ผมทำรีสอร์ทอยู่เมืองกาญจน์
และได้ลงไว้กับ booking.com
agoda.com
traveloka.com
ซึ่งมีลูกค้ามาจาก booking.com
ส่วนใหญ่เกือบ 100%
แต่ปัญหาที่พบคือ ลูกค้าจองล่วงผ่านbooking แล้ว พนง.ของรีสอร์ท
ไม่ได้บันทึกไว้ (พนง.ไม่ถนัดเทคโนโลยี)
ซึ่งก็ประจวบกับ พนง.ที่รับผิดชอบด้านนี้ออกไป เลยทำให้ พนง.ไม่ได้ล็อคห้องไว้
......
พอถึงวันดีเดย์ ลูกค้าbooking มาตอนกลางคืน พนง.ก็ไม่ทราบเลย ปรากฏห้องเต็ม ....... ตู้ม ลูกค้าระเบิดลงกับ พนง.หญิง
คำด่า ขึ้นมุง กรู .. ไล่ พนง.ออก ไป พนง.โดนลูกค้ารุมด่า 4รุม1 ....
พนง.ก็ได้แต่ยืนฟัง .... จนลูกค้าทิ้งคำสุดท้าย มุงไม่คิดจะขอโทษพวกกรูเลยเหรอ...(โถ ผมล่ะสงสาร พนง.ของผมจริงๆ ลูกค้าเล่น ด่าเขาฉอดๆๆ อย่างนั้น)
จากที่ผมได้ฟังมา ผมเข้าใจทุกฝ่าย
ทั้งลูกค้า , พนง. และ booking.com
เราไม่อาจโทษลูกค้าทั้งหมด หรือ
โทษพนง. หรือ booking
แต่ผมจะแก้ปัญหานี้ที่ผมพอรู้มาตั้งนานแล้ว ว่า จะต้องเกิดขึ้น ....
ผมจะปิดห้อง ให้เต็มให้หมด ตลอด
เพราะสังเกตว่า booking มักจะจอง
มาช่วงเทศกาล ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรเลย มีแต่จะเกิดปัญหา และช่วงนอกเทศกาลมีมาประปราย แค่อาทิตย์ละ 2-3ห้อง ซึ่งปกติก็มีมาอยู่แล้ว และลูกค้าbooking
ทางรีสอร์ทจะดูแลดีเป็นพิเศษ
กลัวลูกค้าแผลงฤทธิ์ ติโน่นนี่ เอาไปโพสประจาน ซึ่งรีสอร์มผมยอมรับว่า
ถ้าให้ดาว คงจะได้แค่2ดาวครึ่ง
เด่นๆคือความสะอาด ใกล้ที่เทียวที่สุด ราคาย่อมเยาว์600 บาทมีอาหารเช้า
ปลอดภัย บริการดี พนง.ใจเย็น เอาใจใส่ลูกค้านี่ได้เต็มๆเลยลูกค้าบอกมา
แต่ความสบาย ความสวยงามอาจจะไม่เท่าเจ้าอื่น และก็ตรงความไฮเทคไม่ค่อยมี เป็นรีสอร์ทบ้านๆ เป็นกันเอง
สรุปว่า ผมอยากจะยกเลิก booking , agoda , travelloka เพราะทางเราไม่ใข่รีสอร์ทใหญ่ ไม่สามารถจ้างพนง.itได้
แต่จะทำตลาดผ่าน facebook,googleแทน
ซึ่งมีข้อดีคือ เราไม่ต้องถูกแข่ง ถูกเปรียบเทียบกับใคร ตลอดเวลา
ในเว็บ booking มีการเล่นราคาทุกวัน
เวลาเราโปรโมทก็ เด่น เพราะทำเลดีที่สุดแต่เน้น ตลาดกลางๆ
booking.com ปสก.แย่ๆในแง่ผู้ประกอบการ
และได้ลงไว้กับ booking.com
agoda.com
traveloka.com
ซึ่งมีลูกค้ามาจาก booking.com
ส่วนใหญ่เกือบ 100%
แต่ปัญหาที่พบคือ ลูกค้าจองล่วงผ่านbooking แล้ว พนง.ของรีสอร์ท
ไม่ได้บันทึกไว้ (พนง.ไม่ถนัดเทคโนโลยี)
ซึ่งก็ประจวบกับ พนง.ที่รับผิดชอบด้านนี้ออกไป เลยทำให้ พนง.ไม่ได้ล็อคห้องไว้
......
พอถึงวันดีเดย์ ลูกค้าbooking มาตอนกลางคืน พนง.ก็ไม่ทราบเลย ปรากฏห้องเต็ม ....... ตู้ม ลูกค้าระเบิดลงกับ พนง.หญิง
คำด่า ขึ้นมุง กรู .. ไล่ พนง.ออก ไป พนง.โดนลูกค้ารุมด่า 4รุม1 ....
พนง.ก็ได้แต่ยืนฟัง .... จนลูกค้าทิ้งคำสุดท้าย มุงไม่คิดจะขอโทษพวกกรูเลยเหรอ...(โถ ผมล่ะสงสาร พนง.ของผมจริงๆ ลูกค้าเล่น ด่าเขาฉอดๆๆ อย่างนั้น)
จากที่ผมได้ฟังมา ผมเข้าใจทุกฝ่าย
ทั้งลูกค้า , พนง. และ booking.com
เราไม่อาจโทษลูกค้าทั้งหมด หรือ
โทษพนง. หรือ booking
แต่ผมจะแก้ปัญหานี้ที่ผมพอรู้มาตั้งนานแล้ว ว่า จะต้องเกิดขึ้น ....
ผมจะปิดห้อง ให้เต็มให้หมด ตลอด
เพราะสังเกตว่า booking มักจะจอง
มาช่วงเทศกาล ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรเลย มีแต่จะเกิดปัญหา และช่วงนอกเทศกาลมีมาประปราย แค่อาทิตย์ละ 2-3ห้อง ซึ่งปกติก็มีมาอยู่แล้ว และลูกค้าbooking
ทางรีสอร์ทจะดูแลดีเป็นพิเศษ
กลัวลูกค้าแผลงฤทธิ์ ติโน่นนี่ เอาไปโพสประจาน ซึ่งรีสอร์มผมยอมรับว่า
ถ้าให้ดาว คงจะได้แค่2ดาวครึ่ง
เด่นๆคือความสะอาด ใกล้ที่เทียวที่สุด ราคาย่อมเยาว์600 บาทมีอาหารเช้า
ปลอดภัย บริการดี พนง.ใจเย็น เอาใจใส่ลูกค้านี่ได้เต็มๆเลยลูกค้าบอกมา
แต่ความสบาย ความสวยงามอาจจะไม่เท่าเจ้าอื่น และก็ตรงความไฮเทคไม่ค่อยมี เป็นรีสอร์ทบ้านๆ เป็นกันเอง
สรุปว่า ผมอยากจะยกเลิก booking , agoda , travelloka เพราะทางเราไม่ใข่รีสอร์ทใหญ่ ไม่สามารถจ้างพนง.itได้
แต่จะทำตลาดผ่าน facebook,googleแทน
ซึ่งมีข้อดีคือ เราไม่ต้องถูกแข่ง ถูกเปรียบเทียบกับใคร ตลอดเวลา
ในเว็บ booking มีการเล่นราคาทุกวัน
เวลาเราโปรโมทก็ เด่น เพราะทำเลดีที่สุดแต่เน้น ตลาดกลางๆ