สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ตอบ คุณเด็กหญิงเจ้ยค่ะ : พอเราได้เห็นพฤติกรรมทั้งทหารหญิงระดับหัวหน้าดูแล 1299 และ นายทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่รับโทรศัพท์ในวันนั้นแล้วไม่มีความรู้สึกอยากติดต่อแจ้งเรื่องใดๆ กับ 1299 อีกเลย ( จริงๆ 1299 ลุงตู่แจ้งว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้รับความเดือดร้อน จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบ ) แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ นายยกฯไม่รู้หรอกว่า " มันไม่มีประโยชน์ ไม่ได้ช่วยให้ลดความทุกข์ใดๆของประชาชนได้เลย เพราะ .... ดิฉันได้มีลองการตรวจเช็คติดตาม เรื่องๆนึง ที่คนๆนึงแจ้งเข้าไปที่ 1299 ตั้งแต่ ลุงตู่ประกาศเปิดสายด่วน 1299 ตั้งแต่10วันแรกเลย จนเดือนกันยานี้ ทดลองโทรไปติดตามเรื่อง ( ใช้ประเด็นเรื่องของคนรู้จัก โทรไปสอบถามติดตามเรื่องแทนเพื่อน ) สรุปว่า โยนกันไปโยงกันมา ให้รอเสียงครั้งละนานๆ แล้วบอกว่า " ไม่ทราบว่าถึงไหน " แล้วโอนสายต่อๆกันไป
ท้ายที่สุด ... ได้ความว่า เรื่องเดือดร้อนที่เพื่อนได้แจ้งผ่าน 1299 เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ยังถูกดองอยู่ในตึกทำงาน ในกรุงเทพ เพราะตอนนี้ เรื่องเพิ่งถูกโยนจาก 1299 โยนไปให้ 1111 ( โอ้...แม่เจ้า ดูการทำงานที่พวกเรากินเงินภาษีเราสิ )
ทดลองโทรไปติดตามเรื่องที่ 1111 ได้รับแจ้งว่า เรื่องเพิ่งมาถึง 1111 ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะยังต้องทำเรื่องเสนอส่งขึ้นไปตามลำดับขั้นตอนนนนนนนนนนนนนนนน ก่อน ( เรา งง! 1299 มีมาทำไมคะ? ไม่ทำอะไรเลยเหรอคะ แค่มานั่งห้องแอร์รับเรื่อง ไม่แก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน เพียงแค่ ส่งต่อกลับไปให้ 1111 อีก กลายเป็นทำงานซ้ำซ้อนหนักกันเข้าไปอีก 3 เดือนผ่านไป เรื่องยังอยู่ในตึกอยู่เลย )
คุณเจ้าหญิงเจ้ย คงพอเดาได้ว่า .... ดิฉันคงไม่หวังอะไร ใดๆ จากสภาพแบบนี้แล้วอ่ะค่ะ ปล่อยมันไปตามสภาพ กลับมาทำใจ
ทำใจรับสภาพคุณภาพคน แต่ดิฉันไม่ยอมแพ้ค่ะ ถ้ามีช่องทางใด จะช่วยๆกันแก้ไขให้สังคมดีขึ้น ก็จะทำค่ะ ได้ผลไม่ได้ผล ก็อีกเรื่องนึง ถึงเราเป็นคนตัวเล็กนิดเดียว แต่ก็ต้องทำค่ะ เพราะอย่างน้อย เราก็จะมองตัวเองในกระจกได้เต็มตาและไม่อายตัวเอง ว่า เราไม่ได้เป็นคนประเภท วาดฝันอยากได้สังคมดีๆ อยากอยู่ในประเทศที่ควรต้องพัฒนาขึ้น แต่ไม่เคยช่วยทำอะไรเลย
บอกตรงๆ อึดอัดและ เหนื่อยใจนะคะ เห็นสภาพเช้าชามเย็นชามแบบนี้ แต่ก็ต้องทำใจตัวเองค่ะ
ท้ายที่สุด ... ได้ความว่า เรื่องเดือดร้อนที่เพื่อนได้แจ้งผ่าน 1299 เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ยังถูกดองอยู่ในตึกทำงาน ในกรุงเทพ เพราะตอนนี้ เรื่องเพิ่งถูกโยนจาก 1299 โยนไปให้ 1111 ( โอ้...แม่เจ้า ดูการทำงานที่พวกเรากินเงินภาษีเราสิ )
ทดลองโทรไปติดตามเรื่องที่ 1111 ได้รับแจ้งว่า เรื่องเพิ่งมาถึง 1111 ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะยังต้องทำเรื่องเสนอส่งขึ้นไปตามลำดับขั้นตอนนนนนนนนนนนนนนนน ก่อน ( เรา งง! 1299 มีมาทำไมคะ? ไม่ทำอะไรเลยเหรอคะ แค่มานั่งห้องแอร์รับเรื่อง ไม่แก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน เพียงแค่ ส่งต่อกลับไปให้ 1111 อีก กลายเป็นทำงานซ้ำซ้อนหนักกันเข้าไปอีก 3 เดือนผ่านไป เรื่องยังอยู่ในตึกอยู่เลย )
คุณเจ้าหญิงเจ้ย คงพอเดาได้ว่า .... ดิฉันคงไม่หวังอะไร ใดๆ จากสภาพแบบนี้แล้วอ่ะค่ะ ปล่อยมันไปตามสภาพ กลับมาทำใจ
ทำใจรับสภาพคุณภาพคน แต่ดิฉันไม่ยอมแพ้ค่ะ ถ้ามีช่องทางใด จะช่วยๆกันแก้ไขให้สังคมดีขึ้น ก็จะทำค่ะ ได้ผลไม่ได้ผล ก็อีกเรื่องนึง ถึงเราเป็นคนตัวเล็กนิดเดียว แต่ก็ต้องทำค่ะ เพราะอย่างน้อย เราก็จะมองตัวเองในกระจกได้เต็มตาและไม่อายตัวเอง ว่า เราไม่ได้เป็นคนประเภท วาดฝันอยากได้สังคมดีๆ อยากอยู่ในประเทศที่ควรต้องพัฒนาขึ้น แต่ไม่เคยช่วยทำอะไรเลย
บอกตรงๆ อึดอัดและ เหนื่อยใจนะคะ เห็นสภาพเช้าชามเย็นชามแบบนี้ แต่ก็ต้องทำใจตัวเองค่ะ
แสดงความคิดเห็น
สายด่วน คสช. 1299 ก้าวร้าวและใช้อำนาจทหารข่มขู่ประชาชน. แจ้งใครได้?
เพียงเพราะ. ดิฉันสอบถามเบื้องต้นว่า. " ขอโทษนะคะ. ดิฉันเรียนสายกับใครคะ ? " ( เพราะเป็นปกติ. ที่เราจะต้องทราบ
ข้อมูลเบื้องต้นเก็บไว้. เผื่อมีการติดตามเรื่อง. หากคราวหลัง. เราต้องตอบได้ว่า. เคยแจ้งเรื่องไว้กับใคร? )
เท่านั้นแหละ ... พอดิฉันขอทราบชื่อ. เจ้าหน้าที่ผู้รับสาย ( ผู้ชาย )กลับโดนตะคอกใส่. ด้วยน้ำเสียงแสดงตนว่ามี " ใหญ่มาก. เหนือกว่าประชาชน "
เช่น. คุณเป็นใคร. จะแจ้งอะไรก็แจ้งไป. ไม่ต้องมาถาม. คุณเป็นคนไทยรึป่าว? จะแจ้งหรือไม่แจ้ง
. ( พูดด้วยน้ำเสียงเบ่งๆตะคอดเสียงใส่อารมณ์ ) ดิฉันจึงพูดตอบกลับไปว่า. เป็นเรื่องปกติที่ถามได้นี่. การพูดโทรศัพท์
เราก็ควรรู้ว่าเราแต้งเรื่องกับใคร. และอีกอย่าง... หน่วยงานไหนๆและcall center ต่างๆ. เจ้าหน้าที่รับสายส่วนมากก็จะ
แจ้งชื่อผู้รับสายก่อนเลยด้วยซ้ำ. ที่ดิฉันถามเพราะต้องการข้อมูล. กรณีหากมีการติดต่อเรื่องในภายหลัง. ส่วนมากจะมีการถาม
ว่า..ครั้งแรกแจ้งเรื่องกับใคร ? ( ดิฉันอธิบายกลับไป. และ ถามกลับว่าอีกครั้งว่า. " ตกลงคุณชื่ออะไรคะ? " ผู้ชายที่พูดสายกับดิฉัน
หัวเราะเยาะใส่. ( เสียง หึๆ ในลำคอ แสดงการถือไพ่เหนือกว่า ) แล้วบอกว่า. " งั้นไม่ต้องโทรแจ้ง. คุณไปยื่นเรื่องเองที่สำนักนายยกเลย
ไปเองเลย. ( แล้วก็ทำเสียงเยาะ หึๆใส่ ). ดิฉันโมโหมากกับพฤติกรรม 1299 คนนี้. จึงตัดสายทิ้งเองเลย. ( กะว่า. จะโทรไปแจ้งร้องเรียน
มารยาทของ 1299 โดยคิดว่า. จะโทรเข้าไป 1299 และ. ขอเรียนสายผู้ที่เป็นหัวหน้าดูแล call center นี้
เมื่อโทรไป 1299. และเมื่อได้พูดสายกับ. " หัวหน้า 1299 " ( เป็นผู้หญิง และแนะนำตัว. ตามยศตำแหน่งของทหาร )
ดิฉันจึงถามเลยว่า .. คนรับสายทั้งหมดของ 1299 เป็นทหารเหรอคะ ? ถึงว่า.... จึงกล้าแสดงพฤติกรรมกร่างใส่ประชาชน ( ดิฉันบอกไป และ เล่า
เรื่องราวให้หัวหน้า 1299 ฟัง. และถามว่า. ดิฉันอยากทราบชื่อนามสกุล. ของทหาร คนที่รับสายแล้วกร่างใส่ดิฉัน. เพราะต้องการร้องเรียนให้ถูกคน
หัวหน้า 1299 บอกว่า. " ไม่สามารถตรวจสอบได้. ". ดิฉันถามว่า. อ้าวทำไมล่ะ. ก็น่าจะเช็คได้จากระบบการอัดบันทึกเสียงและจ้อมูลงัย
หัวหน้า 1299. ( เริ่มแสดงความไม่พอใจ ออกทางน้ำเสียง ). และพูดว่า. " ทางเรา ( 1299 ). ไม่มีระบบอัดบันทึกเสียง. และ ไม่มีนโยบาย
ต้องแจ้งชื่อใดๆกับประชาชนทั้งนั้นค่ะ. แต่! ที่คุณคุยกับดิฉัน. ไม่ต้องห่วงค่ะ. ดิฉันอัดเสียงคุณไว้หมดแล้ว. ". ( ประโยคนี้. ฟังแล้ว. ดิฉันรู้สึกว่า
กำลังถูกข่มขู่จากคนที่ได้ชื่อว่า. หัวหน้าดูแล 1299. อยู่).
หัวหน้า 1299. ใช้น้ำเสียงเค้นๆ เน้นๆ ถามกลับดิฉันว่า.... " ตกลงคุณจะร้องเรียนใครคะ ? ". ( ดิฉันเงียบ
เพราะ งงคำถาม. ในเมื่อ1299 ไม่ยอมแนะนำชื่อ. หัวหน้าไม่ยอมบอกชื่อลูกน้อง. แจ้งว่า. ไม่สามารถตรวจสอบได้
ไม่มีระบบอัดบันทึกเสียงไว้เลย. จะมาเค้นถามว่าดิฉันจะร้องเรียนใคร...เพื่อ?????
" ตกลง. คุณจะร้องเรียนใคร ? " ( ดิฉันถูกหัวหน้า 1299. เค้นถามซ้ำซากถึง. 4-5 ครั้ง ด้วยประโยคเดิมๆ และ
น้ำเสียงมีอารมณ์ไม่พอใจ
" คุณจะให้ดิฉันแจ้งชื่อได้ยังงัย. ในเมื่อคุณบอกเองว่า. ไม่สามารถตรวจสอบได้. คุณถามแบบนี้เพื่ออะไร ? "
( ดิฉันถามกลับหัวหน้า 1299 ). " ตกลง คุณจะร้องเรียนใครคะ? อ้อ... ขอทราบเลข13 หลัก ของคุณด้วย พร้อมชื่อ
ที่อยู่ด้วยค่ะ. บอกเลข13หลักค่ะ .... " (. หัวหน้า 1299. คงเกรงว่าดิฉันจะทำอะไรต่อรึป่าว. จึง. ทำท่าทีออกมาข่มขู่
ด้วยการ. แจ้งว่า. อัดเสียงการพูดของดิฉันไว้แล้ว. และ. ตอนนี้ยังใช้น้ำเสียงแข็งๆ. ขอให้ดิฉันแจ้ง
เลขประชาชน 13 หลัก พร้อมที่อยู่. ( ดิฉันแจ้งไปหมดค่ะ. เพราะเป็นประชาชนคนไทยที่โทรเข้ามา 1299. อย่างถูกต้อง
ตามช่องทาง. ซึ่งรัฐบาล เป็นผู้เปิด 1299 ให้ประชนชาผู้เดือดร้อน.
คงเพราะ. ( อันนี้เป็นความรู้ส่วนตัว ). เป็นยุคทหาร. และดิฉันก็เพิ่งรู้ว่า. คนรับสาย 1299 ทั้งหมดเป็นทหาร
ประชาชนที่โทรไป 1299. จึงถูกทหารกร่างใส่. ( แถมไม่มีระบบตรวจสอบ. 555. งงมาก. เพิ่งรู้ว่า. 1299 เป็นระบบ
การปฏิบัติการที่ไม่อาจ QC ได้
สุดท้ายนี้. ... หากผู้เกี่ยวข้องได้มาอ่าน. ได้โปรดทราบพฤติกรรมของทหารใน1299 ด้วยค่ะ.
สุดท้ายนี้. .... เพื่อนๆผู้อ่านกระทู้ทั้งหลาย. ไม่ค้องโทรไปแจ้งอะไรๆกับ 1299 นะคะ. บอกเลยว่า
ไม่มีประโยชน์ค่ะ. นอกจากจะเสียเวลาเปล่าๆเสีย. เสียความรู้สึกด้วยค่ะ.
ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่จาก. สายด่วน 1111 ( ซึ่งรัฐบาลเปิดไว้ก่อนหน้านี้ ). บอกกับดิฉันเองว่า. " แทนที่ 1299 จะช่วย 1111 ทำงาน
กลับกลายเป็นว่า. ทหารไม่ช่วยทำอะไรเลย. เรื่องที่รับๆไว้. ก็ส่งกลับมาที่. 1111. ทำ. ตอนนี้
เรื่องร้องเรียนทับถมกันเต็มไปหมด. จริงๆทหารน่าจะรับเรื่องแล้วช่วยกันไปจัดการความเดือดร้อน
ของชาวบ้านได้เร็วขึ้น. งานจะได้ไม่ค้างหรือซ้ำซ้อน. ที่ไหนได้. ส่งเรื่องกลับมาต่อคิวที่. 1111. อ่ะ. ( ดิฉันทราบข้อ
มูลนี้. เพราะเมื่อหมดหวังกับ 1299. ก็โทรไปใช้บริการ. 1111. ( สอบถามถึง. ระยะเวลาที่แระชาชนต้องรอคอยความคืบ
หน้า. ว่านานเท่าไหร่. ไม่มีใครให้คำตอบได้. )
ดิฉันเคยแต้งเรื่องไปกับ. 1111. ผ่านมา. 3 ปีแล้ว. เงียบสนิท. แม้จะมีการโทรติดตามความคืบหน้าหลายครั้ง
แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ. แถมบอกว่า. ให้ผู้แจ้งเดินทางไปตามเรื่องที่สำนักนายยกเอาเอง. ดิฉันก็ทำค่ะ. อยู่ต่างจังหวัด
ก็เดินทางเข้ามากรุงเทพ. 2 ครั้ง. เอาเอกสารประกอบมาครบถ้วน. ถ่ายสำเนา2 ชุด. เดินทางมายื่นติด ตามเรื่อง 2 ครั้ง
ณ. วันนี้. 3 ปีล่วงมา. ทุกอย่าง. เงียบหายไปในสายลม
มีอะไร... ที่จะช่วยกันทำให้สังคมจะดีขึ้นได้. ดิฉันก็พยายามจะทำ. ตามสิทธิ์และตามช่องทาง ที่ คสช. เปิด
ช่องทางไว้
ท้ายสุดนี้ .... สิ่งที่ประจักษ์แจ้งแก่ใจ. และความรู้สึกนี้ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยคือ. สังคมไทยเจริญยาก
พัฒนาไม่ขึ้น. เพราะอะไร? นั้น. มันประจักษ์แจ้งอยู่ในใจ. เฮ้อ..... รักชาตินะ. แต่ไม่อยากอยู่. เป็นประชาชนเสียภาษี
แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น
ปล. อยากให้นายยกได้มาอ่านจังค่ะ. เพราะ. 1299. กร่างท้าว่า. ให้ดิฉันเดินทางมากรุงเทพยื่นเรื่องกับนายกเองเลย
( ทหาร. : ผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน. ใหญ่โต. แผ่รัศมีแสดงบารมีใส่ประชาชน. โดยผ่าน. สายด่วน1299. ที่รัฐบาลจัดตั้งไว้เพื่อ
ช่วยเหลือประชาชน. ได้ด้วยค่ะ. )