กรณีที่เราไม่ได้รับเงินเดือนจากนายจ้าง ควรทำไรอย่างไร

เริ่มเรื่องคือ ทำงานที่แห่งหนึ่ง มีสัญญาการจ้างงาน โดยมีค่าจ้างอยู่ที่ 4x,xxx บาท
โดยแบ่งงานเป็นรับผิดชอบดูแล 2 แห่ง
(แห่งแรก มีเจ้านายคนเดียว ... แห่งที่ 2 มีเจ้านายหลายคนเพราะมีหลายหุ้นส่วน แต่มีเจ้านายแห่งที่ 1 เป็นหุ้นส่วนด้วย)
ทำงานแทบทุกวัน จ - อ ไม่เว้นวันหยุด แต่ไม่มีมีเวลาเข้าออกงาน ทำแบบนี้มาตลอด 1 ปี

ช่วงประมาณต้นปีที่ผ่านมา เงินเดือนเริ่มจ่ายช้า โดยปกติจะจ่ายวันที่ 30 และวันที่ 15 (แบ่งกันระหว่างแห่งที่ 1 และ 2)
และ ปัจจุบัน ไม่ได้รับเงินเดือนมา 3 เดือนกว่าแล้ว คุยกับทางเจ้านายแล้วซึ่งเป็นถือเองว่าเป็นเจ้านายโดยตรง
และได้รับคำตอบว่า ตอนนี้ขาดสภาพคล่อง อยากจะขอให้ช่วยกันหน่อย จะจ่ายเงินเดือนให้ทีหลัง เราก็พยายามช่วยเหลือ  
ซึ่งก็ล่วงเลยมานานแล้ว และเมื่อถามไถ่ทีไร ก็ได้รับคำตอบคล้ายๆแบบเดิม  ซึ่งเรามองกว่ามันนานมากแล้ว
ตัวเราเองก็มีภาระค่าใช้จ่าย ค่าบ้าน ค่ารถ กินใช้ และจะให้เราสำรองเองทั้งหมดก็ไม่ไหว
ถามไปก็ได้แต่ตอบมาว่า รอหน่อย เดี๋ยวจัดการให้ แล้วก็ให้เรามาใช้ทีละ 1000 -3000 ซึ่งมันก็ไม่เพียงพอต่อคนที่บ้าน

และปัจจุบัน ก็พยายามจะเอาคนออก (เป็นคนที่เราหามาช่วยงาเค้า แต่ก็กินเดือนเค้า) เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงิน

คำถาม
1. ถ้าเราไม่อยากอยู่แล้ว อยากลาออก เรามีสิทธิเรียกร้องเงินเดือนที่ยังค้างจ่ายของเราได้ไหมคะ  
2. เค้ามีสิทธิห้ามไม่ให้เราออกได้ไหม
3. ถ้าเค้าไม่จ่าย เราควรเริ่มการเจรจา อย่างไร หรือ ควรแจ้งความ ฟ้องศาลแรงงานเลยดีค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่