ความสุดโต่ง 2 ส่วน มากเกินไป น้อยเกินไป
ความจริงแล้ว เรามีความเห็นผิดอยู่แล้ว
คือ ถ้าเราอ่านเข้าใจทางสายกลาง เราก็จะพยายาม ไม่ให้ตรึงไป ไม่ให้หย่อนไป
จริงๆมันไม่ใช่หนทางคือ ทำอย่างนั้นอย่างนี้
แท้ที่จริงคือ รู้จัก ทั้งส่วนส่วนนี้ต่างหาก
ว่าเป็นอย่างไร
คือ หลงต้องบังคับดู หลงหย่อนเพลินไป ( เราไม่มีทางรู้ได้ว่าบังคับ เราไม่มีทางรู้ได้หย่อนเพลินไป จนรู้สึก รู้จัก มีสติรู้ )
แต่มีสติ รู้นั้นเอง ( โดยรู้จักทั้งสองส่วนนี้ เราจึงรู้เป็นอย่างไร )
จึงเป็น รู้จัก แล้วจะเข้าวิถีทางสายกลาง
ตามธรรมดา ตามธรรมชาติ
คือ การเรียนรู้
กามสุขัลลิกานุโยค อัตตกิลมถานุโยค
ความจริงแล้ว เรามีความเห็นผิดอยู่แล้ว
คือ ถ้าเราอ่านเข้าใจทางสายกลาง เราก็จะพยายาม ไม่ให้ตรึงไป ไม่ให้หย่อนไป
จริงๆมันไม่ใช่หนทางคือ ทำอย่างนั้นอย่างนี้
แท้ที่จริงคือ รู้จัก ทั้งส่วนส่วนนี้ต่างหาก
ว่าเป็นอย่างไร
คือ หลงต้องบังคับดู หลงหย่อนเพลินไป ( เราไม่มีทางรู้ได้ว่าบังคับ เราไม่มีทางรู้ได้หย่อนเพลินไป จนรู้สึก รู้จัก มีสติรู้ )
แต่มีสติ รู้นั้นเอง ( โดยรู้จักทั้งสองส่วนนี้ เราจึงรู้เป็นอย่างไร )
จึงเป็น รู้จัก แล้วจะเข้าวิถีทางสายกลาง
ตามธรรมดา ตามธรรมชาติ
คือ การเรียนรู้