เกริ่นก่อนว่า ไม่รู้ว่ากระทู้นี้จะเป็นการสอบถามความคิดเห็น หรือเป็นการต่อว่าสายการบิน Thai Smile ดี
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ทำการจองบัตรโดยสารสายการบินนี้ผ่าน Mobile Application จนกระทั่งถึงขั้นตอนการกรอกรหัส OTP เพื่อชำระเงิน ซึ่งระบบได้กล่าวไว้ว่าท่านมีเวลาใส่ OTP ถึง 3 นาที แต่ผมใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาทีในการทำรายการ เนื่องจาก SMS มันเด้งที่หน้าจออยู่แล้ว แค่พิมพ์เลข 6 หลักไปคงไม่ถึง 3 นาทีตามที่ระบบอนุญาต แต่พอกรอกเสร็จระบบขึ้นว่า Operation Timeout ผมจึงโทรไปหาคุณ Call Center ของสายการบินนี้เพื่อสอบถามว่าตัดเงินผมไปหรือยัง ทางพนักงานแจ้งว่ายังไม่สมบูรณ์ค่ะ เงินยังไม่ถูกหักจากบัญชีคุณลูกค้า ผมจึงของให้เธอ Complete Booking ให้ เธอแจ้งว่าไม่สามารถทำให้ได้ คุณลูกค้าต้องจองใหม่ ผมเลยให้เธอเช็คราคา และถ้าเป็นไปได้จองผ่านเธอเลยก็ดี ปรากฏว่าราคาในระบบดีดตัวสูงขึ้น เธอจึงแนะนำให้จองไปก่อนแล้วค่อยส่งเรื่องไปให้ Customer Service เพื่อขอคืนราคาส่วนต่าง เพราะว่าเคสแบบนี้ทาง Call Center เคยเจอมาแล้ว ระบบการจองชอบมีปัญหา เธอเลยแนะนำให้โทรมาจองบัตรโดยสารผ่าน Cell Center ดีที่สุด (อึ้งรอบแรก Application ทำมาทำไมฟระ) สรุปคือผมก็ยังไม่ได้จองกับเธอ ถ้าราคาขึ้นจองเองหรือจองอีกครั้งผ่านแอปก็ไม่ต่างกัน ไปหาราคาสายการบินอื่นก่อนดีกว่า สุดท้ายก็เลือกสายการบินนี้แหละ เลยเข้าไปจองในแอปอีกครั้ง ปรากฏว่าระบบพังอีกแล้วจร้า เป็นเหมือนเดิมเลย ผมเลยโทรไป Call center อีกครั้งเพื่อให้เขาจองบัตรโดยสารให้จนกระทั่งสำเร็จ ผมจึงส่งเรื่องไปให้ Customer Service ดูแลให้ และเล่าเหตุการณ์ดังกล่าวให้เค้าฟัง ปรากฏว่า CS ตอบกลับมาว่าราคาก็เป็นไปตามช่วงเวลา มีการเปลี่ยนไปได้ตลอดแล้วแต่ช่วงนั้นๆ และสายการบินยังยืนยันว่าจะไม่คืนเงินให้
ผมจึงคุยกับสายการบินว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี่ไม่ได้เกิดจากการจองในช่วงเวลาต่างกัน แต่เกิดจากที่ระบบของคุณมีปัญหาระหว่างการชำระเงิน คุณจะไม่รับผิดชอบอะไรหน่อยหรอ ซึ่ง CS แจ้งกลับมาว่าเค้าจะไปแก้ไขระบบให้ดีขึ้น แต่ไม่คืนเงินเพราะสำนักงานใหญ่ตอบมาแบบนั้น เขาทำไรไม่ได้ อ่ะโอเคเข้าใจได้ ผมจึงต่อรองว่าผมไม่เอาเงินคืนก็ได้นะ แต่ขออะไรเพิ่มเติมบนเครื่องได้มั้ย เช่นอาหารอุ่นร้อนเหมือน Smile Plus หรือว่าอะไรก็ได้ชดเชยให้เราหน่อย เหมือนเราซื้อบริการเสริมคล้ายๆ Low cost ก็ได้ คำตอบคือ... ไม่ และจะไม่ทำอะไรให้ซักอย่างเลย
ผมเลยถามว่าแบบนี้คือลูกค้าต้องรับความผิดพลาดจากระบบของคุณเองใช่มั้ย? คำตอบที่ตอบมาคือ ใช่.... (อึ้ง รอบสอง)
จบบทสนทนา เพราะคิดว่าคุยไปก็เสียเวลากับการให้คำตอบจาก Customer Service
จึงอยากจะถามเพื่อนๆในนี้ว่า ความผิดนี้ผมควรรับผิดชอบตัวเองใช่มั้ยครับหรือว่า ผมสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ยครับ
Thai Smile กับความรับผิดชอบที่ไม่มี!!!!
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ทำการจองบัตรโดยสารสายการบินนี้ผ่าน Mobile Application จนกระทั่งถึงขั้นตอนการกรอกรหัส OTP เพื่อชำระเงิน ซึ่งระบบได้กล่าวไว้ว่าท่านมีเวลาใส่ OTP ถึง 3 นาที แต่ผมใช้เวลาไม่ถึง 10 วินาทีในการทำรายการ เนื่องจาก SMS มันเด้งที่หน้าจออยู่แล้ว แค่พิมพ์เลข 6 หลักไปคงไม่ถึง 3 นาทีตามที่ระบบอนุญาต แต่พอกรอกเสร็จระบบขึ้นว่า Operation Timeout ผมจึงโทรไปหาคุณ Call Center ของสายการบินนี้เพื่อสอบถามว่าตัดเงินผมไปหรือยัง ทางพนักงานแจ้งว่ายังไม่สมบูรณ์ค่ะ เงินยังไม่ถูกหักจากบัญชีคุณลูกค้า ผมจึงของให้เธอ Complete Booking ให้ เธอแจ้งว่าไม่สามารถทำให้ได้ คุณลูกค้าต้องจองใหม่ ผมเลยให้เธอเช็คราคา และถ้าเป็นไปได้จองผ่านเธอเลยก็ดี ปรากฏว่าราคาในระบบดีดตัวสูงขึ้น เธอจึงแนะนำให้จองไปก่อนแล้วค่อยส่งเรื่องไปให้ Customer Service เพื่อขอคืนราคาส่วนต่าง เพราะว่าเคสแบบนี้ทาง Call Center เคยเจอมาแล้ว ระบบการจองชอบมีปัญหา เธอเลยแนะนำให้โทรมาจองบัตรโดยสารผ่าน Cell Center ดีที่สุด (อึ้งรอบแรก Application ทำมาทำไมฟระ) สรุปคือผมก็ยังไม่ได้จองกับเธอ ถ้าราคาขึ้นจองเองหรือจองอีกครั้งผ่านแอปก็ไม่ต่างกัน ไปหาราคาสายการบินอื่นก่อนดีกว่า สุดท้ายก็เลือกสายการบินนี้แหละ เลยเข้าไปจองในแอปอีกครั้ง ปรากฏว่าระบบพังอีกแล้วจร้า เป็นเหมือนเดิมเลย ผมเลยโทรไป Call center อีกครั้งเพื่อให้เขาจองบัตรโดยสารให้จนกระทั่งสำเร็จ ผมจึงส่งเรื่องไปให้ Customer Service ดูแลให้ และเล่าเหตุการณ์ดังกล่าวให้เค้าฟัง ปรากฏว่า CS ตอบกลับมาว่าราคาก็เป็นไปตามช่วงเวลา มีการเปลี่ยนไปได้ตลอดแล้วแต่ช่วงนั้นๆ และสายการบินยังยืนยันว่าจะไม่คืนเงินให้
ผมจึงคุยกับสายการบินว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี่ไม่ได้เกิดจากการจองในช่วงเวลาต่างกัน แต่เกิดจากที่ระบบของคุณมีปัญหาระหว่างการชำระเงิน คุณจะไม่รับผิดชอบอะไรหน่อยหรอ ซึ่ง CS แจ้งกลับมาว่าเค้าจะไปแก้ไขระบบให้ดีขึ้น แต่ไม่คืนเงินเพราะสำนักงานใหญ่ตอบมาแบบนั้น เขาทำไรไม่ได้ อ่ะโอเคเข้าใจได้ ผมจึงต่อรองว่าผมไม่เอาเงินคืนก็ได้นะ แต่ขออะไรเพิ่มเติมบนเครื่องได้มั้ย เช่นอาหารอุ่นร้อนเหมือน Smile Plus หรือว่าอะไรก็ได้ชดเชยให้เราหน่อย เหมือนเราซื้อบริการเสริมคล้ายๆ Low cost ก็ได้ คำตอบคือ... ไม่ และจะไม่ทำอะไรให้ซักอย่างเลย
ผมเลยถามว่าแบบนี้คือลูกค้าต้องรับความผิดพลาดจากระบบของคุณเองใช่มั้ย? คำตอบที่ตอบมาคือ ใช่.... (อึ้ง รอบสอง)
จบบทสนทนา เพราะคิดว่าคุยไปก็เสียเวลากับการให้คำตอบจาก Customer Service
จึงอยากจะถามเพื่อนๆในนี้ว่า ความผิดนี้ผมควรรับผิดชอบตัวเองใช่มั้ยครับหรือว่า ผมสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ยครับ