💡💡มาลาริน/“ไฮเปอร์ลูป” ธนาธรเหลว คุยเป็นล้านไม่เหลือร่องรอย..ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินจบ 80% 'ซีพี'จ่อเซ็นสัญญา พ.ค.นี้

ไฮสปีดจบ 80% 'ซีพี' จ่อคว้าโครงการ



4 เมษายน 2562

"ซีพี" เตรียมคว้าไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน หลังยอมถอด 12 ข้อเสนอขัดทีโออาร์ออกยกแผง รฟท.ตั้งเป้าเสนออีอีซีเห็นชอบหลังสงกรานต์ ปักธงเซ็นสัญญา พ.ค.นี้


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (4 เม.ย.) กลุ่มซีพีได้มาชี้แจงถึงผลการหารือกับพันธมิตรในประเด็นการเงินแล้ว ซึ่งระบุว่าได้ข้อสรุปทั้งหมด และยอมถอด 12 ข้อเสนอที่ขัดต่อเอกสารเสนอโครงการ (RFP) ออก ทำให้การเจรจาระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ และกลุ่มซีพี ขณะนี้ถือว่าเดินทางมา 80% เหลือเพียงการเจรจารายละเอียดร่างสัญญา ประเด็นของค่าปรับกรณีทำผิดสัญญากระทบต่อภาครัฐ หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมชุดย่อยเพื่อหารือต่อ คาดว่าหลังสงกรานต์จะแล้วเสร็จ ก่อนประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ อีกครั้ง และสรุปร่างสัญญาเสนอต่อคณะกรรมการอีอีซี

"วันนี้ยังพูดไม่ได้ว่าซีพีเป็นผู้ชนะการประมูล จนกว่าจะได้บรรลุข้อตกลง แต่การเจรจาคืบหน้าไปมาก เรื่องใหญ่ๆ คุยจบหมดแล้ว คงไม่มีอะไรมาเซอร์ไพร์สอีก เพราะที่ผ่านมาเราก็คุยเรื่องการเงินกันมาตั้งเป็นเดือน เจรจาอะไรกันมาก็เยอะ ตอนนี้เราก็คาดว่าหลังสรุปร่างสัญญาแล้ว น่าจะลงนามสัญญากันได้ในเดือน พ.ค.นี้ เพราะยังต้องรอการวิเคราะห์ทางสิ่งแวดล้อมด้วย ถ้าผ่านถึงจะลงนามสัญญาได้"


http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/831696

ฉลุย! ซี.พี.ยอมปลดล็อกทุกเงื่อนไขไฮสปีด อุบไต๋แหล่งเงินกู้คาดเซ็นสัญญา พ.ค.นี้
วันที่ 4 April 2019 - 18:59 น.




นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท เปิดเผยว่า ผลการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัดและพันธมิตรหรือกลุ่มซี.พี. เอกชนที่เสนอให้รัฐอุดหนุน 117,227 ล้านบาท น้อยกว่ากรอบวงเงินที่รัฐบาลอนุมัติที่ 119,425 ล้านบาท ในวันทึ่4 เม.ย.ตั้งแต่เวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา


ผลสรุปกลุ่มซี.พี.ยอมรับเงื่อนไขอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกได้ชี้แจงไปแล้ว 2 ข้อคือด้านเงื่อนเวลาและการเงิน ที่จะต้องพิจารณาตามประกาศเชิญชวนลงทุน (RFP) ทั้งหมด จึงขอให้คณะกรรมการคัดเลือกนัดหมาย เพื่อขัดเกลาถ้อยคำและสำนวนในร่างสัญญา และเจรจากันต่อในส่วนที่เป็นข้อปลีกย่อย เช่น การกำหนดเงื่อนไขกรณียกเลิกสัญญา หรือการชดเชยกรณีเหตุสุดวิสัยที่กระทบกับโครงการ เป็นต้น

“คณะกรรมการคัดเลือกจะนัดหมายกลุ่มซี.พี.ไม่เกิน 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเจรจาในข้อปลีกย่อย และขัดเกลาสำนวนและถ้อยคำที่ยังไม่ชัดเจนในร่างสัญญาให้เป็นไปตามความเห็นของทั้งสองฝ่าย “


ทั้งนี้คาดว่าคณะทำงานของทั้งสองฝ่ายอาจจะตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายมาร่วมกันตรวจสอบ ก่อนที่คณะกรรมการคัดเลือกจะตรวจสอบอีกรอบหลังเทศกาลสงกรานต์ ก่อนส่งให้อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาต่อไป และคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) เห็นชอบได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในลำดับถัดไป โดยจะลงนามในสัญญาได้ประมาณเดือน พ.ค.


“ตอนนี้ถือว่าเดินมา 70-80% อยู่ในกระบวนการเจรจาขั้นสุดท้ายแล้ว เพราะเงื่อนไชข12 ข้อ กลุ่มซี.พี.ยอมปลดทั้งหมดแล้ว แต่ยังพูดไม่เต็มปากว่าซี.พี.ได้แล้ว เพราะยังเหลือคุยเรื่องปลีกย่อยอีกนิดหน่อย “


ส่วนการตรวจร่างสัญญาหากทั้งสองฝ่ายอยากได้ผู้เชี่ยวชาญช่วยอธิบายข้อสงสัยเพิ่มเติม เช่น ข้อสงสัยด้านวิศวกรรม เราก็มีฝ่ายช่างช่วยอธิบาย หรือเรื่องนโยบาย เราก็ขอความร่วมมือไปยัง สำนักงานนโยบายแบะแผนดฝการขนส่งและจราจร(สนข).ให้ได้ ส่วนจะนัดหมายกันเมื่อไหร่นั้น เบื้องต้นวางไว้เป็นหลังาสงกรานต์แต่ต้องดูก่อนว่าแต่ละฝ่ายจะสะดวกเมื่อใด


ขณะที่การชี้แจงเรื่องแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศ นายวรวุฒิ กล่าวว่า กลุ่มซี.พี.บอกแต่เพียงว่าได้ตกลงกับแหล่งเงินทุนที่มีเรียบร้อยแล้ว ส่วนซี.พี.ไปคุยกับแหล่งเงินทุนรายใด สื่อต้องไปหาเอง เพราะเป็นเรื่องของฝั่งซี.พี. ส่วนความกังวลด้านการเมืองของพันธมิตรต่างประเทศ เบื้องต้นไม่มีแล้ว


ด้านการส่งมอบพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้าง เหลือเพียงคำนวณรางวัดโฉนดบริเวณมักกะสัน ส่วนที่เหลือก็ดำเนินการไปตามพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว ขณะที่รายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) โดยเป็นการขอข้อมูลเพิ่มเติมในบางส่วน ซึ่งร.ฟ.ท.ก็ได้เพิ่มเติมไปแล้ว อย่างไรก็ตามการลงนามในสัญญาจะต้องรอให้ EIA ผ่านก่อน ซึ่งซี.พี.ก็รับทราบถึงเงื่อนไขนี้แล้ว


https://www.prachachat.net/property/news-311641




https://theworldnews.net/th-news/thnaathr-epiddaawohldphlsueksaa-aihep-rluup-aangaihepnsmbatisaathaarna-aimphuudaephnk-sraang




https://news.thaipbs.or.th/content/278418

ในที่สุดนักการเมืองดีแต่พูดก็ใช้น้ำลายแทนน้ำมือตามเคย
ยังไงก็อยากให้ลุงตู่เดินหน้าประเทศไทยทำงานต่อไป  ดีกว่ารอนักการเมืองค่ะ
หวังว่านักการเมืองน้ำดีที่เห็นแก่บ้านเมืองก็ควรมาร่วมมือช่วยกันนะคะ





คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
พอมีคนทำรถไฟความเร็วสูง   ก็อยากจะแสดงว่าตัวเองเหนือกว่าโดยเปิดเรื่องใหม่
แต่ไปไม่รอด   จบแบบมีแต่น้ำ


ก็แสดงตัวอีกครั้ง   ว่าเข้ามาเป็นนักการเมืองแบบไหนละครับ
เราผู้ตามการเมือง   ก็เก็บเป็นข้อมูลเพื่อรู้ทันกันละครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่