ว่าด้วบอาหารวาระ :
[๑๑๓] ท่านพระสารีบุตรตอบว่า ยังมี คุณ แล้ว
ได้กล่าวคำนี้ว่า
คุณ เพราะเหตุที่อริยสาวกรู้ชัดอาหาร เหตุเกิดของ
อาหาร ความดับของ
อาหาร และข้อปฏิบัติให้ถึงความดับของอาหาร
เพียงเท่านี้แล คุณ อริยสาวกก็ชื่อว่า มีความเห็น
ถูกต้อง มีความเห็นตรง ประกอบด้วยความ
เลื่อมใสในธรรมไม่คลอนแคลน มาสู่พระสัทธรรมนี้.
ถามว่า อาหารคืออะไรเล่า คุณ ? เหตุเกิดแห่ง
อาหาร ความดับ
แห่งอาหาร และปฏิปทาให้ถึงความดับแห่งอาหาร
คืออะไร ?
ตอบว่า คุณ อาหารมี ๔ อย่างเหล่านั้น เพื่อให้
สัตว์ทั้งหลายที่เกิด
แล้ว ดำรงชีพอยู่ได้ หรือเพื่ออนุเคราะห์สัตว์ทั้ง
หลายที่กำลังแสวงหาที่เกิด.
อาหาร ๔ อย่าง คืออะไร ? คือ กวฬิงการ
หาร (อาหารเป็นคำ ๆ) หยาบหรือละเอียด ๑
ผัสสาหาร ( อาหารคือผัสสะ) ๑ มโนสัญ-
เจตนาหาร (อาหารคือกรรม) ๑ วิญญาณาหาร
(อาหารคือวิญญาณ) ๑
เพราะตัณหาเกิด อาหารจึงเกิด เพราะตัณหาดับ
อาหารจึงดับ อริยมรรค
มีองค์ 8 นี้เท่านั้น เป็นข้อปฏิบัติให้ถึงความดับ
อาหาร คือ :-
(๑) สัมมาทิฏฐิ ความเห็นถูกต้อง (ชอบ)
(๒) สัมมาสังกัปปะ ความดำริถูกต้อง (ชอบ)
(๓) สัมมากัมมันตะ การงานถูกต้อง (ชอบ)
(๔) สัมมาวาจา การเจรจาถูกต้อง (ชอบ )
(๕) สัมมาอาชีวะ การเลี้ยงชีพถูกต้อง (ชอบ)
(๖) สัมมาวายามะ ความพยายามถูกต้อง (ชอบ)
(๗) สัมมาสติ ความระลึกถูกต้อง (ชอบ)
(๘) สัมมาสมาธิ ความตั้งใจมั่นถูกต้อง (ชอบ)
คุณ เมื่อใดแล อริยสาวกรู้ชัดอาหาร, เหตุเกิดแห่งอาหาร, ความ
ดับแห่งอาหาร และรู้ชัดปฏิปทาให้ถึงความดับแห่งอาหารอย่างนี้ เมื่อนั้น
เธอจะละราคานุสัยได้ บรรเทาปฏิฆานุสัยได้ ถอนทิฏฐิมานะว่า เรามีได้
ละอวิชชาได้ โดยประการทั้งปวง ยังวิชชาให้เกิดขึ้นแล้ว เป็นผู้กระทำ
ที่สุดแห่งทุกข์ได้ในปัจจุบันทีเดียว แม้ด้วยเหตุเพียงเท่านี้แล คุณ อริยสาวก
ชื่อว่าเป็นผู้มีความเห็นถูกตอง มีความเห็นทรง ประกอบด้วยความเลื่อมใส...
ยังมีเหตุ ( ปริยาย) อย่างอื่น อีกบ้างไหม
[๑๑๓] ท่านพระสารีบุตรตอบว่า ยังมี คุณ แล้ว
ได้กล่าวคำนี้ว่า
คุณ เพราะเหตุที่อริยสาวกรู้ชัดอาหาร เหตุเกิดของ
อาหาร ความดับของ
อาหาร และข้อปฏิบัติให้ถึงความดับของอาหาร
เพียงเท่านี้แล คุณ อริยสาวกก็ชื่อว่า มีความเห็น
ถูกต้อง มีความเห็นตรง ประกอบด้วยความ
เลื่อมใสในธรรมไม่คลอนแคลน มาสู่พระสัทธรรมนี้.
ถามว่า อาหารคืออะไรเล่า คุณ ? เหตุเกิดแห่ง
อาหาร ความดับ
แห่งอาหาร และปฏิปทาให้ถึงความดับแห่งอาหาร
คืออะไร ?
ตอบว่า คุณ อาหารมี ๔ อย่างเหล่านั้น เพื่อให้
สัตว์ทั้งหลายที่เกิด
แล้ว ดำรงชีพอยู่ได้ หรือเพื่ออนุเคราะห์สัตว์ทั้ง
หลายที่กำลังแสวงหาที่เกิด.
อาหาร ๔ อย่าง คืออะไร ? คือ กวฬิงการ
หาร (อาหารเป็นคำ ๆ) หยาบหรือละเอียด ๑
ผัสสาหาร ( อาหารคือผัสสะ) ๑ มโนสัญ-
เจตนาหาร (อาหารคือกรรม) ๑ วิญญาณาหาร
(อาหารคือวิญญาณ) ๑
เพราะตัณหาเกิด อาหารจึงเกิด เพราะตัณหาดับ
อาหารจึงดับ อริยมรรค
มีองค์ 8 นี้เท่านั้น เป็นข้อปฏิบัติให้ถึงความดับ
อาหาร คือ :-
(๑) สัมมาทิฏฐิ ความเห็นถูกต้อง (ชอบ)
(๒) สัมมาสังกัปปะ ความดำริถูกต้อง (ชอบ)
(๓) สัมมากัมมันตะ การงานถูกต้อง (ชอบ)
(๔) สัมมาวาจา การเจรจาถูกต้อง (ชอบ )
(๕) สัมมาอาชีวะ การเลี้ยงชีพถูกต้อง (ชอบ)
(๖) สัมมาวายามะ ความพยายามถูกต้อง (ชอบ)
(๗) สัมมาสติ ความระลึกถูกต้อง (ชอบ)
(๘) สัมมาสมาธิ ความตั้งใจมั่นถูกต้อง (ชอบ)
คุณ เมื่อใดแล อริยสาวกรู้ชัดอาหาร, เหตุเกิดแห่งอาหาร, ความ
ดับแห่งอาหาร และรู้ชัดปฏิปทาให้ถึงความดับแห่งอาหารอย่างนี้ เมื่อนั้น
เธอจะละราคานุสัยได้ บรรเทาปฏิฆานุสัยได้ ถอนทิฏฐิมานะว่า เรามีได้
ละอวิชชาได้ โดยประการทั้งปวง ยังวิชชาให้เกิดขึ้นแล้ว เป็นผู้กระทำ
ที่สุดแห่งทุกข์ได้ในปัจจุบันทีเดียว แม้ด้วยเหตุเพียงเท่านี้แล คุณ อริยสาวก
ชื่อว่าเป็นผู้มีความเห็นถูกตอง มีความเห็นทรง ประกอบด้วยความเลื่อมใส...