ผมซื้อโทรศัพท์มือถือ Samsung รุ่น C9 Pro มา เมื่อประมาณปลายเดือน สิงหาคม น่าจะประมาณ วันที่ 26 หรือ 27 สิงหาคม 2017
เพิ่งส่งซ่อมเครื่องที่ศูนย์ซ่อม มาบุญครอง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2017 ด้วยอาการหน้าจอกระพริบ
อาการของเครื่อง
จอกระพริบ ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าปิดจอ นาฬิกาเวลาพักหน้าจอ(ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร ที่เป็นพื้นหลังดำๆ และก็มีนาฬิกาบอกเวลา) ก็เห็นปกติ ไม่กระพริบ
วันแรกที่ไปให้ที่ศูนย์ MBK ช่วยดูให้ ทางช่างได้ทำการ Reset ตัวเครื่องใหม่ อาการก็หายแค่ชั่วขณะหนึ่ง เลยแจ้งกับทางศูนย์ไปว่าจะกลับมาใหม่ในวันถัดไป วันรุ่งขึ้นช่วงเย็นจึงได้มาติดต่อกับทางศูนย์ MBK และได้ฝากตัวเครื่องไว้กับช่าง
เมื่อช่างได้ตรวจสอบเครื่องแล้ว จึงได้แจ้งกลับมาว่า เครื่องโดนความชื้น และจะต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 37XX บาท
ผมจึงได้เดินทางไป MBK อีกครั้ง เพื่อดูว่าโดนความชื้นยังไง ตรงไหน (ตอนนี้ยังไม่มีรูป ไม่ได้ถ่ายมาไว้)
ปรากฎว่า ตัวหน้าจอโดนความชื้น ตามที่ช่างตรวจสอบไว้จริง
แต่ผมมีข้อสงสัยคือว่า
1. ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ปกติ ความชื่นเข้า มันน่าจะเข้าตรงส่วนของตัวเครื่อง ที่มีช่อง หรือรู (ช่องชาร์ตไฟ, หูฟัง, ลำโพง ฯ) ที่ออกสู่ภายนอก และควรจะมีรอยของความชื้นในบริเวณตรงนั้น แต่เครื่องผม มีรอยความชื้น ตรงมุมของเครื่อง ในส่วนที่ไม่ได้มี รู หรือช่อง ที่ออกสู่ภายนอกของตัวเครื่องเลย และในส่วนที่มีช่อง หรือรู ที่ความชื้นสามารถเข้าสู่ตัวเครื่องได้ ไม่มีรอยความชื้นเลย
เป็นไปได้หรือไม่ว่า ตัวเครื่องซีลมาไม่ดี ตั้งแต่ต้น?
2. การใช้งาน ยอมรับว่า มีโดนความชื้นอยู่บ้างเหมือนกันในการใช้งาน (แต่ไม่ถึงกับตกน้ำ หรือทำน้ำหกใส่) ผมใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงตลอดเวลา ทั้งเวลาทำงาน และออกกำลังกาย (ฟิตเนสห้องแอร์ แต่มีเหงือในกางเกงแน่ๆ) ผมสงสัยว่า
ความชื้นระดับ "โดนเหงือ" สามารถทำให้อุปกรณ์ภายในเกิดความเสียหายได้เลยเหรอครับ ซึ่งถ้าเป็นในเคสนี้จริงๆ
ผมว่าคงต้องห่อถุงข้าวแกงแล้วดูดอากาศออกเป็นสุญญากาศ เอายางมัด แล้วแปะเทปกันน้ำซีลไปอีกรอบเลยมั้งครับ
อย่างไรก็ดีทางศูนย์ซ่อม MBK บริการดี และพยายามหาทางออกให้ลูกค้าเท่าที่เค้าจะทำได้แล้ว ผมก็เข้าใจทางศูนย์ และช่างนะครับ ถ้ารับเป็นเคสที่เคลมให้ลูกค้าฟรีๆ โดยผิดกับ Policy ของบริษัท ก็จะกลายเป็นทางศูนย์ MBK หรือช่าง ต้องแบกรับภาระ ค่าใช้จ่ายในส่วนตรงนั้นไป
ซึ่งถ้าซ่อม ก็จะทำให้ประกัน 1 ปี ของเครื่องหมดไป เหลือแค่ประกันในส่วนของอะไหล่ที่ซ่อมให้ เบื้องต้นได้คุยกับทางศูนย์ซ่อม MBK ไปว่า ให้ช่วยเจรจา ลดค่าซ่อมให้หน่อย
อย่างไรก็ดี ผมมองว่า ค่อนข้างจะไม่แฟร์เลย เพราะตัวเครื่องผมซื้อมาไม่นาน และผมไม่ปล่อยให้โดนความชื้นหนักๆขนาดตกน้ำ หรือทำน้ำหกใส่แน่นอน การที่จะ Charge ค่าซ่อมในราคาประมาณ 3-4 พันบาท รวมถึงประกัน 1 ปี ที่จะขาดไป
ปกติก่อนหน้านี้ผมก็ใช้ Samsung มา 2-3 เครื่องแล้ว (หลังจากที่ใช้ Iphone มาเป็นเวลานาน) การใช้งานก็ปกติ และไม่ได้มีปัญหาอะไร (นอกจากเครื่องพัง เพราะใช้มานานมากๆ เครื่องนึง จึงได้ซื้อเครื่องนี้มาใช้ทดแทน) เครื่องนี้เป็นเครื่องที่ 3 ทั้งๆที่ตอนแรกตัดสินใจจะซื้อยี่ห้ออื่นใช้แล้ว แต่ก็กลับมาซื้อซัมซุง ด้วยความที่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า ว่าน่าจะดีกว่าเจ้าอื่นที่ผมเล็งไว้ ใน Budget ใกล้เคียงกัน แต่ตอนนี้ผมชักไม่แน่ใจแล้ว
อย่างไรก็ดี อยากฝากถึง ผู้อ่านท่านอื่นๆ ที่จะซื้อมือถือใหม่ ลองพิจารณาดูรุ่นที่กันน้ำไปเลยครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียความรู้สึก และเสียเวลาอย่างผม มือถือสมัยนี้มันช่างเปราะบางเหลือเกิน (อ่อนแอจนเกินจะเข้าใจ)
อ้างอิงถึงกระทู้ที่ผมมาลองหาข้อมูลดูใน Pantip ก็พอจะเข้าใจแล้วครับว่าทำไม เหอะๆ
https://ppantip.com/topic/34918081
https://ppantip.com/topic/33366119
edit เพิ่มอีก 1 กระทู้
https://ppantip.com/topic/37019116/comment6
edit เพิ่ม 1 กระทู้ วิธีการร้องเรียน สคบ ออนไลน์ เผื่อไว้เป็น Reference แก่ผู้อ่านกระทู้ท่านอื่น
และตัวผมเองด้วย ถ้าเคสนี้ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ เดี๋ยวจะลองร้องเรียน สคบ ดู
https://ppantip.com/topic/32913717
บทสรุป เรื่องราว ไปที่ความเห็น 48 เลยนะครับ
https://ppantip.com/topic/37020421/comment48
เมื่อวาน 31/10/2017
ไปที่ศูนย์ซ่อม เพื่อรับเครื่อง และสอบถามรายละเอียด
ทางพนักงานไปถามทางช่าง และได้แจ้งมาว่า แถบความชื้นไม่ขึ้นนะครับ แต่ก็ยังมาเคลมว่าเครื่องผมโดนความชื้นได้
ก็ตามนั้นแหละครับทนๆใช้ไป สินค้าเอามาขายประเทศโลกที่ 3
!!!ความชื้นอีกแล้วครับ!!! หรือนี่คือการผลักภาระของ Samsung ให้กับผู้บริโภค (มือถือ Samsung C9 Pro)
เพิ่งส่งซ่อมเครื่องที่ศูนย์ซ่อม มาบุญครอง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2017 ด้วยอาการหน้าจอกระพริบ
อาการของเครื่อง
จอกระพริบ ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าปิดจอ นาฬิกาเวลาพักหน้าจอ(ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร ที่เป็นพื้นหลังดำๆ และก็มีนาฬิกาบอกเวลา) ก็เห็นปกติ ไม่กระพริบ
วันแรกที่ไปให้ที่ศูนย์ MBK ช่วยดูให้ ทางช่างได้ทำการ Reset ตัวเครื่องใหม่ อาการก็หายแค่ชั่วขณะหนึ่ง เลยแจ้งกับทางศูนย์ไปว่าจะกลับมาใหม่ในวันถัดไป วันรุ่งขึ้นช่วงเย็นจึงได้มาติดต่อกับทางศูนย์ MBK และได้ฝากตัวเครื่องไว้กับช่าง
เมื่อช่างได้ตรวจสอบเครื่องแล้ว จึงได้แจ้งกลับมาว่า เครื่องโดนความชื้น และจะต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 37XX บาท
ผมจึงได้เดินทางไป MBK อีกครั้ง เพื่อดูว่าโดนความชื้นยังไง ตรงไหน (ตอนนี้ยังไม่มีรูป ไม่ได้ถ่ายมาไว้)
ปรากฎว่า ตัวหน้าจอโดนความชื้น ตามที่ช่างตรวจสอบไว้จริง
แต่ผมมีข้อสงสัยคือว่า
1. ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ปกติ ความชื่นเข้า มันน่าจะเข้าตรงส่วนของตัวเครื่อง ที่มีช่อง หรือรู (ช่องชาร์ตไฟ, หูฟัง, ลำโพง ฯ) ที่ออกสู่ภายนอก และควรจะมีรอยของความชื้นในบริเวณตรงนั้น แต่เครื่องผม มีรอยความชื้น ตรงมุมของเครื่อง ในส่วนที่ไม่ได้มี รู หรือช่อง ที่ออกสู่ภายนอกของตัวเครื่องเลย และในส่วนที่มีช่อง หรือรู ที่ความชื้นสามารถเข้าสู่ตัวเครื่องได้ ไม่มีรอยความชื้นเลย เป็นไปได้หรือไม่ว่า ตัวเครื่องซีลมาไม่ดี ตั้งแต่ต้น?
2. การใช้งาน ยอมรับว่า มีโดนความชื้นอยู่บ้างเหมือนกันในการใช้งาน (แต่ไม่ถึงกับตกน้ำ หรือทำน้ำหกใส่) ผมใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงตลอดเวลา ทั้งเวลาทำงาน และออกกำลังกาย (ฟิตเนสห้องแอร์ แต่มีเหงือในกางเกงแน่ๆ) ผมสงสัยว่า ความชื้นระดับ "โดนเหงือ" สามารถทำให้อุปกรณ์ภายในเกิดความเสียหายได้เลยเหรอครับ ซึ่งถ้าเป็นในเคสนี้จริงๆ ผมว่าคงต้องห่อถุงข้าวแกงแล้วดูดอากาศออกเป็นสุญญากาศ เอายางมัด แล้วแปะเทปกันน้ำซีลไปอีกรอบเลยมั้งครับ
อย่างไรก็ดีทางศูนย์ซ่อม MBK บริการดี และพยายามหาทางออกให้ลูกค้าเท่าที่เค้าจะทำได้แล้ว ผมก็เข้าใจทางศูนย์ และช่างนะครับ ถ้ารับเป็นเคสที่เคลมให้ลูกค้าฟรีๆ โดยผิดกับ Policy ของบริษัท ก็จะกลายเป็นทางศูนย์ MBK หรือช่าง ต้องแบกรับภาระ ค่าใช้จ่ายในส่วนตรงนั้นไป
ซึ่งถ้าซ่อม ก็จะทำให้ประกัน 1 ปี ของเครื่องหมดไป เหลือแค่ประกันในส่วนของอะไหล่ที่ซ่อมให้ เบื้องต้นได้คุยกับทางศูนย์ซ่อม MBK ไปว่า ให้ช่วยเจรจา ลดค่าซ่อมให้หน่อย
อย่างไรก็ดี ผมมองว่า ค่อนข้างจะไม่แฟร์เลย เพราะตัวเครื่องผมซื้อมาไม่นาน และผมไม่ปล่อยให้โดนความชื้นหนักๆขนาดตกน้ำ หรือทำน้ำหกใส่แน่นอน การที่จะ Charge ค่าซ่อมในราคาประมาณ 3-4 พันบาท รวมถึงประกัน 1 ปี ที่จะขาดไป
ปกติก่อนหน้านี้ผมก็ใช้ Samsung มา 2-3 เครื่องแล้ว (หลังจากที่ใช้ Iphone มาเป็นเวลานาน) การใช้งานก็ปกติ และไม่ได้มีปัญหาอะไร (นอกจากเครื่องพัง เพราะใช้มานานมากๆ เครื่องนึง จึงได้ซื้อเครื่องนี้มาใช้ทดแทน) เครื่องนี้เป็นเครื่องที่ 3 ทั้งๆที่ตอนแรกตัดสินใจจะซื้อยี่ห้ออื่นใช้แล้ว แต่ก็กลับมาซื้อซัมซุง ด้วยความที่มั่นใจในคุณภาพของสินค้า ว่าน่าจะดีกว่าเจ้าอื่นที่ผมเล็งไว้ ใน Budget ใกล้เคียงกัน แต่ตอนนี้ผมชักไม่แน่ใจแล้ว
อย่างไรก็ดี อยากฝากถึง ผู้อ่านท่านอื่นๆ ที่จะซื้อมือถือใหม่ ลองพิจารณาดูรุ่นที่กันน้ำไปเลยครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียความรู้สึก และเสียเวลาอย่างผม มือถือสมัยนี้มันช่างเปราะบางเหลือเกิน (อ่อนแอจนเกินจะเข้าใจ)
อ้างอิงถึงกระทู้ที่ผมมาลองหาข้อมูลดูใน Pantip ก็พอจะเข้าใจแล้วครับว่าทำไม เหอะๆ
https://ppantip.com/topic/34918081
https://ppantip.com/topic/33366119
edit เพิ่มอีก 1 กระทู้
https://ppantip.com/topic/37019116/comment6
edit เพิ่ม 1 กระทู้ วิธีการร้องเรียน สคบ ออนไลน์ เผื่อไว้เป็น Reference แก่ผู้อ่านกระทู้ท่านอื่น
และตัวผมเองด้วย ถ้าเคสนี้ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ เดี๋ยวจะลองร้องเรียน สคบ ดู
https://ppantip.com/topic/32913717
บทสรุป เรื่องราว ไปที่ความเห็น 48 เลยนะครับ
https://ppantip.com/topic/37020421/comment48
เมื่อวาน 31/10/2017
ไปที่ศูนย์ซ่อม เพื่อรับเครื่อง และสอบถามรายละเอียด
ทางพนักงานไปถามทางช่าง และได้แจ้งมาว่า แถบความชื้นไม่ขึ้นนะครับ แต่ก็ยังมาเคลมว่าเครื่องผมโดนความชื้นได้
ก็ตามนั้นแหละครับทนๆใช้ไป สินค้าเอามาขายประเทศโลกที่ 3