ขอปรึกษาเกี่ยวกับ กฎหมายกรมแรงงาน หน่อยครับ ^^

รบกวนเพื่อน พี่ๆ ชาว พันทิป ทุกท่าน ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย หรือ มีความรู้เกี่ยวกับ กรมแรงงานหน่อยครับ

ว่าด้วยเรื่อง รูปแบบของ บริษัท แห่งหนึ่ง ในจังหวัด กรุงเทพ ซึ่งย้ำนะครับ "เป็นรูปแบบบริษัท"
1. สัญญาว่าจ้างงาน ไม่มี ถือว่า บริษัทมีความผิดมั้ย
2. เงินเดือนที่ได้รับ โอนเข้าบัญชีธนาคาร แต่ ไม่มี สลิปเงินเดือน/สลิปคาร์บอน ถือว่า บริษัทมีความผิดมั้ย
3. สิทธิ์ของลูกจ้างที่จะได้รับเช่น ลากิจ ลาป่วย ลาพักร้อน ไม่มีเอกสารยืนยันชัดเจนว่าได้รับ ถือว่า บริษัทมีความผิดมั้ย
แบบนี้ ถือว่าเป็นรูปแบบบริษัทหรือไม่ มีความผิดมั้ย สามารถแจ้งเอาผิดได้มั้ย
3.1 วันหยุดเทศกาลประจำปี ถ้าไม่ครบตามกำหนด 13 วัน/ปี ทางบริษัทจะผิดมั้ยคับ
4. เงินเดือนที่ได้รับ ถูกหักออกไปเป็นกองทุน(หักจากเงินเดือน) และบริษัทได้เติมเงินเข้าให้รวมกับเงินที่ถูฏหัก(คิดว่านะจะเป็นเงินกองทุนให้พนักงาน)
ในกรณีนี้เมื่อลูกจ้างอย่างเราจะออก..แต่โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าตามที่บริษัทกำหนด(คุยว่าเป็นรูปแบบบริษัท) ซึ่งผมมองว่ามันขัดแย้งกับข้อ 1-3
แต่เราแจ้งออกล่วงหน้า 1 อาทิตย์ เรามีสิทธิ์ที่เราจะได้รับเงินกองทุนของเราเอง(ที่ถูกหักจากเงินเดือนทุกเดือน) ที่ไม่เกี่ยวกับบริษัทเติมให้ เราควร
มีสิทธิ์จะได้รับหรือไม่ (แต่ถ้าเราแจ้งเค้าออกล่วงหน้า 1 เดือน บริษัทยินดีที่จะให้เงินกองทุนสะสมทั้งหมดให้กับเรา)

ที่ผมตั้งคำถามขึ้นมา เพื่อสงสัยกับคำว่า รูปแบบบริษัท และ สิทธิ นายจ้าง/ลูกจ้าง ว่าเรากำลังถูกเอาเปรียบหรือไม่ อย่างไร
ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

อ้อ ลืมบอก : การหักเงินของบริษัทเค้าใช้เขียนเป็นกระดาษเปล่ามา ว่า หักกองทุนเท่านี้ หักมาสายเท่านี้ หักประกันสังคมเท่านี้
ผมมองดูแล้ว นี่หรือ รูปแบบบริษัทที่เค้ากำลังพูด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่