เนื่องจากตัวเองและทีมจากที่ทำงานตั้งใจจะไปเที่ยวกันที่พัทยากันวันที่ 23-24 กุมภา 2562 เลยได้จองที่พักจาก Booking.com ชื่อ Nowhere Villa Jupiter (ซึ่งก็ Nowhere สมชื่อ ) ซึ่งได้จองไว้ล่วงหน้าประมาณหนึ่งเดือน ซึ่งพึ่งมารู้ทีหลังว่าเบอร์ที่จะติดต่อกับเจ้าของเป็นเบอร์ฮ่องกงเลยโทรกันตรงๆไม่ได้ และเพราะรีบเลยไม่ได้อ่านรีวิว ก่อนหน้านั้นวันนึงจึงได้พยายามติดต่อล่วงหน้าประมาณวันนึงโดยใช้ Whatsapp ซึ่งก็เจอ Contact เลยทักไป ผลคือเขาไม่ตอบเลย!! อยากจะยกเลิก แต่ถ้าต้องหาที่พักใหม่จะต้องเสียตังมากกว่าเดิมเลยตัดสินใจว่าจะลองไปติดต่อที่บ้านเลย
จนกระทั่งวันเดินทาง ปรากฎว่าตอนใกล้จะเช็คอินเจ้าของที่พักติดต่อผ่าน Whatsapp ทักมาถามว่า Book ไว้ ID อะไร แล้วพอตอบไป เขาบอกว่าไม่มีเลยงง เลยส่งรูปไปให้ เขาก็อ้างว่าไม่มี แล้วบอกว่ามีคนอื่นเข้าพักแล้ว จากนั้นสักพักจึงบอกให้ไปคุยกับ Booking เอง (ลอยแพหน้าตาเฉย) แถมไม่มีการขอโทษเลยแม้แต่นิดเดียว
ซึ่งเรื่องก็ยังไม่จบพอโทรไปหา Booking มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ บอกจะโทรกลับ แต่ปรากฏว่า เงียบ… รอประมาณเกือบครึ่ง ชม. (ขนาด Booking ยังติดต่อเจ้าของบ้านพักเองไม่ได้เลย แล้วลูกค้าจะทำไงครับ?) เลยให้เพื่อนที่เป็นคนจองโทรไปอีกรอบ คราวนี้ไม่ยอมวางสาย คุยกันอยู่ครึ่ง ชม. จนตกลงว่า จะส่งรุปที่แค็ปตอนคุยไปให้ หลังจากส่งไปสักพักนึง Booking จึงให้เลือกว่าจะให้หาที่อยู่ใหม่ให้หรือจะเอาเงินคืน เลยตัดสินใจว่าขอเงินคืนดีกว่าเพราะไม่รู้จะต้องไปเจออะไรอีก กว่าจะจบ Process ก็ประมาร ชม นึง ค่าโทรไม่ต้องพูดถึง
โดยรวมคิดว่าอย่างแรกเลยคือทำไมยอมให้คนต่างชาติเข้ามาทำแบบนี้ได้ โดยส่วนตัวไม่ได้เช็คเบอร์โทรของเจ้าของเพราะไม่คิดว่าจะมีเคสแบบนี้ ซึ่งุถ้าลูกค้าอยากติดต่อไปก็ต้องจ่ายค่าโทรไปต่างประเทศเหรอ ? แถมมีแต่เบอร์โทรอีเมลก็ไม่มีด้วย
แถมไปดูในรีวิว เข้าใจว่ามีหลายคนโดนเหมือนกัน เดาว่าเจ้าของเอาบ้านไปให้เช่าจากหลายๆที่หลายๆเว็บ ถ้าที่ไหนดีสุดก็ให้คนจองจากเว็บนั้นไป (แบบนี้ก็ได้เหรอ?)
สรุป Booking ไม่มีมาตรฐานการเลือกห้องพักเลยเหรอ ? ปล่อยให้ลูกค้าโดนเอาเปรียบ ไม่ได้บอกว่า Booking ผิดทั้งหมด เพราะคนผิดจริงๆคือเจ้าของบ้าน และตัวเองและเพื่อนก็ผิดที่ไม่ได้เช็คเบอร์เจ้าของโทรว่าเป็นเบอร์โทรต่างชาติและรีวิวว่ามันโอเคมั้ย เลยอยากเตือนไว้ว่าเวลาจะจองอะไรนี่ต้องเลือกดีๆ บางเว็บอาจเอาอะไรมั่วๆมาใส่ให้ก็ได้ สุดท้ายจะลำบากต้องมาเสียอารมณ์ทีหลัง
ขอแชร์ประสบการณ์แย่ๆและความห่วยของ Booking.com
จนกระทั่งวันเดินทาง ปรากฎว่าตอนใกล้จะเช็คอินเจ้าของที่พักติดต่อผ่าน Whatsapp ทักมาถามว่า Book ไว้ ID อะไร แล้วพอตอบไป เขาบอกว่าไม่มีเลยงง เลยส่งรูปไปให้ เขาก็อ้างว่าไม่มี แล้วบอกว่ามีคนอื่นเข้าพักแล้ว จากนั้นสักพักจึงบอกให้ไปคุยกับ Booking เอง (ลอยแพหน้าตาเฉย) แถมไม่มีการขอโทษเลยแม้แต่นิดเดียว
ซึ่งเรื่องก็ยังไม่จบพอโทรไปหา Booking มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ บอกจะโทรกลับ แต่ปรากฏว่า เงียบ… รอประมาณเกือบครึ่ง ชม. (ขนาด Booking ยังติดต่อเจ้าของบ้านพักเองไม่ได้เลย แล้วลูกค้าจะทำไงครับ?) เลยให้เพื่อนที่เป็นคนจองโทรไปอีกรอบ คราวนี้ไม่ยอมวางสาย คุยกันอยู่ครึ่ง ชม. จนตกลงว่า จะส่งรุปที่แค็ปตอนคุยไปให้ หลังจากส่งไปสักพักนึง Booking จึงให้เลือกว่าจะให้หาที่อยู่ใหม่ให้หรือจะเอาเงินคืน เลยตัดสินใจว่าขอเงินคืนดีกว่าเพราะไม่รู้จะต้องไปเจออะไรอีก กว่าจะจบ Process ก็ประมาร ชม นึง ค่าโทรไม่ต้องพูดถึง
โดยรวมคิดว่าอย่างแรกเลยคือทำไมยอมให้คนต่างชาติเข้ามาทำแบบนี้ได้ โดยส่วนตัวไม่ได้เช็คเบอร์โทรของเจ้าของเพราะไม่คิดว่าจะมีเคสแบบนี้ ซึ่งุถ้าลูกค้าอยากติดต่อไปก็ต้องจ่ายค่าโทรไปต่างประเทศเหรอ ? แถมมีแต่เบอร์โทรอีเมลก็ไม่มีด้วย
แถมไปดูในรีวิว เข้าใจว่ามีหลายคนโดนเหมือนกัน เดาว่าเจ้าของเอาบ้านไปให้เช่าจากหลายๆที่หลายๆเว็บ ถ้าที่ไหนดีสุดก็ให้คนจองจากเว็บนั้นไป (แบบนี้ก็ได้เหรอ?)
สรุป Booking ไม่มีมาตรฐานการเลือกห้องพักเลยเหรอ ? ปล่อยให้ลูกค้าโดนเอาเปรียบ ไม่ได้บอกว่า Booking ผิดทั้งหมด เพราะคนผิดจริงๆคือเจ้าของบ้าน และตัวเองและเพื่อนก็ผิดที่ไม่ได้เช็คเบอร์เจ้าของโทรว่าเป็นเบอร์โทรต่างชาติและรีวิวว่ามันโอเคมั้ย เลยอยากเตือนไว้ว่าเวลาจะจองอะไรนี่ต้องเลือกดีๆ บางเว็บอาจเอาอะไรมั่วๆมาใส่ให้ก็ได้ สุดท้ายจะลำบากต้องมาเสียอารมณ์ทีหลัง