ได้เงินคืนเลย

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนนะ ผม ชื่อ บอล ครับ ปกติ ไม่ได้ สิงห์สู่ที่ห้องนี้เท่าไร แต่วันนี้ อยากจะแชร์ประสบการณ์ กับ สอบถาม ถึงปัญหา ที่เกิดขึ้นด้วย เลย ขออนุญาตมารบกวนพี่ๆ ห้องนี้หน่อยแล้วกัน 
ผมเองก็ไม่น่าจะต่างจากเพื่อนๆ ชอบเที่ยวญี่ปุ่นแบบเพื่อนๆ หายคนในห้องนี้ การจองที่พัก เราก็จองผ่านเว็บไซต์ชั้นนำที่เราคิดว่าวางใจได้ ผมเอง นิยมใช้  Booking.com   ด้วยเหตุว่า มันรวมทุกอย่างเป็นราคาค่างวดทั้งหมดดูง่ายดี  ที่ผ่านมาไปญี่ปุ่นหลายรอบก็ไม่มีปัญหาใดๆ 
ครั้งนี้ผมกะว่าจะเดินทางในช่วงเดือนตุลาคม ก็เลยเริ่มวางแผนจองที่พักต่างๆ ตามสูตร อาจจะจองเร็วไปหน่อย เพราะจากประสบการณ์ พบว่า ที่พักดีๆ ห้องเหลือน้อยมาก เวลาเราจองใกล้ ผมก็เลยติดโรคจองยาวๆมานาน 

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อช่วงสงกรานต์ (15 เม.ย.) ผมกับแฟน วางแผนว่า โอเค เดี๋ยวเราจะไป ฮาโกเน่ กัน ก็เลยจองที่พัก ชื่อ  Hakone Gora Kanon  เราจองเป็นห้องใหญ่คืนเดียว 4,600 กว่าบาท เนื่องจาก เดินทางกัน 3 คน มีผม แฟ นและพี่ชาย เราลงตัวแฮปปี้ทุกอย่าง เราเลือกการชำระเป็น   Pay at Property  จนกระทั่งเช้าวันต่อมา ผมตื่นเช้า (16 เม.ย.)มาเจอข้อความว่าบัตรโดนหักไป ตามยอดที่พัก ตกใจ เล็กน้อย เรื่องจึงเริ่มจากตรงนี้ 

Pre Authorization   หรือ การ สงวนวงเงิน 

การสงวนวงเงิน เหมือนการกันวงเงินที่จะใช้ไว้ก่อน สำหรับการพักในต่างประเทศ เป็นหลักประกัน เหมือนอารมณ์ ว่ามัดมือชก ให้ลูกค้า ต้องเข้าพัก และไม่หนีไปพักกับที่อื่น เป็นที่นิยมมากในอเมริกา และยุโรป เพื่อประกันยอดเข้าพัก 
การสงวนวงเงินไม่ใช่การเรียกเก็บยอดครับ แต่เป็นการกันไว้ เพื่อให้ใช้ ณ วันที่พัก (ถ้าคุณไปพัก) ในกรณี คุณยกเลิกที่พัก จะได้รับวงเงินนี้คืน ซึ่งกรณีที่พักญี่ปุ่นใ ช้เวลา 7-14 วันทำการ จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับ การยกเลิกของที่พัก และธนาคารที่ที่พักใช้ รวมธนาคารทางเรา (เท่าที่ทราบ) 
โดยเราจะทราบ ว่าที่พักมีนนโยบายนี้หรือไม่ ดูได้ทางด้านล่างสุด ของที่พักที่คุณจะจองใน   Booking   ส่วนใหญ่จะเลือก   Pre Authorization   ไว้ เกือบทั้งหมด 
ผมเคยโดนเหมือนกัน แต่ประมาณ 500-1000 บาท เช้คว่าบัตรยังใช้ได้นะ มีคนนี้จริงนะแค่นั้น แต่จากที่ไปญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะไม่ตรวจสอบเลย ก็เจอบ่อย บางทีจ่ายหน้างานคนละการ์ดก็ได้ไม่มีปัญหา 

กลับมาที่เคสผม 
เคสผมนี่น่าจะเรียกว่า ต่างออกไป เพราะ ผมตัดสินใจว่า จะยกเลิกที่พักนี้ เนื่องจากประหลาดๆ ทีผ่านมาผมเคยเจอ การสงวนวงเงิน แต่ไม่ใช่เต็มจำนวนแบบนี้ แถมวันแรกที่เกิดเคสนี้ผมก็ตัดสินใจยกหูไปญี่ปุ่น ปรากฏ เบอร์ที่ให้ไว้นั้นมีแต่ระบบตอบรับอัตโนมัติเท่านั้น (ชักเริ่มไม่ดีละ เพราะไม่สามารถติดต่อบุคคลากรของที่พักใดๆได้) ก็เลยตัดสินใจว่า ยกเลิกการจอง 

ทีนี้วงเงินที่กันไว้ ตามหลักต้องคืน ผมเลยโทรไปยังเบอร์ติดต่อของ  Booking.com   ช่วงนั้น เป็นช่วงสงกรานต์ คอลเซ็นเตอร์ไทย หยุด ก็เลย คุยกับฝรั่ง สปีค เล่าให้ ฟัง ทางเจ้าหน้าที่คนแรก ก็บอกว่ าแปลก เพราะการสงวนวงเงิน ส่วนหนึ่งเพื่อทดลองว่าบัตรที่เราใช้จองนั้นใช้ได้ (แต่เอาจริงๆ ผมไปหลาายครั้งก็ไม่เคยใช้บัตรที่จองหรอก เวลาจ่าย) เข้าใจว่า ทางยุโรป หลักการก็จะเป็นแบบนี้ เพราะเพื่อนที่เที่ยวยุโรป ก็บอก  (ถูกผิดอย่างไร อันนี้แย้งได้) 
ทางเจ้าหน้าที่ส่งเรื่องให้ที่พกทันที โดยผมเอง พอติดต่อด้วยทาง โทรศัพท์ไม่ได้ ก็ติดต่อทางอีเมล์ ตามที่แจ้งไว้ในเมล์ ที่พักไม่มีการตอบทางผม แต่ไปตอบทาง Booking   ว่าจะดำเนินคืนให้ 
ต่อมา  18 เม.ย. ทาง  Booking แจ้งว่าทางที่พัก คืนให้แล้ว โดยอาจจะใช้เวลา 5 วันทำการ จึงจะเข้าสู่บัตร ผมก็โอเค ทำงานหาเงินไปเที่ยวต่อไป 

อาทิตย์ต่อมา 23 เม.ย. ผมเห็นเงินยังไม่เข้า ก็เลยโทรตามอีก คราวนี้เป็นครั้งแรกคุยกับคอลเซ็นเตอร์ไทย ผมทำการแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้ทราบ ทางน้อง เข้าใจว่า ชื่อ ภัทรวี  บอกว่า จะแจ้งที่พัก เพื่อเช็คว่า ได้คืนวงเงินแล้วแน่ๆ อีกที และบอกผมด้วยเงื่อนไขใหม่ ว่าอาจจะใช้เวลา 7-14 วันทำการ ซึ่ง ถ้า 7 วัน คือช่วงเวลา สัปดาห์ที่แล้ว 14 วัน ก็จะบรรจบเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา 
ผมถามว่า ปัญหานี้   Booking   จะช่วงลูกค้าได้อย่างไรบ้าง ผมได้คำตอบเพียงว่า ต้องรอเงินจากที่พัก แต่น้องยืนยันว่า ลูกค้าอาจจะได้รับการช่วยเหลือ ถ้าหลัง 14 วัน แล้ว เงินจะไม่เข้า   Booking   จะ ไปชาร์จกับที่พักแล้วคืนเงินให้เราก่อน (อันนี้ไม่เข้าใจเท่าไร) 

ผมให้น้องโทรกลับมาเช็ค ว่าได้เงินหรือยัง โดยนัดหมายไว้ แต่ก็หายไป ไม่เป็นไรเข้าใจได้ อาจจะหยุดวันแรงงาน 

วันนี้ 2 พ.ค. เมื่อเห็นเงินไม่เข้าตามที่นัด จึงโทรเข้าไปยังคอลเซ็นเตอร์ ตอน 21.00 น. เลยได้คุยกับภาษาอังกฤษ ผมก็เช่นเดิม เล่าปัญหา แล้วแจ้งว่ายังไม่ได้รับเงิน ฝรั่งบอกทำได้เพียงเช็คหาหลักฐานว่า คืนเงืนเราแล้ว และแจ้งว่าทาง   Booking  ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะที่พักก็แจ้งว่าคืนเงินแล้ว แถมยังไล่อกว่าไปคุยกับธนาคาร อาจจะไม่ได้ดึงเงินเรากลับมาให้  
ผมเลยคอมเพลน บอกลูกค้ารับผลอยู่คนเดียว แต่ เว็บไซต์ และ ที่พัก ไม่ต้องทำอะไรเลย พนักงานบอกว่า ทำได้เพียงดึงข้อมูลจากที่พัก และทำอย่างอื่นไม่ได้ พอผมบอกว่า ขอ Complaint   ถึง นโยบายนี้หน่อย ก็บอกว่าไม่ได้ เนื่องจาก เป็นนโยบายที่พักไม่ใช่ของ   Booking   ผมเลยชี้แจงว่ าแต่  Booking   ก็เป็นสื่อกลาง มีหน้าที่ดูแล ลูกค้า ทั้งในส่วนที่พัก และ ลูกค้าที่เข้ามาจอง ด้วย เคสผมนี้ควรมีใครรับผิดชอบ ไม่ใช่ต่างคนก็แบะๆ ใส่ ไม่มีใครรับว่าผิด เอาตามตรงผมใส่ไปเยอะเหมือนกัน จนฝรั่งวางสาย (สงสัยผมจะโดนบัญชีหนังหมาไปแล้ว 555)

ทีนี้ผมทำไงต่อ 
เอาตรงๆ บอกเลยว่ าเคสผมนี่ประหลาด และไม่ชอบเลย คือทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องรอ อย่างเดียว แล้วเหมือนรอไม่มีกำหนด ดีหน่อยที่ ธนาคารทหารไทย (ผมโทรคุย เมื่อช่วงเย็นก่อน โทรหา บุ๊คกิ้ง) แจ้งว่า ยังไงสัปดาห์เงินต้องกลับเข้ามาแน่ ไม่ใช่เพราะได้คืนจากญี่ปุ่นนะครับ แต่มาจากนโยบายสงวนเงินของธนาคาร ทำได้ 20 วันเท่านั้น ผมเลยใจชื้นขึ้นมาหน่อย เอาเว้ย อย่างน้อยมาแน่ๆ ไม่ใช่รอแบบไร้ความหวัง 
แต่กลับมาเรื่องผม คือ 14 วันทำการของธนาคารญี่ปุ่น นั่นเท่ากับ 3 สัปดาห์โดยประมาณ ซึ่งบอกตามตรงว่าก็ไม่รู้จะโทษใครดี 
ธนาคาร ก็โทษที่พัก และ ธนาคาร ญี่ปุ่น ดำเนินการช้า
Booking  ก็ปกป้อง ที่พัก บอกว่ามันนโยบายเขา 
พอถามว่า   Booking ควรช่วยลูกค้าไหม ก็รีบอ้างตัวว่าเป็น  Platform  ไม่มีส่วนได้เสียขึ้นมาทันที  
ไม่รู้นะ ส่วนตัว ผมก็เข้าใจว่าที่พักก็สำคัญ แต่ลูกค้าอย่างเราๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน แต่เคสผมนี่กลายเป็นไม่มีการเหลียวแลเกิดขึ้น คือ ตามมีตามเกิด จนเอาตรงๆ ถ้าไม่ติดว่าจองที่พักไปแล้วจำนวน ผมว่าเปลี่ยนไปใช้ Agoda  หรือเว็บอื่นๆ ดีกว่า แบบว่าการบริการ แย่มาก 

คือก็รู้แหละว่ าเคสเรามันเป็นเคสแปลก ประหลาด แต่ก็ไม่ควรนานขนาดนี้ 14 วันทำการ หรือ 3 สัปดาห์ นี่นานไป เวลาตัดใช้เวลา 5 นาที แต่เวลาเงิน จะกลับมานี่ใช้เวลาอย่างนานเว่อ (สั่งของมาจากญี่ปุ่นส่งยังเร็วกว่านี้) 

เอาตรง ผมหมดศรัทธากับ   Booking.com  ไปเยอะ แต่ชอบที่เขาหาที่พักดีๆ ราคาเจ๋งๆ เยอะมาก 

ผมเข้าใจ ว่า  การสงวนวงเงินเป็นโยบายจากทางที่พัก และก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ก็ไม่ใช่ว่า ตัดเงินลูกค้าเร็ว เวลาคืนเป็นเต่าเลย ผมคุยกับ น้อง ภัทรวี บอกว่า เรื่องนี้ขอ คอมเพลนว่า จะสงวนก็ไม่มีปัญหา แต่น่าจะสงวนช่วงใกล้ๆ (ซึ่ง ก็ตรงกับนโยบายธนาคาร ทำได้แค่ 20 วัน) บางทีเราจอง วันนี้ถูกใจเกิดต้องเปลี่ยนแผนการเดินทาง เปลื่ยนเมือง หรือ เจอข้อเสนอ ที่ดีกว่า เปลี่ยนที่พัก จะนิ่งก็ 30 วัน ก่อน เดินทาง นั่นแหละ เคสผมเดินทา งตุลาคม มารีบทำ พอเกิดปัญหา ขึ้น ก็หนีหายหมด คืนเงินก้ช้า แบบนี้ไม่แฟร์กับลูกค้าหรือ เปล่า  ที่สำคัญ คือ คำว่า  Pay at Property   กับ การสงวนเงิน ดูจะขัดแย้งกันแปลกๆ โดยเฉพาะอย่างผมเจอเต็มจำนวน ล่วงหน้า 6 เดือน ผมว่ามันแปลกๆนะ 

เอาเป็นว่าที่มาเล่า ผมถือว่าแชร์ให้ฟังแล้วกันนะครับ เผื่อใครจองก็อ่านละเอียดๆ หน่อย เวลาเงินมันปลิวไปจากเรา แล้วกลับมายากเหลือเกิน หรือใคร จะแบ่งปันอะไร ก็ยินดีครับ ไว้ผมจะเข้ามาอ่านคอมเม้นท์ เพื่อนๆ 

ขอบคุณครับ 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่