บริษัทเรียกเก็บเงินประกันงาน และไม่ออกใบรับรองการทำงานให้

พอดีว่าตอนจะเข้าทำงานของบริษัทเก่า เขามีการเก็บเงินพนักงานทุกคน คนละ5000บาท ซึ่งบอกว่าต้องแจ้งลาออกล่วงหน้าอย่างน้อย30วันถึงจะได้คืน ซึ่งในกฏบริษัทแจ้งไว้ เราไม่ได้ติดใจ  แต่แค่อยากสอบถามว่า ในกฏหมายแรงงานมีการกำหนดส่วนนี้หรือไม่ บริษัทสามารถเก็บเงินประกันพนักงานได้หรือไม่ และหากบริษัทไม่คืนเงินจะผิดหรือไม่ เพราะเราไม่ได้ทำอะไรให้บริษัทเสียหาย แต่ที่ออกกระทันหันเพราะได้งานใหม่และต้องเริ่มงานทันที แต่ความจริงเราเคลียร์งานที่ได้รับในช่วงนั้นหมดแล้ว และอีกเรื่องคือจะขอใบรับรองการทำงาน1ปีกับบริษัทเก่า พร้อมให้ใส่เหตุผลที่เราออก แต่บริษัทเก่าบอกว่าไม่สามาถออกให้ได้ เพราะเราแจ้งออกไม่ถูกต้อง ซึ่งความเป็นจริงแล้วเราได้เขียนใบลาออกขอบริษัทเลยยื่นให้บริษัทเองกับมือ แต่บริษัทอ้างว่า การไม่แจ้งลาออกล่วงหน้า30วัน ถือเป็นการลาออกแบบไม่ถูกต้อง แบบนี้ก็ทำได้ด้วยหรอคะ ทั้งที่ในกฏหมายของบริษัทไม่มีระบุเลย เพิ่งมารู้ตอนจะขอใบรับรองการทำงานตอนลาออก และบอกเขาไปแล้วว่าให้ใส่เหตุผลที่เราออกเลยก็ได้ เพราะเหตุผลที่ออกเราก็ใส่ไปตามความเป็นจริงหมด ไม่มีใครเสียหายอะไรทั้งสิ้น เลยจะมาปรึกษาค่ะ  
หากแท็กผิดห้องก็ขออภัยนะคะ
ขอคำตอบนะคะ ขอความกรุณาแสดงความคิดอย่างสุภาพค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่