ขายของในshoee คิดว่าโดนลูกค้าโกงรึเปล่า?

เราเป็นแม่ค้าขายชุดชั้นในในShopeeค่ะ อยากมาแชร์ให้กับทางผู้ซื้อและผู้ขายค่ะ สามารถเอาประสบการณ์เราไปใช้ได้นะคะ คือเราก็โมโหลูกค้าคนนี้นะค่ะ แต่ว่าเราจะไม่ประจารหรือลงรูปอะไรค่ะ เพราะว่าไม่อยากพาดพิงค่ะ ถ้าเกิดว่าเค้าไม่ลงหรืออ้างเพื่อทำร้ายเรา เราก็จะไม่ลงทำร้ายเค้าเช่นเดียวกันค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่าเราได้เคยขายของให้ลูกค้าคนนี้หลายครั้ง ลูกค้าคนนี้ซื้อของเราไปเพื่อขายต่อ แต่พอมา2ครั้งหลังลูกค้าได้แจ้งมาว่าสินค้าไม่ครบตามจำนวน

   -ครั้งแรกลูกค้าได้แจ้งเข้ามาว่าจำนวนของหาย2ชิ้น ทางเราเลยบอกลูกค้าไปว่าเราจะโอนเงินคืนให้ ลูกค้าก็รีบบอกมาว่าจริงๆแล้วของหาย4ชิ้น ซึ่งทางเราก็เลยโอนคืนลูกค้าไปเลยเพราะว่าเห็นว่าเป็นลูกค้าเก่าเลยไม่อยากเช็คให้ยุ่งยาก แต่ว่าก็แอบรู้สึกผิดสังเกตค่ะ (ถ้าใครเป็นแม่ค้าขายชุดชั้นในก็จะรู้ว่ากำไรต่อตัวจะอยู่ที่15-18%จากราคาของ เช่นตั้งราคา100บาทเราจะได้กำไร15-18บาท)

   -ครั้งที่2 ลูกค้าก็ได้สั่งสินค้าเข้ามาอีก เราก็เลยถ่ายรูปสินค้าก่อนส่ง ถ่ายเป็นตัวสินค้ากับซองแต่ยังไม่ได้แพคเข้าไป เพราะว่าถ้าแพคไปแล้วจะไม่เห็นของว่ามีอะไรบ้าง แล้วก็ส่งให้ลูกค้าไป ปรากฎว่าลูกค้าบอกว่าได้รับของไม่ครบ เราก็คิดล่ะว่าลูกค้าจะโกงเรารึเปล่า คือตอนที่ลูกค้าพิมมาอยากให้เราส่งสินค้าให้นางเพิ่มเร็วที่สุดหรือไม่ก็ให้โอนเงินคืนเร็วที่สุด เราก็เลยส่งรูปไปในแชทและพิมไปบอกลูกค้าว่าเราได้ถ่ายรูปไว้ก่อนส่ง แล้วลูกค้าจากที่พิมต่อว่ามารัวๆก็เงียบไปแปปนึง แล้วก็กลับมาว่าๆแค่เงินไม่กี่บาทเอาไปเถอะ คือเราส่งของครบแล้วลูกค้าก็มาพูดแบบว่าเราเป็นคนผิดซึ่งเราก็ไม่ยอมค่ะ เพราะว่าเราค้าขายสุจริตค่ะ เราก็บอกว่าเราจะตรวจสอบและบอกไปว่าอาจจะเป็นความผิดของบริษัทขนส่งให้รอ เค้าก็โวยวายเหมือนเปลี่ยนเรื่องว่าเค้าต้องไปรับหน้ากับลูกค้านะ แล้วก็บอกว่าส่งของมาไม่ครบตั้ง2รอบเสียความรู้สึก บรา บรา เราก็เลยยื้อเวลาบอกลูกค้าไปว่าถ้าไม่ไว้ใจก็ไปซื้อของร้านอื่นก่อนค่ะ เอาไว้ตรวจสอบได้แล้วค่อยว่ากัน ลูกค้าก็พิมมาต่อว่ามากมายเราก็เลยตัดเรื่องไปว่ารอค่ะ อาจจะเป็นความผิดของบริษัทขนส่ง

    -ตามหาน้ำหนักสินค้า  เราได้โทรไปที่บริษัทShopeeค่ะแล้วโทรไปขอน้ำหนักทั้งหมด3ครั้ง ครั้งแรกเค้าไม่ได้ให้แล้วบอกว่าจะส่งให้ทางเมล์ แต่ว่าเราใจร้อนค่ะและคิดว่าไม่ได้เรื่องแน่นอนค่ะ และลูกค้าพิมต่อว่าไม่หยุด เราก็เลยโทรไปรอบ2พนักงานบอกว่าน้ำหนักของที่มีปัญหาครั้งที่1หนัก350กรัม แต่ว่าของที่มีปัญหาล่าสุดยังไม่สามารถแจ้งได้เพราะว่าลูกค้าพึ่งได้รับของน้ำหนักทางบริษัทขนส่งยังไม่ได้ส่งน้ำหนักมาให้ทางshopee อีกวันนึงเราก็เลยโทรไปถามอีกเราก็ได้น้ำหนักครั้งที่2มาว่า400กรัม  (เราขอบอกไว้เลยค่ะว่าถ้าเราขายของผ่านShopee แล้วอยากถามน้ำหนักจากบริษัทขนส่งkerry เราไม่สามารถโทนไปถามkerry ได้โดยตรงเพราะเค้าจะไม่บอกค่ะถึงแม้ว่าบางทีเจ้าหน้าที่Shopeeจะบอกว่าโทรไปถามได้เลย แต่จริงๆแล้วไม่ได้ค่ะเคยลอง3-4รอบแล้วค่ะ เราก็โทรไปถามShopeeแทนค่ะโดยแจ้งหมายเลขคำสั่งซื้อค่ะ ถ้าวันนี้ลูกค้าได้รับของวันต่อมาเราสามารถโทรไปถามได้เลยค่ะแล้วให้เค้าส่งอีเมล์มาด้วยก็ได้ค่ะ จะได้เอาไว้เป็นหลักฐานค่ะ ก่อนหน้านี้เราก็เคยโทรไปแล้วพนักกงานอ้างว่าต้องรอ3วันหรือว่ารออีเมล์แจ้งภายหลัง สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ข้อมูลอะไรเลยค่ะ พอรอบนี้เราก็ถามน้ำหนักแล้วให้พนักงานบอกออกมาเป็นตัวเลขเลยค่ะแล้วให้ส่งอีเมล์ยืนยันน้ำหนักค่ะ)

     -ตรวจสอบสินค้าของเรา ในตอนแรกที่เราก็ได้น้ำหนักของการส่งสินค้าครั้งแรกมา เราก็ดูว่าลูกค้าเคยสั่งอะไรไปบ้าง เราก็เลยจัดให้เหมือนกับที่จัดให้ลูกค้าคือมีสินค้า ซองที่ให้ กระดาษปะหน้า ซองพัสดุ คือเราจัดให้เหมือนกับที่ส่งให้ลูกค้าเลยค่ะ ปรากฎว่าน้ำหนักขาดจริง แต่ว่าจากน้ำหนักว่าหายได้ไม่เกิน2ตัวค่ะเพราะน้ำหนักขาดไป40กรัมค่ะ และเมื่อเราได้น้ำหนักของการซื้อครั้งที่2มาเราก็จัดแล้วนำไปชั่งปรากฏว่าน้ำหนักเราได้403กรัม คือเราจัดใหม่อาจจะมีคาดเคลื่อนเล็กน้อยค่ะเพราะว่ามันคนละถุงอันผ้าแต่ละก็จะน้ำหนักต่างกันเล็กน้อยค่ะ แต่สินค้าเราที่ลูกค้าอ้างว่าได้ไม่ครบ1ชึ้นหนัก27-30กรัม ลูกค้าบอกว่า2ชิ้นก็แปลว่าต้องหายไปอยางน้ำ50กรัมค่ะ
  
     -เคลียร์กับลูกค้า เราก็เลยส่งหลักฐานทั้งหมดไปให้ลูกค้าค่ะ แล้วทีนี้ลูกก็เปลี่ยนเรื่องเป็นว่าด่าเราว่าเราส่งไปไม่ครบแล้วยังโกหกก็ว่ามามากมายค่ะ เราจรรยาบรรณบ้าง เรื่องลูกค้าเค้าต่อว่าบ้าง เรื่องว่าซื้อของหลายรอบบ้าง คือด่าวนค่ะ ลูกค้าไม่มีหลักฐานค่ะว่าตัวเองบริสุทธิ์จริงค่ะ คือด่าอย่างเดียว ในตอนแรกที่ลูกค้ามาบอกว่าของหายเราก็บอกว่ามีรอยแกะอะไรรึเปล่า ลูกค้าก็บอกว่าไม่รู้ไม่ได้สนใจมอง แล้วสุดท้ายก็มาพิมว่าเราโกงขอให้ บรา บรา บรา เราก็เลยบอกว่าค่ะเราเห็นด้วยค่ะที่ลูกค้าพิมมาว่าใครโกงขอให้บรา บรา บรา แล้วก็ก็สาธุค่ะ แล้วเราก็บอกเค้าว่าคุณจะพิมด่าหรือว่าให้คะแนนน้อยก็เอาเลยค่ะ เพราะว่าก็มีหลักฐานครบเหมือนกัน คือเราไม่กลัวค่ะ เพราะว่าเราทำอะไรมีหลักฐานตรวจสอบได้ค่ะ

     -ข้อคิดนะคะ ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อหรือว่าผู้ขายนะคะ ถ้ามีปัญหาเรื่องน้ำหนักของว่าของหายหรือว่าของขาดไปให้เจรจาแล้วก็ให้รอน้ำหนักค่ะ เพราะว่าจะได้เอามาเป็นหลักฐานได้ค่ะ
       ด้านร้านค้า ในแง่ของลูกค้าบางคนก็จะมองว่าแม่ค้าเนี่ยรวยกำไรเยอะ แต่จริงแล้วไม่ได้เยอะนะคะ อย่างเราเราก็ขายเอาจำนวนค่ะ เพราะว่าตอนนี้การแข่งขันตลาดขายของออนไลน์สูงค่ะ คือลูกค้าบางคนก็หัวหมอค่ะคิดว่าตรวจสอบอะไรไม่ได้ แล้วร้านค้าที่ขายของผ่านappทั้งหลายก็อยากได้เมนต์ดีๆค่ะเพื่อเป็นเครดิตในการขายของค่ะ
       ด้านลูกค้า บางร้านก็จะมีการส่งของไม่ครบ ให้ลองแกล้งถามไปก่อนว่าน้ำหนักเท่าไหร่ แล้วเราค่อยบอกว่าของไม่ครบ ถ้าร้านค้าไม่ยอม ให้โทรไปถามน้ำหนักได้เลยค่ะ เมื่อเราได้ข้อมูลพร้อม เราก็กดปฏิเสธว่ายังไม่ได้รับสินค้า แน่นอนว่าร้านค้าต้องไม่ยอมอยู่แล้วเค้าก็จะกดปฏิเสธ แล้วเรื่องก็จะเข้าสู่กรณีข้อพิพาทค่ะ ลูกค้าส่งหลักฐานไปทางShopeeได้เลยค่ะ หรือใครไม่รู้ว่าทำยังไงบ้างก็โทรไปถามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่