คาร์โก้จีน-ไทย สิ่งของเสียหายชำรุด ใครรับผิดชอบดีที่สุด(3 บริษัท)

สวัสดีค่ะ หลังจากที่ได้เคยรีวิวภาพรวมของสามคาร์โก้มาแล้ว วันนี้จะมาเจาะลึกลงไปเรื่องการรับผิดชอบถ้าสินค้ามีปัญหาเช่น ชำรุด เสียหาย บริษัทไหนรับผิดชอบยังไงกันบ้างจากประสบการณ์ส่วนตัวของเราเองนะคะ

การสั่งซื้อสินค้าจากจีนมาขายก็ย่อมมีความเสี่ยงเป็นธรรมดาอันนี้ต้องยอมรับเลยเพราะเราไม่เห็นของที่สั่งแถมการขนส่งก็มาไกล ทำให้ระหว่างทางอาจจะทำให้มีความเสียหายกับของๆเราได้ ซึ่งหลังจากทำธุรกิจกับจีนและคาร์โก้มาได้ปีกว่าก็เจอกับหลายเคสมากแต่จะยกแต่ละเคสมาเปรียบเทียบว่าบริษัทไหนรับผิดชอบได้ดีที่สุดนะคะ

บริษัทแรก Ezbuy

ถือว่าเราเริ่มสั่งสินค้าจากจีนมาขายจากคาร์โก้นี้เป็นที่แรกเลยเพราะน่าเว็บเข้าใจง่าย กดสั่งได้เป็นภาษาอังกฤษเลย จ่ายเงินก็ง่ายมีหลายช่องทาง แต่พอสั่งมาได้สักพักก็เกิดปัญหาเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก
1. ช่วงโปรคนโสด 11.11 ของแทบจะทุกปี ไม่เคยสั่งให้ลูกค้าทันและสุดท้ายก็ส่งเมล์มาขอโทษแทบจะทุกปี ซึ่งราคาช่วงลดมันจะลดเยอะมาก เราเป็นแม่ค้าก็อยากได้ราคาถูกเพื่อกำไรที่มากขึ้น ตื่นมารีบกดสั่งเพื่อที่ "หวัง" ว่าเค้าจะกดให้เราทัน แต่ก็ไม่เคยจะทันเลย
2. มีปัญหาเรื่องขนส่งช้ามาเป็นระยะ เอาจริงๆ เค้าก็มีช่วงเร็วจนน่าตกใจและช้าจนน่ากังวล
3. ค่าเรทที่แพงเอาๆเศร้า

ส่วนเรื่องถ้าเราได้รับของแล้วเกิดชำรุด เค้ารับผิดชอบยังไง
บอกก่อนว่าเราลองใช้บริการแบบสมาชิก Prime ของเค้าซึ่งจะได้ราคราค่าขนส่งถูกแต่ต้องจ่ายค่าสมาชิกรายปี ซึ่งมีการโฆษณาว่ามีประกันให้ด้วยจ้าาาสำหรับสมาชิกแต่โกหกไหมไปดู

เราสั่งสินค้ามา 5 ชิ้นแบบเดียวกันสีเดียวกัน ของบริษัทอื่นจะใส่กล่องมาให้แต่ที่นี่หลายครั้งเปลี่ยนมาใส่เป็นถุงพลาสติกลายของบริษัทเค้า มาของมาถึงมีรอยกรีดตามรูปทำให้ของที่เราสั่งเป็นรอยขาดไปด้วย แถมเป็นถึง 2 ชิ้นใน 5 ชิ้นเลยทีเดียว


ราคาสินค้าโดยประมาณต่อชิ้นอยู่ที่ 370 บาท เสียหายไป 2 ชิ้นก็ 740 บาท ไม่รวมค่าส่งอีกนะคะแค่ค่าของ
สรุปเมล์รูปของความเสียหายที่เกิดขึ้นจาการขนส่งไปให้เค้าดู ไม่มีการตอบกลับอะไร ทักใน FB เงียบ สรุปมาตอบชาตินึงผ่านไปแบบเราลืมไปแล้ว
เราถามว่าเราเป็นสมาชิก prime เห็นบอกมีประกันหากของชำรดเสียหาย จะทำยังไงให้เราได้บ้าง
การเกิดปัญหาของเค้าคือ คืนเงิน 15% ของราคาสินค้าซึ่งก็แค่ 50 กว่าบาทเท่านั้น ประทับใจจริงๆ

สรุปการรับผิดชอบของ EZbuy หากของชำรุดก็คือเค้าบอกดูจากการเสียหายคิดเป็น % ให้ค่ะ ของเราถือว่าสินค้าขาดเลยนะคะขายต่อไม่ได้ เค้ายังบอกเสียหายเท่านี้ เอาไป 50 กว่าบาทต่อชิ้นเลยจ้า ดีใจมากกกก
กับขนส่งนี้เลิกลากันมานานพอควรแล้ว เพราะหลายๆปัจจัย มีที่ดีกว่าเราก็ต้องโบกมือลาไปสิคะ

เจ้าที่ 2 TNY
บริษัทนี้ก็ใช้กันมายาวนานเพราะเทียบกันกับทุกบริษัทที่สั่งมาที่นี่ถ้าลูกค้าอยากได้สินค้าเร็ว เจ้านี้เรื่องระยะเวลาการได้รับเร็วมาก
แต่ก้ต้องยอมรับเรื่องค่าส่งที่แพงกว่าเจ้าอื่นพอดู
เจ้านี้ถ้าของเสียหายส่วนใหญ่ทำใจเลยจ้า 15% ก็ไม่ได้เพราะเรากดสั่งเองไม่เหมือน Ezbuy ที่เป็นคนกดสั่งให้เรา ถ้าชำรุดปาทิ้งอย่างเดียวจ้า
แต่....ปัญหากับเจ้านี้คือการชั่งและวัดขนาดสินค้าแบบไม่มีมาตราฐาน บางทีของหนัก 10 กก ชั่งได้ 7 กก
ที่เจอมาสดๆร้อนๆคือกล่องของเรายาว 72 กว้าง 33 สูง 16 ซม ซึ่งคำนวณตามสูตรแล้วจะมีปริมาตรไม่เกิน 0.05 แต่ของเราใส่มาในกระสอบที่มีขนาดใหญ่กว่าของซึ่งก็ส่งแบบนี้มาประจำ ค่าส่งรวมแล้วจะอยู่ที่ 600 นิดๆ ส่งแบบนี้ของเหมือนเดิมมาเป็นปีๆ มาครั้งนี้คิดปริมาตร 0.10 ซึ่งถือว่าใหญ่กว่าปกติที่เราสั่งอีกเท่าตัว ค่าส่งนี่คูณสองจากปกติเลยจ้า ซึ่งเราไม่โอเคเพราะเราคำนวณค่าส่งค่าต้นทุนมาแล้วทุกครั้งในปีนึงก็เท่านี้ พอมาครั้งนี้ทำไมแพงขึ้นแบบน่าตกใจ

การติดต่อของบริษัทนี้มีช่องทางเดียวคือ line ซึ่งพนักงานน่ารักมากค่ะ เราจะพูดอะไรต่อว่ายังไงที่เค้าไม่รับผิดชอบสิ่งที่พนักงานงานตอบจะสุภาพเสมอ ในกรณีเราๆบอกว่าทำไมบริษัทไม่มีมาตราฐานในการวัดขนาดแบบนี้วันนี้อยากวัดแบบนี้ก็วัด อีกวันวัดก็แบบก็ทำ ทำให้เราคำนวณต้นทุนไม่ได้ เค้าก็จะตอบแบบสุภาพๆมาว่าเราจะกำชับฝ่ายที่จีนให้ในครั้งหน้านะคะ เท่านั้นค่ะ ส่วนค่าส่งที่เค้าคิดเงินเราพลาดไปก็จบค่ะ อ้อยเข้าปากช้างเคี้ยวอร่อยไปแล้ว ส่วนแม่ค้ารายเล็กๆอย่างเราก็ขาดทุนไปสิคะ

รายสุดท้าย Tcatmall

ก่อนจะมาใช้เจ้านี้มีหลายคนทั้งใน pantip เอง หรือคนรู้จักก็บอกว่าที่นี่ไม่ดีนะ ของหายบ่อยไม่ค่อยรับผิดชอบ เราก็แบบไม่ชอบฟังคนอื่นขอลองหน่อยซิ
1. เรทถูกมาก 5.04 ไม่เปลี่ยน
2. ค่าส่งรับได้ ค่าส่งในไทยถูกมีที่รับหลายที่ทั่วประเทศ
3. ระยะเวลาอาจจะไม่เร็วเท่า TNY แต่รับได้กับโดยรวม

ส่วนเรื่องเจอของเสียหายกับบริษัทนี้ กรณีคล้ายๆเจ้าแรกแต่ต่างตรงที่เจ้าแรกมีรอยกรีดที่พัสดุน่าจะเกิดจากการขนส่ง แต่คราวนี้กล่องไม่มีรอยอะไรเลยแต่ของเป็นรอยขาด 1 ชิ้น เราก็ส่งเมล์ไปหาบริษัทถ่ายรูปไปเหมือนเดิม ส่งไปวันพุธโดยไร้หวังเพราะเจอมาแต่ละที่รู้ว่าของเสียก็คือปาทิ้งส่วนใหญ่ แต่.....ผ่านไปไม่นาน มีเมล์ตอบกลับมาว่าได้โอนเงินค่าสินค้าให้ในระบบแล้ว ดีใจมากแต่ก็คิดว่าคง 50 บาทมั้งเหมือน ezbuy แต่ไม่จ้า เค้าให้คืนเต็มจำนวนของสินค้าแต่ไม่คืนค่าขนส่งนะจ๊ะ แต่เราถือว่าพอใจมาก ถึงแม้เคสนี้เราคิดว่าน่าจะมาจากทางร้านจีนส่งของชำรุดมามากกว่าที่จะเป็นความผิดของขนส่ง แต่ tcat รับผิดชอบเราได้น่าประทับใจสุด ๆ
อยู่กันไปยาวๆแน่นอนค่ะกับเจ้านี้

เอาเป็นว่านี่เป็นแค่เคสที่เราเจอ แต่ละคนอาจจะเจอไม่เหมือนกัน
ใครที่อยากเริ่มทำการค้าขายกับจีนและคาร์โก้ต่างๆก็ต้องทำใจเรื่องความเสี่ยงทั้งของเสียหายหรือไม่ตรงแบบที่สั่ง
เราก็ยังประสบการณ์น้อยนิดค่ะ เจ็บอาจจะยังไม่เท่าคนที่ทำมาหลายๆปี แต่ก็อยากมาแบ่งปันประสบการณ์เล็กๆน้อยๆเพื่อการตัดสินใจเลือกคาร์โก้ต่อไป
ขอบคุณที่มาอ่านนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่