เป็นลูกค้าประจำ เมเจอร์ โลตัส เพชรบูรณ์ มานาน ปีนึงก็ดูหนังหลายสิบเรื่อง ไม่นึกว่าจะต้องเจอปัญหาแบบนี้
เคยได้ยินแต่สาขาอื่น ลูกค้าบ่นๆกัน และแล้วก็ได้ประสบกับตัวเอง
ขอเล่าย้อนไปเดือนสิงหาก่อน ตอนนั้นหนังเรื่อง Overdrive เข้า เป็นช่วงสัปดาห์แรกที่หนังเข้า
รอบนี้ไม่มีปัญหา ซื้อตั๋ว 2 ใบ ปกติ แต่เจ้าของกระทู้ดูไม่จบเรื่อง พอดีมีธุระด่วนเลยต้องออกมาจากโรงก่อน ดูหนังได้สักประมาณ 25-30 นาที
หนังดี สนุก ภาพชัด แอร์เย็นในระดับกลางๆ ถึงหนาวด้วยซ้ำ
สรุปอีกคนดูไปจนจบ เขาก็เล่าว่าหนังดี ลุ้น ระทึกมาก
พออีกสัปดาห์มีเวลาว่างจากงาน ก็นึกว่าไปดูใหม่ละกันไหนๆรอบนั้นก็ดูไม่จบ เลยตัดสินใจ แลกแต้ม 6,900 แต้มจากแอพคลับการ์ด ของโลตัส
ซึ่งคุณลูกค้าโลตัสน่าจะทราบกันดีว่า กว่าจะซื้อของได้ 6,900 แต้ม ใช้เงินไม่ใช่น้อย และกว่าจะสะสมแต้มขนาดนี้ได้ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเลย
ยังไงก็ตามรู้สึกว่าอยากดูเรื่องนี้ในโรงหนัง จึงกดแลกไป พอได้บาร์โค้ดมา ก็ไปสแกนออกตั๋วที่ตู้อัตโนมัติ
หลังจากนั้นก็ไปเข้าห้องน้ำ ทำธุระเสร็จ ก็เข้าโรง หนังที่ไปดูวันที่ 29/8/60 รอบ 16.20 น. โรง 4
แสดงให้เห็นว่าหนังรอบนี้ไม่ใช่รอบแรกของวัน ก่อนหน้ารอบนี้มีการฉายเรื่องอื่นมาแล้ว
แต่ก็ยังมีปัญหาแอร์ไม่เย็น
ตอนที่เข้าโรง ใกล้เวลาหนังฉายแล้ว เวลาประมาณ 16.38 น. (เคยทราบว่าโฆษณา 23 นาที)
เข้าไปครั้งแรก หาที่นั่ง แล้วก็มองดูในโรงทั่วๆแล้วก็ต้องประหลาดใจ
ไม่มีใครเลย สรุปรอบนี้เหมือนเหมาโรงดูคนเดียว
แรกๆก็ไม่นึกอะไร เคยทราบว่า นโยบายระยะหลังของเมเจอร์ แม้มีลูกค้าซื้อตั๋วคนเดียวต่อรอบก็ฉาย
ก็นั่งดูโฆษณา จนกระทั่งถึงช่วงหนังฉาย 15-20 นาทีแรก เหงื่อแตกพลั่กๆ คิดว่านั่งไปนานๆเดี๋ยวคงดีขึ้นเอง
เสื้อผ้าที่ใส่ไปดูวันนั้น ก็เป็นเสื้อยืด กางเกงขายาวธรรมดาทั่วไป เหมือนใครๆก็ใส่กัน ไม่ได้เป็นผ้าที่หนาอะไรเลย
ไม่ได้ใส่เสื้อผ้าหลายชั้น หรือใส่แจ็กเก็ตด้วย
แต่แล้วก็เกิดปัญหาแรกขึ้น คือ ช่วงแรกๆได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วจากรอบก่อน หลายๆฉาก ภาพคมชัดตลอด แต่พอดูในรอบหลัง
ฉากที่เคยเห็นในรอบที่แล้ว เบลอๆ เป็นบางจุดในฉาก หรือบางซีน อย่างกับนึกว่าดูหนังซูมยังไง ยังงั้น
รวมๆก็เป็นหลายฉาก แต่ไม่ได้เป็นทั้งเรื่อง ก็ทนๆไป
ที่สำคัญดูไปเรื่อยๆ ก็ถึงจุดที่ไม่ได้ดูครั้งก่อนแล้ว จนถึงตอนนี้ดูมาได้สักครึ่งชั่วโมง (นับเฉพาะเวลาหนังฉาย) ถ้านับรวมโฆษณาตั้งแต่เข้าโรงมาน่าจะ 35 นาทีได้ ความรู้สึกคือ คอยังเหนียว เหงื่อแตกหน้าผาก หัวมีแต่เหงื่อ คิดว่าอะไร จนป่านนี้ยังไม่รู้สึกเย็นขึ้นเลย
ถ้าเป็นรอบที่แล้ว เวลานี้น่าจะเย็น ถึงหนาวแล้วนะ
หนังกำลังสนุก ถึงจุดไคลแม็กซ์ จะลุกออกไปบอกพนักงานก็พลาดอีกสิ
สรุปว่าทนดู ทั้งอากาศแบบนั้น เหมือนอบซาวน่า ทั้งเรื่อง!
ออกมาเห็นพนักงานตรงทางเดินคนหนึ่งเลยบ่นให้ฟังว่า โรง 4 วันนี้ ทำไมร้อนมากเลย แอร์เสีย หรือเปิดเบามากๆ ดูหนังวันนี้ไม่สบายตัว
อึดอัดไปหมด นั่งพัดไปตลอด พนักงานฟังแล้วก็ไม่ว่าอะไร
เราเลยถามหาผู้จัดการ ก็บอกเราว่าไม่อยู่แค่นั้น
ไม่ขอโทษ หรือ ดำเนินการใดๆ
เสียความรู้สึกมากๆ แลกแต้มคลับการ์ดตั้งเยอะ ได้รับบริการจากเมเจอร์แบบนี้หรือ ถึงแม้จะมีคนเดียวในรอบนี้ที่ดู
คิดในมุมมองโรงหนัง อาจจะขาดทุนในรอบนี้ แต่โลตัสก็ต้องเคลียร์เรื่องค่าตั๋วให้โรงหนังอยู่ดี
และเมื่อคุณคิดจะฉายหนังให้ลูกค้าดูอยู่แล้ว
คิดในมุมมองกลับกัน ในมุมลูกค้า เขาใช้แต้มคลับการ์ดก็เปรียบเสมือนลูกค้าใช้สิทธิแทนเงินจ่ายให้คุณนะ
คุณก็ควรเปิดแอร์ให้เป็นปกติด้วยไหม ควรควบคุมคุณภาพการฉายให้ดีกว่านี้ไหม ลูกค้าไม่ได้ขอคุณดูฟรีๆ
รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ได้รับคำขอโทษ หรือการชดเชยใดๆเลย
ถ้ารู้ว่าดูหนังคนเดียวทั้งโรง แล้วเหมือนอยู่ในซาวน่าแบบนี้ตั้งแต่แรก จะไม่ดูเด็ดขาด
ต่อมา 13/9/60 ได้ไปดูหนังอีกครั้ง คราวนี้ไปกัน 2 คน ดูโรง 1 รอบ 11.00 น. เรื่อง เพื่อน..ที่ระลึก
รอบนี้ในโรงมีคนดูเกือบ 10 คน ตอนเข้าไปช่วงหนังตัวอย่างกับโฆษณา ดูเหมือนจะดี แอร์เย็นในระดับพอใช้
แต่ดูไปถึงหนังฉายช่วงต้นๆ ยันท้ายเรื่อง ความเย็นตอนนั้นหายไปไหนหมด เหมือนปรับเพิ่มอุณหภูมิกะทันหัน หาความเย็นแทบไม่ได้เลย
เหงื่อแตกกันอีกแล้ว ในโรงบ่นกันหลายคน
คิดในใจเอาอีกแล้ว ขนาดรอบนี้เกือบ 10 คนยังร้อนๆแบบนี้อีก
ออกมาเหตุการณ์เหมือนครั้งก่อน ถามหาผู้จัดการ พนักงานบอกไม่ทราบอยู่ไหน คือ?
พอลูกค้าบ่น คอมเพลนแล้วก็หน้าตาเฉยเลย
งานบริการเขาทำแบบนี้เหรอ
กระทู้นี้อยากระบายความอึดอัด ไม่ได้ความรู้สึกช้า ที่กว่าจะตั้งกระทู้ได้
แต่เมื่อก่อนเคยบอกพนักงานสาขาแล้ว ขอคุยผู้จัดการแล้วไม่ได้คุย ไม่มีอะไรดีขึ้น
จึงเปลี่ยนความคิดว่า หากปล่อยไปก็จะมีเหตุการณ์น่าหงุดหงิดใจเวลาดูหนังแบบนี้เกิดขึ้นอีก
อยากให้โรงหนังแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้
เจ้าของกระทู้เพียงต้องการรักษาสิทธิของผู้บริโภคจึงตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา
เมื่อการดูหนังที่เมเจอร์ไม่สนุก น่าหงุดหงิด เจอโรงหนังแอร์ร้อน 2 รอบแล้ว เมเจอร์ โลตัส เพชรบูรณ์
เคยได้ยินแต่สาขาอื่น ลูกค้าบ่นๆกัน และแล้วก็ได้ประสบกับตัวเอง
ขอเล่าย้อนไปเดือนสิงหาก่อน ตอนนั้นหนังเรื่อง Overdrive เข้า เป็นช่วงสัปดาห์แรกที่หนังเข้า
รอบนี้ไม่มีปัญหา ซื้อตั๋ว 2 ใบ ปกติ แต่เจ้าของกระทู้ดูไม่จบเรื่อง พอดีมีธุระด่วนเลยต้องออกมาจากโรงก่อน ดูหนังได้สักประมาณ 25-30 นาที
หนังดี สนุก ภาพชัด แอร์เย็นในระดับกลางๆ ถึงหนาวด้วยซ้ำ
สรุปอีกคนดูไปจนจบ เขาก็เล่าว่าหนังดี ลุ้น ระทึกมาก
พออีกสัปดาห์มีเวลาว่างจากงาน ก็นึกว่าไปดูใหม่ละกันไหนๆรอบนั้นก็ดูไม่จบ เลยตัดสินใจ แลกแต้ม 6,900 แต้มจากแอพคลับการ์ด ของโลตัส
ซึ่งคุณลูกค้าโลตัสน่าจะทราบกันดีว่า กว่าจะซื้อของได้ 6,900 แต้ม ใช้เงินไม่ใช่น้อย และกว่าจะสะสมแต้มขนาดนี้ได้ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเลย
ยังไงก็ตามรู้สึกว่าอยากดูเรื่องนี้ในโรงหนัง จึงกดแลกไป พอได้บาร์โค้ดมา ก็ไปสแกนออกตั๋วที่ตู้อัตโนมัติ
หลังจากนั้นก็ไปเข้าห้องน้ำ ทำธุระเสร็จ ก็เข้าโรง หนังที่ไปดูวันที่ 29/8/60 รอบ 16.20 น. โรง 4
แสดงให้เห็นว่าหนังรอบนี้ไม่ใช่รอบแรกของวัน ก่อนหน้ารอบนี้มีการฉายเรื่องอื่นมาแล้ว
แต่ก็ยังมีปัญหาแอร์ไม่เย็น
ตอนที่เข้าโรง ใกล้เวลาหนังฉายแล้ว เวลาประมาณ 16.38 น. (เคยทราบว่าโฆษณา 23 นาที)
เข้าไปครั้งแรก หาที่นั่ง แล้วก็มองดูในโรงทั่วๆแล้วก็ต้องประหลาดใจ
ไม่มีใครเลย สรุปรอบนี้เหมือนเหมาโรงดูคนเดียว
แรกๆก็ไม่นึกอะไร เคยทราบว่า นโยบายระยะหลังของเมเจอร์ แม้มีลูกค้าซื้อตั๋วคนเดียวต่อรอบก็ฉาย
ก็นั่งดูโฆษณา จนกระทั่งถึงช่วงหนังฉาย 15-20 นาทีแรก เหงื่อแตกพลั่กๆ คิดว่านั่งไปนานๆเดี๋ยวคงดีขึ้นเอง
เสื้อผ้าที่ใส่ไปดูวันนั้น ก็เป็นเสื้อยืด กางเกงขายาวธรรมดาทั่วไป เหมือนใครๆก็ใส่กัน ไม่ได้เป็นผ้าที่หนาอะไรเลย
ไม่ได้ใส่เสื้อผ้าหลายชั้น หรือใส่แจ็กเก็ตด้วย
แต่แล้วก็เกิดปัญหาแรกขึ้น คือ ช่วงแรกๆได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วจากรอบก่อน หลายๆฉาก ภาพคมชัดตลอด แต่พอดูในรอบหลัง
ฉากที่เคยเห็นในรอบที่แล้ว เบลอๆ เป็นบางจุดในฉาก หรือบางซีน อย่างกับนึกว่าดูหนังซูมยังไง ยังงั้น
รวมๆก็เป็นหลายฉาก แต่ไม่ได้เป็นทั้งเรื่อง ก็ทนๆไป
ที่สำคัญดูไปเรื่อยๆ ก็ถึงจุดที่ไม่ได้ดูครั้งก่อนแล้ว จนถึงตอนนี้ดูมาได้สักครึ่งชั่วโมง (นับเฉพาะเวลาหนังฉาย) ถ้านับรวมโฆษณาตั้งแต่เข้าโรงมาน่าจะ 35 นาทีได้ ความรู้สึกคือ คอยังเหนียว เหงื่อแตกหน้าผาก หัวมีแต่เหงื่อ คิดว่าอะไร จนป่านนี้ยังไม่รู้สึกเย็นขึ้นเลย
ถ้าเป็นรอบที่แล้ว เวลานี้น่าจะเย็น ถึงหนาวแล้วนะ
หนังกำลังสนุก ถึงจุดไคลแม็กซ์ จะลุกออกไปบอกพนักงานก็พลาดอีกสิ
สรุปว่าทนดู ทั้งอากาศแบบนั้น เหมือนอบซาวน่า ทั้งเรื่อง!
ออกมาเห็นพนักงานตรงทางเดินคนหนึ่งเลยบ่นให้ฟังว่า โรง 4 วันนี้ ทำไมร้อนมากเลย แอร์เสีย หรือเปิดเบามากๆ ดูหนังวันนี้ไม่สบายตัว
อึดอัดไปหมด นั่งพัดไปตลอด พนักงานฟังแล้วก็ไม่ว่าอะไร
เราเลยถามหาผู้จัดการ ก็บอกเราว่าไม่อยู่แค่นั้น
ไม่ขอโทษ หรือ ดำเนินการใดๆ
เสียความรู้สึกมากๆ แลกแต้มคลับการ์ดตั้งเยอะ ได้รับบริการจากเมเจอร์แบบนี้หรือ ถึงแม้จะมีคนเดียวในรอบนี้ที่ดู
คิดในมุมมองโรงหนัง อาจจะขาดทุนในรอบนี้ แต่โลตัสก็ต้องเคลียร์เรื่องค่าตั๋วให้โรงหนังอยู่ดี
และเมื่อคุณคิดจะฉายหนังให้ลูกค้าดูอยู่แล้ว
คิดในมุมมองกลับกัน ในมุมลูกค้า เขาใช้แต้มคลับการ์ดก็เปรียบเสมือนลูกค้าใช้สิทธิแทนเงินจ่ายให้คุณนะ
คุณก็ควรเปิดแอร์ให้เป็นปกติด้วยไหม ควรควบคุมคุณภาพการฉายให้ดีกว่านี้ไหม ลูกค้าไม่ได้ขอคุณดูฟรีๆ
รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ได้รับคำขอโทษ หรือการชดเชยใดๆเลย
ถ้ารู้ว่าดูหนังคนเดียวทั้งโรง แล้วเหมือนอยู่ในซาวน่าแบบนี้ตั้งแต่แรก จะไม่ดูเด็ดขาด
ต่อมา 13/9/60 ได้ไปดูหนังอีกครั้ง คราวนี้ไปกัน 2 คน ดูโรง 1 รอบ 11.00 น. เรื่อง เพื่อน..ที่ระลึก
รอบนี้ในโรงมีคนดูเกือบ 10 คน ตอนเข้าไปช่วงหนังตัวอย่างกับโฆษณา ดูเหมือนจะดี แอร์เย็นในระดับพอใช้
แต่ดูไปถึงหนังฉายช่วงต้นๆ ยันท้ายเรื่อง ความเย็นตอนนั้นหายไปไหนหมด เหมือนปรับเพิ่มอุณหภูมิกะทันหัน หาความเย็นแทบไม่ได้เลย
เหงื่อแตกกันอีกแล้ว ในโรงบ่นกันหลายคน
คิดในใจเอาอีกแล้ว ขนาดรอบนี้เกือบ 10 คนยังร้อนๆแบบนี้อีก
ออกมาเหตุการณ์เหมือนครั้งก่อน ถามหาผู้จัดการ พนักงานบอกไม่ทราบอยู่ไหน คือ?
พอลูกค้าบ่น คอมเพลนแล้วก็หน้าตาเฉยเลย
งานบริการเขาทำแบบนี้เหรอ
กระทู้นี้อยากระบายความอึดอัด ไม่ได้ความรู้สึกช้า ที่กว่าจะตั้งกระทู้ได้
แต่เมื่อก่อนเคยบอกพนักงานสาขาแล้ว ขอคุยผู้จัดการแล้วไม่ได้คุย ไม่มีอะไรดีขึ้น
จึงเปลี่ยนความคิดว่า หากปล่อยไปก็จะมีเหตุการณ์น่าหงุดหงิดใจเวลาดูหนังแบบนี้เกิดขึ้นอีก
อยากให้โรงหนังแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้
เจ้าของกระทู้เพียงต้องการรักษาสิทธิของผู้บริโภคจึงตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา