พนักงานโดนให้ออกจากงานโดยไม่สมเหตุสมผล จะทำอย่างไรได้บ้าง (มีหลักฐานการกำหนดให้ออก)

กระทู้นี้ ขอยืม User ID จากรุ่นพี่ที่ทำงานมาตั้งเพื่อขอความช่วยเหลือ ความเห็น และคำแนะนำคะ

เราทำงานอยู่ในบริษัทไอที เป็น มหาชน แห่งหนึ่ง แผนก Operation และประจำอยู่หน้าร้านขายสินค้า ไอทีแห่งหนึ่งคะ
ทุก ๆ เดือน ทางแผนก Operation จะมีการโทรสุ่ม Promotion พนักงานหน้าร้าน เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานทุก ๆ คนทราบ Promotion แน่นอนเพื่อที่จะสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

ทุก ๆ ครั้งก่อนที่ทางแผนก Operation จะโทรมาสุ่มถามนั้น ทาง Area Manager (AM) จะส่งคำถาม-คำตอบ มาให้พนักงานหน้าร้านอ่านดูก่อนเพื่อทำความเข้าใจและจดจำคำถาม-คำตอบ

ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันคะ AM ส่งคำถาม-คำตอบมาให้พนักงานหน้าร้านทราบก่อน แต่ !!! คำถาม-คำตอบที่ AM ส่งมานั้นมันผิดคะ มันไม่ได้อัฟเดท และไม่มีการส่งคำถามคำตอบที่อัฟเดทแล้วให้พนักงานซ้ำอีกครั้ง
ทำให้พนักงานหน้าร้านเข้าใจว่า คำถามคำตอบในครั้งแรกที่ได้มานั้น ถูกต้องแล้ว

เมื่อแผนก Operation โทรมาสุ่มถาม Promotion ตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เรารับสายและตอบคำถามไปตามปกติ แต่ !! มันผิดคะ คำตอบมันผิด เพราะไม่มี อัฟเดท

เมื่อเราตอบคำถามผิด Operation จึงรีพอทต่อไปถึง AM
เมื่อ AM ทราบว่า พนักงานในความรับผิดชอบตอบผิด จึง(อาจจะ) เกิดความไม่เข้าใจและโมโหในตัวพนักงาน (แทนที่จะรับผิดชอบว่าตัวเองไม่ได้อัฟเดทไฟล์ใหม่ให้น้องพนักงานเพื่อทำความเข้าใจ)
และแจ้งให้เราหางานใหม่ ภายในวันที่ 20/1/61

ซึ่งบทลงโทษมันไม่สมเหตุสมผล เราทำงานมาราว ๆ 3-4 ปี ตั้งใจทำงานมาตลอด เพียงแค่ตอบคำถามผิด ครั้งเดียวถึงกับให้ออกจากงาน
ในกรณีแบบนี้ เราสามารถทำอย่างไรได้บ้าง จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

เรายอมรับว่าเราตอบคำถามผิด แต่เราเห็นว่าการลงโทษโดยการให้ออกจากงานเลย มันรุงแรงเกินจะรับได้คะ
เพราะเราไม่ได้ทุจริตร้ายแรง และก็ไม่ได้เคยได้รับคำเตือนใบเตือนใด ๆ จาก AM คนนี้


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่