สืบเนื่องจากมีข้อความนึงที่ตอบกลับมา ประมาณว่าทางเมเจอร์ที่ต้องมีโฆษณาเยอะเพราะความอยู่รอด คนดูหนังน้อย ขอให้มาดูหนังในโรงกันเยอะๆ (คนของเมเจอร์รึเปล่า)
อยากจะบอกทางเมเจอร์ว่าทำไมคนถึงดูหนังในโรงน้อยลง
1.ตั๋วหนังแพงมาก ผมอยู่หาดใหญ่ ราคาเกือบเท่ากรุงเทพ คนหาดใหญ่ไม่ได้มีเยอะเหมือนกรุงเทพ ค่าครองชีพก็ต่างกัน เข้าใจถึงเรื่องค่าเช่าสถานที่ ที่ต้องเช่าห้างที่ใหญ่ที่สุดของหาดใหญ่ แต่ที่อีจีวี โลตัสสงขลาราคาก็ไม่ต่างจากหากใหญ่ ซีนีเพล็กซ์นะครับ ที่ไดอาน่าห้างใหญ่กว่าโลตัสสงขลาอีก แต่ราคาตั๋วถูกกว่าอีก ทั้งๆที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ โลตัสจะนะ ก็เช่าพื้นที่ของโลตัสเหมือนกัน แต่ทำไมราคาตั๋วเริ่มแค่ 80 บาทได้
2.ป็อปคอร์น เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยวแพงมาก แพงกว่าข้างนอกเกือบเท่าตัว แถมไม่ให้ซื้อจากข้างนอกมากินอีก ลองอนุญาติให้ซื้อข้างนอกมากินชิครับ คนดูจะเยอะกว่านี้แน่ หรือถ้าไม่ให้เอาของข้างนอกมากิน ของที่เมเจอร์ที่ขายอยู่ก็ควรจะราคาปกติเท่ากับร้านค้าทั่วไป หรืออาจจะแพงกว่าสักบาทสองบาทเหมือนร้านสะดวกซื้อก็ได้ นี่แพงเกือบเท่าตัว หนังก็แพง ของกินก็แพง แล้วใครจะเข้ามาดูกันครับ
3.ซื้อตั๋วก็ยาก ซื้อผ่านตู้ตั๋วอัตโนมัติมันยุ่งยากสำหรับบางคน กว่าจะซื้อต้องไปสมัครสมาชิก ต้องซื้อบัตรเติมเงิน ต้องเติมเงิน เข้าไปก็หลายขั้นตอน มันเยอะไปมั้ยครับ เคยเห็นหลายคนที่ไม่ดูหนังในโรงเพราะซื้อตั๋วหนังยากนี่แหละครับ พอไปซื้อที่เคาท์เตอร์ก็โดนพนักงานไล่ให้ไปซื้อที่ตู้ ทำไมไม่เปิดขายตั๋วหนังในรูปแบบเดิมทางเคาท์เตอร์ จะได้ซื้อง่ายขึ้น ลูกค้ามีปัญหาอะไรได้สอบถามกันตรงนั้น แก้ไขกันตรงนั้นเลย เข้าใจว่าพนักงานไม่พอ มีตู้ซื้อตั๋วอัตโนมัติแล้ว แต่ก็ควรเปิดขายผ่านทางเคาท์เตอร์ด้วย สำหรับคนที่เค้าไม่มีบัตรสมาชิกหรือบัตรเอ็มแคช ไม่ใช่มาไล่ลูกค้าไปซื้อที่ตู้อย่างเดียว หรือว่ากลัวขาดรายได้จากการขายบัตรสมาชิกและบัตรเอ็มแคช
4.พนักงานหน้าบูด ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส ชอบด่าลูกค้า คุณทำงานการบริการ คอยให้บริการและคำแนะนำกับลูกค้า ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยหรือมีปัญหาส่วนตัวมาก็ตาม แต่พอถึงบทบาทการทำงานบริการ ก็ต้องยิ้มแย้มแจ่มใสพร้อมให้บริการทุกช่วงเวลาทำงาน แนะนำโปรโมชั่นต่างๆก็มั่ว ไม่รู้จริง ถามไปก็ไม่รู้เรื่อง ต้องไปถามพนักงานคนอื่นมาตอบให้ ลูกค้าบางคนยังรู้เรื่องโปรโมชั่นต่างๆมากกว่าพนักงานชะอีก อบรมกันบ้างนะครับเรื่องโปรโมชั่นและการบริการ หรือว่าอบรมกันแล้วแต่ไม่เข้าใจเอง
5.โรงหนังเปิดสาขาเยอะไปมั้ยในเครือเมเจอร์ จังหวัดสงขลามีตั้งสี่แห่ง ควรเปิดสักแห่งนึงก็พอมั้งครับ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กในการดูหนังต้องมาที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เปิดเยอะก็แบ่งลูกค้ากันไป เข้าใจว่าสะดวกกับคนดูที่ไม่ต้องเดินทางมาไกล แต่เปิดเยอะก็แบ่งลูกค้าและยังต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก ทั้งค่าสร้างโรงหนัง ค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงานและค่าอื่นๆอีกมากมาย ถ้าเปิดแค่ที่เดียวโรงไม่ต้องมีเยอะ แต่ขอให้มีระบบที่ดีที่สุดก็พอ ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ คนดูหนังจะได้มาดูที่เดียว แต่ละโรงก็มีคนดูเยอะขึ้นเพราะโรงมีน้อย หนังก็เลือกหนังดังๆเด็ดๆปังๆมาฉายก็พอ อาจจะมีสักโรงเอาไว้ฉายหนังนอกกระแสสำหรับคนชอบหนังที่มีสาระ
ทั้งหมดนี้ที่เขียนมาก็คือการทำโรงหนังเหมือนยุคเก่าที่มีคนดูหนังกันจนต้องมีเก้าอี้เสริม รูปแบบเก่าผมว่ายังคงความพอใจกับคนดูหนังอยู่เหมือนเดิม แค่ทำให้ระบบมันทันสมัยตามยุคสมัยก็พอ
เมเจอร์ให้มาดูหนังหรือโฆษณากันแน่!!!??? ภาค2
อยากจะบอกทางเมเจอร์ว่าทำไมคนถึงดูหนังในโรงน้อยลง
1.ตั๋วหนังแพงมาก ผมอยู่หาดใหญ่ ราคาเกือบเท่ากรุงเทพ คนหาดใหญ่ไม่ได้มีเยอะเหมือนกรุงเทพ ค่าครองชีพก็ต่างกัน เข้าใจถึงเรื่องค่าเช่าสถานที่ ที่ต้องเช่าห้างที่ใหญ่ที่สุดของหาดใหญ่ แต่ที่อีจีวี โลตัสสงขลาราคาก็ไม่ต่างจากหากใหญ่ ซีนีเพล็กซ์นะครับ ที่ไดอาน่าห้างใหญ่กว่าโลตัสสงขลาอีก แต่ราคาตั๋วถูกกว่าอีก ทั้งๆที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ โลตัสจะนะ ก็เช่าพื้นที่ของโลตัสเหมือนกัน แต่ทำไมราคาตั๋วเริ่มแค่ 80 บาทได้
2.ป็อปคอร์น เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยวแพงมาก แพงกว่าข้างนอกเกือบเท่าตัว แถมไม่ให้ซื้อจากข้างนอกมากินอีก ลองอนุญาติให้ซื้อข้างนอกมากินชิครับ คนดูจะเยอะกว่านี้แน่ หรือถ้าไม่ให้เอาของข้างนอกมากิน ของที่เมเจอร์ที่ขายอยู่ก็ควรจะราคาปกติเท่ากับร้านค้าทั่วไป หรืออาจจะแพงกว่าสักบาทสองบาทเหมือนร้านสะดวกซื้อก็ได้ นี่แพงเกือบเท่าตัว หนังก็แพง ของกินก็แพง แล้วใครจะเข้ามาดูกันครับ
3.ซื้อตั๋วก็ยาก ซื้อผ่านตู้ตั๋วอัตโนมัติมันยุ่งยากสำหรับบางคน กว่าจะซื้อต้องไปสมัครสมาชิก ต้องซื้อบัตรเติมเงิน ต้องเติมเงิน เข้าไปก็หลายขั้นตอน มันเยอะไปมั้ยครับ เคยเห็นหลายคนที่ไม่ดูหนังในโรงเพราะซื้อตั๋วหนังยากนี่แหละครับ พอไปซื้อที่เคาท์เตอร์ก็โดนพนักงานไล่ให้ไปซื้อที่ตู้ ทำไมไม่เปิดขายตั๋วหนังในรูปแบบเดิมทางเคาท์เตอร์ จะได้ซื้อง่ายขึ้น ลูกค้ามีปัญหาอะไรได้สอบถามกันตรงนั้น แก้ไขกันตรงนั้นเลย เข้าใจว่าพนักงานไม่พอ มีตู้ซื้อตั๋วอัตโนมัติแล้ว แต่ก็ควรเปิดขายผ่านทางเคาท์เตอร์ด้วย สำหรับคนที่เค้าไม่มีบัตรสมาชิกหรือบัตรเอ็มแคช ไม่ใช่มาไล่ลูกค้าไปซื้อที่ตู้อย่างเดียว หรือว่ากลัวขาดรายได้จากการขายบัตรสมาชิกและบัตรเอ็มแคช
4.พนักงานหน้าบูด ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส ชอบด่าลูกค้า คุณทำงานการบริการ คอยให้บริการและคำแนะนำกับลูกค้า ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยหรือมีปัญหาส่วนตัวมาก็ตาม แต่พอถึงบทบาทการทำงานบริการ ก็ต้องยิ้มแย้มแจ่มใสพร้อมให้บริการทุกช่วงเวลาทำงาน แนะนำโปรโมชั่นต่างๆก็มั่ว ไม่รู้จริง ถามไปก็ไม่รู้เรื่อง ต้องไปถามพนักงานคนอื่นมาตอบให้ ลูกค้าบางคนยังรู้เรื่องโปรโมชั่นต่างๆมากกว่าพนักงานชะอีก อบรมกันบ้างนะครับเรื่องโปรโมชั่นและการบริการ หรือว่าอบรมกันแล้วแต่ไม่เข้าใจเอง
5.โรงหนังเปิดสาขาเยอะไปมั้ยในเครือเมเจอร์ จังหวัดสงขลามีตั้งสี่แห่ง ควรเปิดสักแห่งนึงก็พอมั้งครับ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กในการดูหนังต้องมาที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เปิดเยอะก็แบ่งลูกค้ากันไป เข้าใจว่าสะดวกกับคนดูที่ไม่ต้องเดินทางมาไกล แต่เปิดเยอะก็แบ่งลูกค้าและยังต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก ทั้งค่าสร้างโรงหนัง ค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงานและค่าอื่นๆอีกมากมาย ถ้าเปิดแค่ที่เดียวโรงไม่ต้องมีเยอะ แต่ขอให้มีระบบที่ดีที่สุดก็พอ ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ คนดูหนังจะได้มาดูที่เดียว แต่ละโรงก็มีคนดูเยอะขึ้นเพราะโรงมีน้อย หนังก็เลือกหนังดังๆเด็ดๆปังๆมาฉายก็พอ อาจจะมีสักโรงเอาไว้ฉายหนังนอกกระแสสำหรับคนชอบหนังที่มีสาระ
ทั้งหมดนี้ที่เขียนมาก็คือการทำโรงหนังเหมือนยุคเก่าที่มีคนดูหนังกันจนต้องมีเก้าอี้เสริม รูปแบบเก่าผมว่ายังคงความพอใจกับคนดูหนังอยู่เหมือนเดิม แค่ทำให้ระบบมันทันสมัยตามยุคสมัยก็พอ