ฌาน 1 หูยังได้ยินอยู่มั้ยครับ..พี่ธัมนันทะเขาบอกว่าได้ยินนะ ฌาน 1 ยังได้ยิน จากคุณ 3833826 อ้างถึง
-------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 46-1
Pvicha..มาด้วย อิอิ
รู้สึกในกระทู้ไม่ได้มีแค่พุทธพจน์นะครับ ..และรู้สึกเหมือน Pvicha ก็มีพระอาจารย์ พระอริยะที่เคารพอยู่ด้วยหน้า ถ้าผมจำไม่ผิด...ว่าแต่ ฌาน 1 หูยังได้ยินอยู่มั้ยครับ..พี่ธัมนันทะเขาบอกว่าได้ยินนะ ฌาน 1 ยังได้ยิน
ยิ้มๆๆ ครับ...มาร่วมสนทนากันครับ ใหนๆก็มาแล้ว
ตอบกลับ
สมาชิกหมายเลข 3833826
1 ชั่วโมงที่แล้ว
--------------------------------------------------
ผมจึงต้องตั้งกระทู้ อธิบายให้ชัดเจนเสียที ทั้งที่ ก็อธิบายคุณ 3833826 ไปแล้ว...
เมื่อเข้า ฌาน 1 หรือ ปฐมฌานแล้ว จะเกิดมีองค์ฌาน 5 ประการเท่านั้นคือ จะไม่มีอารมณ์อื่นมาปนเลยแม้แต่น้อย คือจิตจะไม่เคลื่อน รับกระแสอื่นใด นอกจากองค์ฌานทั้ง 5 เลย..
1.วิตก
2.วิจารย์
3.ปีติ
4.สุข
5.เอกคคัตตา(อุเบกขา)
จึงมีการกล่าวถึงในพระไตรปิฏกว่า เสียง เป็นปฏิปักต่อ ปฐมฌาน
ก็คือ เมื่อจิตไหว รับรู้หรือได้ยินเสียงเมื่อใด ก็คือจิตได้ถอยหรือเคลื่อนออกจาก ปฐมฌาน แล้วนั้นเอง คืออาจจะอยู่ในอุปจารสมาธิ หรือปกติทั่วไปก็ได้
และเมื่อกล่าวตามในตำรา พระอภิธรรม ถึงวิถีจิต เมื่อเข้าฌานสมาบัติของ ปฐมฒาน เมื่อเข้าสู่ฌาน กำลังจิตก็จะอยู่ ในกำลังของฌานเท่าน้ั้น ไม่ไหวไปรับรู้อารมณ์ หรือวิกีอื่นเลย..
ดังรูป
แต่ความจริง การที่จะเข้า ฌานสมบัติ ของฌาน 1 ได้ ต้อง บรรลุ ฌาน 1 ก่อน ซึ่งจะเกิดขึ้นเพียง วิถีจิต เดียว และเพียงครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น อ่านในลิงค์ข้างล่างนี้
https://www.dhammahome.com/webboard/topic/10956
ภายหลังก็ฝึกเข้า ฌานสมาบัติ อยู่เนื่องๆ จนเชียวชาญและคล่องแคล้วแล้ว ที่เรียกว่ามี วสี ซึ่งสามารถเข้า ฌานสมาบัติ ได้ตามกำหนดได้ แม้ในช่วงไม่กีขณะจิต หรืออยู่เป็นวัน หลายวันได้ ในเพียงบรรลังค์เดียว จิตไม่เคลื่อนจากวิถี ฌานสมาบัติเลย ดังในภาพด้านบน.
ก็อาจจะมีคำถามแย้งได้ว่า ทำไม พระโมคคัลลา ในพระไตรปิฏก ท่านก็สนทนา ได้ยินเสียงอยู่ท่านก็สามารถเข้าฌานสมบัติ แสดงฤทธิ์ได้
ก็เพราะท่านเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ข่วงลัดนิ้มมือเดียว หรือช่วงขณะจิตหนึ่งๆ ท่านสมารถเข้าฌานและแสดงฤทธิ์ได้ นั้นเอง.
ฌาน 1 หูยังได้ยินอยู่มั้ยครับ..พี่ธัมนันทะเขาบอกว่าได้ยินนะ ฌาน 1 ยังได้ยิน จากคุณ 3833826 อ้างถึง
-------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 46-1
Pvicha..มาด้วย อิอิ
รู้สึกในกระทู้ไม่ได้มีแค่พุทธพจน์นะครับ ..และรู้สึกเหมือน Pvicha ก็มีพระอาจารย์ พระอริยะที่เคารพอยู่ด้วยหน้า ถ้าผมจำไม่ผิด...ว่าแต่ ฌาน 1 หูยังได้ยินอยู่มั้ยครับ..พี่ธัมนันทะเขาบอกว่าได้ยินนะ ฌาน 1 ยังได้ยิน
ยิ้มๆๆ ครับ...มาร่วมสนทนากันครับ ใหนๆก็มาแล้ว
ตอบกลับ
สมาชิกหมายเลข 3833826
1 ชั่วโมงที่แล้ว
--------------------------------------------------
ผมจึงต้องตั้งกระทู้ อธิบายให้ชัดเจนเสียที ทั้งที่ ก็อธิบายคุณ 3833826 ไปแล้ว...
เมื่อเข้า ฌาน 1 หรือ ปฐมฌานแล้ว จะเกิดมีองค์ฌาน 5 ประการเท่านั้นคือ จะไม่มีอารมณ์อื่นมาปนเลยแม้แต่น้อย คือจิตจะไม่เคลื่อน รับกระแสอื่นใด นอกจากองค์ฌานทั้ง 5 เลย..
1.วิตก
2.วิจารย์
3.ปีติ
4.สุข
5.เอกคคัตตา(อุเบกขา)
จึงมีการกล่าวถึงในพระไตรปิฏกว่า เสียง เป็นปฏิปักต่อ ปฐมฌาน
ก็คือ เมื่อจิตไหว รับรู้หรือได้ยินเสียงเมื่อใด ก็คือจิตได้ถอยหรือเคลื่อนออกจาก ปฐมฌาน แล้วนั้นเอง คืออาจจะอยู่ในอุปจารสมาธิ หรือปกติทั่วไปก็ได้
และเมื่อกล่าวตามในตำรา พระอภิธรรม ถึงวิถีจิต เมื่อเข้าฌานสมาบัติของ ปฐมฒาน เมื่อเข้าสู่ฌาน กำลังจิตก็จะอยู่ ในกำลังของฌานเท่าน้ั้น ไม่ไหวไปรับรู้อารมณ์ หรือวิกีอื่นเลย..
ดังรูป
แต่ความจริง การที่จะเข้า ฌานสมบัติ ของฌาน 1 ได้ ต้อง บรรลุ ฌาน 1 ก่อน ซึ่งจะเกิดขึ้นเพียง วิถีจิต เดียว และเพียงครั้งเดียวในชีวิตเท่านั้น อ่านในลิงค์ข้างล่างนี้
https://www.dhammahome.com/webboard/topic/10956
ภายหลังก็ฝึกเข้า ฌานสมาบัติ อยู่เนื่องๆ จนเชียวชาญและคล่องแคล้วแล้ว ที่เรียกว่ามี วสี ซึ่งสามารถเข้า ฌานสมาบัติ ได้ตามกำหนดได้ แม้ในช่วงไม่กีขณะจิต หรืออยู่เป็นวัน หลายวันได้ ในเพียงบรรลังค์เดียว จิตไม่เคลื่อนจากวิถี ฌานสมาบัติเลย ดังในภาพด้านบน.
ก็อาจจะมีคำถามแย้งได้ว่า ทำไม พระโมคคัลลา ในพระไตรปิฏก ท่านก็สนทนา ได้ยินเสียงอยู่ท่านก็สามารถเข้าฌานสมบัติ แสดงฤทธิ์ได้
ก็เพราะท่านเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ข่วงลัดนิ้มมือเดียว หรือช่วงขณะจิตหนึ่งๆ ท่านสมารถเข้าฌานและแสดงฤทธิ์ได้ นั้นเอง.