เรื่องของเรื่องคือ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปชำระค่าบริการของ DTAC เหมือนๆทุกเดือน พอไปถึง พนักงานก็แจ้งให้ไปจ่ายที่ตู้ แต่พอกดดูยอดที่ต้องชำระ ขึ้นมา 693 บาท
คือเดิมผมใช้โปรโมชั่น Super Non stop 499 บาท นั่นคือแต่ละเดือน มันก็จะมีค่าใช้จ่ายรวมภาษีประมาณห้าร้อยกว่าบาท พอเห็นยอดขึ้นมา 693 บาท ก็รู้สึกแปลกใจ เพราะเดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้โทรเกินอะไรขนาดนั้น จึงขอเข้าพบพนักงาน เพื่อดูรายละเอียดค่าใช้จ่าย ว่าทำไมมันถึงแพงขึ้น
พนักงานก็แจ้งว่า ยอดชำระ 693 บาทจริง ผมเลยถามว่า ผมโทรเกินไปกี่นาที เพราะผมใช้โปร 499 บาท มันไม่น่าจะแพงขึ้นขนาดนี้
พนักงานก็ดูในคอมพิวเตอร์ซักพักหนึ่ง แล้วหันกลับมาถามกับผมว่า....
“ได้มีโทรศัพท์หรือ SMS แจ้งเปลี่ยนโปรโมชั่นอะไรให้ลูกค้ามั้ยคะ?”
ผมก็แจ้งว่า เคยได้รับโทรศัพท์มาเสนอโปรโมชั่น 899 บาท ลดเหลือ 649 บาทมาหลายครั้ง แต่ก็ปฏิเสธทุกครั้ง เพราะไม่เคยใช้ถึงขนาดนั้นซักที
ส่วน SMS ก็ไม่ได้เช็คเท่าไหร่ วันๆนึงยอมรับว่าทำงาน ก็ไม่ได้เช็คโทรศัพท์อะไรขนาดนั้น ขนาด line บางทีก็ยังแทบไม่ได้ดูเลย
พอพนักงานทักมาแบบนั้น ผมก็เริ่มไล่เช็คทันที ว่ามันมี sms อะไรแบบนี้มามั้ย
แล้วก็มาพบข้อความเมื่อ 18 พฤษภาคม 2561 13.23 น. ว่า
“แทนคำขอบคุณที่วางใจใช้ดีแทค เพื่อให้คุณใช้งานได้เต็มที่ยิ่งขึ้น ดีแทคขอดูแลคุณด้วยแพคเกจสุดคุ้ม ได้เล่นเนตต่อเนื่องความเร็วสูงสุด 30 GB โทร 400 นาที จ่ายเพียง 649 บ/ด (จาก 899) นาน 12 เดือน
เริ่มใช้ได้ในรอบบิลถัดไป ......
หากไม่ต้องการรับแพคเกจพิเศษนี้ กด *212*24# โทรออก เพื่อยืนยันใช้แพคเกจเดิม ภายใน 20 พค 61 !!!!! “
โอเค ผมผิดที่ไม่ยอมดูทุก SMS ที่คุณส่งมา
แต่คำถามคือ คุณมีสิทธิ์ยัดเยียดโปรใส่ลูกค้าแบบนี้ได้เหรอครับ ???
ปกติเวลาเปลี่ยนโปร ลูกค้าต้องเป็นคนแจ้ง accept หรือ confirm ไม่ใช่เหรอครับ ไม่ใช่ว่า ยัดโปรใส่ลูกค้า ตีเนียนส่ง sms ไป มันไม่ cancel มาก็หวานหมู กินเงินลูกค้าเพิ่มเดือนละร้อยกว่าบาท สบายใจ????
แน่นอนครับ ผมก็ complain ไปว่า มันทำแบบนี้ได้เหรอ พนักงานก็ได้แต่ทำหน้าอึ้งๆ และทำได้แค่ส่งเรื่องขอปรับยอดให้เท่ากับโปรโมชั่นเดิม บวกค่าโทรส่วนที่เกินไป
อารมณ์ประมาณ อ๋อ รู้ตัวแล้วเหรอ ไม่เป็นไร เดี๋ยวปรับยอดคืนให้นะ ไม่โกรธกันนะ
ง่ายๆแบบนี้เลยทีเดียว แต่ถ้าไม่รู้ตัวหลวมตัวจ่ายไปโดยไม่สงสัย ก็ได้เงินไปฟรีๆ แบบนี้เหรอครับ
ยอมรับว่าเสียความรู้สึกมาก ตอนนี้ดูโปรย้ายค่ายไปค่ายอื่นแล้ว ทนไม่ได้จริงๆกับการโดนอะไรแบบนี้ เงินร้อยสองร้อยมันไม่ได้อะไรหรอกครับ แต่ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ถ้ามีได้แค่นี้ ผมขอบ๊ายบายกันดีกว่า
ตั้งกระทู้ไว้เป็นอุทาหรณ์นะครับ อย่าลืมเช็คทุก sms ที่ดีแทคส่งมาด้วย เดี๋ยวจะโดนแบบไม่รู้ตัวแบบนี้เหมือนกัน
เมื่ออยู่ดีๆ ผมก็โดน DTAC เปลี่ยนโปรให้เอง แถมพอจับได้ ก็ทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น !!
คือเดิมผมใช้โปรโมชั่น Super Non stop 499 บาท นั่นคือแต่ละเดือน มันก็จะมีค่าใช้จ่ายรวมภาษีประมาณห้าร้อยกว่าบาท พอเห็นยอดขึ้นมา 693 บาท ก็รู้สึกแปลกใจ เพราะเดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้โทรเกินอะไรขนาดนั้น จึงขอเข้าพบพนักงาน เพื่อดูรายละเอียดค่าใช้จ่าย ว่าทำไมมันถึงแพงขึ้น
พนักงานก็แจ้งว่า ยอดชำระ 693 บาทจริง ผมเลยถามว่า ผมโทรเกินไปกี่นาที เพราะผมใช้โปร 499 บาท มันไม่น่าจะแพงขึ้นขนาดนี้
พนักงานก็ดูในคอมพิวเตอร์ซักพักหนึ่ง แล้วหันกลับมาถามกับผมว่า....
“ได้มีโทรศัพท์หรือ SMS แจ้งเปลี่ยนโปรโมชั่นอะไรให้ลูกค้ามั้ยคะ?”
ผมก็แจ้งว่า เคยได้รับโทรศัพท์มาเสนอโปรโมชั่น 899 บาท ลดเหลือ 649 บาทมาหลายครั้ง แต่ก็ปฏิเสธทุกครั้ง เพราะไม่เคยใช้ถึงขนาดนั้นซักที
ส่วน SMS ก็ไม่ได้เช็คเท่าไหร่ วันๆนึงยอมรับว่าทำงาน ก็ไม่ได้เช็คโทรศัพท์อะไรขนาดนั้น ขนาด line บางทีก็ยังแทบไม่ได้ดูเลย
พอพนักงานทักมาแบบนั้น ผมก็เริ่มไล่เช็คทันที ว่ามันมี sms อะไรแบบนี้มามั้ย
แล้วก็มาพบข้อความเมื่อ 18 พฤษภาคม 2561 13.23 น. ว่า
“แทนคำขอบคุณที่วางใจใช้ดีแทค เพื่อให้คุณใช้งานได้เต็มที่ยิ่งขึ้น ดีแทคขอดูแลคุณด้วยแพคเกจสุดคุ้ม ได้เล่นเนตต่อเนื่องความเร็วสูงสุด 30 GB โทร 400 นาที จ่ายเพียง 649 บ/ด (จาก 899) นาน 12 เดือน
เริ่มใช้ได้ในรอบบิลถัดไป ......
หากไม่ต้องการรับแพคเกจพิเศษนี้ กด *212*24# โทรออก เพื่อยืนยันใช้แพคเกจเดิม ภายใน 20 พค 61 !!!!! “
โอเค ผมผิดที่ไม่ยอมดูทุก SMS ที่คุณส่งมา
แต่คำถามคือ คุณมีสิทธิ์ยัดเยียดโปรใส่ลูกค้าแบบนี้ได้เหรอครับ ???
ปกติเวลาเปลี่ยนโปร ลูกค้าต้องเป็นคนแจ้ง accept หรือ confirm ไม่ใช่เหรอครับ ไม่ใช่ว่า ยัดโปรใส่ลูกค้า ตีเนียนส่ง sms ไป มันไม่ cancel มาก็หวานหมู กินเงินลูกค้าเพิ่มเดือนละร้อยกว่าบาท สบายใจ????
แน่นอนครับ ผมก็ complain ไปว่า มันทำแบบนี้ได้เหรอ พนักงานก็ได้แต่ทำหน้าอึ้งๆ และทำได้แค่ส่งเรื่องขอปรับยอดให้เท่ากับโปรโมชั่นเดิม บวกค่าโทรส่วนที่เกินไป
อารมณ์ประมาณ อ๋อ รู้ตัวแล้วเหรอ ไม่เป็นไร เดี๋ยวปรับยอดคืนให้นะ ไม่โกรธกันนะ
ง่ายๆแบบนี้เลยทีเดียว แต่ถ้าไม่รู้ตัวหลวมตัวจ่ายไปโดยไม่สงสัย ก็ได้เงินไปฟรีๆ แบบนี้เหรอครับ
ยอมรับว่าเสียความรู้สึกมาก ตอนนี้ดูโปรย้ายค่ายไปค่ายอื่นแล้ว ทนไม่ได้จริงๆกับการโดนอะไรแบบนี้ เงินร้อยสองร้อยมันไม่ได้อะไรหรอกครับ แต่ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ถ้ามีได้แค่นี้ ผมขอบ๊ายบายกันดีกว่า
ตั้งกระทู้ไว้เป็นอุทาหรณ์นะครับ อย่าลืมเช็คทุก sms ที่ดีแทคส่งมาด้วย เดี๋ยวจะโดนแบบไม่รู้ตัวแบบนี้เหมือนกัน