ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวสั้นๆนะ
เราเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์สาขาอุตสาหการ ตอนนี้ประสบการณ์ทำงาน 5 ปี
งานที่เรารับผิดชอบตอนนี้คือ ดูแลลูกค้า และซัพพลายเออร์
เรื่องมีอยู่ว่า...
หัวหน้าเราเป็นคนญี่ปุ่น เราทำงานกับเขามาได้ไม่ถึงครึ่งปี ปัญหาความวุ่นวายในที่ทำงานต้องมีทุกอาทิตย์
ก่อนหน้าที่คนนี้จะเข้ามา จะเป็นญี่ปุ่นอีกคนที่เป็นหัวหน้าเรา สไตล์การทำงานจะคนละแบบ
::หัวหน้าคนเก่า::
1. จะบอกวัตถุประสงค์ของความต้องการ
2. ปล่อยให้พนักงานจัดการเรื่องงานเอง (หากมีปัญหา จะสามารถปรึกษาหัวหน้าได้ตลอด)
3. จะตามงานก่อน Due date หนึ่งวัน
4. แบ่งงานกันชัดเจนว่าใครรับผิดชอบอะไร
::หัวหน้าคนใหม่::
1. จะบอกว่าให้ทำอะไร แต่ไม่บอกวัตถุประสงค์ของสิ่งนั่นๆ
(ซึ่งจะต้องถามเอง เผื่อให้งานออกมาได้ใกล้เคียงความต้องการ ไม่งั้นเราแก้งานบ่อยมาก)
2. เข้ามาจัดการงานของพนักงาน โดยไม่บอกว่าทำอะไรไปบ้าง ทั้งๆที่เป็นคนบอกให้เราดูแลเอง
(เขาเป็นแบบนี้กับพี่คนอื่นในบริษัทด้วยเหมือนกัน ซึ่งมันเป็นการทำงานซ้ำซ้อน ทำให้งานออกมามั่ว เพราะงานมันไม่ได้จบที่คนคนเดียว
นอกจากงานจะมั่วแล้ว ลูกค้าและซัพพลายเออร์เองก็งงเหมือนกันว่า ต้องติดต่อกับใคร ใครเป็นคนดูแล )
3. ตามงานทุกวัน ทั้งๆที่รู้ว่า Due date คือวันไหน แผนงานที่ส่งไปเป็นแบบไหน
(เราตอบเหมือนเดิมทุกครั้งที่เขาถาม ก็คือตามในแผนงาน)
4. แบ่งงานไม่ชัดเจน ว่าใครรับผิดชอบอะไร
(บางครั้งเอางานคนอื่นมาให้เราจัดการ เพราะเห็นว่าเราจัดการได้ดีกว่า แต่บางทีก็เกินไป บางเรื่องเรารู้สึกเหมือนว่ามันคืองานHR...)
ตอนเราอยู่กับหัวหน้าคนเก่า เราทำงานลื่นไหลมาก ไม่มีสะดุด งานเยอะแค่ไหนเราสามารถเคลียได้หมด ปัญหาเกือบไม่มีให้เห็น
แต่พอคนใหม่มา เราไม่เข้าใจว่า ทำไมปัญหามันเริ่มเยอะขึ้น เราพยายามหาจุดบกพร่อง เพื่อแก้ไข
คนในที่ทำงานก็รู้สึกเหมือนกับเราว่า หัวหน้าคนใหม่ไม่มีทักษะในการแบ่งงาน จัดลำดับความสำคัญได้ไม่ดีพอในหลายๆอย่าง
จนบางครั้งทำให้งานคนอื่นมัวไปด้วย เราและคนที่ทำงานคนอื่น คอยตามแก้หน้ากับลูกค้าหลายครั้งมาก แม้กระทั้งสัพพลายเออร์
ก็ไม่อยากจะขายของให้กับบริษัทเรา เคยท้อ และคิดที่จะลาออกนะ แต่มันก็เหมือนหนีปัญหาไปไหม แต่เราก็พยายามแก้ไข ปรับปรุงกับสิ่งที่เกิด
เราพยายามมา 3-4 เดือน
เจอแบบนี้ที่ทำงาน เราควรทำไงดี ถ้าเราลาออกไป เราควรไปทำงานที่บริษัทแบบไหนดี ปัจจุบันเราทำงานที่นี่ เราก็มีความสุขดี ถ้าตัดเรื่องนี้ออกไป
เพราะว่า ที่นี่ให้อิสระเรื่องเวลางาน อิสระในการลา อิสระในทุกๆเรื่อง แตกต่างจากที่แรกที่เราลาออกมา แต่ที่แรกที่เราออกมา ไม่อิสระเท่าไหร่นะ
แต่งานมันเป็นระบบหมดเลย...
เจอแบบนี้ที่ทำงาน ทำไงดี
เราเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์สาขาอุตสาหการ ตอนนี้ประสบการณ์ทำงาน 5 ปี
งานที่เรารับผิดชอบตอนนี้คือ ดูแลลูกค้า และซัพพลายเออร์
เรื่องมีอยู่ว่า...
หัวหน้าเราเป็นคนญี่ปุ่น เราทำงานกับเขามาได้ไม่ถึงครึ่งปี ปัญหาความวุ่นวายในที่ทำงานต้องมีทุกอาทิตย์
ก่อนหน้าที่คนนี้จะเข้ามา จะเป็นญี่ปุ่นอีกคนที่เป็นหัวหน้าเรา สไตล์การทำงานจะคนละแบบ
::หัวหน้าคนเก่า::
1. จะบอกวัตถุประสงค์ของความต้องการ
2. ปล่อยให้พนักงานจัดการเรื่องงานเอง (หากมีปัญหา จะสามารถปรึกษาหัวหน้าได้ตลอด)
3. จะตามงานก่อน Due date หนึ่งวัน
4. แบ่งงานกันชัดเจนว่าใครรับผิดชอบอะไร
::หัวหน้าคนใหม่::
1. จะบอกว่าให้ทำอะไร แต่ไม่บอกวัตถุประสงค์ของสิ่งนั่นๆ
(ซึ่งจะต้องถามเอง เผื่อให้งานออกมาได้ใกล้เคียงความต้องการ ไม่งั้นเราแก้งานบ่อยมาก)
2. เข้ามาจัดการงานของพนักงาน โดยไม่บอกว่าทำอะไรไปบ้าง ทั้งๆที่เป็นคนบอกให้เราดูแลเอง
(เขาเป็นแบบนี้กับพี่คนอื่นในบริษัทด้วยเหมือนกัน ซึ่งมันเป็นการทำงานซ้ำซ้อน ทำให้งานออกมามั่ว เพราะงานมันไม่ได้จบที่คนคนเดียว
นอกจากงานจะมั่วแล้ว ลูกค้าและซัพพลายเออร์เองก็งงเหมือนกันว่า ต้องติดต่อกับใคร ใครเป็นคนดูแล )
3. ตามงานทุกวัน ทั้งๆที่รู้ว่า Due date คือวันไหน แผนงานที่ส่งไปเป็นแบบไหน
(เราตอบเหมือนเดิมทุกครั้งที่เขาถาม ก็คือตามในแผนงาน)
4. แบ่งงานไม่ชัดเจน ว่าใครรับผิดชอบอะไร
(บางครั้งเอางานคนอื่นมาให้เราจัดการ เพราะเห็นว่าเราจัดการได้ดีกว่า แต่บางทีก็เกินไป บางเรื่องเรารู้สึกเหมือนว่ามันคืองานHR...)
ตอนเราอยู่กับหัวหน้าคนเก่า เราทำงานลื่นไหลมาก ไม่มีสะดุด งานเยอะแค่ไหนเราสามารถเคลียได้หมด ปัญหาเกือบไม่มีให้เห็น
แต่พอคนใหม่มา เราไม่เข้าใจว่า ทำไมปัญหามันเริ่มเยอะขึ้น เราพยายามหาจุดบกพร่อง เพื่อแก้ไข
คนในที่ทำงานก็รู้สึกเหมือนกับเราว่า หัวหน้าคนใหม่ไม่มีทักษะในการแบ่งงาน จัดลำดับความสำคัญได้ไม่ดีพอในหลายๆอย่าง
จนบางครั้งทำให้งานคนอื่นมัวไปด้วย เราและคนที่ทำงานคนอื่น คอยตามแก้หน้ากับลูกค้าหลายครั้งมาก แม้กระทั้งสัพพลายเออร์
ก็ไม่อยากจะขายของให้กับบริษัทเรา เคยท้อ และคิดที่จะลาออกนะ แต่มันก็เหมือนหนีปัญหาไปไหม แต่เราก็พยายามแก้ไข ปรับปรุงกับสิ่งที่เกิด
เราพยายามมา 3-4 เดือน
เจอแบบนี้ที่ทำงาน เราควรทำไงดี ถ้าเราลาออกไป เราควรไปทำงานที่บริษัทแบบไหนดี ปัจจุบันเราทำงานที่นี่ เราก็มีความสุขดี ถ้าตัดเรื่องนี้ออกไป
เพราะว่า ที่นี่ให้อิสระเรื่องเวลางาน อิสระในการลา อิสระในทุกๆเรื่อง แตกต่างจากที่แรกที่เราลาออกมา แต่ที่แรกที่เราออกมา ไม่อิสระเท่าไหร่นะ
แต่งานมันเป็นระบบหมดเลย...