แบบนี้เรียกว่า "ลูกค้าเลือกปฏิบัติ" หรือไม่

มีลุงแก่ๆ มาซื้อของ เดินมาคิดเงินกับพนักงานผู้หญิงวัยรุ่นหน้าตาดีที่หน้าเคาท์เตอร์ ลุงพูดว่า "อันนี้เท่าไหร่จ้ะ" พร้อมสีหน้ายิ้มนิดหน่อย ดูอารมณ์ดี แต่พนักงานผู้หญิงติดลูกค้าท่านอื่น ลุงคนนี้เลยต้องมาคิดเงินกับพนักงานผู้ชาย

หลังจากนั้นจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น คือลุงมีท่าทางปฏิบัติกับพนักงานผู้ชายไม่สุภาพ ทั้งที่พนักงานผู้ชายก็บริการดี พูดครับทุกคำ บริการให้ลูกค้าประทับใจ มีการพูดทวนจำนวนเงินที่ต้องชำระและเงินที่ได้รับมา(โดยลุงเทกึ่งโยนเศษเหรียญบนเคาท์เตอร์ให้พนักงานหยิบขึ้นมานับเอง) เพื่อให้ลูกค้าและพนักงานเข้าใจตรงกัน พูดครั้งแรกลุงถามว่า "อะไรนะ" พนักงานเลยพูดซ้ำครั้งที่สองว่า "รับเงินมา...บาทนะครับ" แต่ลุงกลับตอบมาเสียงดัง(กว่าตอนพูดกับพนักงานหญิง)ว่า "แล้วเห็นเป็นเท่าไหร่อะ?" พร้อมทำหน้าไม่พอใจราวกับพนักงานผู้ชายเป็นต้นเหตุและเดินออกจากร้านไป ทิ้งให้พนักงานผู้ชายยืนงงกับสิ่งที่เจอ  พนักงานผู้ชายรู้สึกไม่พอใจ รู้สึกแย่ แต่พนักงานทราบดีว่า ต้องบริการลูกค้าให้ดีและอย่าตอบโต้ใดๆ ทั้งสิ้น จึงปล่อยให้มันผ่านไป และคิดว่าลูกค้าท่านนี้น่าเวทนา อย่าไปถือสาโกรธแค้นใดๆ

คุณคิดยังไงกับเหตุการณ์นี้ พนักงานทำถูกต้องหรือไม่ หรือควรปรับทัศนะคติอย่างไรให้มีกำลังใจที่จะบริการลูกค้าที่ดีต่อไป ภายหลังจากที่เจอลูกค้าเลือกปฏิบัติแบบนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่