สัพเพ ธัมมา อนัตตา

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่พูดมากเจ็บคอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ความคิดเห็นที่ 1
ท่านสอนสำหรับปุถุชน เป็น สัมมาทิฎฐิ อย่างแรกที่มีกิเลส

แต่ถ้าไปถึง สัมมาทิฎฐิ อย่างที่สองที่เป็นอริยะ

แท้ที่จริง แม้แต่กรรมก็ไม่ใช่ของที่จะ   ยึดมั่นได้ว่าของตน(อัตตา)

เพราะเข้าใจผิดว่ามีตน จึงมีการรับผลกรรม ไม่ยึดมั่นว่ามีตน มีของตน(อนัตตา)

ถ้าเข้าใจถูกมีเพียง รูปขันธ์   เวทนาขันธ์   สัญญาขันธ์  สังขารขันธ์  วิญญาณ  ที่รับผลกรรม

ไม่มี อุปทานขันธ์  จะเป็นอนัตตา  ก็ไม่มีอัตตาที่จะรับผลกรรม

---------------
อ้างอิงตาม
ะไตรปิฎกเล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๖ [ฉบับมหาจุฬาฯ]
มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์


๗. มหาจัตตารีสกสูตร


http://www.84000.org/tipitaka/_mcu/m_siri.php?B=14&siri=17

   คือ เรากล่าวสัมมาทิฏฐิว่ามี ๒ ได้แก่
                          ๑. สัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลคืออุปธิ
                          ๒. สัมมาทิฏฐิอันเป็นอริยะ ที่ไม่มีอาสวะ เป็นโลกุตตระ เป็นองค์
                               แห่งมรรค
-------
อ้างอิงสอง

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=17&A=2228&Z=2356
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่