** ขออนุญาต Tag Central Department Store Group (CDG) เพราะเป็นเจ้าของกิจการ Robinson Online **
ยาวหน่อยนะคะ แต่อยากทุกคนให้อ่านจนจบ แล้วพิจารณาถึงการถูกเอาเปรียบและโยนความรับผิดชอบอย่างหน้าด้าน ๆ ของร้านค้าออนไลน์เจ้าใหญ่
11/03/2019 เริ่มจากเช้าวันจันทร์ที่แสนสดใส เปิดเช็คเมลไปเรื่อยเปื่อย แล้วก็ต้องมาสะดุดกับอีเมลแจ้งโปรโมชั่นสุดร้อนแรงจาก Robinson Online
โอ้โห้...สั่นค่ะสั่น เงินในการเป๋าสั่นเลยค่ะ เลือดนักช๊อปพลุ่งพล่าน ไม่รอช้า กดเข้าไปตามลิงค์เลยค่ะ
เพลินสิค่ะ ได้ทั้ง Skincare และ eye cream แถมซื้อครบ 3,000 ยังได้ของแถมเพิ่มอีก คุ้มกว่านี้ก็ฟรีแล้วจร้าาาาาา.....
สั่งซื้อจ่ายเงินเรียบร้อย ณ จุดนี้ฟินนนนค่ะ !!!
และแล้ว ทุกอย่างก็ไม่เป็นอย่างที่คิด
2 ทุ่ม วันที่ 12/03/2019
Robinson Online โทรมาแจ้งว่ารายการสั่งซื้อสินค้า ของเราถูกยกเลิกเนื่องจากเราใช้คูปองผิดเงื่อนไข WHAT !!!!!
เราก็แจ้งว่าตามที่เราได้รับเมล ไม่เห็นมีเงื่อนไขอะไรแจ้งเลย และเราก็ทำรายการได้ตามปกติ ก็ไม่เห็นระบบขึ้นฟ้องว่าผิดเงื่อนไขอะไรทั้งนั้น ซึ่งเราได้สั่งซื้อและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว และได้อีเมลยืนยันเรียบร้อย ไม่ติดปัญหาอะไร
พนักงานให้คำตอบว่า โดยปกติแล้วโค้ดส่วนลดจะใช้ได้แค่ 1 โค้ด/1 ออเดอร์ แต่เนื่องจากเกิดจากความผิดพลาดของระบบ ทำให้เราสามารถกดสั่งซื้อได้ตามปกติ @__@!
แล้วมันเกี่ยวไรกะช้านนนนน.... ถ้าเกิดจากความผิดพลาดของระบบ คุณก็ไปแก้ที่ระบบสิ ทำไมมาโยนความผิดให้ลูกค้าแบบนี้
งุงงงมากค่ะ ซื้อของออนไลน์มานับร้อยครั้ง ก็เพิ่งเคยเจอนี่แระ ระบบผิดพลาด แต่ลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบ
พนักงานก็พูดอยู่วนซ้ำ ๆ แบบเดิม ออเดอร์ถูกยกเลิก ทำไรไม่ได้ จะทำเรื่องคืนเงินภายใน 30 วัน ค่ะ!!! ฟังไม่ผิดหรอก บ้าไปแล้ว ใครจะรอ
เรายืนยันว่าเราไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ เราต้องการสินค้า ไม่ใช่เงินคืน พนักงานก็แจ้งว่าจะติดต่อกลับภายในวันพรุ่งนี้ (13/03/2019)
หลังจากวางสายเข้าเช็คสถานะคำสั่งซื้อ ขึ้นระงับการจัดส่งไปเรียบร้อยจร้าาาาาา
13/03/2019 12.00 น. Robinson ติดต่อกลับมาอีกครั้ง
เรา : ค่ะ
CS Robinson : เรียนสายคุณXXX โทรจาก Robinson Online นะคะ จะแจ้งเรื่องการยกเลิกออเดอร์ของลูกค้าค่ะ (จับใจความได้ว่าทาง IT ทำระบบผิดพลาด ทำให้ลูกค้าสามารถใช้โค้ดส่วนลดได้มากว่า 1 โค้ด และได้ยกเลิกออเดอร์เราไปแล้ว ไม่สามารถส่งสินค้าให้เราได้แล้ว)
เรา : ใครยกเลิกคะ ลูกค้าไม่ยกเลิกออเดอร์นะคะ ลูกค้าไม่ได้ทำอะไรผิด
CS Robinson : IT ค่ะ คือถ้าพบว่าใช้โค้ดผิดเงื่อนไข ก็จะทำการยกเลิกออเดอร์ค่ะ แต่ทางเราจะมอบโค้ดส่วนลดให้ลูกค้า 500 บาท เพื่อใช้สั่งซื้อสินค้าในครั้งต่อไปนะคะ (พนักงานหลุดมาว่าทีหลายคนที่เป็นเหมือนเรา แต่ไม่ได้โค้ดส่วนลด 500 บาทนี้ ซึ่งเราได้เป็นกรณีพิเศษอะไรทำนองนี้ ควรจะดีใจไหมเนี่ย) เดี๋ยวทางเราจะส่งเมลยืนยันการยกเลิกกับโค้ดส่วนลดไปให้ทางอีเมลนะคะ
เรา : ไม่เอาโค้ดค่ะ จะเอาสินค้า เราสั่งซื้อไปแล้ว เงินก็จ่ายไปแล้ว อยู่ ๆ คุณจะมาบอกว่าขอโทษ ระบบผิดพลาด แล้วยกเลิกออเดอร์ลูกค้าทิ้งแบบนี้ได้ยังไง แล้วอีกอย่างระบบคุณห่วยขนาดนี้ คิดว่าลูกค้าจะยังกลับไปซื้อสินค้ากับคุณอีกหรอ
CS Robinson : (พนักงานก็เอาแต่พูดว่ายกเลิกออเดอร์แล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว จะทำเรื่องคืนเงิน วน ๆ ซ้ำไปซ้ำมา แล้วก็วางสายไป)
13/03/2019 14.07 น. email มาเลยจร้า
สินค้าถูกระงับเพราะใช้ส่วนลดเกินจำนวน (อืมมม... ความผิดลูกค้าซินะ) และแถมคูปองส่วนลดที่ไม่รู้ว่ามีเงื่อนไขอะไรอีกบ้าง ไม่กล้าใช้หรอกค่ะ เดี๋ยวใช้ไปแล้วเกิดผิดเงื่อนไข คุณก็จะมายกเลิกออเดอร์อีก และต้องมารอเงินคืนอีก 30 วัน เข็ดมากค่ะ
หลังจากนั่น ช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 15/03/2019
ได้รับอีเมลจากทาง Robinson Online ว่าทำเรื่องคืนเงินเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 13/03/2019
แต่วันนี้ (17/03/2019) เข้าเช็คยอดบัตรเครดิต ปรากฏว่ามียอดเรียกเก็บมาเรียบร้อยจร้าาาา (ตัดรอบทุกวันที่ 15) อะไรจะซวยปานนี้ ครีมก็ไม่ได้ทา แถมยังต้องมาจ่ายค่าบัตรไปก่อนอีก T____T
ซื้อของมาก็หลายเวป ยังไม่เคยเจอที่ไหนห่วยแตก และไร้ความรับผิดชอบได้เท่านี้มาก่อนเลย ปกติถ้าแค่เจอราคาไม่ตรงป้าย พนักงานก็จะปรับลดราคาให้ตามตามนั้นเลย แต่นี่เงินก็จ่ายแล้ว แถมยืนยันการสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว พอพบว่าระบบตัวเองผิดพลาด กลับโยนความรับผิดชอบมาให้ลูกค้าเฉยเลย ไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือระบบการทำงานภายใต้เครือ Central Group ที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ความรับผิดชอบเท่าหางอึ่ง
เราในฐานะลูกค้า ไม่รู้หรอกว่าเงื่อนไขของคุณเป็นยังไงหรือมีอะไรบ้าง เราสั่งซื้อผ่านระบบของคุณ โค้ดส่วนลดก็ของคุณ เงื่อนไขต่าง ๆ คุณก็เป็นผู้กำหนด ถ้ามันใช้ได้ ย่อมเข้าใจได้ว่ามันไม่ผิด สั่งของก็ไม่ได้ ส่วนลดก็ไม่ได้ เงินคืนก็ต้องรอ ที่สำคัญลูกค้าเสียสิทธิ์ในการเลือกซื้อสินค้าในเวปอื่น ๆ ไปอีก
สุดท้ายอยากฝากเรื่องราวนี้ไปยังผู้บริหาร Central Group
- Robinson Online ซึ่งเป็นหนึ่งธุรกิจในเครือเซ็นทรัล แต่กลับมีระบบการให้บริการที่ห่วยแตกมาก ผิดพลาดบ่อยมาก (เช็คได้จากผู้บริโภคที่เข้ามาตั้งกระทู้ในพันทิปอยู่บ่อย) แถมความรับผิดชอบยังน้อยมากอีกด้วย
- ไม่รู้ว่ากลุ่มเซ็นทรัลมีนโยบายในการบริหารกิจการออนไลน์และนโยบายการดูแลและความรับผิดชอบต่อลูกค้ายังไง เพราะจากเหตุการณ์นี้มันทำให้เห็นได้ว่า บริษัทยังขาดความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคสำหรับกลุ่มลูกค้าออนไลน์อย่างเห็นได้ชัด
- ความเชื่อมั่นและการไว้วางใจจากผู้ซื้อถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการธุรกิจออนไลน์ เพราะการที่ลูกค้าจะยอมจ่ายเงินก่อนการได้รับหรือสัมผัสสินค้าจริง ความเชื่อมั่นย่อมเป็นส่วนที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อตากลูกค้า
ณ ตอนนี้ เราทำใจไว้แล้วว่าไม่ได้สินค้าจาก Robinson Online แน่ ๆ และคงจะเป็นการใช้บริการครั้งสุดท้ายแล้วกับที่นี้
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
ปล. เรามีส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบ้างแล้ว ถ้าท่านใดมีประสบการณ์หรือคำแนะนำ รบกวนด้วยนะคะ (-/\-)
[CR] แชร์ประสบการณ์ Happy Monday💛 ช้อปสุดมันส์รับวันจันทร์!! กับ Robinson Online
ยาวหน่อยนะคะ แต่อยากทุกคนให้อ่านจนจบ แล้วพิจารณาถึงการถูกเอาเปรียบและโยนความรับผิดชอบอย่างหน้าด้าน ๆ ของร้านค้าออนไลน์เจ้าใหญ่
11/03/2019 เริ่มจากเช้าวันจันทร์ที่แสนสดใส เปิดเช็คเมลไปเรื่อยเปื่อย แล้วก็ต้องมาสะดุดกับอีเมลแจ้งโปรโมชั่นสุดร้อนแรงจาก Robinson Online
โอ้โห้...สั่นค่ะสั่น เงินในการเป๋าสั่นเลยค่ะ เลือดนักช๊อปพลุ่งพล่าน ไม่รอช้า กดเข้าไปตามลิงค์เลยค่ะ
เพลินสิค่ะ ได้ทั้ง Skincare และ eye cream แถมซื้อครบ 3,000 ยังได้ของแถมเพิ่มอีก คุ้มกว่านี้ก็ฟรีแล้วจร้าาาาาา.....
สั่งซื้อจ่ายเงินเรียบร้อย ณ จุดนี้ฟินนนนค่ะ !!!
และแล้ว ทุกอย่างก็ไม่เป็นอย่างที่คิด
2 ทุ่ม วันที่ 12/03/2019
Robinson Online โทรมาแจ้งว่ารายการสั่งซื้อสินค้า ของเราถูกยกเลิกเนื่องจากเราใช้คูปองผิดเงื่อนไข WHAT !!!!!
เราก็แจ้งว่าตามที่เราได้รับเมล ไม่เห็นมีเงื่อนไขอะไรแจ้งเลย และเราก็ทำรายการได้ตามปกติ ก็ไม่เห็นระบบขึ้นฟ้องว่าผิดเงื่อนไขอะไรทั้งนั้น ซึ่งเราได้สั่งซื้อและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว และได้อีเมลยืนยันเรียบร้อย ไม่ติดปัญหาอะไร
พนักงานให้คำตอบว่า โดยปกติแล้วโค้ดส่วนลดจะใช้ได้แค่ 1 โค้ด/1 ออเดอร์ แต่เนื่องจากเกิดจากความผิดพลาดของระบบ ทำให้เราสามารถกดสั่งซื้อได้ตามปกติ @__@!
แล้วมันเกี่ยวไรกะช้านนนนน.... ถ้าเกิดจากความผิดพลาดของระบบ คุณก็ไปแก้ที่ระบบสิ ทำไมมาโยนความผิดให้ลูกค้าแบบนี้
งุงงงมากค่ะ ซื้อของออนไลน์มานับร้อยครั้ง ก็เพิ่งเคยเจอนี่แระ ระบบผิดพลาด แต่ลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบ
พนักงานก็พูดอยู่วนซ้ำ ๆ แบบเดิม ออเดอร์ถูกยกเลิก ทำไรไม่ได้ จะทำเรื่องคืนเงินภายใน 30 วัน ค่ะ!!! ฟังไม่ผิดหรอก บ้าไปแล้ว ใครจะรอ
เรายืนยันว่าเราไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ เราต้องการสินค้า ไม่ใช่เงินคืน พนักงานก็แจ้งว่าจะติดต่อกลับภายในวันพรุ่งนี้ (13/03/2019)
หลังจากวางสายเข้าเช็คสถานะคำสั่งซื้อ ขึ้นระงับการจัดส่งไปเรียบร้อยจร้าาาาาา
13/03/2019 12.00 น. Robinson ติดต่อกลับมาอีกครั้ง
เรา : ค่ะ
CS Robinson : เรียนสายคุณXXX โทรจาก Robinson Online นะคะ จะแจ้งเรื่องการยกเลิกออเดอร์ของลูกค้าค่ะ (จับใจความได้ว่าทาง IT ทำระบบผิดพลาด ทำให้ลูกค้าสามารถใช้โค้ดส่วนลดได้มากว่า 1 โค้ด และได้ยกเลิกออเดอร์เราไปแล้ว ไม่สามารถส่งสินค้าให้เราได้แล้ว)
เรา : ใครยกเลิกคะ ลูกค้าไม่ยกเลิกออเดอร์นะคะ ลูกค้าไม่ได้ทำอะไรผิด
CS Robinson : IT ค่ะ คือถ้าพบว่าใช้โค้ดผิดเงื่อนไข ก็จะทำการยกเลิกออเดอร์ค่ะ แต่ทางเราจะมอบโค้ดส่วนลดให้ลูกค้า 500 บาท เพื่อใช้สั่งซื้อสินค้าในครั้งต่อไปนะคะ (พนักงานหลุดมาว่าทีหลายคนที่เป็นเหมือนเรา แต่ไม่ได้โค้ดส่วนลด 500 บาทนี้ ซึ่งเราได้เป็นกรณีพิเศษอะไรทำนองนี้ ควรจะดีใจไหมเนี่ย) เดี๋ยวทางเราจะส่งเมลยืนยันการยกเลิกกับโค้ดส่วนลดไปให้ทางอีเมลนะคะ
เรา : ไม่เอาโค้ดค่ะ จะเอาสินค้า เราสั่งซื้อไปแล้ว เงินก็จ่ายไปแล้ว อยู่ ๆ คุณจะมาบอกว่าขอโทษ ระบบผิดพลาด แล้วยกเลิกออเดอร์ลูกค้าทิ้งแบบนี้ได้ยังไง แล้วอีกอย่างระบบคุณห่วยขนาดนี้ คิดว่าลูกค้าจะยังกลับไปซื้อสินค้ากับคุณอีกหรอ
CS Robinson : (พนักงานก็เอาแต่พูดว่ายกเลิกออเดอร์แล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว จะทำเรื่องคืนเงิน วน ๆ ซ้ำไปซ้ำมา แล้วก็วางสายไป)
13/03/2019 14.07 น. email มาเลยจร้า
สินค้าถูกระงับเพราะใช้ส่วนลดเกินจำนวน (อืมมม... ความผิดลูกค้าซินะ) และแถมคูปองส่วนลดที่ไม่รู้ว่ามีเงื่อนไขอะไรอีกบ้าง ไม่กล้าใช้หรอกค่ะ เดี๋ยวใช้ไปแล้วเกิดผิดเงื่อนไข คุณก็จะมายกเลิกออเดอร์อีก และต้องมารอเงินคืนอีก 30 วัน เข็ดมากค่ะ
หลังจากนั่น ช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 15/03/2019
ได้รับอีเมลจากทาง Robinson Online ว่าทำเรื่องคืนเงินเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 13/03/2019
แต่วันนี้ (17/03/2019) เข้าเช็คยอดบัตรเครดิต ปรากฏว่ามียอดเรียกเก็บมาเรียบร้อยจร้าาาา (ตัดรอบทุกวันที่ 15) อะไรจะซวยปานนี้ ครีมก็ไม่ได้ทา แถมยังต้องมาจ่ายค่าบัตรไปก่อนอีก T____T
ซื้อของมาก็หลายเวป ยังไม่เคยเจอที่ไหนห่วยแตก และไร้ความรับผิดชอบได้เท่านี้มาก่อนเลย ปกติถ้าแค่เจอราคาไม่ตรงป้าย พนักงานก็จะปรับลดราคาให้ตามตามนั้นเลย แต่นี่เงินก็จ่ายแล้ว แถมยืนยันการสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว พอพบว่าระบบตัวเองผิดพลาด กลับโยนความรับผิดชอบมาให้ลูกค้าเฉยเลย ไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือระบบการทำงานภายใต้เครือ Central Group ที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าของธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ความรับผิดชอบเท่าหางอึ่ง
เราในฐานะลูกค้า ไม่รู้หรอกว่าเงื่อนไขของคุณเป็นยังไงหรือมีอะไรบ้าง เราสั่งซื้อผ่านระบบของคุณ โค้ดส่วนลดก็ของคุณ เงื่อนไขต่าง ๆ คุณก็เป็นผู้กำหนด ถ้ามันใช้ได้ ย่อมเข้าใจได้ว่ามันไม่ผิด สั่งของก็ไม่ได้ ส่วนลดก็ไม่ได้ เงินคืนก็ต้องรอ ที่สำคัญลูกค้าเสียสิทธิ์ในการเลือกซื้อสินค้าในเวปอื่น ๆ ไปอีก
สุดท้ายอยากฝากเรื่องราวนี้ไปยังผู้บริหาร Central Group
- Robinson Online ซึ่งเป็นหนึ่งธุรกิจในเครือเซ็นทรัล แต่กลับมีระบบการให้บริการที่ห่วยแตกมาก ผิดพลาดบ่อยมาก (เช็คได้จากผู้บริโภคที่เข้ามาตั้งกระทู้ในพันทิปอยู่บ่อย) แถมความรับผิดชอบยังน้อยมากอีกด้วย
- ไม่รู้ว่ากลุ่มเซ็นทรัลมีนโยบายในการบริหารกิจการออนไลน์และนโยบายการดูแลและความรับผิดชอบต่อลูกค้ายังไง เพราะจากเหตุการณ์นี้มันทำให้เห็นได้ว่า บริษัทยังขาดความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคสำหรับกลุ่มลูกค้าออนไลน์อย่างเห็นได้ชัด
- ความเชื่อมั่นและการไว้วางใจจากผู้ซื้อถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการธุรกิจออนไลน์ เพราะการที่ลูกค้าจะยอมจ่ายเงินก่อนการได้รับหรือสัมผัสสินค้าจริง ความเชื่อมั่นย่อมเป็นส่วนที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อตากลูกค้า
ณ ตอนนี้ เราทำใจไว้แล้วว่าไม่ได้สินค้าจาก Robinson Online แน่ ๆ และคงจะเป็นการใช้บริการครั้งสุดท้ายแล้วกับที่นี้
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
ปล. เรามีส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบ้างแล้ว ถ้าท่านใดมีประสบการณ์หรือคำแนะนำ รบกวนด้วยนะคะ (-/\-)
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้