พิษร้าย ผลพวง ธงแดง จาก ICAO ไล่เป็น ระนาด

กระทู้ข่าว
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อาจยิ้มได้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อาจยังยิ้มได้ แม้ ICAO จะปัก "ธงแดง" เหนือคำว่า Thailand ประเทศไทย

เพราะมีบทสรุปอย่างรวบรัดว่า เป็นผลจากการ "สอบตก" เพราะมีหนทางออกอันแน่นอนยิ่งว่าเป็นผลให้จำเป็นต้องเข้า "สอบใหม่"

ถามว่าต้องใช้เวลาเท่าใดในการเข้าสนามสอบ

คำตอบจากกระทรวงคมนาคม อย่างน้อยก็น่าจะเป็นอีก 6 เดือนข้างหน้า นั่นก็หมายถึงการต้องติด "ธงแดง" เรื่อยไปจนถึงปี 2559


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอาจ "ไม่เป็นไร"

เช่นเดียวกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมอาจยืนยันว่า สามารถ "รอได้" จะได้กำชับกรมการบินพลเรือน (บพ.) ให้แก้ไขเรื่องนี้โดยด่วน ขณะที่รักษาการอธิบดีก็จะรักษาการไปจนถึง "กันยายน" ขณะที่เมื่อถึงเดือนตุลาคมนั่นแหละ ICAO จึงจะรับทราบว่ากระทรวงคมนาคมจะได้อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) คนใหม่

เป็นการร้องเพลง "รักแล้ว" จำเป็นต้อง "รอหน่อย"



กระนั้น หากติดตามการเคลื่อนไหวภายในแวดวง "การบิน" ของประเทศ ดูเหมือนว่าการรอครั้งนี้มิได้เป็นการรออันแสนหวานเสียแล้ว

ตัวอย่างสดๆ ร้อนๆ

ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประกาศแจ้งระงับการให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพมหานคร-ซัปโปโร ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

เจ็ท เอเชีย แอร์เวย์ ชะลอรับมอบเครื่องบินใหม่ 6 ลำ

ไทย สมายล์ แอร์เวย์ ประสบปัญหาการพิจารณาขอสิทธิการบิน (ไลเซนส์) เส้นทางจีน อินเดีย เมียนมา กัมพูชา เกิดความล่าช้าจากปกติ ไม่สามารถขยายเส้นทางการบินไปต่างประเทศได้ตามกำหนด

ไม่ว่า ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ไม่ว่า เจ็ท เอเชีย แอร์เวย์ ไม่ว่า ไทย สมายล์ แอร์เวย์ อาจเป็นสายการบินขนาดเล็ก มิได้เป็นสายการบินแห่งชาติอย่าง "การบินไทย"

แต่ความเป็นจริงก็คือ สายการบินxxxานี้เป็นสายการบินสัญชาติไทย เป็นสายการบินอย่างที่เรียกว่าเช่าเหมาลำ บุกเบิกเส้นทางการบินไปยังต่างประเทศ ติดธงไตรรงค์ได้อย่างสง่างามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการบินไทยเหมือนกัน แต่ตอนนี้ถูกแรงแห่ง "ธงแดง" โบกสะบัดกระทั่งต้อง "งันชะงัก"



ความหวาดเสียวเป็นอย่างยิ่ง 1 ก็คือ การจะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินโดยสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนยุโรป (EASA) ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน

จากนั้น 1 การตามมาของสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐ (FAA) ในเดือนกรกฎาคม ถือได้ว่าเป็นระลอกที่ 2

นี่ล้วนเป็นผลจาก "ธงแดง" อันมาจาก ICAO

คล้ายกับว่าสายการบินแห่งชาติอย่าง "การบินไทย" อาจไม่ได้รับผลสะเทือนไปด้วย แต่หากจับความกังวลอันมาจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ก็จะประจักษ์



"ปกติการบินไทยจะถูกสุ่มตรวจมาตรฐานจากปลายทางเฉลี่ยเดือนละ 3 ครั้ง แต่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันถูกสุ่มเฉลี่ยเดือนละ 50 ครั้ง"

การบินไทยถือว่าเป็น "การบินแห่งชาติ" ยังถูกระดับนี้ แล้วบรรดาสายการบินเช่าเหมาลำ ขนาดเล็กทั้งหลายจะประสบกับการสุ่มตรวจถี่ยิบมากเพียงใดย่อมคาดหมายออก โดยเฉพาะภายหลังจาก 18 มิถุนายนเป็นต้นมา


นี่ล้วนเป็น "วิบากกรรม" อันเนื่องแต่ "เครดิต" ประเทศไทย

ไม่ยากที่จะโบ้ยให้กับรัฐบาลเดิม-เดิม รัฐบาลเก่า-เก่า แต่คำถามก็ยังอยู่ว่าจะ "กู้คืน" อย่างไรมากกว่า

การกู้ฟื้นคืนเครดิตจะอาศัยแต่เพียงโวหาร หรือปากในการโบ้ยสถานเดียวย่อมไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องลงมือปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม


เมื่อท่านพูดคนจะฟัง แต่เมื่อท่านลงมือทำคนจะเชื่อ

ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1435127170
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่