ใช้มาซักพักละครับ แต่คิดว่าคงมีหลายคนอาจทำไม่เป็นหรือทำแล้วไม่เข้าใจกระบวนการนะครับ เพราะเว็บนี้ถ้ากดรับของเมื่อไหร่จะคืนของไม่ได้เลยเมนูที่ว่าจะหายไปเลย ระวังนะครับบางคนได้สินค้าแล้วกดรับของโดยไม่ตรวจสินค้านี่มีเรื่องนะ ส่วนสินค้าเสียหลังใช้งานไป 1-2 วันแล้วจะทำยังไงก็เป็นเรื่องที่ต้องตกลงกับผู้ขายเอาเองข้างนอกครับ
สินค้าที่ผมซื้อมาแล้วมีปัญหาคือ เต้าเสียบปลั๊กที่มี USB ครับ ภาพสินค้าที่อยู่ในหน้าขายก็ตามภาพ
แต่ของจริงคือแบบนี้ครับ
วิธีการคืนสินค้ามีดังนี้ครับ
1. กดคำสั่งคืนเงิน
หลังจากผู้ขายอัพเดทสถานะการส่งสินค้าหน้าการสั่งซื้อจะเปลี่ยนเป็นสินค้ารอรับ ตอนนี้ที่หน้าคำสั่งซื้อ จะมีปุ่มให้เรารับของและคืนของขึ้นมาครับ ตรงนี้เมื่อ บ.ขนส่งอัพเดทสถานะการส่งว่าส่งแล้วเมื่อไหร่ระบบจะให้เวลาเราเค้าดาวน์1วันเพื่อกดรับของไม่งั้นจะถือว่าเรารับแล้วทันทีแล้วจะกดคืนเงินไม่ได้ ถ้าที่อยู่จัดส่งเป็นที่ทำงานหรือที่ๆเราไม่ได้อยู่รับเองแล้วเราตรวจสภาพสินค้าไม่ได้ให้กดยืดเวลาครับ จะ+ได้อีก 3 วัน แต่ถ้าพ้นเวลานั้นไปก็อาจต้องกดคืนสินค้าไว้ก่อนเพื่อยืดเวลาไปอีก แจ้งกับผู้ขายไปครับ
2. แจ้งข้อมูลขอคืนเงิน
ถ้าสินค้าชำรุดหรือได้รับของไม่ครบตามคำสั่งซื้อ เราสามารถกดขอคืนเงินได้ครับ หน้าจอการคืนเงินจะให้เราแนบภาพ (สูงสุด3ภาพ) เป็นหลักฐาน (ไม่บอกด้วยว่าควรเอาภาพอะไร) และเหตุผลพอสังเขป (แต่ดันพิมพ์บอกว่าไม่ต้องใส่รายละเอียดก็ได้ เลือกประเภทปัญหาก็พอ)
3. เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย (1)
ถ้าร้านค้าโอเค เงินจะคืนเจ้าระบบเลยถ้าเป็นบัตรเครดิตก็รอกระบวนการคืนตามการดำเนินการของธนาคารไป
4. ข้อพิพาท (1)
ถ้าร้านค้าปฏิเสธคืนเงิน เป็นแบบนี้ซวยแล้วครับ เว็บจะให้เราส่งหลักฐานเพิ่มเป็นชุดเลย ระยะเวลากว่าจะถึงกระบวนการนี้ อาจกินเวลามากสูงสุดถึง 15 วันหลังจากเรากดขอคืนเงินซึ่งเราอาจหาหลักฐานที่ว่าเช่นภาพห่อพัสดุไม่ได้แล้วเพราะนานเกินไป (บางทีสินค้าห่อซองพลาสติกยุ่ยๆมาเวลาเปิดก็ฉีกจนเละทิ้งเลยก็มีครับ) รายการหลักฐานที่ต้องการมีดังนี้ครับ • รูปภาพของสินค้าที่ได้รับ (ทั้งหมด) • หน้าซองพัสดุที่ชัดเจน • บาร์โค๊ตที่ชัดเจน • หลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย • อื่นๆ
5. เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย (2)
ถ้าหลักฐานเรามีน้ำหนักเว็บจะให้ไกล่เกลี่ยอีกทีครับ (อะไรกันทำไมไม่ตัดสินให้จบๆ ก็ร้านเขาไม่ยอมคืนอะ) ซึ่งก็ดันบอกอีกว่าร้านปฏิเสธได้อีก แล้วจะตัดสินข้อพิพาททำไมกันก็ไม่เข้าใจ
6. ข้อพิพาท (2)
ร้านปฏิเสธคืนเงินอีกรอบครับ (ก็แหงละ ปฏิเสธมารอบนึงแล้วหลักฐานก็ส่งให้ร้านเหมือนที่ส่งให้เว็บนั่นแหละ) เราก็จะได้เมล์ผลตัดสินอีกที กรณีนี้คือให้ผมส่งของไปคืนครับ มีบอกให้ถ่ายคลิปด้วย นี่เอาจริงดิ
ปัจจุบันกำลังรอดูอยู่ว่าเว็บจะดำเนินการยังไงต่อ (เงินยังไม่ได้คืนนะครับ)
รวมๆคือซื้อของมา ผมได้ของชำรุดใช้การไม่ได้มา 1ชิ้น (ขยะ?) แล้วต้องเสียค่าส่งคืนฟรีๆอีก (หาเรื่องเสียทรัพย์555) แถมต้องรอเกือบเดือนกว่าจะได้เงินคืน (เฉพาะค่าสินค้า และตอนนี้ยังไม่ได้คืน) ดิวบัตรผมก็พ้นมาแล้วคือผมต้องควักตังเองเป็นค่าสินค้ากับค่าส่งของคืน ถือว่ายังเป็นเมตตาว่าเว็บให้ผมส่งคืนในประเทศไทยไม่ใช่ให้ผมส่งคืนโกดังสินค้าในจีนนะครับ ขอบคุณมาก คือเคยใช้บริการเว็บช๊อปปิ้งพอทัลแบบนี้มาหลายเจ้านะครับ ยี่ห้ออื่นนี่ชำรุดชัดเจนแบบนี้เขาให้ส่งภาพไปเว็บก็ดำเนินการคืนเงินให้แล้วครับ ไม่ต้องมาอะไรขนาดนี้ ใครจะใช้บริการก็เตรียมตัวหรือไม่ก็เคลียร์กับร้านค้าให้ดีก่อนสั่งนะครับ เดี๋ยวจะเสียอารมณ์
เผื่อภาพหาย มีลิ๊งรวมเก็บไว้สำรอง (
https://imgur.com/a/pEUuD )
UPDATE : ตอนนี้เรื่องเข้าสู่กระบวนการคืนเงินแล้วถือว่าปิดเคสครับ รวมๆแล้วยุ่งพอควรใครจะซื้อของคุยกับผู้ขายให้ดีดีกว่านะครับจะได้ไม่มีปัญหา
[CR] รีวิวกระบวนการคืนเงินจากสินค้าชำรุดของเว็บ Shopee ครับ
สินค้าที่ผมซื้อมาแล้วมีปัญหาคือ เต้าเสียบปลั๊กที่มี USB ครับ ภาพสินค้าที่อยู่ในหน้าขายก็ตามภาพ
แต่ของจริงคือแบบนี้ครับ
วิธีการคืนสินค้ามีดังนี้ครับ
1. กดคำสั่งคืนเงิน
หลังจากผู้ขายอัพเดทสถานะการส่งสินค้าหน้าการสั่งซื้อจะเปลี่ยนเป็นสินค้ารอรับ ตอนนี้ที่หน้าคำสั่งซื้อ จะมีปุ่มให้เรารับของและคืนของขึ้นมาครับ ตรงนี้เมื่อ บ.ขนส่งอัพเดทสถานะการส่งว่าส่งแล้วเมื่อไหร่ระบบจะให้เวลาเราเค้าดาวน์1วันเพื่อกดรับของไม่งั้นจะถือว่าเรารับแล้วทันทีแล้วจะกดคืนเงินไม่ได้ ถ้าที่อยู่จัดส่งเป็นที่ทำงานหรือที่ๆเราไม่ได้อยู่รับเองแล้วเราตรวจสภาพสินค้าไม่ได้ให้กดยืดเวลาครับ จะ+ได้อีก 3 วัน แต่ถ้าพ้นเวลานั้นไปก็อาจต้องกดคืนสินค้าไว้ก่อนเพื่อยืดเวลาไปอีก แจ้งกับผู้ขายไปครับ
2. แจ้งข้อมูลขอคืนเงิน
ถ้าสินค้าชำรุดหรือได้รับของไม่ครบตามคำสั่งซื้อ เราสามารถกดขอคืนเงินได้ครับ หน้าจอการคืนเงินจะให้เราแนบภาพ (สูงสุด3ภาพ) เป็นหลักฐาน (ไม่บอกด้วยว่าควรเอาภาพอะไร) และเหตุผลพอสังเขป (แต่ดันพิมพ์บอกว่าไม่ต้องใส่รายละเอียดก็ได้ เลือกประเภทปัญหาก็พอ)
3. เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย (1)
ถ้าร้านค้าโอเค เงินจะคืนเจ้าระบบเลยถ้าเป็นบัตรเครดิตก็รอกระบวนการคืนตามการดำเนินการของธนาคารไป
4. ข้อพิพาท (1)
ถ้าร้านค้าปฏิเสธคืนเงิน เป็นแบบนี้ซวยแล้วครับ เว็บจะให้เราส่งหลักฐานเพิ่มเป็นชุดเลย ระยะเวลากว่าจะถึงกระบวนการนี้ อาจกินเวลามากสูงสุดถึง 15 วันหลังจากเรากดขอคืนเงินซึ่งเราอาจหาหลักฐานที่ว่าเช่นภาพห่อพัสดุไม่ได้แล้วเพราะนานเกินไป (บางทีสินค้าห่อซองพลาสติกยุ่ยๆมาเวลาเปิดก็ฉีกจนเละทิ้งเลยก็มีครับ) รายการหลักฐานที่ต้องการมีดังนี้ครับ • รูปภาพของสินค้าที่ได้รับ (ทั้งหมด) • หน้าซองพัสดุที่ชัดเจน • บาร์โค๊ตที่ชัดเจน • หลักฐานการสนทนาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย • อื่นๆ
5. เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย (2)
ถ้าหลักฐานเรามีน้ำหนักเว็บจะให้ไกล่เกลี่ยอีกทีครับ (อะไรกันทำไมไม่ตัดสินให้จบๆ ก็ร้านเขาไม่ยอมคืนอะ) ซึ่งก็ดันบอกอีกว่าร้านปฏิเสธได้อีก แล้วจะตัดสินข้อพิพาททำไมกันก็ไม่เข้าใจ
6. ข้อพิพาท (2)
ร้านปฏิเสธคืนเงินอีกรอบครับ (ก็แหงละ ปฏิเสธมารอบนึงแล้วหลักฐานก็ส่งให้ร้านเหมือนที่ส่งให้เว็บนั่นแหละ) เราก็จะได้เมล์ผลตัดสินอีกที กรณีนี้คือให้ผมส่งของไปคืนครับ มีบอกให้ถ่ายคลิปด้วย นี่เอาจริงดิ
ปัจจุบันกำลังรอดูอยู่ว่าเว็บจะดำเนินการยังไงต่อ (เงินยังไม่ได้คืนนะครับ)
รวมๆคือซื้อของมา ผมได้ของชำรุดใช้การไม่ได้มา 1ชิ้น (ขยะ?) แล้วต้องเสียค่าส่งคืนฟรีๆอีก (หาเรื่องเสียทรัพย์555) แถมต้องรอเกือบเดือนกว่าจะได้เงินคืน (เฉพาะค่าสินค้า และตอนนี้ยังไม่ได้คืน) ดิวบัตรผมก็พ้นมาแล้วคือผมต้องควักตังเองเป็นค่าสินค้ากับค่าส่งของคืน ถือว่ายังเป็นเมตตาว่าเว็บให้ผมส่งคืนในประเทศไทยไม่ใช่ให้ผมส่งคืนโกดังสินค้าในจีนนะครับ ขอบคุณมาก คือเคยใช้บริการเว็บช๊อปปิ้งพอทัลแบบนี้มาหลายเจ้านะครับ ยี่ห้ออื่นนี่ชำรุดชัดเจนแบบนี้เขาให้ส่งภาพไปเว็บก็ดำเนินการคืนเงินให้แล้วครับ ไม่ต้องมาอะไรขนาดนี้ ใครจะใช้บริการก็เตรียมตัวหรือไม่ก็เคลียร์กับร้านค้าให้ดีก่อนสั่งนะครับ เดี๋ยวจะเสียอารมณ์
เผื่อภาพหาย มีลิ๊งรวมเก็บไว้สำรอง ( https://imgur.com/a/pEUuD )
UPDATE : ตอนนี้เรื่องเข้าสู่กระบวนการคืนเงินแล้วถือว่าปิดเคสครับ รวมๆแล้วยุ่งพอควรใครจะซื้อของคุยกับผู้ขายให้ดีดีกว่านะครับจะได้ไม่มีปัญหา