เนื้อความบางตอนจากคลิป
https://www.youtube.com/watch?v=kkespm1tyAM&app=desktop
เวลา 1.00 อุบาสก : โยมกำลังสับสน ว่า สัตตานังมายึดที่ดวงจิต นะครับ...
สัตตานังก็เป็นธาตุทางธรรมชาติ อวิชชาก็เป็นธาตุธรรมชาติแล้ว ...ก็เลยสับสน...
1.45 พระคึกฤทธิ์ : เข้าใจที่โยมถามล่ะ มันเหมือนกับว่าโยมแยกไม่ออกในเมื่อมันเป็นธาตุตามธรรมชาติ
ทำไมอันนึงเป็นชีวิตอีกอันนึงไม่มีชีวิต
1.57 พระคึกฤทธิ์ : เราจะแยกธาตุตามธรรมชาติ
ธาตุอันหนึ่งก็คือ อสังขตธาตุ และ ธาตุฝั่งเนี่ยะทั้งหมดที่เป็นอนัตตานี้คือ สังขตธาตุ
และสังขตธาตุนี้ก็คือ เกิดปรากฏ เสื่อมปรากฏ
เมื่อตั้งอยู่มีภาวะอย่างหนึ่งปรากฏ
และ อสังขตธาตุ เนี่ยะ
เกิดไม่ปรากฏ เสื่อม ไม่ปรากฏ
เมื่อตั้งอยู่ไม่มีภาวะอย่างหนึ่งปรากฏ
มันเป็นคนละธาตุ คนละส่วนกัน
และธาตุนี้(ทำมือแสดงว่าธาตุนี้หมายถึง อสังขตธาตุ)
นั่นแหละ ที่เป็นผู้มีอวิชชา
ความไม่รู้เป็นเครื่องกั้น ตัณหาเป็นเครื่องผูก ที่มาหลงยึดไอ้ห้าธรรมชาติฝั่งนี้
(ทำมือแสดงว่าหมายถึงยึดฝั่งสังขตธาตุ)
คือไอ้ก้อนนี้ (ทำมือแสดงว่าก้อนนี้หมายถึง อสังขตธาตุ)
มาหลงยึด ห้าตัวนี้ (สังขตธาตุ)
2.36 ดังนั้นถ้าจะบอกว่าชีวิตจริงๆก็คือไอ้ธาตุนี้ (อสังขตธาตุ)ฝั่งนี้
ที่รู้เรื่องทุกเรื่อง รู้เรื่องว่าขันธ์ห้ากำลังทำงานยังไง แต่ตัวขันธ์ ๕ เองเนี่ยะไม่ใช่ชีวิตไม่รู้เรื่องอะไร
เหมือนแสงแดดที่สว่างมาแล้วดับไป หรือแม่น้ำที่ดูมันไหล
แต่ การเคลื่อนไหวไม่ใช่เป็นชีวิตทั้งหมดมันก็เป็นแค่ธาตุตามธรรมชาติ
พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล สอนว่า อสังขตธาตุ หลงยึดขันธุ์ ๕ : ถามว่าใช่คำสอนในพุทธศาสนาเถรวาทไหม ?
เวลา 1.00 อุบาสก : โยมกำลังสับสน ว่า สัตตานังมายึดที่ดวงจิต นะครับ...
สัตตานังก็เป็นธาตุทางธรรมชาติ อวิชชาก็เป็นธาตุธรรมชาติแล้ว ...ก็เลยสับสน...
1.45 พระคึกฤทธิ์ : เข้าใจที่โยมถามล่ะ มันเหมือนกับว่าโยมแยกไม่ออกในเมื่อมันเป็นธาตุตามธรรมชาติ
ทำไมอันนึงเป็นชีวิตอีกอันนึงไม่มีชีวิต
1.57 พระคึกฤทธิ์ : เราจะแยกธาตุตามธรรมชาติ
ธาตุอันหนึ่งก็คือ อสังขตธาตุ และ ธาตุฝั่งเนี่ยะทั้งหมดที่เป็นอนัตตานี้คือ สังขตธาตุ
และสังขตธาตุนี้ก็คือ เกิดปรากฏ เสื่อมปรากฏ
เมื่อตั้งอยู่มีภาวะอย่างหนึ่งปรากฏ
และ อสังขตธาตุ เนี่ยะ
เกิดไม่ปรากฏ เสื่อม ไม่ปรากฏ
เมื่อตั้งอยู่ไม่มีภาวะอย่างหนึ่งปรากฏ
มันเป็นคนละธาตุ คนละส่วนกัน
และธาตุนี้(ทำมือแสดงว่าธาตุนี้หมายถึง อสังขตธาตุ)
นั่นแหละ ที่เป็นผู้มีอวิชชา
ความไม่รู้เป็นเครื่องกั้น ตัณหาเป็นเครื่องผูก ที่มาหลงยึดไอ้ห้าธรรมชาติฝั่งนี้
(ทำมือแสดงว่าหมายถึงยึดฝั่งสังขตธาตุ)
คือไอ้ก้อนนี้ (ทำมือแสดงว่าก้อนนี้หมายถึง อสังขตธาตุ) มาหลงยึด ห้าตัวนี้ (สังขตธาตุ)
2.36 ดังนั้นถ้าจะบอกว่าชีวิตจริงๆก็คือไอ้ธาตุนี้ (อสังขตธาตุ)ฝั่งนี้
ที่รู้เรื่องทุกเรื่อง รู้เรื่องว่าขันธ์ห้ากำลังทำงานยังไง แต่ตัวขันธ์ ๕ เองเนี่ยะไม่ใช่ชีวิตไม่รู้เรื่องอะไร
เหมือนแสงแดดที่สว่างมาแล้วดับไป หรือแม่น้ำที่ดูมันไหล
แต่ การเคลื่อนไหวไม่ใช่เป็นชีวิตทั้งหมดมันก็เป็นแค่ธาตุตามธรรมชาติ