รู้สึกโดนเอาเปรียบจากเพื่อนร่วมงาน ทำใจหรือมีวิธีไหนจัดการได้บ้างค่ะ ?

จากชื่อเรื่องเลยค่ะ รู้สึกโดนเอาเปรียบจากเพื่อนร่วมงานคนนี้ หลายๆอย่าง แต่หัวใหญ่นิ่งเฉยมาก งงใจจริงๆ 
เอาเป็นว่าเราขอระบาย ในนี้นะคะ ไม่รู้ว่าที่อื่นเจอบ้างมั๊ย และมีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง

ตัวเราเองตอนนี้ อึดอัดมั๊ย อึดอัดนะ เราสงสารหัวหน้างานเราด้วย ที่เขาต้องมารับภาระหน้าที่แทนคนนี้ทั้งๆที่หา ผู้ช่วยมาช่วยเขาด้วยซ้ำ
ซึ่งเดิมเราทำงานกับหัวหน้าคนนี้(แทนชื่อคุณโอ) ในอีกตำแหน่ง ซึ่งหัวหน้าคุณโอ ได้ขึ้นตำแหน่งใหม่ ทางบริษัทจึงรับคนใหม่มาเพื่อรับงานตรงนี้ 
เดินที่ เรากับคุณโอ ตำแหน่งเดียวกันแต่ คนละหน้าที่กันค่ะ แต่ตอนนี้คนใหม่เข้ามา เท่ากับว่าตอนนี้คือคุณโอเป็นหัวหน้าเรา แต่คนใหม่กับเราตำแหน่งเท่ากัน ตรงนี้เราทราบว่าเงินเขาเยอะกว่า เพราะเขาเข้ามาแบบได้ภาษาด้วย เพื่อต้องสื่อสารกับทางลูกค้าอีกทาง

เราทำงานที่นี่มา 10 ปี กับคุณโอเราทำงานกันได้ดีไม่เคยมีปัญหากันเลย คุณโอทำงานเก่ง ใจเย็น จัดการแก้ไขปัญหา วางแผนงานได้ดี

เริ่มเรื่องเลยคนใหม่ที่มาทำแทนคุณโอได้ประมาณ 2 ปีนี้ ปีแรกที่เข้ามา คนใหม่ก็โอเครประมาณนึง ถือว่าเก่งในบางเรื่อง
เรื่องงานคนยังคงให้คุณโอสอนงาสอนงานเรื่อยๆ คุณโอยังประกบ และสอนงานตลอด จนมาได้สัก 5-6 เดือนที่เข้ามาทำงาน นางเริ่มมีความเยอะ จากเดิมที่หน้าที่เราก็โหลดพอสมควร คุณโอเห็นว่าคนใหม่ควรดูแลเรื่องนี้ ก็ส่งมอบงานให้เขารับผิดชอบไป แต่คนใหม่ไม่จบแค่นั้น งานคนใหม่หลุดแล้วเกิดประเด็นงานเสียหายไม่ทันส่งออก เพราะเหตุเกิดจากคนใหม่ทำตกแพลน

หลังจากเหตุนั้นคนใหม่ยังคงเรียกร้องไปทางคุณโอ ให้เราทำงานเพิ่มคือเขาจะไม่ไปดูเมลล์จากส่วนกลางส่งมา เขาจะแค่ตอบเมลล์กลับให้ แต่ให้เราสรุปงานจากเมลล์นั้น แล้วส่งเมลล์ ส่งไลน์บอกเขาอีกรอบว่างานตัวนี้มีการอัพเดตอะไรบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้คุณโอ เขาไม่ได้ต้องการ เพราะเขาได้เมลล์จากส่วนกลาง จึงไม่จำเป็นให้เราทำงานซ้ำซ้อน แต่คนใหม่เขาขอปรับให้เป็นแบบนี้ เราก็ทะเลาะไปนะคะเพราะงานเราก็เท่ากับเท่าเดิมไม่ได้ออกไป แต่คุณโอให้เราครึ่งๆคือ ส่งไฟล์แจ่งเมลล์ ไม่ต้องไปส่งทางไลน์อีก ให้ใส่ ผจก.โรงงาน และคุณโอ ไปในเมลล์ด้วย

พอจากเรื่องนี้ผ่านมาได้สัก 5-6 เดือน คนใหม่เรื่อมมีอาการ คือจากเมลล์ที่เราสรุปไปให้ คนใหม่ก็ไม่ได้อัพเดตอีกตามเดิม และคนทำงานต่อเกิดผลกระทบกับการทำงานต่อจากคนใหม่ ก็มีประเด็นมาอีกรอบแล้วคราวนี้ เขาก็พูดกับ คุณโอว่า เขาทำไม่ทัน งานเขาเยอะ เขาไม่ไหว สิ้นเดือนนี้เขาจะลาออก 
จากนั้นไม่นาน คุณโอเรียกเราเข้าไปเอางานตัวนี้กลับมาหาเรา ให้เราตอบเมลล์เช่นเดิม แต่เราก็ไม่ได้อะไร เพราะเราก็แค่เพิ่มตอบเมลล์กลับมาตามเดิม และยังคงสรุปไฟล์งานให้คนใหม่เช่นเดิม จากนั้นมาก็มีประเด็นอีก เหตุเกิดจากงานเขาไม่ได้อัพเดตอีก ในหลายๆงาน ที่เขาต้องทำ และเขาไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้เลย แถมยังขอลูกน้องเพิ่มเพื่อมาช่วยงานเขา
(เอาตรงๆเขาอยากให้เราเป็นลูกน้องเขาและรับคำสั่งจากเขา แต่คุณโอไม่อนุมัติเพราะเขาไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเองเลย)

งานที่เขารับผิดชอบต้องคอยถามงาน ทางคุณโออย่างเดียวว่าได้ไหม ทำแบบนี้ได้ไหม แบบนั้นได้ไหม คุณโอคือผู้ตัดสินใจ แล้วเขาคอยทำตามแค่นั้น หน้าที่เขายังต้อคอยประชุมกับทางลูกค้า และวางแผนงาน การประชุมกับลูกค้าก็จะมี Feedback กลับมาว่าเขาตอบคำถามไม่ค่อยได้ ตอบแต่ว่าขอถามคุณโอก่อนในหลายๆครั้ง พอการวางแผนหรือการทำงานตัวเองพลาด ก็จะตอบแต่ว่าคุณโอให้ทำแบบนี้ คนนี้ให้ทำแบบนั้น เขาไม่เคยโทษตัวเองเลย และไม่นานเมื่อปีที่แล้ว ลูกค้าโทรหาคุณโอเลย ขอไม่ให้ทางคนใหม่เข้าร่วมประชุมนะ ขอเป็นคุณโอเข้าตลอดเลยได้ไหม  เพราะเขาไม่อยากให้คนใหม่เข้าประชุมแล้วเพราะไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้เลย

เป็นแบบนี้มาตลอดงานเขาตอนนี้ คุณโอแทบจำทำหมดทุกอย่าง เขาเริ่มหยุดงานบ่อยขึ้น ติดโควิคก็ด้วยหยุดไปหลายวัน ทางส่วนกลางหลายๆคนก็เริ่มบอกว่าถามงานอะไรก็ไม่ตอบเลย คุณโอต้องดูและตอบแทนในหลายๆครั้ง และงานคนใหม่ต้องคอยแพลนงานให้ฝ่ายผลิต ต้องติดตามงานแต่ทุกวันนี้ คุณโอเป็นคนรับปัญหาและแก้ไขให้ตลอด ทั้งๆที่คุณโอควรดูภาพรวมท้งหมด ไม่ใช่เรื่องยิบย่อยต้องมาทำ

ถามว่าเราอึดอัดมั๊ย อึดอัดนะ เราก็ได้แต่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แต่ก็สงสารคุณโอ คนที่ใหญ่โตกว่าคุณโอ ก็แบบไม่ได้ช่วยจัดการปัญหานี้เลย 
ใจเราตอนนี้ ก็อยากให้คุณโอลาออก คิดว่าแย่เลยนะ เพราะแผนการทำงานทั้งหมดคุณโอรู้สถานะดี คนใหม่ไม่ได้รู้ตรงนี้เลยด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่รู้จะหาวิธีไหนมาจัดการ เพราะเขาเองก็รู้กฎหมาย ทำหลายหน้าที่ เขาทั้งขายของในเว็ป ขายประกัน นายหน้าขายที่
(เขาเคยบอกเรานะคะ เราแอบเห็นปริ้นงานที่บริษัทด้วย )
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่