ลูกน้องไม่ชอบรายงานปัญหาและทำงานเอาง่ายไว้ก่อนโดยไม่สนใจผลที่จะตามมา ทำยังไงดีคะ

สวัสดีค่ะ เราเป็นหัวหน้าแผนกมีลูกน้องสายตรงอยู่ 6 คน กับลูกน้องที่ไม่ได้รายงานเราโดยตรงอีก 7 คน ทุกคนทำงานที่ได้รับมอบหมายดีค่ะ

ทีนี้มีคนนึงที่ชอบปิดปัญหาไว้จนบานปลาย แล้วเราต้องเข้ามาแก้ทีหลังทุกที ซึ่งถ้าไม่ได้แก้ไขแต่เนิ่นๆ มันจะยุ่งยากและสร้างความเสียหายค่ะ คนแผนกอื่นก็มาบ่นอยู่บ้างค่ะ

บางทีเราเองก็มาเจอทีหลังว่าเค้าไปเปลี่ยนวิธีการทำงานโดยไม่สนใจผลที่ตามมา เราต้องมาเจอตอนตรวจสอบรายงานในระบบ ก็ต้องมาเตือนมาตามแก้อีก

แต่เรื่องเอาหน้าเด็กคนนี้จะเก่งมาก บางครั้งเราเจอปัญหาแล้วแนะนำวิธีแก้ไป เค้าสามารถนำไปต่อยอดแล้วแจ้งคนอื่นว่าตัวเองเจอแบบนี้ๆ ซึ่งอันนี้เราไม่กลัว เพราะคนอื่นรวมถึงเจ้านายรู้อยู่ว่าเด็กคนนี้เป็นยังไง (เราไม่ได้ฟ้องนะ บริษัทมันไม่ได้ใหญ่มาก เจ้านายก็ไม่ได้โง่ๆ)

สรุปว่าเป็นคนฉลาดค่ะ ทำให้ตัวเองทำงานสบายตลอด เค้ามักจะพูดกับคนอื่นว่าลูกค้าชอบงานเค้า ซึ่งความจริงไม่ใช่ ลูกค้าอยู่กับบริษัทค่ะไม่ใช่บุคคล

ตอนหลังเราเน้นให้งานด่วนที่ไม่ต้องละเอียดมากก็ทำได้ดี แต่งานพวกนั้นมูลค่าน้อยก็ไม่คุ้มค่าตัวน้องอีก

สำหรับเรา เรามองว่าเค้าเงินเดือนสูงนะคะ สูงกว่าคนอื่นที่ทำงานได้ดีกว่า (มาก) แต่ด้วยวิธีการทำงานสร้างปัญหาให้ตลอดค่ะ เราเองก็จนปัญญาไม่รู้จะทำยังไง อยากทราบว่าความผิดประมาณนี้สามารถออกจดหมายเตือนให้ปรับปรุงตัวมั้ยคะ เบื่อจะมาคอยตามเช็ดแล้วค่ะ เพื่อนในทีมที่รับงานต่อเวลาน้องคนนี้ลาก็บ่นกันประจำ กลุ้มใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่