คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ข้อแรก... อย่างที่คุณยกตัวอย่างมาก็ได้ครับ เพราะเหตุปัจจัยต่างๆนั่นแหละทำให้มันอยู่ที่เดิมเหมือนเดิมไม่ได้
ทุกข์ คือสภาพที่ทนอยู่ไม่ได้
ข้อสอง ในทางปฏิบัติแล้ว ทำอานาปานบรรพให้คล่อง แล้วทุกอย่างจะได้ตามมาไม่ยากครับ
รู้ลมหายใจเข้าออกตลอดเวลา รับรองว่าสติสมาธิอย่างแจ๋ว ทำได้ทุกวัย
ทุกข์ คือสภาพที่ทนอยู่ไม่ได้
ข้อสอง ในทางปฏิบัติแล้ว ทำอานาปานบรรพให้คล่อง แล้วทุกอย่างจะได้ตามมาไม่ยากครับ
รู้ลมหายใจเข้าออกตลอดเวลา รับรองว่าสติสมาธิอย่างแจ๋ว ทำได้ทุกวัย
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
เจ้าเดิม มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ไตรลักษณ์ครับ (ทุกขัง)
อาการเป็นทุกข์ อาการที่ถูกบีบคั้นด้วยการเกิดขึ้นและสลายตัว อาการที่กดดัน อาการฝืนและขัดแย้งอยู่ในตัว เพราะปัจจัยที่ปรุงแต่งให้มีสภาพเป็นอย่างนั้นเปลี่ยนแปลงไป จะทำให้คงอยู่ในสภาพนั้นไม่ได้ อาการที่ไม่สมบูรณ์ มีความบกพร่องอยู่ในตัว อาการที่แสดงถึงความเป็นทุกข์ของขันธ์.
อยากให้ช่วยยกตัวอย่างในชีวิตประจำวัน 1 อย่างเพื่อให้เข้าใจครับ
ที่ผมคิดคือ การหายใจใช่หรือเปล่า เราโดนบีบบังคับให้หายใจเข้า และออก โดยทำอย่างใดแค่อย่างเดียวไม่ได้ ออกไปตลอดไม่ได้ เข้าตลอดไม่ได้
2. อยากทราบว่า อย่างพวกเราวันเรียน วัยทำงาน ฝึกสติวิธีใหนเหมาะสมที่สุดครับ
กายานุปัสสนา การตั้งสติกำหนดพิจารณากาย, การมีสติกำกับดูรู้เท่าทันกายและเรื่องทางกาย
เวทนานุปัสสนา การตั้งสติกำหนดพิจารณาเวทนา, การมีสติกำกับดูรู้เท่าทันเวทนา (เวทนา)
จิตตานุปัสสนา การตั้งสติกำหนดพิจารณาจิต, การมีสติกำกับดูรู้เท่าทันจิตหรือสภาพและอาการของจิต(เจตสิก) (จิตหรือจิตตสังขาร)
ธัมมานุปัสสนา การตั้งสติกำหนดพิจารณาธรรม ให้เกิดปัญญารู้ตามความเป็นจริง, อีกทั้งมีสติกำกับดูรู้เท่าทันธรรม