มีเพื่อนท่านใดเกิดเหตุการณ์เหมือนผมบ้าง คือผมได้ไปรับโอนสิทธิ์เบอร์มือถือค่ายหนึ่งจากเพื่อนและไปทำธุรกรรมที่ศูนย์บริการมีการขอเอกสารบัตรประชาชนทั้งผู้โอนและผู้รัยโอนสิทธิ์ หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือนผมได้ไปติดต่อที่ศูนย์บริการอีกครั้งเพื่อออกซิมใหม่ และทางศูนย์บริการได้ขอตรวจสอบข้อมูล และเรียกดูบัตรประชาชน เพื่อตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นเจ้าของถูกต้อง หลังจากนั้นพนักงานได้ทำการออกซิมใหม่ให้ และแนะนำให้เติมเงินเพื่อรักษาเวลาไม่ให้หมดอายุ ผมได้นำซิมเก็บไว้โดยไม่ใช้ จนสักระยะจึงนำซิมออกมาใช้แต่พบว่าใช้งานไม่ได้ จึงโทรไปที่ call center ได้รับคำตอบว่าซิมถูกระงับเนื่องจากเวลาหมด อันนี้ผมรับได้ แต่ที่เป็นประเด็นให้สงสัยคือ call center แจ้งว่าข้อมูลเบอร์โทรหมายเลขที่เราแจ้งไม่มีข้อมูลว่าผมเคยเป็นลูกค้าเลย ผมสอบถามต่อไป กสทช.ระบุว่าเบอร์โทรทุกหมายเลขต้องมีการลงทะเบียนซิมผู้ใช้ทุกครั้ง คือ ใน 1 เลขหมาย จะมีข้อมูลของผู้ใข้ทุกๆ คน ที่เคยผ่านการใช้มา กรณียกเลิกหมายเลขไป และนำมาเวียนใช้ใหม่ก็ตาม ก็จะต้องมีประวัติของผู้ใช้หมายเลขนี้ทุกๆคนเรียงตามวันและเวลา
ผมได้ไปขอเอกสารการออกซิม เพื่อร้องเรียนทั้ง call center และผ่านศูนย์บริการ ให้หาสาเหตุว่าทำไมข้อมูลของลูกค้าถึงหายไป ทั้งที่ตอนออกซิมใหม่ข้อมูลเราก็ยังปรากฎอยู่ หากไม่มีหรือไม่ใช่เจ้าของซิม ทางศูนย์จะออกซิมได้อย่างไร ผมอดทนรอฟังคำชี้แจงจากศูนย์มาเกือบ 1 เดือน คำตอบที่ได้คือ ซิมหมดอายุ และไม่มีข้อมูลว่าคุณเคยผ่านการเป็นเจ้าของซิมเบอร์นี้
นี่หรือคือสโลแกนของค่ายนี้ ที่ประกาศชัดเจนว่าข้อมูลของลูกค้าคือสิ่งสำคัญที่สุดเราจะป้องกันข้อมูลลูกค้า เพื่อนๆครับ บัตรประชาชนผมไปอยู่ที่ศูนย์บริการถึง 2 ครั้ง คือ ตอนโอนสิทธิ์เบอร์ และตอนออกซิมใหม่ แต่ศูนย์บริการบอกไม่พบข้อมูลว่าผมเคยผ่านการเป็นเจ้าของหมายเลขนี้ และที่สำคัญและอันตราย คือ ถ้าเรามีapp ของธนาคาร และหากเจ้าหน้าที่ของค่ายมือถือทุจริตและมีข้อมูลบัตรประชาชน แล้วไปขอรหัสใหม่กับธนาคาร หากเกิดความเสียหายขึ้นใครจะรับผิดชอบ ขนาดข้อมูลหายไปยังตอบว่าไม่ทราบ หรือไอทีของบริษัทไม่เก่ง เช็คสอบไม่ได้ หรือทางบริษัทเลี้ยงโจรไว้ ปกป้องคนผิด ระวังนะครับสักวันหนึ่งผู้บริโภค จะร้องเรียนมากขึ้นหากท่านไม่แก้ไข ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผมนี้คิดว่าคงมีเพื่อนท่านอื่นโดนเช่นกัน
ตอนนี้ผมเก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว ควรจะร้องเรียนผ่านทางไหนดี อย่างน้อยก็เป็นข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่นให้ระวังการบริการของค่ายมือถือค่ายนี้ และ call center ที่ห่วยมากๆ รับเรื่องและเงียบหาย
หากมีข้อแนะนำช่วยบอกต่อด้วยครับ..
ค่ายมือถือมีความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลลูกค้าแค่ไหน
ผมได้ไปขอเอกสารการออกซิม เพื่อร้องเรียนทั้ง call center และผ่านศูนย์บริการ ให้หาสาเหตุว่าทำไมข้อมูลของลูกค้าถึงหายไป ทั้งที่ตอนออกซิมใหม่ข้อมูลเราก็ยังปรากฎอยู่ หากไม่มีหรือไม่ใช่เจ้าของซิม ทางศูนย์จะออกซิมได้อย่างไร ผมอดทนรอฟังคำชี้แจงจากศูนย์มาเกือบ 1 เดือน คำตอบที่ได้คือ ซิมหมดอายุ และไม่มีข้อมูลว่าคุณเคยผ่านการเป็นเจ้าของซิมเบอร์นี้
นี่หรือคือสโลแกนของค่ายนี้ ที่ประกาศชัดเจนว่าข้อมูลของลูกค้าคือสิ่งสำคัญที่สุดเราจะป้องกันข้อมูลลูกค้า เพื่อนๆครับ บัตรประชาชนผมไปอยู่ที่ศูนย์บริการถึง 2 ครั้ง คือ ตอนโอนสิทธิ์เบอร์ และตอนออกซิมใหม่ แต่ศูนย์บริการบอกไม่พบข้อมูลว่าผมเคยผ่านการเป็นเจ้าของหมายเลขนี้ และที่สำคัญและอันตราย คือ ถ้าเรามีapp ของธนาคาร และหากเจ้าหน้าที่ของค่ายมือถือทุจริตและมีข้อมูลบัตรประชาชน แล้วไปขอรหัสใหม่กับธนาคาร หากเกิดความเสียหายขึ้นใครจะรับผิดชอบ ขนาดข้อมูลหายไปยังตอบว่าไม่ทราบ หรือไอทีของบริษัทไม่เก่ง เช็คสอบไม่ได้ หรือทางบริษัทเลี้ยงโจรไว้ ปกป้องคนผิด ระวังนะครับสักวันหนึ่งผู้บริโภค จะร้องเรียนมากขึ้นหากท่านไม่แก้ไข ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผมนี้คิดว่าคงมีเพื่อนท่านอื่นโดนเช่นกัน
ตอนนี้ผมเก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว ควรจะร้องเรียนผ่านทางไหนดี อย่างน้อยก็เป็นข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่นให้ระวังการบริการของค่ายมือถือค่ายนี้ และ call center ที่ห่วยมากๆ รับเรื่องและเงียบหาย
หากมีข้อแนะนำช่วยบอกต่อด้วยครับ..