สงสัยว่า เราติดธงแดง ICAO ตั้งแต่เมื่อไหร่ และทำไมจึงมีเหตุการณ์ที่ทำให้รบ. นี้ต้องแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มเป็นรัฐบาลใหม่ๆ
ถึงบอกว่า ชัชชาติ อาจเป็นคนเก่งนะ แต่ไปอยู่ในพรรค.. ก็เลยไม่ค่อยมีความเป็นตัวของตัวเองเท่าไหร่ หลายเรื่องแล้ว
---------------------------------------------------------------------------
ข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยที่เป็นเรื่องสำคัญซึ่งกรมการบินพลเรือนสอบตกคือ
กระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate - AOC) หรือ การออกใบอนุญาตให้สายการบินต่างๆ ซึ่งไอเคโอ เห็นว่า ไม่ได้มาตรฐาน ต้องปรับปรุงแก้ไขใหม่
ว่ากันว่า ในช่วงที่
กรมการบินพลเรือน มีอธิบดีชื่อ นายวรเดช หาญประเสริฐ ซึ่งอยู่ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคือ นายชัชชาติ สุทธิพันธุ์ กรมการบินพลเรือน “ปล่อยผี” ออกใบอนุญาตการบินถึง 42 ใบ ภายในระยะเวลาเพียง 9 เดือน
การออกใบอนุญาตการบินจำนวนมากเช่นนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่
า เป็นเรื่อง “ คุณขอมา” จากนักการเมือง เหมือนกับเรื่อง การสร้างสนามบิน ในหลายๆ จังหวัดทางภาคอีสาน ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่นักการเมืองในพื้นที่มีอำนาจ กดดันให้กรมการบินพลเรือนสร้าง
ข้าราชการประจำซึ่งคำนึงถึงตำแหน่งหน้าที่ ผลประโยชน์ส่วนตัว จึงจำเป็นต้องสนองความต้องการเหล่านี้ ยังไม่นับการแสวงหาประโยชน์ด้วยการค้าใบอนุญาตเสียเอง
โดยปกติ การตรวจสอบมาตรฐานการบิน เพื่อออกใบอนุญาต ต้องใช้เวลานานไม่ต่อกว่า 6 เดือน ต่อราย แต่กรมการบินพลเรือน ซึ่งอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานการบินเพียง 11 คน สามารถออกใบอนุญาตจำนวนมาก ภายในระยะเวลาอันสั้น
เป็นเรื่องผิดวิสัย และเป็นชนวนให้ ไอเคโอตั้งข้อสงสัยจนต้องตรวจสอบจนพบว่า กระบวนการออกใบอนุญาตของกรมการบินพลเรือนไม่มีมาตรฐาน ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงเรื่องการปลอดภัยในการทำการบิน
กรมการบินพลเรือน ต้องรื้อกระบวนการออกใบอนุญาตใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลานาน 8-9 เดือน ไม่ใช่ 90 วัน อย่างที่มีคนบอกพลอากาศเอกประจิน และต้องทบทวนตรวจสอบใบอนุญาตที่ออกไปก่อนหน้านี้ว่าได้มาตรฐานหรือไม่
การแก้ไขปัญหามาตรฐานการออกใบอนุญาต ตลอดจนเรื่องเกี่ยวกับการบินอื่นๆ ตามโจทย์ที่ไอเคโอตั้งไว้ ก็ต้องอาศัยข้าราชการประจำของกรมการการบินพลเรือนทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพราะเป็นผู้ที่รู้เรื่องดีที่สุด
นายวรเดช ซึ่งพ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการบินพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว มาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง คมนาคม ได้รับการมอบหมายจากพลอากาศเอกประจิน ให้เป็นประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เสนอให้คณะกรรมการอำนวยการแก้ปัญหาผลกระทบจากการตรวจสอบกรมการบินพลเรือน ที่พลอากาศเอกประจินเป็นประธาน พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนส่งให้ไอเคโอพิจารณา
จะมองว่า เป็นการเอาคนที่สร้างปัญหาไว้มาแก้ปัญหา หรือ เอาคนออกข้อสอบ คนตรวจข้อสอบ ที่ไอเคโอ ไม่รับรองผลการสอบ มาออกข้อสอบชุดใหม่ ก็แล้วแต่มุมมอง แต่ผลที่จะเกิดขึ้นต่อไป เป็นความรับผิดชอบที่พลอาอากาศเอกประจินไม่สามารถปฏิเสธได้
https://mgronline.com/politics/detail/9580000071951
@@@@ ติดธงแดง icao ใครคือคนผิด @@@@@
ถึงบอกว่า ชัชชาติ อาจเป็นคนเก่งนะ แต่ไปอยู่ในพรรค.. ก็เลยไม่ค่อยมีความเป็นตัวของตัวเองเท่าไหร่ หลายเรื่องแล้ว
---------------------------------------------------------------------------
ข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญต่อความปลอดภัยที่เป็นเรื่องสำคัญซึ่งกรมการบินพลเรือนสอบตกคือ กระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate - AOC) หรือ การออกใบอนุญาตให้สายการบินต่างๆ ซึ่งไอเคโอ เห็นว่า ไม่ได้มาตรฐาน ต้องปรับปรุงแก้ไขใหม่
ว่ากันว่า ในช่วงที่กรมการบินพลเรือน มีอธิบดีชื่อ นายวรเดช หาญประเสริฐ ซึ่งอยู่ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมคือ นายชัชชาติ สุทธิพันธุ์ กรมการบินพลเรือน “ปล่อยผี” ออกใบอนุญาตการบินถึง 42 ใบ ภายในระยะเวลาเพียง 9 เดือน
การออกใบอนุญาตการบินจำนวนมากเช่นนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เป็นเรื่อง “ คุณขอมา” จากนักการเมือง เหมือนกับเรื่อง การสร้างสนามบิน ในหลายๆ จังหวัดทางภาคอีสาน ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่นักการเมืองในพื้นที่มีอำนาจ กดดันให้กรมการบินพลเรือนสร้าง
ข้าราชการประจำซึ่งคำนึงถึงตำแหน่งหน้าที่ ผลประโยชน์ส่วนตัว จึงจำเป็นต้องสนองความต้องการเหล่านี้ ยังไม่นับการแสวงหาประโยชน์ด้วยการค้าใบอนุญาตเสียเอง
โดยปกติ การตรวจสอบมาตรฐานการบิน เพื่อออกใบอนุญาต ต้องใช้เวลานานไม่ต่อกว่า 6 เดือน ต่อราย แต่กรมการบินพลเรือน ซึ่งอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานการบินเพียง 11 คน สามารถออกใบอนุญาตจำนวนมาก ภายในระยะเวลาอันสั้น
เป็นเรื่องผิดวิสัย และเป็นชนวนให้ ไอเคโอตั้งข้อสงสัยจนต้องตรวจสอบจนพบว่า กระบวนการออกใบอนุญาตของกรมการบินพลเรือนไม่มีมาตรฐาน ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงเรื่องการปลอดภัยในการทำการบิน
กรมการบินพลเรือน ต้องรื้อกระบวนการออกใบอนุญาตใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลานาน 8-9 เดือน ไม่ใช่ 90 วัน อย่างที่มีคนบอกพลอากาศเอกประจิน และต้องทบทวนตรวจสอบใบอนุญาตที่ออกไปก่อนหน้านี้ว่าได้มาตรฐานหรือไม่
การแก้ไขปัญหามาตรฐานการออกใบอนุญาต ตลอดจนเรื่องเกี่ยวกับการบินอื่นๆ ตามโจทย์ที่ไอเคโอตั้งไว้ ก็ต้องอาศัยข้าราชการประจำของกรมการการบินพลเรือนทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพราะเป็นผู้ที่รู้เรื่องดีที่สุด
นายวรเดช ซึ่งพ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการบินพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว มาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง คมนาคม ได้รับการมอบหมายจากพลอากาศเอกประจิน ให้เป็นประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เสนอให้คณะกรรมการอำนวยการแก้ปัญหาผลกระทบจากการตรวจสอบกรมการบินพลเรือน ที่พลอากาศเอกประจินเป็นประธาน พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนส่งให้ไอเคโอพิจารณา
จะมองว่า เป็นการเอาคนที่สร้างปัญหาไว้มาแก้ปัญหา หรือ เอาคนออกข้อสอบ คนตรวจข้อสอบ ที่ไอเคโอ ไม่รับรองผลการสอบ มาออกข้อสอบชุดใหม่ ก็แล้วแต่มุมมอง แต่ผลที่จะเกิดขึ้นต่อไป เป็นความรับผิดชอบที่พลอาอากาศเอกประจินไม่สามารถปฏิเสธได้
https://mgronline.com/politics/detail/9580000071951