...อันไหนดูแล้วมีแนวโน้มจะได้ทำมากที่สุด ? * คุ้มค่ามากที่สุดครับ ?
***แล้วในกรณีงบมีจำกัด เราควรเริ่มตัวไหนก่อน ?
อันนี้ที่เข้ามาถาม เพราะเคยได้ยินท่านชัชชาติบอกถ้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินมันไม่คุ้ม ให้ทำเชื่อมทั่วประเทศ ทั่วภูมิภาค น่าจะ คุ้มกว่าเพราะมันเชื่อมได้หลายเมือง ประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลกว่า คุ้มค่ากว่าแค่เชื่อมสนามบิน
ส่วนฝั่งเห็นด้วยกับรถไฟคเร็วสูงเชื่อมสนามบิน (แบบไร้รอยต่อ) ก็มองว่า มันเชื่อมเมืองเหมือนกัน อย่างน้อยก็ภาคกลางกับตะวันออก ไม่ใช่ไม่เชื่อมขนาดนั้น แต่ที่แน่ๆระยะแรกมันคุ้มกว่า *เพราะงบจำกัด และเราจะใช้สนามบินสามแห่งเป็นตัวช่วยกระจายนักท่องเที้ยว หรือผู้โดยสาร ไปจังหวัดที่เหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย แล้วอีกอย่างก็ไม่ต้องกุ้เงินเยอะ มาทำทั่วประเทศ แต่ตรงนี้จะเกิดจากการค่อยๆทำก่อน. แล้วเห็นผลยังไงค่อยขยายไปทั่วภูมิภาคต่อก็ย่อมได้ (ถ้ามีเงินพอ)
* ตรงนี้ผิด-ถูก ยังไงขออภัยนะครับ แต่โดยรวมที่ฟังเหตุผลคือ ถ้าทำเชื่อมสามสนามบิน มันจะคุ้มค่ากว่า กระเป๋าไม่ฉีก แล้วขยายผลทีหลังก็ย่อมได้ ส่วนตรงอื่นก็เป็นทางคู่ไปก่อน
มีความเห็นกันว่าไงบ้างครับ
ถ้าต้องเลือกระหว่าง รถไฟความเร็วเชื่อมภูมิภาค กับ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน คิดว่าควรสร้างอันไหนก่อน?แล้วคิดว่า..
***แล้วในกรณีงบมีจำกัด เราควรเริ่มตัวไหนก่อน ?
อันนี้ที่เข้ามาถาม เพราะเคยได้ยินท่านชัชชาติบอกถ้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินมันไม่คุ้ม ให้ทำเชื่อมทั่วประเทศ ทั่วภูมิภาค น่าจะ คุ้มกว่าเพราะมันเชื่อมได้หลายเมือง ประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลกว่า คุ้มค่ากว่าแค่เชื่อมสนามบิน
ส่วนฝั่งเห็นด้วยกับรถไฟคเร็วสูงเชื่อมสนามบิน (แบบไร้รอยต่อ) ก็มองว่า มันเชื่อมเมืองเหมือนกัน อย่างน้อยก็ภาคกลางกับตะวันออก ไม่ใช่ไม่เชื่อมขนาดนั้น แต่ที่แน่ๆระยะแรกมันคุ้มกว่า *เพราะงบจำกัด และเราจะใช้สนามบินสามแห่งเป็นตัวช่วยกระจายนักท่องเที้ยว หรือผู้โดยสาร ไปจังหวัดที่เหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย แล้วอีกอย่างก็ไม่ต้องกุ้เงินเยอะ มาทำทั่วประเทศ แต่ตรงนี้จะเกิดจากการค่อยๆทำก่อน. แล้วเห็นผลยังไงค่อยขยายไปทั่วภูมิภาคต่อก็ย่อมได้ (ถ้ามีเงินพอ)
* ตรงนี้ผิด-ถูก ยังไงขออภัยนะครับ แต่โดยรวมที่ฟังเหตุผลคือ ถ้าทำเชื่อมสามสนามบิน มันจะคุ้มค่ากว่า กระเป๋าไม่ฉีก แล้วขยายผลทีหลังก็ย่อมได้ ส่วนตรงอื่นก็เป็นทางคู่ไปก่อน
มีความเห็นกันว่าไงบ้างครับ