หลังจากสมัครเป็นลูกค้ามาได้ระยะหนึ่ง มีการซื้อสินค้าอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ได้ประจำอะไร ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำการสั่งซื้อสินค้าในช่วง Flash sales เป็นนมกล่อง เนื่องจากเห็นว่าราคาถูก และช่วงนี้หานมยี่ห้อนี้ในท้องตลาดยาก แถมยังมีเงินคืนในแบบ coins ให้อีก จึงทำการสั่งซื้อไป
หลังทำการสั่งซื้อได้สักพัก มีอีเมล์แจ้งมาว่า ทำการปิดบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว จึงได้อีเมล์สอบถามสาเหตุไป
ได้คำตอบว่า ผมมีชื่อผู้ใช้มากกว่า 1 ชื่อ ซึ่งชื่อผู้ใช้ที่เค้าอ้างมามีชื่อของภรรยาผม กับอีกชื่อซึ่งมาทราบทีหลังว่าเป็นของพี่สะใภ้ผม
จึงชี้แจงไปว่าไม่ใช่ชื่อบัญชีของผม ทาง shopee ก็ยังบ่ายเบี่ยงไม่รับการชี้แจง แจ้งแค่ว่าระบบประเมินแล้วว่าเป็นคนเดียวกัน พอถามว่าประเมินจากอะไรก็ไม่ยอมบอก บอกว่าเป็นข้อมูลลับ ....
ผมมาวิเคราะห์ดูน่าจะใช้วิธีว่า บ้านเลขที่ซ้ำกัน ซึ่งบ้านผมมีคนอยู่ร่วมกัน 8 คน แล้วจะทำยังไงให้ที่อยู่ไม่ซ้ำกัน ....
เลยแจ้งไปว่าให้คืนเงินผมในส่วนของ coins มา ก็ไม่ยอมบอกทำไม่ได้ coins ใช้สำหรับซื้อสินค้าในแอพเท่านั้น
ก็เลยให้เปิดชั่วคราว เพื่อที่ผมจะใช้ coins แล้วก็ค่อยยกเลิกบัญชีผมไป (คือไม่เป็นลูกค้าก็ได้ ปกติสั่งกับลาซาด้ามากกว่าอยู่แล้ว)
ก็ยังไม่ยอม และจะให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนยืนยันตัวตน
ยืนยันเพื่อ?? ทำไมผมต้องส่งหลักฐานให้ ถ้าตอนสมัครบอกให้ส่งหลักฐานผมก็ไม่สมัครแล้ว จะเป็นลูกค้าต้องถึงขั้นนั้นเลยเหรอ
เลยคิดๆ ดู นี่เค้ากำลังโกงโดยใช้วิธีสร้างโปรโมชั่นการคืนเงินในแบบ coins เพื่อให้คนสนใจสั่งซื้อ พอซื้อแล้วก็แกล้งยกเลิกบัญชีซะ เพื่อไม่ต้องมีการคืนเงินใดๆ มากกว่า เพราะจากสาเหตุที่ยกเลิกบัญชีแบบมั่วๆ (แต่อ้างว่าวิธีพิจารณาเป็นความลับ) และเกิดขึ้นทันทีหลังจากการสั่งซื้อสำเร็จ ส่วนการให้ส่งหลักฐานก็เป็นการสร้างเงื่อนไขให้ยุ่งยาก เพื่อให้ลูกค้าส่วนนึงไม่สนใจจะใช้ต่อ
เคสผม coins ที่ได้คือ 40 บาท มันไม่ใช่ตัวเลขที่เยอะมาก
แต่ถ้าทำกับลูกค้าสัก 1,000 คน มันจะเป็นเงินเท่าไหร่
นี่ยังไม่นับการทำให้เกิดออเดอร์ในแอพเค้าอีก
ผมมองว่าเคสนี้ shopee ตั้งใจโกงนะ กำลังดำเนินการร้องเรียนไปยังสคบ.อยู่ เพราะไม่อยากให้เค้าได้ใจ จริงๆส่งหลักฐานบัตรก็จบ แต่ทำไมเราต้องทำในเมื่อเราไม่ผิดอะไร และเราทำเพราะเรียกร้องในสิทธิ์ที่เราควรได้เทานั้น
เลยมาแชร์ให้เพื่อนๆลองพิจารณาดู ถ้าจะมาเป็นลูกค้าของ shopee
เมื่อ shopee ใช้วิธีโกงเงินลูกค้า มาดูวิธีที่เค้าใช้กันครับ
หลังทำการสั่งซื้อได้สักพัก มีอีเมล์แจ้งมาว่า ทำการปิดบัญชีผู้ใช้ชั่วคราว จึงได้อีเมล์สอบถามสาเหตุไป
ได้คำตอบว่า ผมมีชื่อผู้ใช้มากกว่า 1 ชื่อ ซึ่งชื่อผู้ใช้ที่เค้าอ้างมามีชื่อของภรรยาผม กับอีกชื่อซึ่งมาทราบทีหลังว่าเป็นของพี่สะใภ้ผม
จึงชี้แจงไปว่าไม่ใช่ชื่อบัญชีของผม ทาง shopee ก็ยังบ่ายเบี่ยงไม่รับการชี้แจง แจ้งแค่ว่าระบบประเมินแล้วว่าเป็นคนเดียวกัน พอถามว่าประเมินจากอะไรก็ไม่ยอมบอก บอกว่าเป็นข้อมูลลับ ....
ผมมาวิเคราะห์ดูน่าจะใช้วิธีว่า บ้านเลขที่ซ้ำกัน ซึ่งบ้านผมมีคนอยู่ร่วมกัน 8 คน แล้วจะทำยังไงให้ที่อยู่ไม่ซ้ำกัน ....
เลยแจ้งไปว่าให้คืนเงินผมในส่วนของ coins มา ก็ไม่ยอมบอกทำไม่ได้ coins ใช้สำหรับซื้อสินค้าในแอพเท่านั้น
ก็เลยให้เปิดชั่วคราว เพื่อที่ผมจะใช้ coins แล้วก็ค่อยยกเลิกบัญชีผมไป (คือไม่เป็นลูกค้าก็ได้ ปกติสั่งกับลาซาด้ามากกว่าอยู่แล้ว)
ก็ยังไม่ยอม และจะให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนยืนยันตัวตน
ยืนยันเพื่อ?? ทำไมผมต้องส่งหลักฐานให้ ถ้าตอนสมัครบอกให้ส่งหลักฐานผมก็ไม่สมัครแล้ว จะเป็นลูกค้าต้องถึงขั้นนั้นเลยเหรอ
เลยคิดๆ ดู นี่เค้ากำลังโกงโดยใช้วิธีสร้างโปรโมชั่นการคืนเงินในแบบ coins เพื่อให้คนสนใจสั่งซื้อ พอซื้อแล้วก็แกล้งยกเลิกบัญชีซะ เพื่อไม่ต้องมีการคืนเงินใดๆ มากกว่า เพราะจากสาเหตุที่ยกเลิกบัญชีแบบมั่วๆ (แต่อ้างว่าวิธีพิจารณาเป็นความลับ) และเกิดขึ้นทันทีหลังจากการสั่งซื้อสำเร็จ ส่วนการให้ส่งหลักฐานก็เป็นการสร้างเงื่อนไขให้ยุ่งยาก เพื่อให้ลูกค้าส่วนนึงไม่สนใจจะใช้ต่อ
เคสผม coins ที่ได้คือ 40 บาท มันไม่ใช่ตัวเลขที่เยอะมาก
แต่ถ้าทำกับลูกค้าสัก 1,000 คน มันจะเป็นเงินเท่าไหร่
นี่ยังไม่นับการทำให้เกิดออเดอร์ในแอพเค้าอีก
ผมมองว่าเคสนี้ shopee ตั้งใจโกงนะ กำลังดำเนินการร้องเรียนไปยังสคบ.อยู่ เพราะไม่อยากให้เค้าได้ใจ จริงๆส่งหลักฐานบัตรก็จบ แต่ทำไมเราต้องทำในเมื่อเราไม่ผิดอะไร และเราทำเพราะเรียกร้องในสิทธิ์ที่เราควรได้เทานั้น
เลยมาแชร์ให้เพื่อนๆลองพิจารณาดู ถ้าจะมาเป็นลูกค้าของ shopee