ไม่เคยเขียนกระทู้รีวิวอะไรมาก่อน แต่รู้สึกว่าควรเตือนเพื่อนๆ เรื่องนี้จริงๆ สำหรับคนที่กำลังมองหาอินเตอร์เน็ตบ้านอยู่ หวังว่าจะช่วยในเรื่องการตัดสินใจได้ค่ะ
เราใช้เน็ตบ้านของทรูมานานมาก เกือบสิบปีแล้ว ตั้งแต่ที่ยังเป็นแบบสายโทรศัพท์บ้าน ไม่เคยมีปัญหาเลย จนกระทั่งทางบริษัทบังคับให้เปลี่ยนเป็นสายแบบไฟเบอร์ ตั้งแต่นั้นมาก็มีปัญหาไม่หยุด
เริ่มด้วยการอินเตอร์เน็ตหลุดบ่อยมาก หรือบางทีก็สัญญาณอ่อนจนทำอะไรแทบไม่ได้ ต้องคอยโทรไปแจ้งเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่ทางคอลเซ็นเตอร์จะแจ้งว่าเป็นที่ชุมสายหลักของบริเวณบ้านเราทางช่างกำลังแก้ไข (บ้านเราอยู่เขตสะพานสูง) ซึ่งการแก้ไขใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือเป็นวัน
จนช่วงหลังๆ สัญญาณอินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้บ่อยมากแทบทุกอาทิตย์ ทางคอลล์เซ็นเตอร์แจ้งว่าน่าจะเป็นที่กล่องในบ้าน จะส่งช่างมาเปลี่ยนให้ แต่ทางช่างโทรมาบอกว่าเป็นที่สายนอกบ้าน จึงจะยังไม่มาเปลี่ยนให้ สัญญาณก็ติดๆ ดับๆ อยู่อย่างนั้น เราโทรไปแจ้งอีกสองสามรอบ สุดท้ายช่างจึงเข้ามาเปลี่ยนกล่องใหม่ให้
แต่หลังจากเปลี่ยนกล่อง สัญญาณก็ยังมีขาด ใช้ไม่ได้บ้าง เพียงแต่ความถี่น้อยลง ส่วนใหญ่เป็นเวลาฝนตก และเป็นที่ชุมสาย (กลับไปปัญหาเดิม)
สุดท้ายจึงตัดสินใจยกเลิกและย้ายค่าย ก่อนจะไปยกเลิก ก็ได้โทรไปถามทางคอลล์เซ็นเตอร์ว่าต้องเอาอะไรไปบ้าง ได้รับคำตอบว่าต้องเอากล่องอินเตอร์เน็ตไปคืนที่ทรูช้อปก็สามารถยกเลิกได้เลย เราก็ถามย้ำว่าแค่อย่างเดียวเลยใช่มั้ย ได้รับคำตอบว่า "ใช่ค่ะ"
ในวันที่ไปยกเลิก เราก็เอากล่องอินเตอร์เน็ตไปยกเลิก ปรากฏว่าไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะลงทะเบียนไว้ในชื่อพ่อ ไม่ใช่ชื่อเรา ต้องมีเอกสารคือ "สำเนาบัตรประชาชนพ่อพร้อมลายเซ็น" และ "ใบมอบอำนาจพร้อมลายเซ็นพ่อ" อันนี้เรายอมรับว่าไม่ได้แจ้งคอลล์เซ็นเตอร์ว่าไม่ได้เป็นเจ้าของเอง ก็กลับมาเตรียมเอกสารจนครบแล้วกลับไปที่ทรูช้อปเป็นครั้งที่สอง ครั้งนี้พนักงานบอกว่านอกจากกล่องแล้ว ต้องเอาตัวสายไฟมาคืนด้วย เราถามว่าถ้างั้นยกเลิกก่อนแล้วค่อยนำมาคืนทีหลังำด้หรือไม่ พนักงานแจ้งว่าไม่ได้ และต้องเสียเงินค่าอินเตอร์เน็ตไปจนกว่าจะเอากล่องมาคืน
ครั้งที่สาม เรานำกล่องอินเตอร์เน็ต พร้อมสายไฟ สำเนาบัตรประชาชนพ่อพร้อมลายเซ็น และใบมอบอำนาจไปที่ทรูช้อป เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยกเลิกไม่ได้ เพราะต้องมี "บัตรประชาชนตัวจริงของพ่อ" มาด้วย เนื่องจากต้องสแกนตัวบัตร ใช้สำเนาแทนไม่ได้ (แล้วทำไมไม่บอกแต่แรก?)
สุดท้ายเราต้องเข้าไปที่ทรูช้อปถึงสี่ครั้งเพื่อจะยกเลิกอินเตอร์เน็ตให้สำเร็จ
สรุป:
- ถ้าบ้านคุณอยู่บริเวณสุขาภิบาลสาม โดยเฉพาะแถบซอยมิสทีน บริเวณนั้นชุมสายอินเตอร์เน็ตของทรูเสียบ่อย อินเตอร์เน็ตมีปัญหาบ่อยมากๆ
- ถ้าต้องการยกเลิกอินเตอร์เน็ตของทรูที่ไม่ได้ถูกลงชื่อเป็นชื่อคุณเอง จะต้องเตรียม สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของชื่อ ใบมอบอำนาจ บัตรประชาชนตัวจริงเจ้าของชื่อ และบัตรประชาชนของคุณเอง และนำกล่องกับสายไฟไปคืนที่ทรูช้อปเท่านั้น!!!
รีวิวอินเตอร์เน็ตบ้านของ True
เราใช้เน็ตบ้านของทรูมานานมาก เกือบสิบปีแล้ว ตั้งแต่ที่ยังเป็นแบบสายโทรศัพท์บ้าน ไม่เคยมีปัญหาเลย จนกระทั่งทางบริษัทบังคับให้เปลี่ยนเป็นสายแบบไฟเบอร์ ตั้งแต่นั้นมาก็มีปัญหาไม่หยุด
เริ่มด้วยการอินเตอร์เน็ตหลุดบ่อยมาก หรือบางทีก็สัญญาณอ่อนจนทำอะไรแทบไม่ได้ ต้องคอยโทรไปแจ้งเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่ทางคอลเซ็นเตอร์จะแจ้งว่าเป็นที่ชุมสายหลักของบริเวณบ้านเราทางช่างกำลังแก้ไข (บ้านเราอยู่เขตสะพานสูง) ซึ่งการแก้ไขใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือเป็นวัน
จนช่วงหลังๆ สัญญาณอินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้บ่อยมากแทบทุกอาทิตย์ ทางคอลล์เซ็นเตอร์แจ้งว่าน่าจะเป็นที่กล่องในบ้าน จะส่งช่างมาเปลี่ยนให้ แต่ทางช่างโทรมาบอกว่าเป็นที่สายนอกบ้าน จึงจะยังไม่มาเปลี่ยนให้ สัญญาณก็ติดๆ ดับๆ อยู่อย่างนั้น เราโทรไปแจ้งอีกสองสามรอบ สุดท้ายช่างจึงเข้ามาเปลี่ยนกล่องใหม่ให้
แต่หลังจากเปลี่ยนกล่อง สัญญาณก็ยังมีขาด ใช้ไม่ได้บ้าง เพียงแต่ความถี่น้อยลง ส่วนใหญ่เป็นเวลาฝนตก และเป็นที่ชุมสาย (กลับไปปัญหาเดิม)
สุดท้ายจึงตัดสินใจยกเลิกและย้ายค่าย ก่อนจะไปยกเลิก ก็ได้โทรไปถามทางคอลล์เซ็นเตอร์ว่าต้องเอาอะไรไปบ้าง ได้รับคำตอบว่าต้องเอากล่องอินเตอร์เน็ตไปคืนที่ทรูช้อปก็สามารถยกเลิกได้เลย เราก็ถามย้ำว่าแค่อย่างเดียวเลยใช่มั้ย ได้รับคำตอบว่า "ใช่ค่ะ"
ในวันที่ไปยกเลิก เราก็เอากล่องอินเตอร์เน็ตไปยกเลิก ปรากฏว่าไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะลงทะเบียนไว้ในชื่อพ่อ ไม่ใช่ชื่อเรา ต้องมีเอกสารคือ "สำเนาบัตรประชาชนพ่อพร้อมลายเซ็น" และ "ใบมอบอำนาจพร้อมลายเซ็นพ่อ" อันนี้เรายอมรับว่าไม่ได้แจ้งคอลล์เซ็นเตอร์ว่าไม่ได้เป็นเจ้าของเอง ก็กลับมาเตรียมเอกสารจนครบแล้วกลับไปที่ทรูช้อปเป็นครั้งที่สอง ครั้งนี้พนักงานบอกว่านอกจากกล่องแล้ว ต้องเอาตัวสายไฟมาคืนด้วย เราถามว่าถ้างั้นยกเลิกก่อนแล้วค่อยนำมาคืนทีหลังำด้หรือไม่ พนักงานแจ้งว่าไม่ได้ และต้องเสียเงินค่าอินเตอร์เน็ตไปจนกว่าจะเอากล่องมาคืน
ครั้งที่สาม เรานำกล่องอินเตอร์เน็ต พร้อมสายไฟ สำเนาบัตรประชาชนพ่อพร้อมลายเซ็น และใบมอบอำนาจไปที่ทรูช้อป เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยกเลิกไม่ได้ เพราะต้องมี "บัตรประชาชนตัวจริงของพ่อ" มาด้วย เนื่องจากต้องสแกนตัวบัตร ใช้สำเนาแทนไม่ได้ (แล้วทำไมไม่บอกแต่แรก?)
สุดท้ายเราต้องเข้าไปที่ทรูช้อปถึงสี่ครั้งเพื่อจะยกเลิกอินเตอร์เน็ตให้สำเร็จ
สรุป:
- ถ้าบ้านคุณอยู่บริเวณสุขาภิบาลสาม โดยเฉพาะแถบซอยมิสทีน บริเวณนั้นชุมสายอินเตอร์เน็ตของทรูเสียบ่อย อินเตอร์เน็ตมีปัญหาบ่อยมากๆ
- ถ้าต้องการยกเลิกอินเตอร์เน็ตของทรูที่ไม่ได้ถูกลงชื่อเป็นชื่อคุณเอง จะต้องเตรียม สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของชื่อ ใบมอบอำนาจ บัตรประชาชนตัวจริงเจ้าของชื่อ และบัตรประชาชนของคุณเอง และนำกล่องกับสายไฟไปคืนที่ทรูช้อปเท่านั้น!!!