ขออนุญาตร้องเรียนและแบ่งปันประสบการณ์แย่ๆ จากการจองตั๋วเครื่องบินสายการบิน Thai Smile นะครับ
ผมได้จองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-กระบี่ ไว้สำหรับเดินทางช่วงเดือนพ.ค. ปรากฎว่าตอนเดือนม.ค. ที่ผ่านมาได้มี SMS ส่งมาแจ้งว่ามีการเปลี่ยนเวลาบินทั้งขาไปและขากลับ (WE245 & WE246) โดยขาไปนั้นเปลี่ยนจากเวลา 12:35 น. เป็น 13:25 น. (ล่าช้าจากเดิม 50 นาที) ซึ่งทำให้ผมไม่สะดวกที่จะเดินทาง จึงได้โทรไปปรึกษากับทาง Call Center ในวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งทาง Call Center ได้เสนอ 2 ทางเลือกคือ คืนเงิน และเปลี่ยนไฟลท์บิน ซึ่งผมได้ทำการขอคืนเงินเฉพาะไฟลท์ขาไป พนักงานก็ได้จัดการให้และบอกให้รอเงินคืนเข้าบัญชีภายใน 30 วัน พอจัดการกับทาง Thai Smile เรียบร้อย ผมจึงได้ไปจองตั๋วขาไปกับสายการบินอื่นแทน
พอมาถึงวันนี้ (8 มี.ค.) ทาง Call Center ได้โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถทำการคืนเงินให้ได้ เนื่องจากไฟลท์ล่าช้าไม่เกิน 50 นาที (น่าจะเป็นกฎที่พึ่งจะกำหนดให้พอดีสำหรับกรณีของผมโดยเฉพาะ เพราะไม่สามารถหาข้อมูลจากหน้า website ของทาง Thai Smile ได้เลย) ทางพนักงานบอกว่ามีทางเดียวคือต้องเปลี่ยนไฟลท์เท่านั้น ผมก็แย้งไปว่าทาง Thai Smile ไม่เห็นจะประกาศกฎนี้ไว้เลย และตอนทำเรื่องขอเงินคืน พนักงานคนที่แล้วก็ดำเนินการให้โดยที่ไม่ได้แจ้งแต่อย่างใด และผมก็ได้ทำการจองตั๋วกับสายการบินอื่นไปแล้วด้วย ซึ่งทางพนักงานคนนี้ก็ได้แจ้งว่าถ้ามีความผิดพลาดในเรื่องของข้อมูลก็ต้องขอโทษด้วยและช่วยอะไรไม่ได้ (รับผิดชอบแค่นี้)
หลังจากที่พูดคุยกันสักพัก พนักงานก็จะให้ผมส่ง booking ที่ผมจองกับสายการบินอื่นไปให้ ซึ่งผมปฏิเสธเนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัว ปกติไม่มีการเปิดเผยให้คนอื่นอยู่แล้ว พนักงานก็บอกว่างั้นก็คงทำอะไรไม่ได้ ผมเลยยืนยันให้ทางพนักงานส่งเรื่องไปทำการขอเงินคืนอีกครั้ง ซึ่งไม่รู้จะใช้เวลาอีกนานแค่ไหน และทาง Thai Smile จะยอมคืนเงินหรือไม่ ถ้าหากเป็นคนอื่นที่มีไฟลท์บินในช่วงเวลาใกล้ๆ นี้ คงทำเรื่องไม่ทันและเสียเงินฟรีๆ
ใครจะจองสายการบินนี้ก็ระวังเรื่องเลื่อนเวลาดีๆ นะครับ เพราะผมมีบินช่วงนี้ 2 bookings ก็โดนเลื่อนทั้งหมด แล้วสายการบินเองก็ไม่มีหลักเกณฑ์อะไรแน่นอนในการรับผิดชอบต่อลูกค้าในกรณีนี้
Thai Smile เลื่อนเวลาบิน ตอนแรกบอกจะคืนเงิน พอลูกค้าไปจองสายการบินอื่น กลับไม่ยอมคืน
ผมได้จองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-กระบี่ ไว้สำหรับเดินทางช่วงเดือนพ.ค. ปรากฎว่าตอนเดือนม.ค. ที่ผ่านมาได้มี SMS ส่งมาแจ้งว่ามีการเปลี่ยนเวลาบินทั้งขาไปและขากลับ (WE245 & WE246) โดยขาไปนั้นเปลี่ยนจากเวลา 12:35 น. เป็น 13:25 น. (ล่าช้าจากเดิม 50 นาที) ซึ่งทำให้ผมไม่สะดวกที่จะเดินทาง จึงได้โทรไปปรึกษากับทาง Call Center ในวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งทาง Call Center ได้เสนอ 2 ทางเลือกคือ คืนเงิน และเปลี่ยนไฟลท์บิน ซึ่งผมได้ทำการขอคืนเงินเฉพาะไฟลท์ขาไป พนักงานก็ได้จัดการให้และบอกให้รอเงินคืนเข้าบัญชีภายใน 30 วัน พอจัดการกับทาง Thai Smile เรียบร้อย ผมจึงได้ไปจองตั๋วขาไปกับสายการบินอื่นแทน
พอมาถึงวันนี้ (8 มี.ค.) ทาง Call Center ได้โทรมาแจ้งว่าไม่สามารถทำการคืนเงินให้ได้ เนื่องจากไฟลท์ล่าช้าไม่เกิน 50 นาที (น่าจะเป็นกฎที่พึ่งจะกำหนดให้พอดีสำหรับกรณีของผมโดยเฉพาะ เพราะไม่สามารถหาข้อมูลจากหน้า website ของทาง Thai Smile ได้เลย) ทางพนักงานบอกว่ามีทางเดียวคือต้องเปลี่ยนไฟลท์เท่านั้น ผมก็แย้งไปว่าทาง Thai Smile ไม่เห็นจะประกาศกฎนี้ไว้เลย และตอนทำเรื่องขอเงินคืน พนักงานคนที่แล้วก็ดำเนินการให้โดยที่ไม่ได้แจ้งแต่อย่างใด และผมก็ได้ทำการจองตั๋วกับสายการบินอื่นไปแล้วด้วย ซึ่งทางพนักงานคนนี้ก็ได้แจ้งว่าถ้ามีความผิดพลาดในเรื่องของข้อมูลก็ต้องขอโทษด้วยและช่วยอะไรไม่ได้ (รับผิดชอบแค่นี้)
หลังจากที่พูดคุยกันสักพัก พนักงานก็จะให้ผมส่ง booking ที่ผมจองกับสายการบินอื่นไปให้ ซึ่งผมปฏิเสธเนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัว ปกติไม่มีการเปิดเผยให้คนอื่นอยู่แล้ว พนักงานก็บอกว่างั้นก็คงทำอะไรไม่ได้ ผมเลยยืนยันให้ทางพนักงานส่งเรื่องไปทำการขอเงินคืนอีกครั้ง ซึ่งไม่รู้จะใช้เวลาอีกนานแค่ไหน และทาง Thai Smile จะยอมคืนเงินหรือไม่ ถ้าหากเป็นคนอื่นที่มีไฟลท์บินในช่วงเวลาใกล้ๆ นี้ คงทำเรื่องไม่ทันและเสียเงินฟรีๆ
ใครจะจองสายการบินนี้ก็ระวังเรื่องเลื่อนเวลาดีๆ นะครับ เพราะผมมีบินช่วงนี้ 2 bookings ก็โดนเลื่อนทั้งหมด แล้วสายการบินเองก็ไม่มีหลักเกณฑ์อะไรแน่นอนในการรับผิดชอบต่อลูกค้าในกรณีนี้