คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
พอมีคนทำรถไฟความเร็วสูง ก็อยากจะแสดงว่าตัวเองเหนือกว่าโดยเปิดเรื่องใหม่
แต่ไปไม่รอด จบแบบมีแต่น้ำ
ก็แสดงตัวอีกครั้ง ว่าเข้ามาเป็นนักการเมืองแบบไหนละครับ
เราผู้ตามการเมือง ก็เก็บเป็นข้อมูลเพื่อรู้ทันกันละครับ
แต่ไปไม่รอด จบแบบมีแต่น้ำ
ก็แสดงตัวอีกครั้ง ว่าเข้ามาเป็นนักการเมืองแบบไหนละครับ
เราผู้ตามการเมือง ก็เก็บเป็นข้อมูลเพื่อรู้ทันกันละครับ
สมาชิกหมายเลข 4479267 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3500166 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1674649 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 4686676 ถูกใจ, Halloweeny ถูกใจ, ตะขบเขียว ถูกใจ, บ้านทุ่งเมืองสองแคว ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 4130019 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 4673916 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 5031819 ถูกใจ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
💡💡มาลาริน/“ไฮเปอร์ลูป” ธนาธรเหลว คุยเป็นล้านไม่เหลือร่องรอย..ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินจบ 80% 'ซีพี'จ่อเซ็นสัญญา พ.ค.นี้
4 เมษายน 2562
"ซีพี" เตรียมคว้าไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน หลังยอมถอด 12 ข้อเสนอขัดทีโออาร์ออกยกแผง รฟท.ตั้งเป้าเสนออีอีซีเห็นชอบหลังสงกรานต์ ปักธงเซ็นสัญญา พ.ค.นี้
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (4 เม.ย.) กลุ่มซีพีได้มาชี้แจงถึงผลการหารือกับพันธมิตรในประเด็นการเงินแล้ว ซึ่งระบุว่าได้ข้อสรุปทั้งหมด และยอมถอด 12 ข้อเสนอที่ขัดต่อเอกสารเสนอโครงการ (RFP) ออก ทำให้การเจรจาระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ และกลุ่มซีพี ขณะนี้ถือว่าเดินทางมา 80% เหลือเพียงการเจรจารายละเอียดร่างสัญญา ประเด็นของค่าปรับกรณีทำผิดสัญญากระทบต่อภาครัฐ หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมชุดย่อยเพื่อหารือต่อ คาดว่าหลังสงกรานต์จะแล้วเสร็จ ก่อนประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ อีกครั้ง และสรุปร่างสัญญาเสนอต่อคณะกรรมการอีอีซี
"วันนี้ยังพูดไม่ได้ว่าซีพีเป็นผู้ชนะการประมูล จนกว่าจะได้บรรลุข้อตกลง แต่การเจรจาคืบหน้าไปมาก เรื่องใหญ่ๆ คุยจบหมดแล้ว คงไม่มีอะไรมาเซอร์ไพร์สอีก เพราะที่ผ่านมาเราก็คุยเรื่องการเงินกันมาตั้งเป็นเดือน เจรจาอะไรกันมาก็เยอะ ตอนนี้เราก็คาดว่าหลังสรุปร่างสัญญาแล้ว น่าจะลงนามสัญญากันได้ในเดือน พ.ค.นี้ เพราะยังต้องรอการวิเคราะห์ทางสิ่งแวดล้อมด้วย ถ้าผ่านถึงจะลงนามสัญญาได้"
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/831696
ฉลุย! ซี.พี.ยอมปลดล็อกทุกเงื่อนไขไฮสปีด อุบไต๋แหล่งเงินกู้คาดเซ็นสัญญา พ.ค.นี้
วันที่ 4 April 2019 - 18:59 น.
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท เปิดเผยว่า ผลการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัดและพันธมิตรหรือกลุ่มซี.พี. เอกชนที่เสนอให้รัฐอุดหนุน 117,227 ล้านบาท น้อยกว่ากรอบวงเงินที่รัฐบาลอนุมัติที่ 119,425 ล้านบาท ในวันทึ่4 เม.ย.ตั้งแต่เวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา
ผลสรุปกลุ่มซี.พี.ยอมรับเงื่อนไขอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกได้ชี้แจงไปแล้ว 2 ข้อคือด้านเงื่อนเวลาและการเงิน ที่จะต้องพิจารณาตามประกาศเชิญชวนลงทุน (RFP) ทั้งหมด จึงขอให้คณะกรรมการคัดเลือกนัดหมาย เพื่อขัดเกลาถ้อยคำและสำนวนในร่างสัญญา และเจรจากันต่อในส่วนที่เป็นข้อปลีกย่อย เช่น การกำหนดเงื่อนไขกรณียกเลิกสัญญา หรือการชดเชยกรณีเหตุสุดวิสัยที่กระทบกับโครงการ เป็นต้น
“คณะกรรมการคัดเลือกจะนัดหมายกลุ่มซี.พี.ไม่เกิน 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเจรจาในข้อปลีกย่อย และขัดเกลาสำนวนและถ้อยคำที่ยังไม่ชัดเจนในร่างสัญญาให้เป็นไปตามความเห็นของทั้งสองฝ่าย “
ทั้งนี้คาดว่าคณะทำงานของทั้งสองฝ่ายอาจจะตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายมาร่วมกันตรวจสอบ ก่อนที่คณะกรรมการคัดเลือกจะตรวจสอบอีกรอบหลังเทศกาลสงกรานต์ ก่อนส่งให้อัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาต่อไป และคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) เห็นชอบได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในลำดับถัดไป โดยจะลงนามในสัญญาได้ประมาณเดือน พ.ค.
“ตอนนี้ถือว่าเดินมา 70-80% อยู่ในกระบวนการเจรจาขั้นสุดท้ายแล้ว เพราะเงื่อนไชข12 ข้อ กลุ่มซี.พี.ยอมปลดทั้งหมดแล้ว แต่ยังพูดไม่เต็มปากว่าซี.พี.ได้แล้ว เพราะยังเหลือคุยเรื่องปลีกย่อยอีกนิดหน่อย “
ส่วนการตรวจร่างสัญญาหากทั้งสองฝ่ายอยากได้ผู้เชี่ยวชาญช่วยอธิบายข้อสงสัยเพิ่มเติม เช่น ข้อสงสัยด้านวิศวกรรม เราก็มีฝ่ายช่างช่วยอธิบาย หรือเรื่องนโยบาย เราก็ขอความร่วมมือไปยัง สำนักงานนโยบายแบะแผนดฝการขนส่งและจราจร(สนข).ให้ได้ ส่วนจะนัดหมายกันเมื่อไหร่นั้น เบื้องต้นวางไว้เป็นหลังาสงกรานต์แต่ต้องดูก่อนว่าแต่ละฝ่ายจะสะดวกเมื่อใด
ขณะที่การชี้แจงเรื่องแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศ นายวรวุฒิ กล่าวว่า กลุ่มซี.พี.บอกแต่เพียงว่าได้ตกลงกับแหล่งเงินทุนที่มีเรียบร้อยแล้ว ส่วนซี.พี.ไปคุยกับแหล่งเงินทุนรายใด สื่อต้องไปหาเอง เพราะเป็นเรื่องของฝั่งซี.พี. ส่วนความกังวลด้านการเมืองของพันธมิตรต่างประเทศ เบื้องต้นไม่มีแล้ว
ด้านการส่งมอบพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้าง เหลือเพียงคำนวณรางวัดโฉนดบริเวณมักกะสัน ส่วนที่เหลือก็ดำเนินการไปตามพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว ขณะที่รายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) โดยเป็นการขอข้อมูลเพิ่มเติมในบางส่วน ซึ่งร.ฟ.ท.ก็ได้เพิ่มเติมไปแล้ว อย่างไรก็ตามการลงนามในสัญญาจะต้องรอให้ EIA ผ่านก่อน ซึ่งซี.พี.ก็รับทราบถึงเงื่อนไขนี้แล้ว
https://www.prachachat.net/property/news-311641
https://theworldnews.net/th-news/thnaathr-epiddaawohldphlsueksaa-aihep-rluup-aangaihepnsmbatisaathaarna-aimphuudaephnk-sraang
https://news.thaipbs.or.th/content/278418
ในที่สุดนักการเมืองดีแต่พูดก็ใช้น้ำลายแทนน้ำมือตามเคย
ยังไงก็อยากให้ลุงตู่เดินหน้าประเทศไทยทำงานต่อไป ดีกว่ารอนักการเมืองค่ะ
หวังว่านักการเมืองน้ำดีที่เห็นแก่บ้านเมืองก็ควรมาร่วมมือช่วยกันนะคะ