"บินไทย"เซ็งเป็ด-ธงแดงไอเคโอพ่นพิษหนัก บพ.ทั่วโลกขอตรวจมาตรฐาน

การบินไทยเซ็งพิษธงแดงไอเคโอ บพ.ประเทศต่างๆ จ่อคิวขอเข้าตรวจสอบมาตรฐานการบิน ประเดิมด้วยอินโดฯ ดีดีบินไทยยอมรับหลังเกิดเรื่องธงแดง เครื่องบินไทยที่ไปลงประเทศต่างๆ โดยตรวจเข้มงวดกว่าปกติถึง 4 เท่า แต่ยันพร้อมรับมือ

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยปัญหาและผลกระทบด้านการบินของไทย หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ให้ธงแดงว่า ขณะนี้กรมการบินพาณิชย์ของหลายประเทศ ติดต่อนัดหมายขอเข้ามาตรวจสอบสายการบินไทย โดยกรมการบินพาณิชย์ของประเทศอินโดนีเซียแจ้งว่าจะเข้ามาตรวจสอบการบินไทยภายในเดือนส.ค.นี้

“การบินไทยเตรียมพร้อมเต็มที่ ตอนนี้บินไปต่างประเทศเราถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้น ถือว่าถูกตรวจเข้มมากกว่าเดิมถึง 4 เท่า หากเทียบกับก่อนที่ ICAO จะปักธงแดงไทย แต่หลังจากที่องค์กรบริหารการบินแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (FAA) ประกาศให้เวลา บพ.แก้ไขข้อบกพร่องอีก 65 วันก็ยังไม่มีผลกระทบที่แตกต่างจากเดิม เพราะตอนนี้บินไปทั่วโลกก็ถูกตรวจเข้มอยู่แล้ว”

สิ่งที่การบินไทยจะต้องเผชิญหลังจากนี้ยังมีอีก 2 จังหวะ คือผลการตรวจสอบของ FAA ที่ให้เวลา บพ.แก้ไขภายใน 65 วัน และองค์กรความร่วมมือด้านการบินในกลุ่มสหภาพยุโรป (EASA) จะเข้ามาตรวจสอบไทยในเดือนพ.ย.นี้ แต่สิ่งที่การบินไทยดำเนินการในขณะนี้คือการต้องยืนด้วยขาของตัวเอง ไม่ว่าจะบินไปประเทศใดก็จะต้องถูกตรวจสอบจากประเทศนั้นมากขึ้น

การบินไทยได้เตรียมความพร้อมมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ โดยมั่นใจว่าจะตรวจผ่านในทุกๆ ที่ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่การบินไทยสามารถดำเนินการได้ในขณะนี้

ส่วนผลของ บพ.จะออกมาอย่างไร นั้น นายจรัมพรย้ำว่าเป้าหมายที่วางไว้ คือการบินไทยจะเป็น 1 ในสายการบินที่สามารถบินเข้าทวีปยุโรปได้เสมอ และหวังว่าจะไม่มีการประกาศห้าม (แบน) สายการบินไทย ไม่ว่าผลตรวจสอบของ บพ.จะออกมาอย่างไร ซึ่งเป็นการพิจารณาเทียบเคียงจากปัจจุบัน ที่มี 14 สายการบินที่สามารถบินเข้าทวีปยุโรปได้โดยที่ บพ.ยังถูกแบนอยู่ จึงคิดว่าการบินไทยจะอยู่ในกลุ่มนี้ได้  

ด้านนางปาริชาต คชรัตน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวว่า ล่าสุดบพ. จัดฝึกอบรมให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของ บพ. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขข้อบกพร่องทางด้านการบิน คือคู่มือการตรวจสอบการปฏิบัติการบิน และข้อกำหนดการเดินอากาศด้วยอากาศยานของผู้ดำเนินการทางอากาศ รวมทั้งดำเนินการด้วยวิธีเฝ้าตรวจตราอย่างต่อเนื่อง ตามที่ ICAO กำหนดด้วย

“การอบรมในครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัย ของ บพ.และบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามเกณฑ์ที่ ICAO กำหนด รวมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย”

ที่มา : [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
------------------------------------

เห็นตอน ICAO ออกธงแดงใหม่ๆเห็นมีคนบอกไม่น่าจะส่งผลกระทบจริงๆเยอะ โดยเฉพาะกับการบินไทย

แล้วไหงกลายเป็นงี้ล่ะครับร้องไห้

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่มีเสือกับแกะครับ

บ้านเราไม่ทำตามกฎระเบียบที่ทั่วโลกเขาทำกันมานานแล้ว

สิ่งที่ ICAO มาตรวจคือ บ้านคุณมีกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆเพื่อใช้ควบคุมการบินเพื่อให้เกิด"ความปลอดภัย" หรือยัง

ไทยบอก มี แต่ไม่ครบ

ก็โดนครับ

หลายๆอย่างในบ้านเราไม่มีเหมือนที่ประเทศอื่นๆเขาพึงมีเพื่อความปลอดภัย

ซึ่งต่อให้มีก็จะเจอคำถามต่อไปจาก ICAO ครับ

มีแล้วทำได้มั้ย

แน่นอน "ไม่ได้" เพราะคนในบ้านเรา ไม่รู้ หรือถึงรู้ก็ทำไม่ทัน คือในมาตรฐาน "ขั้นต่ำสุด" ที่ ICAO กำหนดไว้จะเป็นเพียงข้อกำหนดคร่าวๆเท่านั้น แต่ละประเทศต้องไปเขียนรายละเอียดต่อกันเองว่าจะทำยังไง ควบคุมแบบไหน

ซึง่บางเรื่องเราไม่รู้ ก็เลยไม่ทำกันมานาน ถ้าออกกฎสำเร็จ แต่ทำไม่ได้

ก็ปักธงแดงเหมือนเดิม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่