อะไรที่ทำให้จีน เลือกการขยายเมือง และ พัฒนาเศรษฐกิจ ผ่านรถไฟ ? ทั้งๆที่รู้ว่ามันจะขาดทุนหนักมหาศาลมาก

ขอโทษนะครับ คำถามไม่ดี (แก้ในกระทู้หัวข้อไม่ได้แล้ว)  ถ้าตอนนี้คือเราเห็นแล้วว่าระบบรางในประเทศจีนมันสำเร็จ   แต่ที่จะถามคือ  
อะไรที่ทำจีน***เมื่อ 50 ปีก่อน "กล้า"ที่จะเลือกลงทุนด้านระบบราง(ที่ต้นทุนสูงกว่าถนน เยอะมาก) เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็น
- รถไฟความเร็วสูง เชื่อมเมืองใหญ่ ***ส่วนใหญ่ขาดทุนทั่วโลก มีแค่บางสายเท่านั้นที่เวิร์ค   (แล้วรัฐก็คิดจะผลิตเองด้วย)
- รถไฟใต้ดิน รัฐลงทุนเองให้ครอบคลุมทั่วเมือง  ประชาชนนั่งไกลเท่าไหร่จ่ายยังไงก็ไม่เกิน 20 บาท ตลอดสาย (ประมาณ 4 หยวน)
- รถไฟทางคู่ ทางสาม ทางสี่ อลังการ เชื่อมเมืองต่างๆ

ในขณะที่ไทย ไม่มีการเน้นระบบราง รวมถึงปฏิรูป รฟท อะไรเลย   มีแต่สร้างถนน กับ สนามบิน


เข้าใจว่า เติ้ง กับ จูหรงจี มีส่วนอย่างมากที่ผลักดัน เอารถไฟความเร็วสูงมาใช้ หรือ พัฒนาระบบรถไฟในประเทศ ให้เทียบเท่าญี่ปุ่น หรือ ยุโรป


แต่อะไร ?  ที่ทำให้รัฐบาลเค้า เมื่อ 50 กว่าปี "กล้า" ที่จะลงมาเล่นเรื่องรถไฟให้ขยายทั่วเมือง และ เชื่อมเมืองเศรษฐกิจต่างๆ  ทั้งๆที่รู้ว่ามันจะต้นทุนสูงมาก  และอาจขาดทุนยาวๆได้    อะไรที่ทำให้เค้าคิดต่างกับไทย ?  ที่เราเลือกแต่สร้างถนน  กับ  สนามบินไปก่อน   (เหมือนจะให้คนไทยใช้แต่เครื่องบินโลว์คอสเดินทางข้ามจังหวัดยังไงก็ไม่รู้  ส่วนถนนก็ไม่ค่อยมีมอร์เตอร์เวย์ใหม่ๆ แต่อย่างใด ยกเว้นยุคนี้ที่เพิ่งมาทำ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่