กระทู้นี้ตั้งมาเพื่อเป็นอุทาหรสำหรับการทำธุรกรรมในอินเตอร์เนตนะครับ
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 23 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา ผมตื่นขึ้นมาตอนเช้า ก็เปิดเช็คโทรศัพท์มือถือเป็นปรกติ
แล้วก็เจอ sms เข้ามาจาก ธนาคารสีม่วง เป็นแบบนี้ครับ
จากงัวเงียๆอยู่นี่สะดุ้งเลย มีการใช้บัตรเรารูดตอนตี 2
ผมเลยรีบโทรไปถามที่ call center ของธนาคาร ได้ความว่า มีการใช้รูดจองโรงแรมของเมือง Amsterdam เป็นเงินสกุลฟิลิปปินส์ เราเลย แจ้งไปว่าไม่ได้ทำการรูดรายการดังกล่าว เจ้าหน้าที่เลยแนะนำให้เรา อายัดบัตรเครดิต และแจ้งว่ายอดดังกล่าวยังไม่ได้รับการตัดจากต้นทาง ให้รอดูก่อนว่ายอดนี้หลังจากอายัดไปแล้วรายการดังกล่าวไม่ควรที่จะถูกตัดไปได้ (ตรงนี้แอบงงๆ เหมือนกัน)
เราก็มานั่งคิดว่าส่วนที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดน่าจะมาจากเวบจอด โรงแรมเวบหนึ่ง ซึ่งเราได้จอง รร. เอาไว้ในเดือนตุลาคม ปกติการจอง รร เวบนี้จะไม่ได้ตัดยอดเลย เราจะเป็นคนไปจ่ายที่ รร เอง แต่เค้าจะให้เราใส่เลขบัตรเครดิต และ เลข CVC หลังบัตรเอาไว้
อยากจะเตือนภัยสำหรับผู้ที่ต้องใช้จ่ายบัตรเครดิตผ่านทางอินเตอร์เนตนะครับ ว่าเราควรจะตั้งค่าการแจ้งเตือนการใช้บัตรผ่าน sms หรือผ่าน email ทุกครั้ง
และถ้าเป็นไปได้ควรใช้จ่ายในเวบที่ต้องมีการใส่เลข OTP จะทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ปล. รบกวนธนาคารไทยพาณิชย์ด้วยครับ หลังจากวันที่ 23 กันยายน 2560 ผมไม่สามารถติดต่อ call center ได้เลย เจอแต่ระบบอัตโนมัติ และนั่งฟังเพลงรอสายนานมากๆเลยครับ
เตือนภัยโดนแฮกบัตรเครดิตจ้าาาาา
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 23 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา ผมตื่นขึ้นมาตอนเช้า ก็เปิดเช็คโทรศัพท์มือถือเป็นปรกติ
แล้วก็เจอ sms เข้ามาจาก ธนาคารสีม่วง เป็นแบบนี้ครับ
จากงัวเงียๆอยู่นี่สะดุ้งเลย มีการใช้บัตรเรารูดตอนตี 2 ผมเลยรีบโทรไปถามที่ call center ของธนาคาร ได้ความว่า มีการใช้รูดจองโรงแรมของเมือง Amsterdam เป็นเงินสกุลฟิลิปปินส์ เราเลย แจ้งไปว่าไม่ได้ทำการรูดรายการดังกล่าว เจ้าหน้าที่เลยแนะนำให้เรา อายัดบัตรเครดิต และแจ้งว่ายอดดังกล่าวยังไม่ได้รับการตัดจากต้นทาง ให้รอดูก่อนว่ายอดนี้หลังจากอายัดไปแล้วรายการดังกล่าวไม่ควรที่จะถูกตัดไปได้ (ตรงนี้แอบงงๆ เหมือนกัน)
เราก็มานั่งคิดว่าส่วนที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดน่าจะมาจากเวบจอด โรงแรมเวบหนึ่ง ซึ่งเราได้จอง รร. เอาไว้ในเดือนตุลาคม ปกติการจอง รร เวบนี้จะไม่ได้ตัดยอดเลย เราจะเป็นคนไปจ่ายที่ รร เอง แต่เค้าจะให้เราใส่เลขบัตรเครดิต และ เลข CVC หลังบัตรเอาไว้
อยากจะเตือนภัยสำหรับผู้ที่ต้องใช้จ่ายบัตรเครดิตผ่านทางอินเตอร์เนตนะครับ ว่าเราควรจะตั้งค่าการแจ้งเตือนการใช้บัตรผ่าน sms หรือผ่าน email ทุกครั้ง
และถ้าเป็นไปได้ควรใช้จ่ายในเวบที่ต้องมีการใส่เลข OTP จะทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ปล. รบกวนธนาคารไทยพาณิชย์ด้วยครับ หลังจากวันที่ 23 กันยายน 2560 ผมไม่สามารถติดต่อ call center ได้เลย เจอแต่ระบบอัตโนมัติ และนั่งฟังเพลงรอสายนานมากๆเลยครับ