้เปิดธรรม : เวทนา สำหรับการปฏิบัติ // ขั้นต่ำสุดคือ ดับตัณหาให้หมดไป

การปฏิบัติน่าแปลกใจหรือไม่ที่ ทำไม "เวทนา" จึงเป็นหนึ่งใน สติปัฏฐาน 4 ( กาย เวทนา จิต ธรรม )
และเมื่อทำการเชื่อมโยงด้วยหลักมหาปเทส 4 ในบางพระสูตร พุทธองค์ทรงตรัสถึงเหตุแห่งทุกข์ ว่ามีเพียงตัวเดียว คือ "ตัณหา"  

และมีอีกพระสูตร ที่พุทธองค์ตรัสถึงวิธีการปฏิบัติ ว่า อย่าเพลิดเพลินในเวทนาทั้งหลาย

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดังนั้น. การปฏิบัติ ถามว่าที่จริงให้ดับตรงไหน คำตอบก็คือ ดับที่ผัสสะ นั่นก็คือการดับที่มีสติไวมาก สามารถควบคุมอายตนะไม่ให้มีอภิชฌาและโทมนัสเกิดขึ้นได้เลย

แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อเราก็ลังเป็นผู้ที่กำลังปฏิบัติ ยังเป็นผู้ที่กำลังทำความเพียร เพื่อให้รู้ตามความเป็นจริงแล้ว พุทธองค์ให้ใช้ "เวทนา" เป็นเครื่องมือในการศึกษา ด้วยเช่นกัน ประเด็นคือ การปฏิบัติถูกต้องในขั้นแรก จะเกิด สุขเวทนาที่ไม่อิงอามิส จากการได้ ฌาน ในขั้นต่างๆ นั่นเอง

ถือว่า ปฏิบัติถูกเหมือนกัน ประเด็นคือ เกิด เวทนา ได้ แต่อย่าให้เกิดตัณหา

พอปฏิบัติมาเรื่อยๆ ก็อย่าให้เกิด เวทนา ด้วยการดับที่ผัสสะ นั่นเอง เจ้าค่ะ.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่