เมื่อวันที่ 16 พค. 2561
ได้ไปซื้อเครื่องดื่มรสลิ้นจี่มาจากร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งเพื่อนำกลับไปทานที่ที่พัก
ในระหว่างเอาเข้าแช่ตู้เย็นแล้วขวดตะแคงนอน ก็เห็นคราบดำๆ ลอยละล่องอยู่ในขวด ตอนแรกคิดว่าเป็นเนื้อลิ้นจี่ แต่ส่องไปส่องมาดูคล้ายตะไคร่น้ำหรือเชื้อราที่มีเยื่อวุ้นหุ้ม ,,, หมดอายุปีหน้านู่น
จึงได้แจ้งไปในเพจของผู้ผลิต ถ่ายรูปทุกซอกทุกมุม ทั้ง lot การผลิต วันที่ผลิต วันหมดอายุ (เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ การเรียกคืนสินค้า หรือการกระทำการใดๆ แบบทันที) โดยทางแอดมินตอบกลับมาว่าจะโทรกลับมาสอบถามอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น
เช้าวันที่ 17 พค. 2561
มีผู้ติดต่อเข้ามา แจ้งว่าจะมีคนมารับสินค้าคืนภายใน 15 วัน ทางเราสะดวกเก็บสินค้าไว้หรือไม่ เราตอบว่าสะดวก แต่เราจะเดินทางกลับ กทม. วันนี้แล้ว พรุ่งนี้สามารถเข้ามารับได้เลย แต่ยังไม่มีการแจ้งเรื่องการดำเนินการต่อจากนี้
วันที่ 20 พค. 2561
ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมาอีก จนทนไม่ไหวต้องทวงถามไปทางเพจเรื่องการจัดการสินค้าที่มีปัญหาอีกครั้ง
คือ มารับคืนภายใน 15 วัน และยังไม่มีการเรียกคืนสินค้า lot นี้กลับมา โดยอ้างว่า “เบื้องต้นสินค้าล็อตนี้ยังไม่มีการเกิดปัญหาแบบนี้ค่ะ” แต่ ของที่เราซื้อก็คือ lot นี้ป่ะ? แล้วถ้าเด็กๆ หรือคนทั่วไปที่ไม่ได้สังเกตความผิดปกติดื่มเข้าไปจะเกิดอะไรขึ้น?
จนกระทั่งวันที่ 21 พค. 2561
พนักงานฝ่ายขายจากโรงงานผลิตได้โทรมาตั้งแต่ 8.30 น. บอกว่าจะเข้ามารับสินค้ากลับไปตรวจสอบ
โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ ที่ได้คุยกันคือ
1) ทางโรงงานทราบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 พค. 2561 แล้ว
2) วันเสาร์และอาทิตย์ (19-20 พค. 2561) มีการตรวจ 5ส พอดีทำให้เกิดความล่าช้าเรื่องการรับเรื่องร้องเรียน
3) จากการตรวจสอบเบื้องต้น lot การผลิตเดียวกันยังไม่มีการร้องเรียนหรือพบปัญหา จึงไม่ได้มีการเรียกคืนหรือ hold สินค้า lot นี้ไว้
4) ตามปกติในกระบวนการผลิต จะมีการปล่อยทิ้งของผลิตภัณฑ์ช่วงต้นเพราะท่อไม่ได้รับความร้อนจึงอาจเกิดการปนเปื้อนได้ ขวดที่เราเจออาจจะเป็นขวดต้นสายที่ปล่อยทิ้งไม่หมด
(เราได้อัด VDO ตลอดการสนทนาไว้ พร้อมกันนี้ได้ให้ตัวแทนบริษัทตรวจสอบบรรจุภัณฑ์อีกครั้ง และขอให้เปิดเพื่อแบ่งตัวอย่างเก็บไว้บางส่วน โดยเราได้ปิดฝาและซีลต่อหน้าตัวแทน)
วันที่ 25 พค. 2561
ทางแอดมินของบริษัทได้ส่งเอกสารชี้แจงเรื่องการตรวจสอบกลับมาให้ (ตามเอกสารแนบ)
โดยสรุปได้คร่าวๆ ว่า ขวดที่เราเจอ ขวดอาจจะตกจากสายพานลำเลียงและนำขึ้นไปวางใหม่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการชำรุดของฝาที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ทำให้เกิดการปนเปื้อนดังกล่าว และจากนี้บริษัทจะป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ต่อไป
โดยไม่ได้มีการชี้แจงเรื่องเชื้อที่ตรวจพบว่าเป็นชนิดใดหรือจำนวนเท่าไหร่
วันที่ 2 มิย. 2561
จึงได้อีเมลไปสอบถามตัวแทนบริษัทที่มารับตัวอย่างไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง เนื่องด้วยระยะเวลาน่าจะเหมาะสมหากมีการเพาะเชื้อทางห้องปฏิบัติการทางชีววิทยา
จึงอยากสอบถามจากเพื่อนๆ ในนี้ว่ามีใครเคยเจอหรือทราบมั๊ยคะว่าเป็นเชื้อชนิดไหน มีแหล่งเพาะเชื้อที่ใด และอยากให้เตือนเด็กๆ ที่อาจจะไม่ทันได้สังเกตถึงความผิดปกติของอาหารและเครื่องดื่มค่ะ
ปล. เราได้แจ้งทางตัวแทนบริษัทไว้แล้วว่าเราจะขอเผยแพร่เพราะมีผู้ให้ความสนใจค่อนข้างเยอะในกรณีนี้
มันคืออะไรในขวดเยลลี่???
ได้ไปซื้อเครื่องดื่มรสลิ้นจี่มาจากร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งเพื่อนำกลับไปทานที่ที่พัก
ในระหว่างเอาเข้าแช่ตู้เย็นแล้วขวดตะแคงนอน ก็เห็นคราบดำๆ ลอยละล่องอยู่ในขวด ตอนแรกคิดว่าเป็นเนื้อลิ้นจี่ แต่ส่องไปส่องมาดูคล้ายตะไคร่น้ำหรือเชื้อราที่มีเยื่อวุ้นหุ้ม ,,, หมดอายุปีหน้านู่น
จึงได้แจ้งไปในเพจของผู้ผลิต ถ่ายรูปทุกซอกทุกมุม ทั้ง lot การผลิต วันที่ผลิต วันหมดอายุ (เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ การเรียกคืนสินค้า หรือการกระทำการใดๆ แบบทันที) โดยทางแอดมินตอบกลับมาว่าจะโทรกลับมาสอบถามอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น
เช้าวันที่ 17 พค. 2561
มีผู้ติดต่อเข้ามา แจ้งว่าจะมีคนมารับสินค้าคืนภายใน 15 วัน ทางเราสะดวกเก็บสินค้าไว้หรือไม่ เราตอบว่าสะดวก แต่เราจะเดินทางกลับ กทม. วันนี้แล้ว พรุ่งนี้สามารถเข้ามารับได้เลย แต่ยังไม่มีการแจ้งเรื่องการดำเนินการต่อจากนี้
วันที่ 20 พค. 2561
ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมาอีก จนทนไม่ไหวต้องทวงถามไปทางเพจเรื่องการจัดการสินค้าที่มีปัญหาอีกครั้ง
คือ มารับคืนภายใน 15 วัน และยังไม่มีการเรียกคืนสินค้า lot นี้กลับมา โดยอ้างว่า “เบื้องต้นสินค้าล็อตนี้ยังไม่มีการเกิดปัญหาแบบนี้ค่ะ” แต่ ของที่เราซื้อก็คือ lot นี้ป่ะ? แล้วถ้าเด็กๆ หรือคนทั่วไปที่ไม่ได้สังเกตความผิดปกติดื่มเข้าไปจะเกิดอะไรขึ้น?
จนกระทั่งวันที่ 21 พค. 2561
พนักงานฝ่ายขายจากโรงงานผลิตได้โทรมาตั้งแต่ 8.30 น. บอกว่าจะเข้ามารับสินค้ากลับไปตรวจสอบ
โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ ที่ได้คุยกันคือ
1) ทางโรงงานทราบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 พค. 2561 แล้ว
2) วันเสาร์และอาทิตย์ (19-20 พค. 2561) มีการตรวจ 5ส พอดีทำให้เกิดความล่าช้าเรื่องการรับเรื่องร้องเรียน
3) จากการตรวจสอบเบื้องต้น lot การผลิตเดียวกันยังไม่มีการร้องเรียนหรือพบปัญหา จึงไม่ได้มีการเรียกคืนหรือ hold สินค้า lot นี้ไว้
4) ตามปกติในกระบวนการผลิต จะมีการปล่อยทิ้งของผลิตภัณฑ์ช่วงต้นเพราะท่อไม่ได้รับความร้อนจึงอาจเกิดการปนเปื้อนได้ ขวดที่เราเจออาจจะเป็นขวดต้นสายที่ปล่อยทิ้งไม่หมด
(เราได้อัด VDO ตลอดการสนทนาไว้ พร้อมกันนี้ได้ให้ตัวแทนบริษัทตรวจสอบบรรจุภัณฑ์อีกครั้ง และขอให้เปิดเพื่อแบ่งตัวอย่างเก็บไว้บางส่วน โดยเราได้ปิดฝาและซีลต่อหน้าตัวแทน)
วันที่ 25 พค. 2561
ทางแอดมินของบริษัทได้ส่งเอกสารชี้แจงเรื่องการตรวจสอบกลับมาให้ (ตามเอกสารแนบ)
โดยสรุปได้คร่าวๆ ว่า ขวดที่เราเจอ ขวดอาจจะตกจากสายพานลำเลียงและนำขึ้นไปวางใหม่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการชำรุดของฝาที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ทำให้เกิดการปนเปื้อนดังกล่าว และจากนี้บริษัทจะป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ต่อไป
โดยไม่ได้มีการชี้แจงเรื่องเชื้อที่ตรวจพบว่าเป็นชนิดใดหรือจำนวนเท่าไหร่
วันที่ 2 มิย. 2561
จึงได้อีเมลไปสอบถามตัวแทนบริษัทที่มารับตัวอย่างไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง เนื่องด้วยระยะเวลาน่าจะเหมาะสมหากมีการเพาะเชื้อทางห้องปฏิบัติการทางชีววิทยา
จึงอยากสอบถามจากเพื่อนๆ ในนี้ว่ามีใครเคยเจอหรือทราบมั๊ยคะว่าเป็นเชื้อชนิดไหน มีแหล่งเพาะเชื้อที่ใด และอยากให้เตือนเด็กๆ ที่อาจจะไม่ทันได้สังเกตถึงความผิดปกติของอาหารและเครื่องดื่มค่ะ
ปล. เราได้แจ้งทางตัวแทนบริษัทไว้แล้วว่าเราจะขอเผยแพร่เพราะมีผู้ให้ความสนใจค่อนข้างเยอะในกรณีนี้