บริษัทนำเงินได้อื่นๆ (ค่าคอมมิชชั่น) มารวมหักประกันสังคม ทำได้หรือไม่

จากที่ทราบ ประกันสังคมจะคิด 5% ของฐานเงินเดือน และเงินที่ต้องได้ประจำทุกเดือน เช่น ค่าตำแหน่ง
ทีนี้ที่บริษัทผม เขานำเงินได้อื่นๆ (ถามแล้วเขาบอกค่าคอมมิชชั่น) ซึ่งแต่ละเดือนจะได้ไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างมีเดือนนึง อัตราเงินเดือนผมคือ 12,000 มีเงินได้อื่นๆ อีก 1,731 รวมเงินได้คือ 13,737 บาท ผมโดนหักประกันสังคม 687 บาท (เหมือนว่าจะปัดขึ้น) แบบนี้บริษัทสามารถทำได้ไหมครับ

-อีกคำถามนะครับ พอดีแผนกผมมีกันสอง ซึ่งไม่ใช่แผนกขาย แต่บริษัทก็เหมือนจะใจดีให้ค่าคอมฯด้วย ซึ่งก็จะได้เท่ากันทุกเดือน แต่เดือนนี้ดันไม่เท่ากัน ผ่านปีใหม่มาเหมือนเขาจะขึ้นฐานเงินเดือนให้อีก 600 เป็น 12,600 ผมได้เงินได้อื่นๆ 411 รวมเงินได้ 13,011 ผมโดนหักประกันสังคม 651 บาท (ก็ตรง แต่ปัดขึ้น) ส่วนอีกคนได้ 718 แต่ดันโดนหักประกันสังคมเท่ากัน (งานที่ทำคือช่วยๆกัน เสร็จก็จะเสร็จไปด้วยกัน ทำก็คือทำด้วยกัน เป็นงานที่ต้องช่วยกัน ว่างก็คือว่างเหมือนกัน บริษัทไม่มี OT เข้าออกตรงเวลา) ผมเลยอยากถามผู้รู้ครับ ว่ามีหลักการคิดอย่างไร และมีโอกาสไหมที่ในเงินได้อื่นๆ อาจจะมีค่าอย่างอื่น ที่ไม่ต้องนำมาคิดประกันสังคมก็ได้

ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้านะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่